Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 23 พฤษภาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วค่าคืนวานนี้ โดยในช่วงการซื้อขายช่วงเช้าจนถึงสี่ทุ่มครึ่งยังอยู่ในช่วง 1,580 - 1,585 เหรียญ แต่หลังจากนั้นข่าวโดยทั่วไปที่สร้างความตื่นตระหนกให้ตลาดก็คือการให้สัมภาณ์ของอดีตนายกรัฐมนตรีกรีซ นายลูคัส ปาปาเดมอส ที่ออกมากล่าวในเชิงว่า มีความเป็นไปได้ที่กรีซอาจจะออกจากยูโรโซน ด้วยข่าวทานองนี้กดดันทาให้ค่าเงินยูโรตกลงมาอย่างรวดเร็ว และมีแรงเทขายอย่างหนาแน่นในตลาดทองคา ตลาดทองคาเองหลังจากที่ไม่สามารถฝ่าทะลุแนวต้านสาคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,600 เหรียญได้ ก็ยังมีแรงเทขายเข้ามาอย่างต่อเนื่องเช่นเดียวกัน ตามที่ MTS Gold ได้วิเคราะห์อยู่แล้วว่า ราคาทองคาโดยหลักเป็นแนวโน้มทิศทางขาลง ซึ่งประเด็นนี้ก็ส่อให้เห็นถึงความชัดเจนของแนวโน้มและทิศทางของราคาทองคาอย่างต่อเนื่อง การที่ไม่สามารถทะลุแนวต้านสาคัญขึ้นไป และกลับหลุดแนวรับลงมาได้อย่างรวดเร็ว แสดงถึงความอ่อนแอของตลาดทองคาในขณะนี้ ซึ่งยังไม่พร้อมที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้ ราคาทองคาจะมีแนวรับถัดไปทางจิตวิทยาแรกที่ระดับ 1,550 เหรียญ และถ้าหลุดระดับ 1,550 เหรียญก็คาดว่าจะลงมาทดสอบจุดต่าสุดเดิมที่บริเวณ 1,525 เหรียญได้ โดยแนวต้านด้านบนขยับมาอยู่ที่ระดับ 1,580 เหรียญ วิเคราะห์สภาพรวมโดยทั่วไป ราคาทองคาที่เราบอกว่าเป็น Technical Rebound อยู่เสมอได้จบสิ้นลง นั่นหมายความว่า การเด้งขึ้นในสไตล์ของ Technical Rebound เป็นเพียงช่วงสั้นและจบลงแล้ว ซึ่งในขณะนี้ทองคาก็คงจะเข้าสู่แนวโน้มขาลงอีกครั้งอย่างชัดเจนทั้งในระยะสั้นและระยะยาว ซึ่งก็ย้าตามที่ได้เคยบอกนักลงทุนถึงการที่ไม่ถือครองสถานะในนักลงทุนระยะกลางและยาวน่าจะอยู่รอดปลอดภัย นักลงทุนที่ยังฝืนแนวโน้มตลาดยังถือ Long position ก็คงลาบากมากขึ้นในสภาพตลาดแบบบนี้ เนื่องจากถ้าไม่ได้ตัดขายหนีเมื่อช่วงที่มีการเด้งขึ้นก็จะค่อนข้างถูกกดดัน เนื่องจาก MTS Gold ยังมองว่าราคายังมีโอกาสปรับตัวลดลงได้สูง การที่ท่านจะทยอยเติม margin อยู่เรื่อยๆ ไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้องในการลงทุนของ Gold Futures ซึ่งการลงทุนที่ใช้ margin นั้น นักลงทุนต้องคานึงอยู่เสมอว่า สภาพต้นทุนที่ท่านมีได้ถูกเปลี่ยนแปลงและถูกกระทบจากตลาดเปลี่ยนแปลงไป เมื่อต้นทุกถูกกระทบท่านก็จะถูก call margin อยู่สม่าเสมอ ซึ่งในที่สุดนักลงทุนส่วนใหญ่ก็ไม่สามารถทนได้ ก็จะหยุดขาดทุนไม่ไหว ดังนั้นการหยุดขาดทุนในสภาวะตั้งแต่ต้น ตามที่ MTS Gold ได้วิเคราะห์และเตือนมาตลอด 3 สัปดาห์ จึงจะสามารถทาให้ท่านอยู่รอดปลอดภัยในตลาดการลงทุนทั้งทองคาและหุ้น ดังนั้นการที่มีวินัยในการลงทุนที่ดีจึงเป็นสิ่งที่ MTS Gold ย้าเน้นเสมอ การที่ท่านซื้อตามเวลาลงทุนแต่ไม่ขายตามเวลาตัดขาดทุนก็จะทาให้เกิดสภาวะสูญญากาศของการลงทุน และก็จะทาให้การบริหารพอร์ทต่อไปมีความลาบากยากเย็นพอสมควร

สรุปได้ว่า MTS Gold ยังวิเคราะห์ว่า ราราคาทองอาจกลับไปที่ต่าสุดเดิม ก่อนที่จะเข้าสู่แนวโน้มของการสมดุลของราคา และอย่าลืมว่าราคายังไม่สามารถหาฐานที่แน่นอนได้ในการหยุดตก การทีนักลงทุนยังถือ Long position มากถือเป็นสิ่งที่ผิด

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในสภาวะการแกว่งตัวในทิศทางแนวโน้มขาลง แนวรับจะอยู่ที่บริเวณ 1,550 เหรียญ โดยแนวต้านแบบรายวันระยะสั้นมากอยู่ที่ 1,570 เหรียญ

Weekly

เป็นการเล่นเก็งกาไรในทิศทางแนวโน้มขาลง ให้เปิด Short position 10 – 20% ของพอร์ท จังหวะนี้เป็นจังหวะที่นักลงทุนระยะกลางเข้ากระทาในลักษณะ Short position ได้ จึงแนะนาให้ทา Short position บ้างบางส่วนเล็กน้อย

Monthly

จะเป็นลักษณะการ wait and see เท่านั้น คงไม่ได้ทาอะไร รอจังหวะเข้าช้อนซื้อบริเวณแนวรับ 1,530 เหรียญหรือราคาทองคาประมาณ 22,900 บาท/บาททองคา ซึ่งเป็นจุดต่าสุดเดิม

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,592 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M12 เปิดที่ 23,820 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,500 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,580 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,576 – 1,590 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,588 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ไอเอ็มเอฟได้กล่าวว่า เศรษฐกิจอังกฤษกาลังอ่อนแอลง นั่นหมายความว่า ควรจะมีการออกมาตรการ QE เข้าสู่ระบบ และตัดลดอัตราดอกเบี้ย

-ฟิทช์ เรทติ้งส์ ยังได้ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือเศรษฐกิจญี่ปุ่น เศรษฐกิจอันดับสามของโลก ลง 2 ขั้น จากระดับ AA สู่ระดับ A+ เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับหนี้สาธารณะที่สูงมาก ซึ่งแม้ว่าญี่ปุ่นจะมีหนี้เป็น 2 เท่าของจีดีพี ฟิชท์ได้กล่าวว่า แผนในการลดหนี้ของญี่ปุ่นดูเหมือนจะเป็นไปอย่างไม่รีบร้อน

-ราคาน้ามันที่ปรับตัวลดลงเกิดขึ้นจากข่าวข้อตกลงที่อาจเกิดขึ้นได้ระหว่างอิหร่านและการควบคุมนิวเคลียร์ของ U.N. ซึ่งยังคงถอยจากการเทขายในสัปดาห์ที่ผ่านมาสู่ระดับต่าสุดตั้งแต่เดือนธันวาคม

-สาหรับการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของสหภาพยุโรปในค่าคืนวันนี้ มีการคาดการณ์ว่า ฝรั่งเศสจะสนับสนุนหนี้ยุโรป หรือพันธบัตรยูโร แม้ว่าเยอรมนียังคงมีการต่อต้านความคิดดังกล่าว

-มีการรายงานเมื่อวานนี้ว่า กรีซมีกาลังพิจารณาเตรียมการณ์ที่จะออกจากกลุ่มประเทศยูโรโซน ส่งผลให้ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลดลงในเช้านี้ และราคาน้ามันก็ปรับตัวลดลงเช่นกัน แม้ว่าจะมีการอ้างถึง นายกรัฐมนตรีคนก่อนของกรีซ นายลูคัส ปาปาเดมอส ที่ออกมากล่าวกับสานักข่าว CNBC เมื่อเช้านี้ประมาณ 8.00 น. ว่า ไม่มีการเตรียมการณ์ใดๆ ที่กรีซจะออกจากยูโรโซน และกลุ่มประเทศ G8 ที่กระตุ้นให้กรีซคงอยู่ในยูโรโซนต่อไปก็ตาม โดยความกังวลได้ลดความสาคัญลงจากการรายงานยอดขายบ้านมือสองของสหรัฐประจาเดือนเมษายน และการที่มีการคาดการณ์กันมากขึ้นว่ายุโรปและจีนจะดาเนินมาตรการเพิ่มขึ้นเพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจทั่วโลก

HGF

- ทองร่วงหลังเงินดอลลาร์แข็งค่า

- SPDR ถือทองลดลง 17.51 ตัน

- คาดทองยังร่วงต่อแนวรับ 1,550 ดอลลาร์

ราคาทองคำดีดตัวขึ้นในช่วงสั้นๆ หลังจากในช่วงบ่ายราคาปรับตัวลงไปเคลื่อนไหวที่แนวรับของวันบริเวณ 1,570-1,580 ดอลลาร์ แต่ด้วยเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นภายหลังมีรายงานข่าวเรื่องการปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของญี่ปุ่นลง จึงกลับมาเป็นปัจจัยลบที่กดดันให้ราคาทองปรับตัวลงในการซื้อขายช่วงค่ำ จนไม่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 1,565-1,570ดอลลาร์ ได้ และในช่วงเช้าวันนี้แม้ว่าราคาจะยังคงทรงตัวอยู่ที่บริเวณแนวรับดังกล่าว แต่ด้วยแนวโน้มที่ค่าเงินในเอเชียซึ่งคาดว่าจะกลับอ่อนค่าลงสวนทางกับการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ ก็จะกดดันให้ราคาทองปรับตัวลงต่อ โดยมีแนวรับถัดไปอยู่ที่บริเวณ 1,550 และ 1,535-1,540ดอลลาร์ตามลำดับ โดยภาพการเคลื่อนไหวของราคาทองซึ่งเกิดสัญญาณซื้อขึ้นในการซื้อขายสัปดาห์ก่อนนั้น เริ่มดูจะอ่อนแรงลงหลังจากราคาทองไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,600ดอลลาร์ และกลับปรับตัวลงหลุดแนวรับบริเวณ 1,580 ดอลลาร์ และมีแนวโน้มว่าราคาจะกลับมาเคลื่อนไหวในทิศทางขาลงต่อไป เช่นเดียวกับราคาโลหะเงินซึ่งแม้ว่าเช้าวันนี้จะทรงตัวเหนือแนวรับบริเวณ 28.0 ดอลลาร์ แต่ก็ยังมีแนวโน้มที่ราคาจะปรับตัวลงต่อ และคาดว่าหากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับที่ 28.0 ดอลลาร์ ได้ ก็จะมีแรงขายกลับออกมามาก จนราคาปรับตัวลงไปยังแนวรับที่บริเวณ 27.80 และ 27.50 ดอลลาร์ต่อไป ประเด็นที่ตลาดรอติดตามในวันนี้คงอยู่ที่เรื่องการประชุมอย่างไม่เป็นทางการของผู้นำยุโรป โดยหลังจากผู้นำฝรั่งเศสเสนอแนวทางแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจด้วยการกระตุ้นเศรษฐกิจแทนการลดรายจ่ายทางการคลังซึ่งขัดแย้งกับจุดยืนที่เยอรมันนำเสนอ จนทำให้ตลาดไม่มั่นใจถึงความมีเสถียรภาพของการดำเนินนโยบายของกลุ่มยุโรป หากหลังการประชุมผู้นำประเทศต่างๆมีแนวทางการแก้ปัญหาร่วมกันที่ชัดเจน ก็จะกลับมาเป็นปัจจัยบวกต่อการเก็งกำไรในสินทรัพย์เสี่ยง และจะทำให้ราคาทองสามารถดีดตัวขึ้นได้ในช่วงสั้นๆ ค่าเงินบาทซึ่งคาดว่าวันนี้จะอ่อนค่าลงตามการเคลื่อนไหวของเงินสกุลอื่นๆในภูมิภาค ส่งผลให้ราคาทองในประเทศปรับตัวลงน้อยกว่าปกติ

Gold Future (June)

ราคาทองปรับตัวลงหลุดจุดปิดสถานะตัดขาดทุนฝั่งซื้อที่บริเวณ 1,570ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงค่ำทีผ่านมา และในช่วงเช้าวันนี้แม้ว่าราคาจะดีดตัวกลับขึ้นมาเคลื่อนไหวอยู่ที่บริเวณ 1,565-1,570 ดอลลาร์ ได้ แต่ก็ยังมีแนวโน้มว่าราคาจะปรับตัวลงอีก ดังนั้นจึงสามารถเปิดสถานะขายเก็งกำไรในช่วงที่ราคาดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านบริเวณดังกล่าว โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,575-1,580 ดอลลาร์

Silver Future (June)

ราคาโลหะเงินทรงตัวเหนือแนวรับซึ่งเป็นจุดปิดสถานะตัดขาดทุนฝั่งซื้อที่บริเวณ 27.80-28.0 ดอลลาร์ ได้ในช่วงเช้าวันนี้ แต่ด้วยค่าเงินดอลลาร์ที่มีแนวโน้มแข็งค่าขึ้นในระหว่างวัน และจะกดดันให้ราคาโลหะเงินไม่สามารถยืนเหนือแนวรับดังกล่าวได้ หากมีสถานะซื้ออยู่ควรปิดสถานะออกไปก่อนหากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณดังกล่าวได้ หรืออาจเลือกเก็งกำไรฝั่งขายในช่วงที่ราคาดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านบริเวณ 28.20-28.30ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนฝั่งขายอยู่ที่บริเวณ 28.50 ดอลลาร์

CGF

Price Movement

ราคาทองคาในตลาด COMEX ปิดที่ 1,576.60 USDต่อออนซ์ ลดลง 12.10 USDต่ออออนซ์ โดยมีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,561.00 - 1,594.40 USDต่อออนซ์ ราคาทองคาปรับตัวลดลงเป็นวันที่ 2 จากการแข็งค่าของเงิน USD ราคาน้ามันที่ปรับตัวลดลง และการอ่อนค่าของเงินยูโร ก่อนการประชุมผู้นายุโรปอย่างไม่เป็นทางการในวันนี้ ซึ่งคาดว่าอาจจะตกลงกันไม่ได้ เนื่องจากข้อเสนอของฝรั่งเศสในการออกพันธบัตรยูโรถูกคัดค้านจากเยอรมัน ความกังวลว่าภาคธนาคารของสเปนต้องการเงินทุนอีก 7.6 หมื่นล้านยูโรเพื่อชดเชยหนี้เสีย นอกจากนี้ราคาทองคายังได้รับแรงกดดันจากทางด้านเทคนิคเมื่อราคา ไม่สามารถผ่านแนวต้าน 1,600 ไปได้จึงถูกขายออกมา สาหรับในช่วงเช้าวันนี้ราคาเคลื่อนไหวบริเวณ 1,557 USDต่อออนซ์ ภาพราคาที่เป็น bullish ในช่วงปลายสัปดาห์ก่อนจางหายไป คาดว่าวันนี้มีแนวรับบริเวณ 1,540 และถัดไปบริเวณ 1,527 ส่วนแนวต้านในวันนี้คาดว่ามีที่บริเวณ 1,570/1,580 แนะนานักลงทุนระยะสั้นที่เปิด Long ไว้ปิดสถานะป้องกันความเสี่ยงเมื่อราคา rebound ขึ้นสู่แนวต้าน พร้อมกับเปิด Short โดยมีเป้าหมายทากาไรบริเวณ 1,527/1,516 ส่วนในระยะสัปดาห์คาดว่ามีแนวต้านบริเวณ 1,600/1,625 และแนวรับบริเวณ 1,527 และถัดไป 1,500 กรอบความเคลื่อนไหวในระยะสัปดาห์คาดว่าอยู่ระหว่าง 1,500 – 1,625 USDต่อออนซ์

Technical Analysis

ภาพกราฟทางเทคนิคในรายวันมีแนวโน้มปรับตัวลดลงต่อและแนวโน้มในระยะกลางเป็นขาลงต่อเนื่อง โดยในวันนี้มีแนวรับบริเวณ 1,540/1,527 ภาพกราฟราย 240 นาที MACD กลับมาติดลบส่งสัญญาณ bearish ส่วนแนวต้านคาดว่ามีที่บริเวณ 1,570/1,580 นักลงทุนระยะสั้นที่เปิด Long ไว้ปิดสถานะป้องกันความเสี่ยงเมื่อราคา rebound ขึ้นสู่แนวต้าน พร้อมกับเปิด Short โดยมีเป้าหมายทากาไรบริเวณ 1,527/1,516 หรือ Trading ในกรอบ 1,527 – 1,580

Recommendations

แนวโน้มระยะสั้น : อยู่ในกรอบ 1,527 – 1,580 Trading ในกรอบ 1,527 – 1,580

แนวโน้มระยะกลาง : อยู่ในกรอบ 1,500 – 1,720 รอราคา rebound ขึ้นสู่แนวต้านเพื่อเปิด Short

แนวโน้มระยะยาว : อยู่ในกรอบ 1,480 - 1800 แนะนา ทยอยเปิด Long เมื่อราคาอ่อนตัวบริเวณแนวรับ

Key Points in Gold Market

-ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคา ได้แก่ ค่าเงินUSD แข็งค่าขึ้น ( - ) ราคาน้ามันปรับตัวลดลงเมื่อมีความเป็นไปได้ว่าอิหร่านจะตกลงกับ IAEA ( - ) ความกังวลในปัญหาการเมืองและภาคธนาคารของกรีซ ( - ) ผู้นายุโรปจะหารือกันในวันนี้แต่อาจตกลงกันไม่ได้ ( - ) มีความกังวลเพิ่มขึ้นว่ากรีซอาจต้องออกจากยูโรโซน ( - ) ความกังวลต่อภาคธนาคารของสเปนที่ต้องเพิ่มทุนอีก 7.6 หมื่นล้านยูโรเพิ่มชดเชยหนี้เสีย ( - ) ฟิทซ์เรทติ้งปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือพันธบัตรรัฐบาลของญี่ปุ่นลง ( - ) SPDR ขายทองคาออก ( - ) ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง ( + )

-ประเด็นที่ต้องติดตาม การประชุมผู้นายุโรปในวันพุธนี้ ( 23 พ.ค.) การเมืองในกรีซซึ่งอาจมีการเลือกตั้งใหม่ (17 มิ.ย.) ซึ่งอาจมีผลทาให้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือในครั้งต่อไปและอาจต้องออกจากยูโรโซน การเจรจาระหว่าง P5+1 และอิหร่าน (23 พ.ค.) ความสามารถของสเปนในการจัดการฐานะการคลัง

-การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สาคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ วันพุธ ยอดขายบ้านใหม่เดือนเม.ย. ตัวเลขสต็อกน้ามันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดี ยอดสั่งซื้อสินค้าคงทนเดือนเม.ย. จานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ วันศุกร์ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงท้ายเดือนพ.ค.

-SPDR ขายทองคาออก 17.51 ตัน ถือทองคาเท่าเดิมจานวน 1,265.43 ตัน