Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 19 มิถุนายน 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – โดยภาพรวมราคาทองคาดูจะเป็น Sideway up จากการที่ราคาทองคาดูจะยืนได้ด้วยตนเองมากขึ้นหลังจากที่ ติดตามกับค่าเงินยูโรมาโดยตลอด เมื่อวานนี้ตลาดทองคากลับไม่ค่อยตอบสนองใดๆ ต่อผลการเลือกตั้งกรีซ จะเห็นได้ว่า ราคายังทรงตัวบริเวณ 1,620 เหรียญได้ มีการ Rebound ช่วงที่แกว่งตัวปรับต่าลงมาที่ระดับ 1,612 เหรียญ แต่สามารถดีด กลับขึ้นไปได้ เรียกว่ามีความแกว่งตัวในตลาดทองคาค่อนข้างมากในเชิงขึ้นและล ง ในส่วนของตลาด COMEX เองราคาดูจะ กลับมายืนอยู่บริเวณ 1,623 เหรียญได้และค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้น โดยปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,625 เหรียญ และราคาปิด ตลาดค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นในตลาดอิเล็กทรอนิกส์ประมาณช่วงตี 1 บ้านเรา ราคาขึ้นมาทดสอบ 1,630 อีกครั้ง โดยภาพรวม MTS Gold วิเคราะห์ว่า โอกาสที่ราคาทองคาจะปรับตัวและทะลุ 1,630 เหรียญ ซึ่งถือว่าเป็นแนวต้านแรกที่ระดับ 1,630 เหรียญน่าจะมีอยู่สูง แนวต้านถัดไปที่มีอยู่ก็คือ 1,640 เหรียญ ดูตลาดน่าจะรอข่าวการประชุมของ FOMC ซึ่งจะสิ้นสุดในคืน วันพรุ่งนี้ ผลต่อราคาทองคาน่าจะมีในวันที่ 22 เป็นต้นไป

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในทิศทาง Sideway up แนวรับ ด้านล่างจะอยู่ที่ระดับ 1,615 เหรียญ และแนว ต้านด้านบนจะอยู่ที่ระดับ 1,635 เหรียญ ให้เก็ง กาไรในทิศทางขาขึ้น

Weekly

ให้เริ่มทยอยเปิด Long Position บ้างเก็งกาไรใน ภาวะการปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคา อันจะเห็นได้ จาก Oscillator ต่างๆ ในกราฟรายวันเริ่มเป็นสัญญาณ บวกบ้าง และให้มีพอร์ทประมาณ 20% ใน Long Position

Monthly

ยังรอความชัดเจนหลังการประชุม FOMC และเริ่มเข้า อย่างไรก็ดีให้เริ่มเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว มองทองคา น่าจะเป็นทิศทางขาขึ้นได้ โดยอาจจะเป็นการจบการ กลับตัวในแนวโน้มใหญ่ๆ คงต้องรอการตอบรับของ ทองคากับการประชุมเฟดว่าจะเป็นอย่างไร

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,622 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures M12 เปิดที่ 24,370 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,100 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,618เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,613– 1,629 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,627 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-กลุ่มประเทศ BRICS เห็นพ้องกันในการจัดสรรเงินสมทบแก่กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เพื่อช่วยป้องกันวิกฤตการเงินที่อาจจะเกิดขึ้นในอนาคต อย่างไรก็ตาม กลุ่ม BRICS ไม่ได้ระบุจานวนเงินที่จะจัดสรรแก่ไอเอ็มเอฟ ซึ่งดาเนินความพยายามเพิ่มทุนทรัพย์ขององค์กรเพื่อหนุนศักยภาพในการช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่ประสบปัญหาทางการเงิน

-ไอเอ็มเอฟ เปิดเผยในรายงานฉบับหนึ่งว่า ยุโรปจาเป็นต้องมีแผนที่ครอบคลุมในการฟื้นการขยายตัวทางเศรษฐกิจ เพื่อที่จะยุติวงจรเลวร้ายที่ทาให้หลายประเทศเผชิญกับวิกฤตที่ทวีความรุนแรงมากขึ้น

-นายแอนโทนิส ซามาราส หัวหน้าพรรคนิวเดโมเครซี (ND) จะเริ่มหารือร่วมกับหัวหน้าพรรคอื่นๆ เมื่อวานนี้ เพื่อจัดตั้งรัฐบาลผสม หลังจากที่พรรค ND ได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งรัฐสภากรีซ

-เมื่อคืนนี้ที่ตลาดนิวยอร์ก ราคาทองคามีการปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยจากแรงกระตุ้นที่กลุ่มผู้นาประเทศ G20 ได้สร้างแรงกดดันต่อยุโรปให้ดาเนินมาตรการใดก็ได้เพื่อต่อสู้กับวิกฤต หลังจากผลการเลือกตั้งของกรีซได้ลดโอกาสที่สกุลเงินยูโรจะแตกหัก แต่ก็ยังมีความล้มเหลวในการสยบความกังวลต่อตลาดการเงิน ปริมาณการซื้อขายทองคาสหรัฐฯ เมื่อวันจันทร์ยังคงอยู่เหนือครึ่งหนึ่งของเส้นค่าเฉลี่ย 30 วัน และก็มีความผันผวนในสัญญา option ด้วยเช่นกัน ตามที่นักลงทุนเลือกที่จะยืนอยู่นอกตลาดเพื่อรอผลการประชุมเฟด

-นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า ตลาดหุ้นทั่วโลกมีการผ่อนคลายลงหลังจากผลการเลือกตั้งของกรีซ มาชดเชยความกังวลลงไปในเรื่องปัญหาที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้ ความล่าช้าของแผนที่ชัดเจนสาหรับยูโรโซน และความไม่แน่นอนในการประชุมผู้นาประเทศ G20

-นักเศรษฐศาสตร์หลายรายระบุว่า เศรษฐกิจของสหรัฐฯ มีความอ่อนแอแต่ยังไม่ถึงกับอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอย ซึ่งการประชุมเฟดในวันพุธอาจเลือกที่จะขยายเวลามาตรการ “Operation Twist” เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมระยะยาวโดยการขายสินทรัพย์ระยะสั้น และเข้าซื้อสินทรัพย์ระยะยาว

HGF

- SPDR ถือทองเพิ่มขึ้น 4.23 ตัน

- คาดหวังเฟดต่ออายุมาตรการ Operation Twist

- ทองยังมีแนวต้านที่ 1,640-1,645 ดอลลาร์

ผลการเลือกตั้งของกรีซทำให้แรงกดดันต่อการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยงลดลง ตลาดหุ้นทั่วโลกและราคาน้ำมันดิบต่างดีดตัวตอบรับ และสำหรับราคาทองคำที่เริ่มกลับมาเคลื่อนไหวในทิศทางของการเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยเริ่มมีแรงขายกลับออกมา อย่างไรก็ตามประเด็นต่างๆในสัปดาห์นี้ยังมีอีกหลายประเด็นที่ตลาดให้ความสนใจ และส่วนใหญ่คาดหวังว่าจะออกมาในเชิงบวก ทั้งการประชุมจี 20 และการประชุมของเฟด ซึ่งแม้ว่าผลการเลือกตั้งของกรีซจะลดแรงกดดันต่างๆไปได้พอสมควร แต่กรณีของสเปนและประเทศอื่นๆนั้นก็ยังพร้อมที่จะกลับมาเป็นประเด็นกดดันตลาดได้อีก เนื่องจากอัตราผลตอบแทนของพันธบัตรสเปนอายุ 10 ปีที่เพิ่มขึ้นเกินกว่า 7% การประชุมของเฟดที่จะเริ่มต้นวันแรกในวันนี้ก่อนที่จะทราบผลการประชุมในค่ำของวันพรุ่งนี้นั้นในส่วนของอัตราดอกเบี้ยคงจะยืนในระดับปัจจุบันค่อนข้างแน่ แต่ธนาคารกลางสหรัฐอาจจะออกมาย้ำถึงระยะเวลาที่จะใช้ดอกเบี้ยในระดับต่ำต่อไป และในส่วนของมาตรการ Operation Twist ที่กำลังจะหมดอายุ และรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐทั้งรายงานเงินเฟ้อในระดับต่ำและตัวเลขการจ้างงานที่มีสัญญาณชะลอตัว ทำให้ตลาดคาดหวังว่าหลังการประชุมจบลง คำแถลงการณ์ของประธานเฟดจะมีคำแถลงที่ระบุถึงความเป็นไปได้ที่จะออกมาตรการอื่นๆใดเพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลให้ราคาสินทรัพย์เสี่ยงต่างๆดีดตัวขึ้นตอบรับ และสำหรับราคาทองประเด็นนี้คงเป็นปัจจัยบวกโดยตรงที่นักลงทุนต่างรอติดตาม เพราะนับตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ซึ่งประธานธนาคารกลางสหรัฐมีมุมมองในเชิงว่าอาจไม่จำเป็นต้องมีมาตรการอื่นใดเพิ่มเติมได้กดดันให้ราคาทองปรับตัวลงผ่านการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ในสัปดาห์นี้มีเพียงเรื่องของผลการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐที่จะเป็นปัจจัยบวกต่อการเคลื่อนไหวของราคาทอง หากคำแถลงการณ์ยังคงสนับสนุนมุมมองว่าไม่จำเป็นต้องมีการออกมาตรการอื่นใดเพิ่มเติม ก็จะเป็นปัจจัยลบกดดันการเคลื่อนไหวของราคาทองให้กลับอ่อนตัวลงต่อไป ส่วนภาพการเคลื่อนไหวของราคาทองในทางเทคนิคนั้น ยังมีแนวโน้มว่าราคาจะปรับตัวขึ้น

ได้ต่อ หากสามารถผ่าแนวต้านบริเวณ 1,640-1,645 ดอลลาร์ขึ้นไปได้ ก็จะเป็นสัญญาณยืนยันทิศทางการฟื้นตัวของราคาทองที่จะมีความตอ่ เนื่องมากขึ้น โดยมีแนวต้านถัดไปอยู่ที่บริเวณ 1,670ดอลลาร์ ส่วนแนวรับสำหรับกรณีที่ราคาปรับฐานลงนั้นยังอยู่ที่บริเวณ 1,600-1,610 และ 1,580ดอลลาร์ หากราคาทองไม่สามารถยืนเหนือแนวรับหลัง ก็จะเป็นการยุติสัญญาณการฟื้นตัวที่เกิดขึ้นมาตั้งแต่ 2 สัปดาห์ก่อน และราคาทองคำก็จะกลับมาเคลื่อนไหวในช่วงของการเป็นขาลงต่อไป

Gold Future (June)

ราคาทองคำคาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบๆ เพื่อรอดูผลการประชุมกลุ่มจี-20 และการประชุมเฟด แต่ยังมีแนวโน้มทรงตัวในระดับที่สูงและปรับตัวขึ้นได้ต่อโดยมีแนวต้านที่ 1,640 ดอลลาร์ นักลงทุนที่ถือครองสถานะซื้อสามารถถือครองต่อไป การเก็งกำไรระยะสั้นฝั่งซื้อยังแนะนำรอให้ราคาทองคำย่อตัวลงมาที่แนวรับบริเวณ 1,600-1,610 และ 1,590 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,580 ดอลลาร์

Silver Future (June)

ราคาโลหะเงินสามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 28.20-28.30 ดอลลาร์ได้ คาดว่ามีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ต่อ ที่น่าสังเกตคือกองทุน iShares Silver Trust เพิ่มการถือครองโลหะเงินติดต่อกัน 2 วันทำการเกือบ 110 ตัน ทั้งนี้ยังต้องระวังแรงเทขายถ้าไม่สามารถยืนเหนือแนวรับดังกล่าวได้ บริเวณแนวรับ 28.20-28.30 ดอลลาร์เป็นจุดที่สามารถเปิดสถานะซื้อสำหรับการเก็งกำไรระยะสั้น โดยมีแนวต้านที่ 29 ดอลลาร์และ 29.50 ดอลลาร์ตามลำดับ

CGF

Price Movement

 ราคาทองคาในตลาด COMEX ปิดที่ 1,627.00 USDต่อออนซ์ ลดลง 1.10 USDต่ออออนซ์ โดยมีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,606.90 - 1,631.30 USDต่อออนซ์ ราคาทองคาร่วงลงในช่วงเปิดตลาด แต่หลังจากนั้นกลับดีดตัวขึ้นได้เมื่อยังมีความไม่แน่นอนหลังการเลือกตั้งในกรีซ และนักลงทุนกาลังรอผลการประชุม G20 และการประชุม FOMC ในสัปดาห์นี้ ราคาทองคาปรับเพิ่มขึ้นในช่วงหลายวันที่ผ่านมา เป็นผลจากนักลงทุนมีความต้องการถือทองคาในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย การอ่อนค่าของเงิน USD และความคาดหวังว่าจะมีการเพิ่มสภาพคล่องให้กรีซ รวมถึงการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐ ที่ผ่านมาออกมาแย่กว่าคาด ทาให้นักลงทุนมีความหวังว่าจะมี QE3 แต่ในวันนี้ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้น ราคาน้ามันปรับลดลง คาดว่า ราคาทองคาอาจอ่อนตัวลงมาจากแรงขายทากาไรเมื่อถึงแนวต้าน สาหรับในช่วงเช้าวันนี้ราคาทองคาขึ้นไปทดสอบแนวต้านบริเวณ 1,630 แต่ยังไม่สามารถผ่านไปได้ ราคาเคลื่อนไหวในทิศทางขาขึ้น แต่มีแนวต้านบริเวณ 1,633/1,640/1,650 ถ้าสามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,640 ได้จะมีแนวโน้มเป็นบวกมากขึ้น ส่วนแนวรับมีที่บริเวณ 1,615 และถัดไปบริเวณ 1,609 แนะนา นักลงทุนที่เปิด Long ไว้ปิดทากาไรบริเวณแนวต้าน 1,633/1,640 หรือ Trading ในกรอบ 1,609 – 1,650 ส่วนในระยะสัปดาห์คาดว่ามีแนวต้านบริเวณ 1,650/1,670 และแนวรับบริเวณ 1,600 และถัดไป 1,582 กรอบความเคลื่อนไหวในระยะสัปดาห์คาดว่าอยู่ระหว่าง 1,582 – 1,670 USDต่อออนซ์

Technical Analysis

ภาพกราฟทางเทคนิคราคามีแนวโน้มเป็นขาขึ้น แต่ชนแนวต้านบริเวณ 1,633/1,640 ถ้าสามารถผ่านไปได้จะมีแนวโน้มไปต่อได้ที่บริเวณ 1,670 แต่ถ้ายังไม่สามารถผ่านไปได้ มีโอกาสอ่อนตัวลงมาเพื่อสร้างฐานบริเวณ 1,610 ภาพกราฟทางเทคนิคในรายสัปดาห์ราคายืนเหนือเส้น MA 75 สัปดาห์ได้ และ MACD ติดลบน้อยลง แต่ในระหว่างวันอาจย่อตัวลงก่อน เนื่องจาก Stochastic เริ่มส่งสัญญาณ Over bought แนะนานักลงทุนปิดทากาไรบริเวณแนวต้าน

Recommendations

แนวโน้มระยะสั้น : อยู่ในกรอบ 1,609– 1,650 แนะนา ปิด Long ทากาไรบริเวณ 1,633/1,640

แนวโน้มระยะกลาง : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,800 ปิด Long เมื่อราคา rebound ขึ้นไม่ผ่าน 1,640/1,650 พร้อมเปิด Short โดยมีเป้าหมายทากาไรบริเวณ 1,600/1,580

แนวโน้มระยะยาว : อยู่ในกรอบ 1,500 - 1850

Key Points in Precious Market

-ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคา ได้แก่ ค่าเงินUSD แข็งค่าขึ้น ( - ) ราคาน้ามัน ปรับตัวลดลง ( - ) ปัญหาภาคธนาคารของสเปน และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลที่ เพิ่มสูงขึ้น ( + ) ความต้องการถือทองคาในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย ( + ) ความคาดหวัง ในการอัดฉีดเงินเข้าระบบเพิ่มขึ้นของธนาคารกลางต่างๆ ( + ) ความต้องการทองคาจาก อินเดียลดลง ( - )

-ประเด็นที่ต้องติดตาม การจัดตั้งรัฐบาลของกรีซพรรคที่สนับสนุนมาตรการรัดเข็มขัด ได้รับการเลือกตั้ง ทาให้กรีซไม่ต้องออกจากยูโรโซน ความสามารถของสเปนในการ จัดการฐานะการคลัง การประชุม G20 (18 -19 มิ.ย.) การเจรจาระหว่าง P5+1 และ อิหร่าน (18 -19 มิ.ย.) การประชุม FOMC ของธนาคารกลางสหรัฐ 19 – 20 มิ.ย. การ ประชุมของฝรั่งเศส/เยอรมัน/อิตาลี/สเปน (22 มิ.ย.)

-การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สาคัญของสหรัฐในสัปดาห์ วันอังคาร ข้อมูลการเริ่ม สร้างบ้านและการอนุญาตก่อสร้างเดือนพ.ค. เฟด เริ่มการประชุมกาหนดอัตราดอกเบี้ย วันแรก วันพุธ เฟด ประกาศมติการประชุมกาหนดอัตราดอกเบี้ย ตัวเลขสต็อกน้ามันราย สัปดาห์ วันพฤหัสบดี จานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีชี้นาเศรษฐกิจ สหรัฐเดือนพ.ค. ยอดขายบ้านมือสองเดือนพ.ค. แนวโน้มธุรกิจเดือนมิ.ย.

-SPDR ซื้อทองคาเพิ่มขึ้น 4.23 ตันถือทองคาจานวน 1,281.62 ตัน