Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 6 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาในตลาดเอเชียเมื่อวานยังทรงตัวบริเวณ 1,620 เหรียญบวกลบ หลังจากที่มีการประกาศลดอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีลง 0.25% และคงอัตรา ดอกเบี้ยของ BoE ตัวนี้เป็นตัวผลักดันให้ราคายังคงทรงตัวและปรับตัวสูงขึ้นบ้างเล็กน้อยไปทาจุดสูงสุดที่ระดับ 1,623 เหรียญ แต่หลังจาก นั้นไม่นานพอมีการ ประกาศตัวเลข ADP Non-farm Employment Change สูงกว่าที่คาดอย่างมากกว่า 176,000 ตาแหน่ง ก็กดดันให้มีแรงเทขายทองคาลงมาอย่างหนาแน่น และเงินค่าเงินยูโรต่อดอลลาร์เองอ่อนค่าลง รวมทั้งการประกาศตัวเลข Jobless Claims ออกมาดีกว่าที่คาดอย่างมาก ส่งผลใ ห้ราคาทองคาหลุดลงอย่าง รวดเร็ว และมีบางช่วงลงไปต่ากว่าระดับ 1,600 เหรียญ ลงไปทาจุดต่าสุดที่ระดับโดยประมาณ 1,597 เหรียญ ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นมาปิดที่ปลายตลาด COMEX ที่ ระดับ 1,609 เหรียญ ในขณะที่ราคาน้ามันลดลงบ้างเล็กน้อย ราคาน้ามัน NYMEX ปิดที่ระดับ 87.22 ดอลลาร์/บาร์เรล และตลาดยังมองการแก้ปัญหาของอี ซีบี เพียงการลดดอกเบี้ยนั้นไม่ น่าจะเพียงพอ ทาให้เงินยูโรเองหลุดลงมากว่า 100 pips จากระดับ 1.2575 ดอลลาร์/ยูโร ลงมาเหลือที่ระดับประมาณ 1.2387 ดอลลาร์/ยูโร คือยูโรเองอ่อนค่าลง ในทางเทคนิคนั้นราคาทองคาดูจะมีแนวรับที่ดีที่บริเวณ 1,595 เหรียญ และมีแนวต้านด้านบนที่ระดับ 1,610 เหรียญ กราฟ ในระยะสั้นยังเป็นสัญญาณลั กษณะของการปรับตัวลดลง ในกราฟรายวันยังเป็นลักษณะเคลื่ อนตัวไปในทิศทาง Sideway ในกรอบ 1,590 – 1,610 เหรียญ จุดสาคัญคือ ถ้าราคาทองคาลงมาหลุดต่ากว่ าระดับ 1,595 เหรียญจะเข้าสู่ขาลงอีกครั้ง ดังนั้นราคาระดับ 1,595 เหรียญถือว่าเป็นแนวรับที่สาคัญ สาหรับเงิน บาทนั้นก็มีการแกว่งตัวค่อนข้างมาก โดยเมื่อวานนี้ในช่วงเช้าเงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.48 บาท/ดอลลาร์โดยประมาณ และเงินบาทกลับมาอ่อนค่าไป 12 สตางค์ มาอยู่ 31.63 บาท/ดอลลาร์เมื่อคืนนี้ เช้านี้ก็ทรงตัวบริเวณ 31.60 บาท/ดอลลาร์ จะเห็นได้ว่าเงินบาทเองปรับตัวอ่อนค่าสวนทางกับราคาทองคาที่ ปรับตัวลดลง จึงทาให้ราคาทองคาในรูปของเงินบาทนั้นปรับตัวลดลงไม่มากนัก

คำแนะนำการลงทุน

Dailly

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,595 – 1,610 เหรียญ

Weekly

ยังเป็นการปิด Position ทากาไร โดย Position เป็น 0% รอความชัดเจนของทิศทางตลาด และ ทาการขายตามเมื่อราคาหลุดบริเวณ 1,590 เหรียญลงมา

Monthly

ยังคงไม่ทาอะไร

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,619 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,260 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,050 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,604เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,597– 1,611 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,608 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาพยายามที่จะทรงตัวให้ได้ในขณะที่ค่าเงินยูโรอ่อนค่า แต่ความพยายามเหล่านั้นก็ไม่สามารถต้านทานอยู่ได้ เนื่องจากได้รับแรงกดดันจากสภาพเศรษฐกิจในเชิงลบ และการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ที่กดดันให้ราคาทองคาปรับตัวลดลง ณ เวลา 19.30 น.ของเมื่อวาน ตลาดได้รับทราบถึงสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกที่ดูจะทรุดโทรมลง โดยเรียนรู้จากการดาเนินการของธนาคารกลางอังกฤษ อีซีบี และธนาคารกลางจีนที่ตัดสินใจผ่อนคลายนโยบายการเงิน และไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งเพียงพอ ซึ่งสภาพเศรษฐกิจขาลงส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและกลายเป็น Safe haven ในขณะนี้

-ในเช้านี้ที่ตลาดสิงคโปร์ ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้น 0.1% มาอยู่ที่ระดับ 1,606 เหรียณ ณ เวลา 7.37 น. ตามที่นักลงทุนจับตารอการประกาศตัวเลข Non-farm payrolls ของสหรัฐ ที่มีการคาดการณ์ว่าจะมีการจ้างการนอกภาคการเกษตรเพิ่มขึ้น 90,000 ตาแหน่งในเดือนมิถุนายน และการประกาศตัวเลข Unemployment Rate ของสหรัฐที่คาดว่าจะคงเดิมที่ระดับ 8.2%

-นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมที่กรุงแฟรงค์เฟิร์ตเมื่อวานนี้ว่า การที่อีซีบีตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% นั้นเป็นการตัดสินใจบนพื้นฐานของการวิเคราะห์ทั้งในด้านเศรษฐกิจและการเงิน ซึ่งเป็นการวิเคราะห์ตามปกติ อย่างไรก็ตามแรงกดดันด้านเงินเฟ้อปรับตัวลดลงอย่างต่อเนื่อง ในขณะที่ความเสี่ยงที่จะทาให้เศรษฐกิจในยูโรโซนเผชิญกับภาวะขาลงนั้น เริ่มปรากฎชัดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับความตึงเครียดในตลาดการเงินหลายแห่งของยูโรโซน และมีความเป็นไปได้ว่าจะลุกลามเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจที่แท้จริงของภูมิภาค นอกจากนี้ ความเสี่ยงขาลงของยูโรโซนอาจจะเกิดขึ้นจากการพุ่งขึ้นของราคาพลังงานในระยะกลางนี้ด้วย

-นายกรัฐมนตรีอันโตนิส ซามาราสของกรีซให้คามั่นว่ารัฐบาลของเขาจะเดินหน้าปฏิรูปเชิงโครงสร้างและแผนการแปรรูปเพื่อรับมือกับวิกฤตหนี้ที่รุมเร้ากรีซ โดยแหล่งข่าวรัฐบาลและสื่อมวลชนท้องถิ่นรายงานว่า ในระหว่างการหารือกับตัวแทนคณะผู้ตรวจสอบบัญชีของอียู และไอเอ็มเอฟ นายซามาราสให้เรียกร้องให้มีการขยายระยะเวลา 2 ปีของกระบวนการปรับเปลี่ยนทางการคลัง เพื่อบรรเทาผลกระทบต่อประชาชนกรีซ

HGF

- ดอลลาร์แข็งหลังหลายประเทศผ่อนคลายนโยบายการเงิน

- ECB ลดดอกเบี้ยตามคาด ส่วนจีนประกาศลดดอกเบี้ยมีผลวันนี้

- ค่ำนี้รอติดตามตัวเลขจ้างงานสหรัฐ

 ราคาทองดีดตัวขึ้นรับผลการประชุมธนาคารกลางยุโรปในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะมีแรงขายกลับออกมาจนทำให้ราคาทองและราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงสู่แนวรับของวัน และยังคงเคลื่อนไหวทรงตัวอยู่ที่บริเวณแนวรับต่อเนื่องมาจนถึงการซื้อขายช่วงเช้าของวันนี้

 ธนาคารกลางยุโรปปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% และมีการปรับลดดอกเบี้ยเงินฝากและเงินกู้ลงในระดับที่ตลาดคาดการณ์ จึงทำให้ราคาดีดตัวขึ้นตอบรับในช่วงสั้นๆแล้วจึงมีแรงขายกลับออกมา รวมทั้งมาตรการในลักษณะดังกล่าว ส่งผลให้ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลง สวนทางกับเงินดอลลาร์ ที่ยังไม่มีสัญญาณการผ่อนคลายนโยบายการเงินจากธนาคารกลางของสหรัฐจึงเป็นแรงกดดันที่ทำให้ราคาทอง โลหะเงิน ต่างปรับฐานลงจากการแข็งค่าของเงินดอลลาร์

 นอกจากการลดดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปแล้ว วานนี้ธนาคารกลางของอังกฤษก็ได้มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 0.5% พร้อมทั้งได้มีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยการซื้อพันธบัตรรอบที่ 3 ซึ่งโดยรวมแล้วเป็นไปตามที่ตลาดประเมินจึงมีผลต่อตลาดการเงินโดยรวมไม่มาก แต่ในช่วงเย็นที่ผ่านมาธนาคารกลางของจีนซึ่งตามปกติไม่มีการแจ้งเรื่อง

เวลาในการประชุมเพื่อกำหนดอัตราดอกเบี้ยไว้ล่วงหน้า ก็ได้มีการปรับลดดอกเบี้ยลงเช่นกัน จึงส่งผลให้ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้นและเป็นแรงกดดันให้ราคาทองปรับตัวลง

 ตลาดยังรอติดตามรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรและระดับอัตราการว่างงานในเดือนมิถุนายนของสหรัฐ หลังจากเมื่อคืนนี้มีรายงานตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศในเดือนเดียวกันปรากฏว่าออกมาดีกว่าที่ตลาดคาดไว้ พร้อมกันกับจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ของสหรัฐในสัปดาห์นี้มีจำนวนลดลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 2 เดือน

 ภาพเทคนิคของทั้งราคาทองและราคาโลหะเงินซึ่งปรับฐานลงค่อนข้างแรงในช่วงค่ำที่ผ่านมายังมองได้ว่าเป็นการปรับฐานในระยะสั้นหลังจากดีดตัวขึ้นแรงในช่วงก่อนหน้า เนื่องจากทั้งราคาทองและราคาโลหะเงินยังสามารถประคองตัวเหนือแนวรับของวานนี้ได้ แต่คงต้องระวังแรงขายในกรณีที่ราคาปรับตัวลงหลุดแนวรับซึ่งจะเป็นสัญญาณการเปลี่ยนแปลงแนวโน้มการเคลื่อนไหวที่จะกลับมาเป็นทิศทางของการอ่อนตัวลง แนวรับของราคาทองยังอยู่ที่บริเวณ 1,590-1,595 ดอลลาร์ ส่วนแนวรับสำหรับราคาโลหะเงินอยู่ที่บริเวณ 27.40-27.50 และ 27.0-27.20 ดอลลาร์ ตามลำดับ

Gold Future (August)

ราคาทองคำอ่อนตัวลงสู่แนวรับบริเวณ 1,600 ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงค่ำ และแม้ราคาจะปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับดังกล่าวในช่วงสั้นๆแต่ก็ยังเคลื่อนไหวสูงกว่าแนวรับที่เป็นจุดปิดสถานะตัดขาดทุนบริเวณ 1,590 ดอลลาร์ จึงยังมีแนวโน้มว่าราคาจะดีดตัวขึ้นได้อีกครั้ง การเก็งกำไรระยะสั้นจึงยังสามารถถือครองสถานะซื้อจากแนวรับบริเวณ 1,600 ดอลลาร์ ต่อไป และมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนหรือกลับมาเก็งกำไรด้านขายในช่วงที่ราคาปรับตัวลงไปต่ำกว่า 1,590 ดอลลาร์ เช่นเดียวกันกับเมื่อวาน

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นจากจุดปิดสถานะซื้อตัดขาดทุนบริเวณ 27.50 ดอลลาร์ ได้ในการซื้อขายช่วงค่ำที่ผ่านมา ภาพการเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินซึ่งปรับตัวลงค่อนข้างแรงในช่วงค่ำที่ผ่านมานั้น จึงอาจยังเป็นเพียงการปรับฐานระยะสั้นหลังจากราคาดีดตัวขึ้นแรงในช่วงก่อนหน้า จึงยังสามารถเลือกถือครองสถานะซื้อต่อ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนและเก็งกำไรด้านขายอยู่ที่บริเวณ 27.20-27.50 ดอลลาร์