Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังอยู่ในช่วงของแรงกดดันในทิศทางขาลง หลังจากที่ราคาทองคาหลุดแนวรับสาคัญที่ระดับ 1,620 เหรียญลงมา ทาให้เกิดแรงเทขาย stop selling กดดันทาให้ราคทองคาเมื่อาวานร่วงลงกว่า 40 เหรียญ ลงไปทาจุดต่าสุดที่ระดับ 1,596 เหรียญ และมาปิดตลาด Comex ที่ระดับ 1,604 เหรียญ ณ ขณะนี้ราคาอยู่ที่ระดับ 1,597 เหรียญ MTS Gold วิเคราะห์ว่าราคาทองคายังเป็นแนวโน้มขาลง และจากการหลุดแนวรับสาคัญก็ยิ่งทาให้ราคาทองคาไม่สามารถกลับมาฟื้นตัวได้อย่างง่ายดาย แนวรับของทองคาถัดไปจะอยู่ที่บริเวณ 1,580 เหรียญ และแนวต้านได้ขยับลงมาอยู่ที่ระดับ 1,620 เหรียญ หมายความว่าโอกาสที่ราคาทองคาจะลงต่อมีค่อนข้างสูง โดยคาดว่าวันนี้อาจแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบดังกล่าวเช่นเดิม คาแนะนาจึงให้พยายามลดสถานะ long position ในขณะที่ราคาดีดตัวขึ้นมา และถ้าขึ้นมาบริเวณแนวต้านสาคัญก็ให้เปิด short position ทากาไรในทิศทางขาลง

คำแนะนำในการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบทิศทางขาลง โดยเป็นการขายเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น และซื้อปิดทากาไรเมื่อราคาปรับตัวลดลงในกรอบ 1,585 – 1,605 เหรียญ

Weekly

ปิดสถานะเป็น 0% และหาจังหวะการขายทากาไรโดยการเปิดสถานะ short position เมื่อวานนี้แนะนาให้ลด position ไปเมื่อสองวันก่อน ดังนั้นจึงไม่น่าเหลือพอร์ทเกินกว่า 3 – 5% โดยให้ปิดสถานะทา stop loss ตั้งแต่เมื่อวาน

Monthly

ยังเป็นลักษณะการปิดสถานะ long position เป็น 0% รอจังหวะการเข้าช้อนซื้อภายหลัง จังหวะนี้ยังไม่แนะนาให้เข้าช้อนซื้อใดๆ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,637 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M12 เปิดที่ 24,210 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,950 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,615 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,595 – 1,617 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,599 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สสำคัญ

-ราคาทองคาปิดตลาดต่ากว่าระดับทางเทคนิคที่สาคัญที่บริเวณ 1,612 เหรียญเมื่อคืนนี้ เนื่องจากปัญหาความสับสนทางการเมืองที่เพิ่มขึ้นในกรีซส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น และเกิดแรงเทขายในสินทรัพย์เสี่ยงและหุ้น สิ่งที่ทาให้เกิดความล้มเหลวเช่นนี้มาจากประเทศกรีซ ซึ่งระบบทางการเมืองยังคงมีการแก้ไขหลังจากการเลือกตั้งเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพรรคนิวเดโมเครซี พรรคฝั่งขวาของประเทศได้ประกาศว่าไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ทั้งนี้พรรคฝ่ายซ้ายมีเวลา 3 วันเพื่อจัดตั้งรัฐบาลของตนเองเพื่อสรุปและหาทางออกในการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ แต่หากความพยายามล้มเหลวอย่างที่คาดจะเกิดการเลือกตั้งครั้งใหม่ในช่วงกลางเดือนมิถุนายน

-ราคาทองคาปรับตัวมาอยู่ใกล้ระดับ 1,600 เหรียญในเช้านี้ หลังจากที่เมื่อคืนปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบวันไปทาจุดต่าสุดในรอบมากกว่า 2 เดือน เนื่องจากความกังวลที่เพิ่มขึ้นในวิกฤตทางการเมืองในประเทศกรีซที่มีอิทธิพลกดดันสกุลเงินยูโรและทองคาอย่างต่อเนื่อง

ความสับสนวุ่นวายทางการเมืองในกรีซทวีความรุนแรงมากขึ้น เนื่องจากผู้นาคนใหม่ได้มองหาการจัดตั้งรัฐบาล โดยไม่ได้รักษาสัญญาในเรื่องแผนการช่วยเหลือทางการเงิน และมีแรงกดดันให้ขับกรีซออกจากยูโรโซน

-เมื่อค่าวานนี้กลุ่มธนาคารกลางยุโรปได้ต้านทานแรงกดดันเพื่อค้ายันยูโรโซน โดยการกาหนดการเริ่มต้นนโยบายใหม่ ซึ่งนายดรากีกล่าวสุนทรพจน์ในกรุงแฟรงก์เฟิร์ตระหว่างพิธีลงนามข้อตกลง เพื่อจัดทาแพลตฟอร์มคอมพิวเตอร์สาหรับการชาระบัญชีธุรกรรมหลักทรัพย์ข้ามพรมแดน หรือที่เรียกว่า TARGET2-Securities (T2S) การลงนามข้อตกลงดังกล่าวเป็นสัญญาณแข็งแกร่งที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นสู่การรวมกลุ่มตลาดการเงิน และยังจะช่วยให้ตลาดการเงินมีความปลอดภัยมากขึ้น และยังช่วยขจัดอุปสรรคในการซื้อขายด้วย ระบบ T2S มีกาหนดจะเริ่มดาเนินการในปี 2558 โดยเจ้าหน้าที่อีซีบีคาดว่า น่าจะช่วยลดต้นทุนการทาธุรกรรรมและช่วยให้การจัดการหลักทรัพย์ค้าประกันเป็นไปได้ง่ายยิ่งขึ้น

HGF

- การเมืองกรีซกดทองร่วงต่ำสุดรอบ 3 เดือน

- ถือครองทองแท่งใช้ฟิวเจอร์สบริหารความเสี่ยงช่วงทองขาลง

- คาดทองยังมีแนวโน้มลงต่อแนวรับ 1,580-1,590 ดอลลาร์

ราคาทองปรับตัวลงค่อนข้างแรงในการซื้อขายช่วงค่ำ โดยมีแรงขายออกมามากขึ้นหลังจากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับระยะสั้นบริเวณ 1,625-1,630 ดอลลาร์ ได้ และราคาได้ปรับตัวลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวรับจิตวิทยาบริเวณ 1,600 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเริ่มดีดตัวกลับและทรงตัวเหนือแนวรับดังกล่าวได้ต่อเนื่องมาจนถึงช่วงเช้าวันนี้ แต่ด้วยความกังวลจากประเด็นปัญหาการเมืองในยุโรป จะส่งผลให้เงินทุนส่วนใหญ่ยังคงไหลเข้าไปพักตลาดพันธบัตรโดยเฉพาะของสหรัฐเป็นหลักและจะกดดันการเคลื่อนไหวของราคาทองผ่านการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ต่อไป เช่นเดียวกับภาพการเคลื่อนไหวขอองราคาทองในทางเทคนิคซึ่งยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงต่อ โดยมีแนวรับที่ดูจะมีนัยสำคัญสำหรับการดีดตัวกลับอยู่ที่บริเวณ 1,580 ดอลลาร์ แต่ด้วยราคาปรับตัวลงมาค่อนข้างแรงจึงอาจมีการดีดตัวระยะสั้นเกิดขึ้นแต่คงยังจะไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,615-1,620ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ ดังนั้นการลงทุนผ่านทองคำแท่งยังคงแนะนำให้ใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าของทองคำมาใช้เพื่อบริหารความเสี่ยงในช่วงที่ราคาทองยังอยู่ในช่วงขาลง โดยสามารถเปิดสถานะขายในสัญญาเดือนไกลในช่วงที่ราคาปรับตัวลงหลุดแนวรับหรือดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้าน ส่วนการเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงเช่นเดียวกันกับราคาทอง โดยมีแนวรับอยู่ที่บริเวณ 29.0 และ 28.5 ดอลลาร์ ตามลำดับ การฟื้นตัวกลับในระหว่างวันคาดว่าคงยังไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 29.8-30.0 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ ตลาดยังคงให้ความสนใจไปที่ประเด็นการเมืองของกรีซซึ่งพรรคการเมืองที่ได้รับคะแนนเลือกตั้งเป็นอันดับที่หนึ่งไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และในขณะนี้ก็อยู่ในช่วงที่พรรคอันดับที่สองกำลังจัดตั้งรัฐบาล และตลาดกำลังกังวลว่าอาจมีการเปลี่ยนแปลงนโยบายในการบริหารประเทศทั้งในส่วนของโครงสร้างของสถาบันการเงิน และการปฏิบัติตามข้อตกลงกับกองทุนการเงินระหว่างประเทศ จนอาจนำมาสู่การถอนตัวออกจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน เช่นเดียวกับอีกหลายประเทศในยุโรปซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับแนวทางแก้ปัญหาด้วยการปรับลดรายจ่ายของรัฐบาล และเริ่มมีการเสนอนแนวทางแก้ปัญหาด้วยการเพิ่มการใช้จ่ายของภาครัฐ ซึ่งตลาดไม่มั่นใจว่าจะสามารถแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นในช่วงหลายปีทีผ่านมาได้ และอาจเป็นการสร้างภาระทางการคลังที่กำลังเป็นปัญหาของหลายประเทศในขณะนี้

Gold Future (June)

มีแรงขายออกมามากหลังจากราคาทองไม่สามารถยืนเหนือแนวรับและจุดปิดสถานะตัดขาดทุนที่บริเวณ 1,620 ดอลลาร์ และยังมีแนวโน้มที่ราคาจะปรับตัวลงต่อ หากในระหว่างวันราคาดีดตัวกลับคาดว่าคงยังมีแรงขายกลับออกมาจากแนวต้านที่บริเวณ 1,615-1,620 ดอลลาร์ จึงสามารถเลือกเก็งกำไรฝั่งขายได้ต่อเนื่องจากเมื่อวาน โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,625-1,630 ดอลลาร์

Silver Future (June)

ทีแรงขายออกมามากจนราคาโลหะเงินไม่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 29.5 ดอลลาร์ ได้ และยังมีโอกาสที่ราคาจะปรับตัวลงต่อ และจะมีแรงขายออกมามากหากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับซึ่งเป็นจุดต่ำสุดของวานนี้บริเวณ 29.0-29.1 ดอลลาร์ ได้ ส่วนการดีดตัวกลับของราคาในระหว่างวันคาดว่าคงมีแรงขายออกมามากจากแนวต้านบริเวณ 29.7-29.8 ดอลลาร์จึงสามารถเลือกเก็งกำไรฝั่งจากในช่วงที่ราคาปรับตัวลงหลุดแนวรับหรือฟื้นตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้าน โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 30.0ดอลลาร์

CGF

Price Movement

ราคาทองคาในตลาด COMEX ปิดที่ 1,604.50 USDต่อออนซ์ ลดลง 34.60 USDต่ออออนซ์ โดยมีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,595.50 - 1,639.50 USDต่อออนซ์ ราคาทองคาปรับตัวลดลงจากแรงขายสินทรัพย์เสี่ยง เมื่อนักลงทุนกังวลในปัญหาหนี้ของยูโรโซนมากขึ้น ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงแรง หลังจากการเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศสและกรีซจะมีผู้นาคนใหม่ แสดงถึงประชาชนต่อต้านมาตรการรัดเข็มขัด การจัดตั้งรัฐบาลผสมของกรีซไม่ประสบความสาเร็จพรรคอนุรักษ์นิยม หรือ New Democracy ที่ได้รับคะแนนเสียงมากที่สุดไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ ปธน.คาโรลอส ปาปูลิอาส ให้โอกาสแก่พรรค Left Coalition ในการจัดตั้งรัฐบาล โดยท่าทีของ นายอเล็กซิส ซิปราส ผู้นาพรรค Left Coalition ต้องการจัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคฝ่ายซ้ายอื่นๆ และไม่เห็นด้วยกับข้อตกลงในการได้รับความช่วยเหลือจาก IMF ซึ่งคาดว่าจะมีการทบทวนข้อตกลงที่ทาไว้กับ IMF ในเรื่องความช่วยเหลือทางการเงิน นอกจากนี้มีการคาดการณ์ว่ากรีซอาจต้องออกจากการเป็นสมาชิกของสมาคมยุโรป ซึ่งเป็นข่าวลบและสร้างความกังวลให้กับนักลงทุนมาก สาหรับในช่วงเช้าวันนี้ราคาเคลื่อนไหวบริเวณ 1,598 USDต่อออนซ์ คาดว่าวันนี้มีแนวรับบริเวณ 1,585 และถัดไปบริเวณ 1,575 ส่วนแนวต้านในวันนี้คาดว่ามีที่บริเวณ 1,612และถัดไปที่ 1,620 แนะนานักลงทุนที่เล่นในระยะ 1 – 2 วัน Trading ในกรอบ 1,575 – 1,620 ส่วนในระยะสัปดาห์คาดว่ามีแนวต้านบริเวณ 1,625/1,640 และแนวรับบริเวณ 1,575 และถัดไป 1,550 กรอบความเคลื่อนไหวในระยะสัปดาห์คาดว่าอยู่ระหว่าง 1,550 – 1,640 USDต่อออนซ์

Technical Analysis

 ภาพกราฟทางเทคนิคราคา break ลงหลุดแนวรับบริเวณ low เดิม 1,612 และแนวรับทางจิตวิทยา 1,600 แนวโน้มราคาจะอ่อนตัวลงต่อ โดยมีแนวรับในวันนี้บริเวณ 1,585/1,575 ส่วนแนวต้านคาดว่ามีที่บริเวณ 1,612/1,620 ภาพกราฟเป็นแนวโน้มขาลง คาดว่าเป้าหมายการลงอาจไปที่บริเวณ 1,570/1,550 การ rebound ขึ้นสู่แนวต้านบริเวณ 1,612/1,620 เป็นจังหวะเปิด Short โดยมีเป้าหมายทากาไรบริเวณ 1,570/1,550

Recommendations

แนวโน้มระยะสั้น : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,640 Trading ในกรอบ 1,550 – 1,640

แนวโน้มระยะกลาง : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,800 แนะนา ถ้า rebound ขึ้นบริเวณ 1,612/1,620 แนะนาให้เปิด Short โดยมีเป้าหมายทากาไรบริเวณ 1,570/1,550

แนวโน้มระยะยาว : อยู่ในกรอบ 1,553 - 1920 แนะนา ทยอยเปิด Long เมื่อราคาอ่อนตัวบริเวณแนวรับ

Key Points in Precious Market

-ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคา ได้แก่ ค่าเงินUSD แข็งค่า ( - ) ราคาน้ามันอ่อนตัวลงแรง ( - ) ความกังวลในเรื่องหนี้สินของยุโรปเมื่อการเลือกตั้งในฝรั่งเศสและกรีซได้ผู้นาคนใหม่ แสดงถึงประชาชนต่อต้านมาตรการรัดเข็ดขัด ( - ) ผู้นาพรรค New Democracy ของกรีซ ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลผสมได้ ( - ) เฟดอาจไม่ผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม ( - ) ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ( + )

-ประเด็นที่ต้องติดตาม การเมืองในกรีซและฝรั่งเศสหลังการเลือกตั้งว่า จะสามารถรักษาสัญญาและปฎิบัติตามข้อตกลงที่ได้ให้ไว้กับ IMF ได้หรือไม่ ซึ่งจะมีผลต่อความช่วยเหลือทางการเงินที่กรีซจะได้รับ การเจรจาระหว่าง P5+1 และอิหร่าน (23 พ.ค.) ความสามารถของสเปนในการจัดการฐานะการคลัง

-การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในสัปดาห์นี้ วันพุธ ข้อมูลสต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนมี.ค. ตัวเลขสต็อกน้ามันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดี ข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนมี.ค. ราคานาเข้าและส่งออกเดือนเม.ย. จานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ งบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนเม.ย. วันศุกร์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนเม.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนพ.ค.

-SPDR ถือทองคาเท่าเดิมจานวน 1,274.99 ตัน