Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 5 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาเมื่อวานนี้เคลื่อนตัวในกรอบเพียงแคบๆ เนื่องจากเป็นวันหยุดวันชาติของสหรัฐอเมริกา เคลื่อนตัวในกรอบ 1,615 – 1,620 โดยประมาณ มี บางช่วงที่ลงมาต่าสุดที่ 1,613 เหรียญ โดยที่ค่าเงินดอลลาร์เองยังปรับตัวแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโร โดยยูโรปรับตัวลดลงในเช้านี้มาอยู่ที่ 1.2530 ดอลลาร์/ยูโร ลดลงจากเมื่อวานประมาณ 40 pips อย่างไรก็ดีตอนนี้ตลาดเริ่มมีความกังวลใน 2 เรื่องคือ ประเด็นที่ 1 ในความตึงเครียดในอิหร่านที่ขู่จะปิดช่อง แคบฮอร์มุซ ซึ่งประเด็นตรงนี้ก็มีโอกาสที่จะทาให้ราคาทองคายังคงยืนตัวอยู่ในระดับสูงได้ ประเด็นที่ 2 คือการที่นักวิเคราะห์มองว่าเฟดอาจจ ะต้องทาอะไร บางอย่างเพื่อจะมีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจยังออกมาแย่อยู่เหมือนเดิม ก็จะไม่มีความชัดเจนแต่ว่าเป็นเรื่องของการใช้ข่าวคาดหวัง ทาให้ ราคาทองคาในเช้านี้ดีดตัวกลับขึ้นมาจากเมื่อวานที่ปิดบริเวณ 1,614 เหรียญ ดีดกลับขึ้นมาที่ 1,618 เหรียญใ นขณะนี้ ในเชิงเทคนิคจะเห็นได้ว่ากราฟในระยะ สั้นรายชั่วโมง โดยทั่วไปยังเป็นสัญญาณบวกอยู่ ราคายืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ยทั่วไป และ Oscillator ยังอยู่ในแดนบวกในรายชั่วโมง ในขณะที่กราฟในลักษณะ ของรายวันยังมีแนวต้านที่สาคัญที่บริเวณ 1,625 เหรียญและ 1,640 เหรียญตามลาดับ โดยในเชิงเทคนิคยังเป็นการสับสนระหว่างนักลงทุนระยะสั้นกับนักลงทุน ระยะยาว โดยที่นักลงทุนระยะยาวเป็นลักษณะของแนวโน้มขาลง ในขณะที่นักลงทุนระยะสั้นมากรายชั่วโมงเริ่มเป็นสัญญาณบวกในการเข้าซื้อจากข่าวดังกล่าว ข้างต้น MTS Gold คาดว่าราคาในวันนี้จะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 1,610 – 1,625 และให้เก็งกาไรตามการแกว่งตัวของกรอบดังกล่าว

สรุปได้ว่า โดยหลักการน่าจะจับตาตัวเลขเศรษฐกิจในคืนนี้ ซึ่งน่าจะทาให้มีความผันผวนของราคาทองคา

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,610 – 1,625 เหรียญ และคงต้องติดตามข่าวใกล้ชิดในการประกาศ ตัวเลขคืนนี้ ซึ่งคาดว่าตัวเลขเศรษฐกิจโดยทั่วไปจะ ออกมาไม่ค่อยดีนัก ซึ่งหากออกมาไม่ดีจะส่งผลบวกต่อ ราคาทองคาในทิศทางขาขึ้น

Weekly

เป็นลักษณะของการปรับ Portfolio ให้อยู่ที่ 0% ปิดสถานะ Short รอดูจังหวะของราคามากกว่า

Monthly

ยังเป็นการรอความชัดเจนของทิศทางและข่าว

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,619 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,210 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,950 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,616เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,611– 1,619 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,615 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ในวันศุกร์นี้ ความสนใจจะมุ่งไปที่การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจ Non-farm payrolls ของสหรัฐฯ ซึ่งหากมีการประกาศตัวเลขออกมาต่ากว่าระดับ 92,000 ตาแหน่ง นั่นหมายถึงตลาดจะตีความว่าตัวเลขออกมาน่าผิดหวัง

-กระทรวงอุตสาหกรรมและเทคโนโลยีสารสนเทศของจีนออกแถลงการณ์ระบุว่า ผลผลิตทองคาในจีนยังคงสูงขึ้นในช่วง 5 เดือนแรกของปีนี้ แต่เป็นอัตราที่ชะลอลง โดยในเดือนมกราคม – พฤษภาคม จีนผลิตทองคาได้ 140.7 ตัน ส่วนการผลิตทองคาในเดือนพฤษภาคมอยู่ที่ระดับ 31.2 ตัน เพิ่มขึ้นจากระดับ 28.8 ตันในเดือนเมษายน และเป็นระดับสูงสุดในปีนี้

-สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงสู่ระดับต่าสุดในรอบ 1 สัปดาห์ ในขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้น 0.5% ราคาน้ามันดิบสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง 85 เซนต์ ลงมาอยู่ที่ระดับ 86.81 เหรียญต่อบาร์เรล ณ เวลา 8.00 น. น้ามันดิบเบรนท์ลดลง 1 เซนต์ ที่ระดับ 99.76 เหรียญ ความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกส่งผลกระทบต่อราคาน้ามัน โดยสื่ออิหร่านได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านได้คุกคามที่จะทาลายฐานทัพสหรัฐฝั่งตะวันออกกลาง และตั้งเป้าหมายไปที่อิสราเอลเพื่อโจมตีต่อไป ตามที่อิหร่านได้ทดสอบขีปนาวุธเป็นวันที่ 3 แล้ว

-สหภาพแรงงานได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า การประท้วงของคนงานภาคน้ามันในนอร์เวย์เข้าสู่วันที่ 11 ซึ่งส่งผลให้การขนส่งจากผู้ส่งออกน้ามันรายที่ 8 ของโลกชะลอตัวลงและอาจมีการประท้วงต่อเนื่องไปอีกหลายสัปดาห์ หลังจากการเจรจากับกลุ่มผู้ว่าจ้างล้มเหลวเป็นรอบที่ 2

-ธนาคารกลางไซปรัสกล่าวว่า รายงานข่าวที่ระบุว่ารัฐบาลไซปรัสอาจต้องการเงินสูงถึง 1 หมื่นล้านยูโรในการช่วยเหลือภาคธนาคารในประเทศ เป็นแค่การคาดการณ์ล้วนๆ เนื่องจากบรรดาผู้เชี่ยวชาญจากกลุ่ม troika ที่เดินทางเยือนไซปรัส ยังคงอยู่ระหว่างการประเมินว่าภาคธนาคารของไซปรัสต้องการเงินจานวนเท่าใด

-นายมูฮัมหมัด นาฮาวาเดียน ผู้อานวยการหอการค้าพาณิชย์และอุตสาหกรรมของอิหร่านเปิดเผยว่า อิหร่านอาจจะใช้มาตรการทางกฎหมายเพื่อตอบโต้การคว่าบาตรของชาติตะวันตก ซึ่งการแสดงความคิดเห็นของนายนาฮาวาเดียนสอดคล้องกับที่นายเอบราฮิม อากาห์-โมฮัมมาดี สมาชิกรัฐสภาอีกคน กล่าวว่า คณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน ได้เตรียมร่างกฎหมายสาหรับการปิดช่องแคบฮอร์มุซไว้แล้ว เพื่อเป็นการตอบโต้อียูที่ใช้มาตรการคว่าบาตรการนาเข้าน้ามันจากอิหร่าน

-นายกรัฐมนตรีมาริโอ มอนติของอิตาลีกล่าวหลังการพบปะกับนายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคลของเยอรมนีในกรุงโรมว่า อิตาลีและเยอรมนีสามารถร่วมกันช่วยให้ยุโรปพ้นจากวิกฤตเศรษฐกิจได้ ซึ่งจะหมายถึงเครื่องมือด้านนโยบายเศรษฐกิจที่มีประสิทธิภาพมากขึ้นเพื่อทาให้อียูโดยรวมมีศักยภาพในการแข่งขัน โดยมีเยอรมนีเป็นตัวอย่างที่แข็งแกร่ง

HGF

- ทองแกว่งตัวแคบ ตลาดขาดปัจจัยชี้นำจากสหรัฐ

- เย็นนี้คาด ECB ลดดอกเบี้ย 0.25%

- คาดทองยังฟื้นต่อเก็งกำไรตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินวานนี้แกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบหลังจากตลาดการเงินของสหรัฐปิดทำการในวันชาติ จึงทำให้นักลงทุนขาดปัจจัยชี้นำ รวมทั้งในช่วงปลายสัปดาห์มีประเด็นเศรษฐกิจสำคัญทั้งการประชุมของธนาคารกลางยุโรป รวมทั้งการรายงานตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐซึ่งเป็นตัวเลขหลักที่อาจมีผลต่อการดำเนินนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ จึงทำให้ราคาทองและราคาโลหะเงินวานนี้แกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบ

 การประชุมของธนาคารกลางยุโรปในช่วงเย็นของวันนี้ ตลาดประเมินว่าจะมีการปรับลดดอกเบี้ยนโยบายลง 0.25% จากระดับปัจจุบันที่ 1.0% เพื่อลดต้นทุนการกู้ยืมในกลุ่มประเทศยุโรปลง หากมีการปรับลดดอกเบี้ยตามที่คาด ราคาสินทรัพย์เสี่ยงรวมทั้งราคาทองอาจดีดตัวตอบรับในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะมีแรงขายทำกำไรกลับออกมา เพราะประเด็นนี้ได้สะท้อนไปในราคาในระดับหนึ่งแล้ว แต่หากมีมาตรการอื่นเพิ่มเติมทั้งการปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากเพื่อกระตุ้นให้สถาบันการเงินปล่อยกู้มากขึ้น รวมทั้งการจัดตั้งกองทุนปล่อยกู้ดอกเบี้ยต่ำเพื่อซื้อพันธบัตรก็จะเป็นประเด็นบวกที่ทำให้ตลาดการเงินดีดตัวต่อเนื่องมากขึ้น

 หากผลประชุมของธนาคารกลางยุโรปกลับส่งผลให้ราคาทองอ่อนตัวลง ด้วยรายงานตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศของสหรัฐที่จะรายงานในช่วงค่ำของวันนี้ รวมทั้งรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรในวันพรุ่งนี้ก็จะเป็นประเด็นที่ตลาดหยิบขึ้นมาเก็งกำไรเรื่องการผ่อนคลายนโยบายการเงินจากธนาคารกลางสหรัฐ หากราคาทองอ่อนตัวลงจึงคาดว่าจะยังมีแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามา จนราคาปรับตัวลงในกรอบจำกัดและจะยังปรับตัวขึ้นได้ต่อไป

 ภาพเทคนิคของทั้งราคาทองและโลหะเงินยังไม่เปลี่ยนแปลงจากวันอังคาร โดยวานนี้ราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ประคองตัวเหนือแนวรับระยะสั้นได้ จึงยังมีแนวโน้มว่าราคาจะฟื้นตัวขึ้นได้ต่อ โดยมีแนวต้านสำหรับราคาทองอยู่ที่บริเวณ 1,630 และ 1,640 ดอลลาร์ ตามลำดับ หากผ่านแนวต้านหลังขึ้นไปได้ ก็จะเป็นสัญญาณซื้อยืนยันการฟื้นตัวของราคาทองที่จะมีความต่อเนื่องมากขึ้น หรือหากอ่อนตัวลงในระหว่างวัน คาดว่าที่บริเวณ 1,600-1,605ดอลลาร์ จะเป็นแนวรับที่มีแรงซื้อกลับเข้ามามากจนราคาดีดตัวขึ้นได้ต่อไป ส่วนราคาโลหะเงินก็ยังมีแนวโน้มว่าราคาจะดีดตัวขึ้นได้ต่อ โดยมีแนวต้านระยะสั้นอยู่ที่ 28.40-28.50ดอลลาร์ หากผ่านขึ้นไปได้ คาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นสู่แนวต้านที่ 29.0 ดอลลาร์ ได้ต่อไป

Gold Future (August)

เงินบาทที่กลับอ่อนค่าลงส่งผลให้การปรับฐานในระหว่างวันของสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามีปริมาณค่อนข้างน้อย โดยเงินบาทอาจอ่อนค่าลงอีกหลังจากวานนี้นักลงทุนต่างประเทศขายสุทธิออกมามากในตลาดหุ้นไทย จึงเป็นปัจจัยบวกต่อราคาทองในประเทศ ส่วนการเคลื่อนไหวในวันนี้คาดว่าราคาจะแกว่งตัวแคบเพื่อรอผลประชุมธนาคารกลางยุโรปในช่วงค่ำ หากราคาอ่อนตัวลงมายังแนวรับที่บริเวณ 1,610 ดอลลาร์หรือ 1,600 ดอลลาร์ ยังสามารถเลือกเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรการดีดตัวกลับ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,590-1,595 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 27.90 ดอลลาร์ และเริ่มดีดตัวกลับ แต่ก็ยังทรงตัวไม่ต่างจากระดับราคาปิดของวันอังคารมากนัก ภาพการเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อ จึงสามารถเลือกเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรได้ต่อไป แนวรับของวันอยู่ที่บริเวณ 27.80-28.0 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 27.40-27.50 ดอลลาร์

CGF

Price Movement

ตลาด COMEX ปิดทาการเนื่องในวันชาติสหรัฐ ราคาทองคาในช่วงเช้าวันนี้เคลื่อนไหวบริเวณ 1,617 USDต่อออนซ์ โดยเมื่อวานนี้ราคาทองคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆอยู่ระหว่าง 1,612.00 – 1,620.09 นักลงทุนรอผลการประชุมธนาคาร กลางยุโรปในวันนี้ ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีการปรับลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% และนักลงทุนรอการประกาศตัวเลขการจ้างงาน ของสหรัฐในวันศุกร์ ราคาน้ามันดิบ Nymex อ่อนตัวลงมาที่ระดับ 86.89 USDต่อบาร์เรล ในขณะที่ค่าเงิน USD แข็งค่า ขึ้นมาที่ระดับ 1.253 USDต่อยูโร ค่าเงินยูโรร่วงลง จากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของยูโรโซนที่ซบเซาลง อย่างไรก็ตาม ค่าเงินยูโรจะแข็งค่าขึ้น หาก ECB ประกาศลดอัตราดอกเบี้ยตามความคาดหมาย แต่ถ้าไม่เป็นตามคาดค่าเงินยูโรจะร่วงลง ต่อไปที่ระดับ 1.24 USDต่อยูโร ส่วนตัวเลขเศราฐกิจสหรัฐมีการคาดหมายว่าจะออกมาดี อาจทาให้ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้น และกดดันราคาทองคาในช่วงปลายสัปดาห์นี้ได้ เมื่อวานราคาทองคาขึ้นไป high ที่บริเวณ 1,620 และมีแรงขายทากาไร จากภาพทางเทคนิคที่อยู่ในโซน Over Bought คาดว่าวันนี้มีแนวต้านบริเวณ 1,625/1,640 และแนวรับบริเวณ 1,612/1,595 โดยในระยะสัปดาห์คาดว่ามีแนวต้านบริเวณ 1,640/1,650 ส่วนแนวรับบริเวณ 1,560/1,550 แนะนานักลงทุน 1 – 2 วัน Trading ในกรอบ 1,595 – 1,640 แต่ถ้าหลุดต่ากว่า 1,590 ปิด Long ป้องกันความเสี่ยง กรอบความเคลื่อนไหว ในระยะสัปดาห์คาดว่าอยู่ระหว่าง 1,540 – 1,650 USDต่อออนซ์

Technical Analysis

ภาพกราฟทางเทคนิคในราย 240 นาที ราคาอยู่ในช่วงพักตัว เมื่อวานราคาทองคาขึ้นไป high ที่บริเวณ 1,620 และมีแรงขายทากาไร จากภาพทาง เทคนิคที่อยู่ในโซน Over Bought คาดว่าวันนี้มีแนวต้านบริเวณ 1,625/1,640 และแนวรับบริเวณ 1,612/1,595 โดยถ้าการอ่อนตัวลงมาไม่ต่ากว่า 1,590 มี โอกาสดีดตัวขึ้นต่อที่บริเวณ 1,635/1,640 แต่ถ้าหากอ่อนตัวลงมาต่ากว่า 1,590 อาจลงมาเคลื่อนไหวบริเวณ 1,560 อีกครั้ง แนะนา Trading ในกรอบ 1,595 – 1,640 แต่ถ้าหลุดต่ากว่า 1,590 ปิด Long ป้องกันความเสี่ยง

Recommendations

แนวโน้มระยะสั้น : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,640 แนะนา Trading ในกรอบ 1,550 – 1,640

แนวโน้มระยะกลาง : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,800 แนะนา รอ follow buy ถ้าผ่าน 1,640

แนวโน้มระยะยาว : อยู่ในกรอบ 1,500 - 1850

Key Points in Precious Market

 -ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคา ราคาน้ามันอ่อนตัวลง ( - ) เศรษฐกิจยุโรปและ สหรัฐอ่อนแอลงทาให้มีความคาดหวังเรื่องมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ( + ) การคาดการณ์ ว่าจะมีการลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางอังกฤษ ( + ) ความ ตึงเครียดระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกสูงขึ้น ( + ) ถ้า ECB และ BOE ไม่ลดอัตรา ดอกเบี้ยตามคาด หรือไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพียงพอจะมีการเทขายทองคา ( - )

-ประเด็นที่ต้องติดตาม การประชุมธนาคารกลางยุโรป (5 ก.ค.) กองทุน ESM เริ่ม ดาเนินการ ( 9 ก.ค.) การปรับลดอันดับเครดิตประเทศและสถาบันการเงินของสถาบันจัด อันดับเครดิต การประมูลพันธบัตรรัฐบาลของสเปน อิตาลี และกรีซ ความเสี่ยงของ เศรษฐกิจโลกทีมากขึ้นจากการเผชิญต่อภาวะถดถอย สถานการณ์ความตึงเครียดบริเวณ ช่องแคบฮอร์มุช

-การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สาคัญของสหรัฐในสัปดาห์ วันพฤหัสบดี การจ้างงาน ทั่วประเทศเดือนมิ.ย. จานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีภาคบริการเดือน มิ.ย. สต็อกน้ามันรายสัปดาห์ วันศุกร์ การจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนมิ.ย.

-SPDR ถือทองคาจานวนเท่าเดิม 1,279.51 ตัน