Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 2 กรกฎาคม 2555

HGF

- ทองดีดแรงวันศุกร์หลังยุโรปมีมาตรการช่วยเหลือสมาชิก

- SPDR ถือทองลดลง 2.11 ตัน

- สัปดาห์นี้ติดตามผลประชุม ECB / ตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

 ราคาทองคำและโลหะเงินดีดตัวขึ้นแรงในการซื้อขายวันศุกร์ หลังค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากผลการประชุมของกลุ่มผู้นำยุโรปที่มีมาตรการให้ความช่วยเหลือประเทศสมาชิกที่มีเศรษฐกิจอ่อนแอ ด้วยการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือสถาบันการเงินของประเทศต่างๆในยุโรปและอนุญาตให้กองทุนที่จัดตั้งขึ้นสามารถเข้าแทรกแซงตลาดพันธบัตรของประเทศต่างๆ

โดยไม่ต้องผ่านการกู้เงินของรัฐบาลที่กำลังประสบปัญหามีหนี้สาธารณะอยู่ในระดับสูง

 ในการประชุมของผู้นำยุโรปที่เสร็จสิ้นลงในวันศุกร์นั้น มีการตกลงกันว่าจะจัดตั้งกองทุนให้ความช่วยเหลือแก่สถาบันการเงินของประเทศในยูโรโซนโดยสามารถเข้าเพิ่มทุนให้กับสถาบันการเงินที่เกิดปัญหา และได้จัดตั้งหน่วยงานควบคุมดูแลธนาคารพาณิชย์ในกลุ่มยูโรโซน ส่วนเรื่องการออกพันธบัตรร่วมกันนั้นยังไม่มีข้อสรุปในการประชุมครั้งนี้ แต่ตลาดก็ประเมินว่าผลการประชุมที่ออกมานี้ จะนำมาสู่การออกพันธบัตรรัฐบาลร่วมกันในอนาคต

 คาดว่าตลาดสินทรัพย์เสี่ยงจะยังดีดตัวขึ้นตอบรับผลการประชุมของผู้นำยุโรปต่อเนื่องมาจนถึงสัปดาห์นี้ และเริ่มมีการคาดหวังถึงการประชุมของธนาคารกลางยุโรปในวันพฤหัสนี้ว่จะมีการปรับลดดอกเบี้ยลงจากระดับปัจจุบันที่ 1% ซึ่งหากมีการปรับลดดอกเบี้ยลงก็จะเป็นปัจจัยบวกต่อการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์เสี่ยงในช่วงปลายสัปดาห์ต่อไป

 นอกจากเรื่องผลการประชุมของผู้นำยุโรปที่จะต่อเนื่องไปจนถึงการประชุมของธนาคารกลางยุโรปในวันพฤหัสแล้ว สัปดาห์นี้จะมีการรายงานตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศในวันพฤหัส และในวันศุกร์จะมีรายงานตัวเลขจ้างงานอกภาคเกษตรพร้อมกันกับระดับอัตราการว่างงานของเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นรายงานตัวเลขหลักที่ตลาดการเงินทั่วโลกรอติดตาม

 ราคาทองทรงตัวเหนือ 1,550 ดอลลาร์ ได้ตลาดการซื้อขายของวันศุกร์ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นแรงในการซื้อขายช่วงบ่ายและค่ำ จนเกิดเป็นสัญญาณซื้อเก็งกำไรรอบใหม่ที่คาดว่าจะทำให้ราคาทองดีดตัวขึ้นได้ต่อในสัปดาห์นี้ หากในระหว่างวันมีการอ่อนตัวลงคาดว่าจะเป็นการปรับฐานระยะสั้นจากแรงขายทำกำไรที่จะมีกลับออกมา โดยมีแนวรับอยู่ที่บริเวณ 1,585 และ 1,580 ดอลลาร์ ตามลำดับ เช่นเดียวกับราคาโลหะเงินซึ่งมีสัญญาณซื้อเกิดขึ้นและคาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นได้ต่อในสัปดาห์นี้ ในระหว่างวันหากราคาอ่อนตัวลงคาดว่าจะมีแนวรับที่ใช้เป็นจุดดีดตัวกลับอยู่ที่บริเวณ 27.0-27.10 ดอลลาร์

Gold Future (August)

คาดว่าในระหว่างวันอาจมีแรงขายทำกำไรกลับออกมา แต่การเคลื่อนไหวของราคาทองคำยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ โดยมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรฝั่งซื้ออยู่ที่บริเวณ 1,580-1,585 ดอลลาร์ และ 1,570 ดอลลาร์ตามลำดับ โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่บริเวณ 1,605-1,610 และ 1,615-1,620 ดอลลาร์ ตามลำดับ

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นแรงในการซื้อขายวันศุกร์ โดยมีแรงซื้อกลับเข้ามามากจนราคาดีดตัวขึ้นก่อนที่จะปรับฐานลงสู่แนวรับบริเวณ 26.0 ดอลลาร์ และเกิดเป็นสัญญาณซื้อเก็งกำไรในทางเทคนิคเกิดขึ้นโดยราคาที่ปรับตัวขึ้นมาแรงจึงมีแนวโน้มว่าจะมีการปรับฐานระยะสั้นเกิดขึ้น โดยมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรฝั่งซื้ออยู่ที่บริเวณ 27.0-27.10 และ 26.80 ดอลลาร์ ตามลำดับ

KTZMICO

Silver Market watch

NY SPOT GOLD : US$1599.10 +47.10 (+3.03%)

NY SPOT SILVER : US$27.49 +1.17 (+4.45%)

** ราคาปิดตลาดนิวยอร์คจาก kitco.com : 04.30น. ตามเวลาไทย

สถานการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมา: ราคาทองสปอตฟื้นตัวขึ้นตั้งแต่ต้นชั่วโมงซื้อขายและต่อเนื่องมาถึงช่วงท้ายตลาด โดยราคาปรับตัวขึ้นอย่างแข็งแกร่งในวันสุดท้ายของไตรมาสสองตอบรับข่าวการบรรลุข้อตกลงของการประชุม EU summit ที่มีมาตรการออกมาแก้ไขวิกฤตยูโรโซน ซึ่งออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้มาก ส่งผลให้มีแรงขายดอลลาร์และกลับเข้าซื้อในสินค้าโภคภัณฑ์ทั้งกระดาน

ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อราคาโลหะมีค่า (+/-)

(+) (รูป A) Dollar index = 81.748จุด ดัชนีค่าเงินดอลลาร์ดิ่งลงกว่า -1% ซึ่งเป็นการดิ่งลงรุนแรงครั้งแรงในรอบหลายเดือน เนื่องจากนักลงทุนกระหน่ำเทขายดอลลาร์และเข้าซื้อสินทรัพย์ในกลุ่มโลหะมีค่าอีกครั้ง หลังมีความมาตรการที่เด็ดขาดในการประชุม EU

(-) กองทุน ETF ขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดย SPDR GOLD ขายทองออกมาจำนวน -2.113ตัน และ Silver ishares ขายโลหะเงินออกมา -54.30ตัน แม้จะเป็นจำนวนไม่มากแต่เป็นการขายครั้งแรกในรอบสัปดาห์

มุมมองวันนี้ : ราคาทองฟื้นตัวได้เร็วกว่าที่คาดไว้เล็กน้อยโดยการที่กลับขึ้นมายืนเหนือ $1600 ได้และการที่มีความชัดเจนในการแก้ปัญหาหนี้ยูโรโซน ทำให้ดอลลาร์กลับมามีแนวโน้มอ่อนค่าในระยะสั้น ซึ่งจะหนุนให้ราคาทองฟื้นตัวและน่าจะมีแนวโน้มไต่ระดับสูงขึ้นในสัปดาห์นี้

Technical Commentary

􀂃 ราคาทองสปอต ราคาพลิกกลับขึ้นมายืนเหนือ Uptrend lineอีกครั้ง หลังจากหลุดระดับ $1560 ไปในวันก่อนหน้า สุดท้ายพลิกขึ้นไปกลับขึ้นเคลื่อนไหวในกรอบขาขึ้นได้อีกครั้งและราคากลับขึ้นมาใกล้ $1600 สัญญาณเทคนิคหลักกับมาเป็นบวก ทำให้มีแนวโน้มที่จะสร้างฐานเหนือ $1600 เพื่อฟื้นตัวขึ้น

􀂃ราคาโลหะเงินสปอต ไม่หลุดฐานแนวรับสำคัญ ซึ่งเป็นจุดต่ำสุดเดิมของปี ทำให้ราคากลับมาดีดตัวขึ้นแรงจากสัญญาณ Bullish divergence โดยเราคาดว่าจะค่อยๆฟอร์มตัวเพื่อขึ้นไปทดสอบแนวต้าน $29-30