Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 3 กรกฎาคม 2555

HGF

- ทองแกว่งตัวแคบหลังดีดแรงในวันศุกร์

- ยูโรร่วงหลังบางประเทศไม่เห็นด้วยเรื่องซื้อพันธบัตรในตลาดรอง

- คาดทองแกว่งตัวแคบแต่ยังมีแนวโน้มฟื้นตัว

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินแกว่งตัวขึ้นลงค่อนข้างแคบในการซื้อขายวานนี้ โดยมีแรงขายทำกำไรกลับออกมาในช่วงระหว่างวันหลังจากราคาดีดตัวขึ้นแรงในวันศุกร์ แต่ก็มีแรงซื้อกลับเข้ามาอีกครั้งในการซื้อขายช่วงค่ำหลังจากมีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีสัญญาณชะลอตัว ที่อาจนำมาสู่การผ่อนคลายนโยบายการเงินจากธนาคารกลางของสหรัฐ

 รายงานตัวเลขดัชนีภาคการผลิตของยุโรปยังเป็นแรงกดดันต่อการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์เสี่ยงรวมทั้งค่าเงินยูโร โดยวานนี้รายงานตัวเลขดังกล่าวของประเทศในยุโรปเดือนมิถุนายนโดยรวมแล้วหดตัวลง รวมทั้งมีรายงานข่าวว่าประเทศในยุโรปบางประเทศคัดค้านแผนการซื้อพันธบัตรรัฐบาลในตลาดรอง จึงส่งผลให้เงินยูโรอ่อนค่าสวนทางกับเงินดอลลาร์

ที่เริ่มดีดตัวแข็งค่าขึ้น และกดดันราคาทองและโลหะเงินวานนี้ให้ปรับขึ้นได้ค่อนข้างน้อย

 นักลงทุนรอติดตามผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรปในช่วงค่ำของวันพฤหัส โดยเริ่มมีการคาดการณ์ว่าผลการประชุมในครั้งนี้ อาจสร้างความประหลาดใจต่อตลาดด้วยการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายจากระดับปัจจุบันที่ 1% ลง 0.25% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศในกลุ่ม ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการเคลื่อนไหวของราคาสินทรัพย์เสี่ยงให้ดีดตัวขึ้นได้ต่อไป

 คืนพรุ่งนี้ตลาดการเงินของสหรัฐจะปิดทำการในวันชาติของสหรัฐ การเคลื่อนไหวของตลาดการเงินโดยรวมในวันนี้จึงมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวแคบหรืออาจมีการขายเพื่อลดความเสี่ยงแต่ด้วยรายงานตัวเลขจ้างงานของสหรัฐที่จะประกาศในวันพฤหัสและศุกร์เป็นรายงานที่ตลาดให้ความสนใจ จึงคาดว่าราคาทอง โลหะเงินคงจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ

 ราคาทองอ่อนตัวลงสู่แนวรับก่อนที่จะดีดตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงค่ำ แต่โดยรวมแล้วราคาทรงตัวจากราคาปิดของวันศุกร์ ภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิคของราคาทองจึงยังไม่เปลี่ยนแปลงแนวโน้มไปจากเมื่อวาน โดยคาดว่าราคายังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อหากราคาปรับฐานในระหว่างวันยังสามารถซื้อเก็งกำไรระยะสั้นได้จากแนวรับบริเวณ

1,580-1,585 และ 1,565-1,570 ดอลลาร์ โดยมีแนวต้านอยู่ที่ 1,605 และ 1,615-1,620 ดอลลาร์ ตามลำดับ ส่วนราคาโลหะเงินคาดว่าจะแกว่งตัวอยู่ระหว่าง 27.20-27.80 ดอลลาร์ หากราคาอ่อนตัวลงหลุดแนวรับหรือสามารถผ่านแนวต้านขึ้นไปได้ คาดว่าจะมีแรงซื้อขายเข้ามามาก จนราคาแกว่งตัวในกรอบที่กว้างมากขึ้น

Gold Future (August)

ราคาทองดีดตัวขึ้นจากแนวรับของวัน แต่ก็มีแรงขายกลับออกมาจากแนวต้านจิตวิทยาบริเวณ 1,600 ดอลลาร์ จนราคาเริ่มอ่อนตัวลง แต่คาดว่าราคาทองยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ ในระหว่างวันหากราคากลับปรับตัวลงที่แนวรับบริเวณ 1,580-1,585 ดอลลาร์ ยังเป็นระดับที่สามารถเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรได้ต่อไป แต่หากราคากลับปรับตัวลงไปต่ำกว่า 1,570 ดอลลาร์ ควรปิดสถานะซื้อออกไปก่อน หรืออาจเลือกเปิดสถานะขายเก็งกำไรการปรับฐานของราคา ที่อาจเกิดขึ้นจนราคากลับลงไปสร้างฐานที่บริเวณ 1,550 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเริ่มดีดตัวขึ้นได้อีกครั้ง

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นจากแนวรับบริเวณ 27.0-27.10 ดอลลาร์ แต่โดยรวมแล้วราคาแกว่งตัวค่อนข้างแคบ และมีแนวโน้มว่าในวันนี้ราคาจะแกว่งตัวในกรอบแคบต่อไป การเก็งกำไรระยะสั้นควรรอเปิดสถานะซื้อในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 27.0-27.1ดอลลาร์ หรือในช่วงที่ราคาผ่านแนวต้านบริเวณ 27.9-28.0 ดอลลาร์โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนหรือกลับมาเลือกเก็งกำไรด้านขายในช่วงที่ราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 26.8 ดอลลาร์

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- โดยภาพรวมของราคาทองคายังเป็นความไม่ชัดเจนจากการแก้ปัญหาตลาดการเงินของยู โรโ ซน ทาให้ราคาเคลื่อนไหวแคบๆ ระหว่าง 1,590 – 1,600 เหรียญโดยประมาณ ราคาส่วนใหญ่จะเคลื่อนไหวบริเวณ 1,595 เหรียญในการซื้อขายเมื่อวานนี้ โดยราคาทองคา ในตลาด COMEX ปิดที่ระดับ 1,597.7 เหรียญ ราคาน้ามัน ตลาด NYMEX ปิดตลาดลดลง 1.21 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 83.75 ดอลลาร์/ บาร์เรล ราคาทองคาในเชิงเท คนิคระยะสั้นนั้นขึ้นมายืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยทั่วไปใน กราฟรายชั่วโมง , ราย 4 ชั่วโมง และ 8 ชั่วโมง ในขณะที่ Oscillator เองเริ่มมีสัญญาณทรงตัว โดย Oscillator ในกราฟระยะสั้นมากเป็นราย 5 นาทีและ 30 นาทียังคงแสดงถึงอาการ Divergence อยู่แต่ไม่มากนัก เป็นลักษณะเป็น ๆ หายๆ MTS Gold วิเคราะห์ได้ว่า ราคาทองคายังคงจะเคลื่อนตัวใน ทิศทาง Sideway ใน กรอบ 1,585 – 1,600 เหรียญเป็นหลักจนกว่าจะมีข่าว ใหม่ๆ มากระทบ โดยพรุ่งนี้จะเป็น วันหยุดของตลาด COMEX เนื่องในวันชาติ สหรัฐอเมริกา (Independence Day)

สรุปได้ว่า คาดว่าราคาวันนี้น่าจะเคลื่อนตัวไปในทิศทาง Sideway ในกรอบแคบๆ

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,585 – 1,600 เหรียญ หรือในกรอบราคาทองคาแท่ง ประมาณ 23,750 – 23,950 บาท/บาททองคา

Weekly

ยังเป็นลักษณะการรอความชัดเจนของการ เคลื่อนไหว Positioning อาจเป็นการทา Short Position ประมาณ 10% – 20% ให้เก็งกาไรใน ทิศทางขาลง

Monthly

เป็นลักษณะของ Wait and See มากกว่ายังไม่ได้ ทาอะไร

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,590 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 23,960 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,700 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,590เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,590– 1,602 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,598 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-การประกาศตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐฯ ส่งผลให้ทองคามีการปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยฝ่าทะลุแนว 1,600 เหรียญได้เมื่อคืนนี้ที่ตลาดลอนดอน โดยตัวเลข ISM Manufacturing PMI ของสหรัฐฯ ออกมาที่ระดับ 49.7 ต่ากว่าการคาดการณ์ว่าจะออกมาที่ระดับ 52.1 ซึ่งตัวเลขที่ออกมาต่ากว่าระดับ 50 นั้นแสดงให้เห็นถึงภาวะหดตัวของภาคการผลิต ซึ่งตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐฯ ประจาเดือนมิถุนายนที่ประกาศออกมาในครั้งนี้หดตัวเป็นครั้งแรกในรอบเกือบ 3 ปี ส่งสัญญาณการชะลอตัวของเศรษฐกิจ

-สาหรับในวันศุกร์นี้จะมีการประกาศตัวเลข Non-farm payrolls ของสหรัฐฯ ซึ่งจะเป็นตัวบ่งชี้สภาพเศรษฐกิจของสหรัฐฯ ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีในช่วงฤดูใบไม้ร่วง โดยตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาไม่ดีจะทาให้มีความเป็นไปได้ที่จะมีมาตรการ QE3 อย่างไรก็ตามในวันพุธที่ 4 กรกฎาคม จะเป็นวันเฉลิมฉลองวันชาติสหรัฐอเมริกา หรือ Independence Day โดยตลาดสหรัฐฯ จะปิดทาการ ทาให้ตลาดจะมองหาสถานที่ลงทุนในกลางสัปดาห์จากที่อื่น

-สานักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท เปิดเผยว่า ยูโรโซนมีอัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะ 11.1% ในเดือนพ.ค. จาก 11.0% ในเดือนเม.ย. โดยคิดเป็นจานวนผู้ว่างงานราว 17.6 ล้านคน ส่วนอัตราว่างงานในสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีสมาชิก 27 ประเทศ อยู่ที่ 10.3% ในเดือน พ.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 10.2% ในเดือนเม.ย.

-สานักงานตรวจเงินแผ่นดินของฝรั่งเศส ประมาณการณ์ว่า รัฐบาลฝรั่งเศสจะมียอดขาดดุลงบประมาณในปี 2555 ราว 6 พันล้านยูโร - 1 หมื่นล้านยูโร (7.57 พันล้านดอลลาร์ - 1.262 หมื่นล้านดอลลาร์) พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลใช้มาตรการคุมเข้มด้านการใช้จ่าย เพื่อให้สอดคล้องกับเป้าหมายด้านการเงิน

-นายจอร์จ อัสมุสเซน ผู้กาหนดนโยบายของอีซีบีได้กล่าวต่อกรีซเมื่อวานนี้ว่า อย่าเสียเวลาในความพยายามที่จะมีการเจรจาเรื่องเงินช่วยเหลือระหว่างประเทศ ตามที่รัฐมนตรีต่างๆ มีการพูดคุยกันมานานในเรื่องแผนสาหรับการขยายเวลาแผนดังกล่าว

-รัฐบาลฟินแลนด์กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ประเทศฟินแลนด์จะขัดขวางกองทุนช่วยเหลือทางการเงินถาวรของยูโรโซนในการเข้า ซื้อพันธบัตรในตลาด open market ในขณะที่เนเธอร์แลนด์ก็มีการแสดงตนคัดค้านการเข้าซื้อพันธบัตรดังกล่าวเช่นกัน