Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 18 มิถุนายน 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังคงเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway ดูจะเป็นการเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 1,610 – 1,630 เหรียญเช่นเดิม หลังจากที่ดูว่ากรีซน่าจะสามารถสยบปัญหาได้ ทองคาเมื่อช่วงเช้ามีการแกว่งตัวลงไปที่ระดับ 1,610 เหรียญประมาณ 6 โมงเช้าบ้านเรา และก็สามารถดีดกลับมาได้ เป็นการแ กว่งตัวในช่วงที่ตลาดมีปริมาณ การซื้อขายเบาบางมาก โดยภาพรวมยังคิดว่าทองคาเป็นทิศทาง Sideway และรอข่าว FOMC วิเคราะห์ราคา ทองคาทางเทคนิค ทองคาจะมีแนวรับที่ระดับ 1,610 เหรียญ และจะมีแนวต้านที่ระดับ 1,630 เหรียญ

คำแนะนำ

Daily

 เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ sideway ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวบริเวณแนวรับ

Weekly

เริ่มเป็นการเข้าซื้อบ้าง Portfolio ประมาณ 10% ในสถานะ Long position

Monthly

ยังรอความชัดเจนหลังการประชุม FOMC

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,625 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M12 เปิดที่ 24,340 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,150 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,629 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,620– 1,632 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,626 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ผลโหวตการเลือกตั้งของกรีซเบื้องต้นทาให้มีการผ่อนคลายจากกลุ่มประเทศ G7 โดยกล่าวว่า เป็นสิ่งที่กลุ่มประเทศมีความสนใจให้กรีซคงอยู่ต่อไปในยูโรโซน และให้มีการยอมรับต่อการช่วยเหลือทางการเงินระหว่างประเทศ

-CFTC ชี้ให้เห็นว่า กลุ่มนักลงทุนยังคงมีการเก็งกาไรในทิศทางแนวโน้มขาขึ้น โดยผู้จัดการฝ่ายการเงินได้เพิ่มการลงทุนในสถานะ long สุทธิ 1,258 ล็อต หรือประมาณ 1% มาอยู่ที่ระดับ 99,684 ล็อตในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 12 มิถุนายน จากสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐฯ และวิกฤตหนี้ยูโรโซนได้เพิ่มการคาดการณ์ถึงการกระตุ้นเศรษฐกิจจากกลุ่มธนาคารกลางทั่วโลก

-นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป และนายเฮอร์มาน ฟาน รอมพาย ประธานสภายุโรปกล่าวว่า สหภาพยุโรปเคารพการตัดสินใจของประชาชนชาวกรีซในการเลือกตั้งครั้งนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายมานูเอลและนายรอมพายมีขึ้นหลังจากกระทรวงมหาดไทยของกรีซเปิดเผยผลการนับคะแนนในสัดส่วน 80% ในช่วงเช้าวันนี้ตามเวลาไทยว่า พรรคนิว เดโมเครซี ซึ่งเป็นพรรคสนับสนุนนโยบายรัดเข็มขัด มีคะแนนนาเหนือพรรค Syriza ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายซ้ายที่ไม่สนับสนุนนโยบายรัดเข็มขัดและการรับเงินช่วยเหลือ นายแอนโทนิส แซมมาราส หัวหน้าพรรคนิว เดโมเครซี ซึ่งมีนโยบายสนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัดนั้น มีแนวโน้มว่า จะคว้าที่นั่งได้มากที่สุดในการเลือกตั้งทั่วไปครั้งนี้ พร้อมกับระบุว่า ตนเองต้องการจัดตั้งรัฐบาลโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้

-นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนี แสดงความยินดีกับนายอันโตนิส ซามาราส ผู้นาพรรคนิว เดโมเครซี หลังจากที่ทางพรรคมีคะแนนนาในการเลือกตั้งกรีซ โดยรัฐบาลเยอรมนีเปิดเผยว่านางแมร์เคลได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับนายซามาราสในช่วงเวลาสั้นๆ ก่อนที่เธอจะเดินทางไปยังเมืองลอส คาบอส ประเทศเม็กซิโก เพื่อเข้าร่วมการประชุมสุดยอดกลุ่มผู้นาจี-20 ทาเนียบขาวแสดงความหวังว่าการเลือกตั้งกรีซครั้งล่าสุดจะนาไปสู่การจัดตั้งรัฐบาลใหม่โดยเร็ว เพื่อจะสามารถจัดการกับความท้าทายทางเศรษฐกิจที่กรีซเผชิญอยู่ได้ทันเวลา นอกจากนี้ ทาเนียบขาวระบุว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐและบรรดาผู้นาทั่วโลกต่างเชื่อว่าจะเป็นผลดีโดยรวมสาหรับการที่กรีซจะยังคงอยู่ในยูโรโซนต่อไป ขณะที่เคารพต่อพันธสัญญาในการเดินหน้าปฏิรูป

HGF

- ผลเลือกตั้งกรีซหนุนยูโรฟื้น

- สัปดาห์นี้มีหลายประเด็นที่อาจมีผลต่อราคาทอง

- คาดทองยังฟื้นต่อ ระยะสั้นอาจมีแรงขายทำกำไร

ช่วงท้ายสัปดาห์ราคาทองและราคาโลหะเงินเริ่มแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบที่แคบลงเนื่องจากนักลงทุนต่างรอติดตามผลการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์ ซึ่งพรรครัฐบาลเดิมสามารถครองเสียงข้างมากได้จากการเลือกตั้งและคาดว่าจะสามารถจัดตั้งรัฐบาลสำเร็จและดำเนินนโยบายตามข้อตกลงเดิมที่ให้ไว้กับไอเอ็มเอฟ ซึ่งจะลดแรงกดดันให้เงินยูโรกลับแข็งค่าขึ้นซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองในด้านหนึ่ง แต่อีกด้านหนึ่งในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยก็จะมีแรงขายทำกำไรกลับออกมา นอกจากประเด็นเรื่องผลการเลือกตั้งของกรีซแล้ว ในสัปดาห์นี้ยังมีประเด็นอื่นๆที่คาดว่าจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวขอตลาดการเงินทั่วโลก ทั้งการประชุมของกลุ่มประเทศจี-20 การประชุม FOMC เพื่อกำหนดนโยบายการเงินของสหรัฐ สำหรับการประชุมกลุ่มจี-20 ในวันนี้ คาดว่าคงจะเป็นเพียงการแสดงความพร้อมของประเทศชั้นนำต่างๆ ในกรณีที่กรีซหรือประเทศอื่นๆในยุโรปเกิดปัญหารุนแรงมากขึ้นซึ่งประเด็นนี้คาดว่าคงมีผลต่อตลาดค่อนข้างน้อย ยกเว้นแต่ในการประชุมมีการกำหนดมาตรการใดๆที่มีความชัดเจนที่จะรองรับปัญหา เนื่องจากมาตรการ Operation Twist ที่กำลังจะหมดอายุ ประกอบกับรายงานตัวเลขเศรษฐกิจทั้งในตลาดแรงงานและตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญอื่นๆที่แย่ลงของสหรัฐ ทำให้ตลาดยังคงคาดหวังว่าจะมีการส่งสัญญาณใดๆจากประธานธนาคารกลางสหรัฐเกี่ยวกับมาตรการรองรับปัญหาที่เกิดขึ้น หลังการประชุมของ FOMC ในวันอังคารและวันพุธจบลง ส่วนอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐนั้นคาดว่าธนาคารกลางสหรัฐจะยืนยันว่าจะตรึงอยู่ในระดับปัจจุบันต่อไป การประชุมของคณะรัฐมนตรีคลังยุโรปในช่วงปลายสัปดาห์ ตลาดคงรอติดตามว่าเรื่องการประสานนโยบายต่างๆของประเทศสมาชิก รวมทั้งการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นกับประเทศสมาชิกในยูโรโซน โดยคาดว่าประเด็นเรื่องการออกพันธบัตรร่วมกันจะเป็นประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจ หากสามารถตกลงกันได้ในประเด็นนี้ ก็จะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้เงินยูโรกลับแข็งค่าขึ้นและจะเป็นปัจจัยบวกต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำและสินทรัพย์เสี่ยงอื่นๆ ภาพเทคนิคของราคาทองและโลหะเงินยังมีแนวโน้มที่ราคาจะปรับตัวขึ้นได้ต่อ แต่อาจมีแรงขายทำกำไรกลับออกมาเป็นระยะๆ โดยมีแนวต้านสำหรับราคาทองอยู่ที่บริเวณ 1,640-1,645 และ 1,670 ดอลลาร์สำหรับราคาทอง และที่ 29.0 และ 29.50 ดอลลาร์สำหรับราคาโลหะเงิน โดยมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรอยู่ที่บริเวณ 1,600-1,610 และ 1,580 ดอลลาร์สำหรับราคาทอง และ 28.30 ดอลลาร์สำหรับราคาโลหะเงิน

Gold Future (June)

คาดว่าจะมีแรงขายทำกำไรกลับออกมาหลังจากราคาทองปรับตัวขึ้นติดต่อกันหลายวัน แต่ยังมีแนวโน้มว่าราคาจะปรับตัวขึ้นได้ต่อ การเก็งกำไรระยะสั้นควรรอเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรจากแนวรับบริเวณ 1,600-1,610 และ 1,590 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,580 ดอลลาร์

Silver Future (June)

ภาพเทคนิคของราคาโลหะเงินจะเกิดเป็นสัญญาณขายหากราคาปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับบริเวณ 28.20-28.30 ดอลลาร์ ดังนั้นหากราคาปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับดังกล่าวควรปิดสถานะซื้อออกไปก่อน และอาจเปิดสถานะขายเก็งกำไรในช่วงที่ราคาปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับถัดไปที่ 27.90-28.0 ดอลลาร์

CGF

Price Movement

ราคาทองคาในตลาด COMEX ปิดที่ 1,628.10 USDต่อออนซ์ เพิ่มขึ้น 8.50 USDต่ออออนซ์ โดยมีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,620.40 - 1,635.40 USDต่อออนซ์ ราคาทองคาเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นวันที่ 6 จากการซื้อขายเก็งกาไรจากข่าวการเลือกตั้งของกรีซในวันอาทิตย์ การประชุม G20 และการประชุม FOMC ในสัปดาห์นี้ การเพิ่มขึ้นของราคาทองคาในหลายวันที่ผ่านมา เป็นผลจากนักลงทุนมีความต้องการถือทองคาในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย การอ่อนค่าของเงิน USD และความคาดหวังว่าจะมีการเพิ่มสภาพคล่องให้กรีซ รวมถึงการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ผ่านมาออกมาแย่กว่าคาด ทาให้นักลงทุนมีความหวังว่าจะมี QE3 สาหรับในช่วงเช้าวันนี้ราคาทองคา สามารถดีดกลับขึ้นมาหลังจากลงไปทดสอบที่บริเวณ 1,609 โดยยืนเหนือบริเวณ 1,620 เนื่องจากได้รับแรงหนุนจากผลการเลือกตั้งของกรีซที่ พรรคสนับสนุนนโยบายรัดเข็มขัดมีคะแนนนา คาดว่าวันนี้มีแนวรับบริเวณ 1,615 และถัดไปบริเวณ 1,607 ส่วนแนวต้านในวันนี้คาดว่ามีที่บริเวณ 1,640 และถัดไปที่ 1,650 แนะนา นักลงทุนที่ปิด Long ทากาไรไปแล้ว รออ่อนตัวบริเวณแนวรับเพื่อเปิด Long โดยมีจุด Stop loss บริเวณ 1,607 ส่วนในระยะสัปดาห์คาดว่ามีแนวต้านบริเวณ 1,650/1,670 และแนวรับบริเวณ 1,600 และถัดไป 1,582 กรอบความเคลื่อนไหวในระยะสัปดาห์คาดว่าอยู่ระหว่าง 1,582 – 1,670 USDต่อออนซ์

Technical Analysis

ภาพกราฟทางเทคนิคราคาปรับตัวขึ้นได้ต่อเนื่อง 6 วันติดต่อกัน โดยมี MACD และ RSI ที่ปรับตัวสูงขึ้น แสดงแนวโน้มการฟื้นตัวของราคาที่แข็งแกร่งขึ้น โดยมีแนวต้านถัดไปที่เส้น MA 150 วันบริเวณ 1,640 และ 1,650 ส่วนแนวรับบริเวณ 1,615 และถัดไป 1,607 การยืนเหนือ 1,650 ได้เป็นการกลับไปอยู่ในกรอบแนวโน้มขาขึ้นที่ลากจากจุดต่าสุดในปี 2008 แนะนา นักลงทุนระยะสั้นเข้าเปิด Long บริเวณแนวรับ 1,615/1,607 หรือ Trading ในกรอบ 1,607 – 1,650

Recommendations

แนวโน้มระยะสั้น : อยู่ในกรอบ 1,607– 1,650 แนะนา เปิด Long บริเวณแนวรับ 1,615/1,607 เป้าหมายทากาไรเหนือบริเวณ 1,630

แนวโน้มระยะกลาง : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,800 ปิด Long เมื่อราคา rebound ขึ้นไม่ผ่าน 1,640/1,650 พร้อมเปิด Short โดยมีเป้าหมายทากาไรบริเวณ 1,600/1,580

แนวโน้มระยะยาว : อยู่ในกรอบ 1,500 - 1850

Key Points in Precious Market

-ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคา ได้แก่ ค่าเงินUSD อ่อนค่าลง ( + ) ราคาน้ามันปรับตัวเพิ่มขึ้น ( + ) ปัญหาภาคธนาคารของสเปน ทาให้สเปนต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจาก EU อย่างไรก็ตามการของความช่วยเหลือของสเปนทาให้มีทางออกในการแก้ปัญหา ( +/- ) ความต้องการถือทองคาในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ( + ) ความคาดหวังในการอัดฉีดเงินเข้าระบบเพิ่มขึ้นของธนาคารกลางต่างๆ ( + )

-ประเด็นที่ต้องติดตาม การจัดตั้งรัฐบาลของกรีซในวันนี้ ซึ่งอาจมีผลทาให้ไม่ได้รับเงินช่วยเหลือในครั้งต่อไปและอาจต้องออกจากยูโรโซน ความสามารถของสเปนในการจัดการฐานะการคลัง การประชุม G20 (18 -19 มิ.ย.) การเจรจาระหว่าง P5+1 และอิหร่าน (18 -19 มิ.ย.) การประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ 19 – 20 มิ.ย. การประชุมของฝรั่งเศส/เยอรมัน/อิตาลี/สเปน (22 มิ.ย.)

-การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สาคัญของสหรัฐในสัปดาห์ วันจันทร์ ดัชนีตลาดที่อยู่อาศัยเดือนมิ.ย. วันอังคาร ข้อมูลการเริ่มสร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค. เฟด เริ่มการประชุมกาหนดอัตราดอกเบี้ยวันแรก วันพุธ เฟด ประกาศมติการประชุมกาหนดอัตราดอกเบี้ย ตัวเลขสต็อกน้ามันรายสัปดาห์ วันพฤหัสบดี จานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นาเศรษฐกิจสหรัฐเดือนพ.ค. ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. แนวโน้มธุรกิจเดือนมิ.ย.

-SPDR ถือทองคาเท่าเดิมจานวน 1,277.39 ตัน