Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 มิถุนายน 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ในเชิงของเทคนิคแล้วราคาทองคาในระยะสั้นรายชั่วโมง ราย 4 ชั่วโมงและ 8 ชั่วโมงยังเป็นขาขึ้น โดย Oscillator ทุกตัวปรับตัวสูงขึ้นและยกระดับขึ้นโดยตลอด อย่างไรก็ดีสัญญาณทางเทคนิคในกราฟรายวันและรายสัปดาห์ยังถือว่าเป็น แนวโน้มขาลงอยู่ ภายใต้แนวต้านสาคัญที่ระดับ 1,640 เหรียญ ฉะนั้นสาหรับนักลงทุนระยะสั้นเท่านั้นที่จะมองเห็นได้ว่ามี ความผันผวนและการแกว่งตัวในโอกาส แนวรับจะอยู่ที่ระดับ 1,610 เหรียญและแนวต้านจะอยู่ที่ระดับ 1,630 เหรียญ และมี โอกาสที่จะเห็นการแกว่งตัวมากๆ ในตลาดได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันจันทร์และวันพุธหน้า น่าจะมีความผันผวนจากผลการ เลือกตั้งของกรีซ และผลการประชุม FOMC ซึ่งโดยปกติหากประชุมวันที่ 20 จะมีผลประมาณวันที่ 21 โดยสรุปก็คาดว่าจะมี ความผันผวนของราคาทองคาและค่าเงินอย่างมากในช่วงสัปดาห์หน้า อันจะเห็นได้ว่า กลุ่มธนาคารกลาง ในหลายประเทศ ก็มี การประชุมเตรียมความพร้อมในสัปดาห์หน้าอย่างเต็มที่

สรุปได้ว่า วันนี้ถ้าเป็นไปได้ควรจะลดสถานะหรือปิดสถานะ หรือทาพอร์ทให้ว่างเพื่อป้องกันความผันผวนในวันจันทร์หลังผล การเลือกตั้งของกรีซออกมา

คำแนะนำ

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,615 - 1,630 เหรียญ ถ้าทะลุแนวใดแนวหนึ่งอาจพิจารณาทา stop loss ออกไป และขอให้นักลงทุนบริหารพอร์ทการลงทุนให้ดี เพื่อให้สมดุลกับความเสี่ยงที่เกิด เนื่องจากในเรื่องของ ความผั นผวนจะมีความเสี่ยงในการแกว่ง ตัว ของราคา ค่อนข้างมาก

Weekly

ยังแนะนาให้รอตลาด Portfolio อยู่ที่ 0% รอจังหวะในการเข้ากระทาในฐานะผู้ชนะ มากกว่า

Monthly

เช่นเดียวกันกับนักลงทุนรายสัปดาห

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,617 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M12 เปิดที่ 24,220 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,050 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,622 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,609– 1,628 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,623 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปิดตลาดลอนดอนที่ระดับ 1,622 เหรียญ พุ่งขึ้น 3.43 เหรียญ ไปทาจุดสูงสุดที่ระดับ 1,628 เหรียญหลังจากที่มีการประกาศตัวเลขผู้ขอรับสวัสดิการคนว่างงานของสหรัฐฯ เพิ่มขึ้น 6,000 ตาแหน่ง มาอยู่ที่ระดับ 386,000 ตาแหน่ง มากกว่าการคาดการณ์ว่าจะออกมาที่ระดับ 377,000 ตาแหน่ง แต่ในช่วงกลางตลาดลอนดอน ทองคามีการเคลื่อนที่ลดลงสั้นๆ อย่างรวดเร็วเนื่องจากตลาดพันธบัตรของสเปนและอิตาลีเป็นเหตุให้ราคาทองคาร่วงลงไปต่ากว่าระดับ 1,610 เหรียญ ก่อนที่จะดีดตัวกลับมาอยู่ในช่วงกรอบ intraday range

-นอกจากนี้ ราคาทองคายังมีการปรับตัวสูงขึ้นในช่วงปลายตลาด หลังจากเจ้าหน้าที่ G20 ได้กล่าวกับสานักข่าวรอยเตอร์ว่ากลุ่มธนาคารกลางจากเศรษฐกิจหลักๆ ได้พร้อมที่จะดาเนินการทาให้ตลาดการเงินมีเสถียรภาพ และป้องกันภาวะตึงตัวของตลาดสินเชื่อที่อาจเกิดขึ้นหลังจากผลการเลือกตั้งของกรีซออกมาเป็นเหตุให้เกิดความโกลาหลในการซื้อขาย

-สาหรับตลอดทั้งสัปดาห์นี้ ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 2% โดยได้รับแรงสนับสนุนจากความคาดหวังที่เฟดอาจออกมาตรการ QE3หลังจากที่วันพุธที่ผ่านมามีการประกาศตัวเลขยอดค้าปลีกและค้าส่งที่อ่อนแอ รวมไปถึงการประกาศตัวเลข CPI เมื่อวานนี้ออกมาลดลง 0.3% ซึ่งถึงแม้ว่าอัตราเงินเฟ้อที่ต่าจะหมายถึงทองคาในแนวโน้มขาลง แต่นั่นจะเป็นการเพิ่มความโอกาสว่าเฟดอาจกระตุ้นเศรษฐกิจซึ่งเป็นการดึงดูดการลงทุนในทองคาได้เป็นอย่างด

-บริษัทอีแกน-โจนส์ประกาศปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือของฝรั่งเศสลงสู่ระดับ BBB+ จากเดิมที่ A- โดยให้แนวโน้มเชิงลบจากการคาดการณ์ที่ว่าฝรั่งเศสจะเผชิญแรงกดดันด้านต้นทุนการระดมทุนที่สูงขึ้น โดยอีแกน-โจนส์ระบุว่าในช่วง 18 เดือนที่ผ่านมาฝรั่งเศสรอดพ้นจากการปรับตัวขึ้นของต้นทุนการระดมทุนซึ่งได้คุกคามประเทศอื่นๆอย่างสเปนและอิตาลีแต่ภาวะตลาดสินเชื่อที่ย่าแย่ลง รวมถึงความจาเป็นในการหนุนภาคธนาคารของฝรั่งเศสที่อาจจะมีขึ้นอาจจะสร้างความกดดันต่อฝรั่งเศส

-สื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า ประชาชนชาวกรีซแห่ถอนเงินกันวันละกว่า 500 ล้านยูโร หรือประมาณ 630 ล้านดอลลาร์ต่อวันจากความกลัวที่ว่าประเทศจะต้องออกจากยูโรโซน ต้องกลับมาใช้เงินสกุลเดิม

HGF

- ทองผันผวนแต่ยังปิดบวกได้เป็นวันที่ 5

- SPDR ถือทองเพิ่มขึ้น 3.01 ตัน

คาดทองผันผวนก่อนเลือกตั้งกรีซ

ราคาทองแกว่งตัวผันผวน แต่สามารถปิดตลาดสูงขึ้นได้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 โดยคาดว่าแรงซื้อที่มีกลับเข้ามาในช่วงนี้นอกจากเป็นแรงซื้อเก็งกำไรระยะสั้นแล้ว ส่วนหนึ่งเป็นแรงซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยที่เริ่มมีกลับเข้ามาหลังจากเงินดอลลาร์เริ่มสูญเสียความเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเนื่องจากรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาค่อนข้างแย่ของสหรัฐ โดยนักลงทุนต่างเริ่มใช้ความระมัดระวังในการลงทุนมากขึ้นเนื่องจากวันอาทิตย์นี้จะมีการเลือกตั้งของกรีซซึ่งไม่ชัดเจนว่าผลจะออกมาในลักษณะใดและนอกจากการเลือกตั้งของกรีซแล้ว ในสัปดาห์หน้าจะมีทั้งการประชุมของกลุ่มจี20 ในวันจันทร์และวันอังคาร การประชุม FOMC ในวันอังคารและพุธ ต่อเนื่องด้วยการประชุมรัฐมนตรีคลังยุโรปในวันพฤหัสและศุกร์ ซึ่งประเด็นเหล่านี้อาจมีผลให้ราคาทองเหวี่ยงตัวขึ้นลงผันผวน โดยในส่วนของการประชุม FOMC นั้น เนื่องจากมาตรการ Operation Twist ซึ่งเป็นการซื้อพันธบัตรระยะยาวและขายพันธบัตรระยะสั้นโดยธนาคารกลางของสหรัฐกำลังจะหมดอายุโครงการ ประกอบกับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่แย่ลงของสหรัฐ นักลงทุนจึงคาดว่าจะมีการต่ออายุโครงการออกไปหรืออาจมีการส่งสัญญาณถึงการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในการประชุมครั้งนี้ ส่วนการเลือกตั้งของกรีซนั้นคาดว่าผลการเลือกตั้งจะออกมาก้ำกึ่ง และการจัดตั้งรัฐบาลจะเป็นรัฐบาลผสม ที่ต้องมีการตกลงเรื่องแนวนโยบายร่วมกัน โดยในส่วนของพรรคฝ่ายซ้ายที่เคยชูนโยบายยกเลิกการลดรายจ่ายและมาตรการอื่นๆที่อาจนำมาสู่การต้องพ้นจากการเป็นสมาชิกของยูโรโซน กลับมีท่าทีที่อ่อนลงและยืนยันว่ากรีซจะต้องเป็นสมาชิกของยูโรโซนต่อไป ดังนั้นผลการเลือกตั้งที่อาจส่งผลในเชิงลบต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองในช่วงแรก แต่ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยที่คาดว่าจะยังมีกลับเข้ามาจะทำให้ราคาทองดีดตัวกลับขึ้นมาได้ แต่หากไม่ต้องการรับความเสี่ยงจากการถือครองทองคำแท่งอาจใช้การถือครองสถานะขายในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเข้ามาบริหารความเสี่ยง โดยภาพเทคนิคของราคาทองยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อ โดยมีแนวต้านอยู่ที่บริเวณ 1,625 และ 1,640-1,645 ดอลลาร์ ตามลำดับและมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรในระหว่างวันอยู่ที่ 1,610 และ 1,600 ดอลลาร์ ส่วนราคาโลหะเงินซึ่งวานนี้อ่อนตัวลงจากแนวต้านบริเวณ 29.0 ดอลลาร์ และแม้จะดีดตัวขึ้นจากแนวรับบริเวณ 28.20 ดอลลาร์ ได้แต่ก็เริ่มมีสัญญาณการอ่อนแรงเกิดขึ้น หากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับที่ 28.0-28.20 ดอลลาร์ ได้คาดว่าราคาจะกลับปรับตัวลงไปเคลื่อนไหวที่บริเวณ 27.50 ดอลลาร์ ต่อไป

Gold Future (June)

ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวผันผวนในวันนี้ ดังนั้นหากไม่ต้องการรับความเสี่ยงควรปิดสถานะแล้วรอผลการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ ส่วนกรณีที่ต้องการถือครองสถานะควรเลือกซื้อและขายในสัญญาต่างเดือน ซึ่งนอกจากจะป้องกันความเสี่ยงจากการถือครองสถานะแล้ว ยังสามารถทำกำไรได้ในช่วงที่ราคาทองแกว่งตัวขึ้นลงผันผวน ส่วนการเก็งกำไรทางเดียวคาดว่าความต้องการซื้อสินทรัพย์ปลอดภัยจะยังคงหนุนให้ราคาทองดีดตัวกลับขึ้นมาได้เร็วหากมีการปรับตัวลงแรงโดยมีแนวรับสำหรับเปิดสถานะอยู่ที่บริเวณ 1,610 และ 1,600 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,580 ดอลลาร์

Silver Future (June)

ราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงจากแนวต้านของวันที่บริเวณ 29.0 ดอลลาร์ ก่อนที่จะปรับตัวลงมายังแนวรับที่เป็นจุดปิดสถานะตัดขาดทุนที่ บริเวณ 28.20-28.30ดอลลาร์ แต่ภาพเทคนิคของราคาโลหะเงินก็เริ่มมีสัญญาณการอ่อนตัวประกอบกับตลาดยังมีความเสี่ยงจากประเด็นการเมืองของกรีซ ซึ่งอิทธิพลของความต้องการถือครองโลหะเงินในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยคงมีไม่มากเท่ากับทองคำ จึงอาจมีแรงขายกลับออกมาอีก ดังนั้นหากราคาปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับที่ 28.20-28.30 ดอลลาร์ ควรปิดสถานะซื้อออกไปก่อน และอาจเปิดสถานะขายเก็งกำไรในช่วงที่ราคาปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับถัดไปที่ 27.90-

28.0 ดอลลาร์

Price Movement

ราคาทองคาในตลาด COMEX ปิดที่ 1,619.60 USDต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 0.20 USDต่อออนซ์ มีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,610.40 – 1,629.00 USDต่อออนซ์ โดยราคาทองคาแกว่งตัวในกรอบ และยังไม่แสดงทิศทางที่ชัดเจน แต่ได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นวันที่ 5 ติดต่อกันโดยลดช่วงบวกลง และมีการซื้อขายที่เบาบาง โดยมีประเด็นบวกจากความคาดหวังว่าอาจจะมี QE3 เมื่อตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาแย่กว่าคาด ได้แก่ จานวนผู้ขอรับสวัสดิการการว่างงานเพิ่มขึ้น 6,000 ราย ทาให้มีการคาดกันว่าในการประชุม FOMC ในวันที่ 19-20 มิ.ย.นี้ เฟดอาจแสดงท่าทีในเรื่องการผ่อนคลายมาตรการการเงินเพิ่มขึ้น ส่วนการเลือกตั้งในกรีซที่จะมีขึ้นในสุดสัปดาห์นี้ยังสร้างความกังวลให้กับนักลงทุน แต่ธนาคารกลางของประเทศเศรษฐกิจชั้นนาได้เตรียมเงินและความพร้อมที่จะอัดฉีดเงินเข้าช่วยเหลือภาคธนาคาร ทาให้ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นมาที่ระดับ 1.26 USDค่อยูโร ค่าเงิน USD อ่อนค่าลง ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนพุ่งขึ้นเป็นประวัติการณ์อย่างต่อเนื่องโดยพุ่งขึ้นมาที่ระดับ 7% แล้ว สาหรับในช่วงเช้าวันนี้ราคาทองคาอยู่ที่บริเวณ 1,624 USDต่อออนซ์ โดยมีแนวโน้มจะแกว่งตัวขึ้นไปทดสอบบริเวณแนวต้าน 1,630/1,640 อีกครั้ง หลังจากนั้นคาดว่าจะมีแรงขายทากาไร ส่วนแนวรับคาดว่ามีที่บริเวณ 1,609 / 1,595 แนะนานักลงทุนระยะสั้น ปิด Long ทากาไร ส่วนในระยะสัปดาห์คาดว่ามีแนวต้าน 1,640 / 1,650 แนวรับ 1,550 / 1,530 และให้กรอบความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,530 – 1,650 USDต่อออนซ์

Technical Analysis

ภาพกราฟทางเทคนิคในรายวัน ในระยะสั้นมีการแกว่งตัวในกรอบ 1,600 – 1,630 ในลักษณะ sideway แนวโน้มวันนี้มีโอกาสขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,630/1,640 อีกครั้ง หากผ่านไปได้จะมีแนวโน้มเป็น bullish มากขึ้น ถ้ามีแรงขายทากาไรและราคาไม่หลุด 1,587 อาจแกว่งตัวขึ้นต่อได้ในระยะต่อไป ส่วนภาพกราฟในรายสัปดาห์มีแนวรับบริเวณเส้น MA 75 สัปดาห์บริเวณ 1,600 ถ้าหลุดจะมีแนวรับถัดไปบริเวณ 1,531 เส้น MA 100 สัปดาห์ แนะนา นักลงทุนระยะสั้นปิด Long ทากาไรบริเวณ 1,630/1,640

Recommendations

แนวโน้มระยะสั้น : อยู่ในกรอบ 1,603– 1,640 แนะนา ปิด Long ทากาไรบริเวณแนวต้าน 1,630/1,640

แนวโน้มระยะกลาง : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,800 ปิด Long เมื่อราคา rebound ขึ้น พร้อมเปิด Short โดยมีเป้าหมายทากาไรบริเวณ 1,550/1,530

แนวโน้มระยะยาว : อยู่ในกรอบ 1,500 - 1850

Key Points in Precious Market

-ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคา ได้แก่ ค่าเงินUSD อ่อนค่าลง ( + ) ราคาน้ามันปรับตัวเพิ่มขึ้น ( + ) ความกังวลในปัญหาการเมืองกรีซ ( - ) ปัญหาภาคธนาคารของสเปน ทาให้สเปนต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก EU อย่างไรก็ตามการของความช่วยเหลือของสเปนทาให้มีทางออกในการแก้ปัญหา ( +/- ) ความต้องการถือทองคาในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ( + ) ความคาดหวังในการอัดฉีดเงินเข้าระบบเพิ่มขึ้นของธนาคารกลางต่างๆ ( + )

-ประเด็นที่ต้องติดตาม การเมืองในกรีซซึ่งอาจมีการเลือกตั้งใหม่ (17 มิ.ย.) ซึ่งอาจมีผลทาให้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือในครั้งต่อไปและอาจต้องออกจากยูโรโซน ความสามารถของสเปนในการจัดการฐานะการคลัง การประชุม G20 (18 -19 มิ.ย.) การเจรจาระหว่าง P5+1 และอิหร่าน (18 -19 มิ.ย.) การประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ 19 – 20 มิ.ย. การเลือกตั้งส.ส.รอบที่ 2 ในฝรั่งเศสวันที่ 17 มิ.ย.

-การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สาคัญของสหรัฐในสัปดาห์ วันศุกร์ วันศุกร์ ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนมิ.ย. ข้อมูลเงินทุนไหลเข้าสุทธิและปริมาณการซื้อพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐของต่างชาติเดือนเม.ย. ข้อมูลการผลิตในภาคอุตสาหกรรมและอัตราการใช้กาลังผลิต เดือนพ.ค. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนมิ.ย.

-SPDR ซื้อทองคาเพิ่มขึ้น 3.02 ตัน ถือทองคาจานวน 1,277.39 ตัน