Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 9 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วในช่วงคืนวันศุกร์ จากความผิดหวังที่ตัวเลข Non-farm payrolls ที่ออกมาค่อนข้างต่ากว่าที่ คาดแต่ว่าดีขึ้นบ้างเล็กน้อย ทาให้ตลาดคาดว่ามาตรการ QE คงน่าจะถูกเลื่อนออกไป จึงมีแรงเทขายในตลาดทองคาอย่างหนาแน่น โดยที่ ราคาทองคาลงไปทาจุดต่าสุดบริเวณ 1,577 เหรียญ และดีดขึ้นมาปิดที่ปลายตลา ด COMEX ที่ระดับ 1,582 เหรียญ MTS Gold วิเคราะห์ ได้ว่า โดยปัญหาพื้นฐานทางเศรษฐกิจราคาทองคายังร่วงตามค่าเงินยูโรที่ปรับตัวร่วงลงอย่างรวดเร็ว โดยยูโรร่วงลงกว่า 150 pips ลงมา เหลือที่ระดับ 1.2275 ดอลลาร์/ยูโร ในช่วงคืนวันศุกร์ ซึ่งยังวิเคราะห์ได้ว่า ราคาทองคา ยังค่อนข้างเคลื่อนไหว sensitive ตามข่าวที่ เกิดขึ้นในขณะนี้ ในภาพทาง Technical รายชั่วโมง สัญญาณกราฟโดยทั่วไปยังเป็นสัญญาณที่เป็นขาลง แต่ว่าเริ่มดูจะมีลักษณะของการ ทรงตัวได้ในบริเวณ 1,578 เหรียญ ซึ่งถือว่าเป็นแนวรับแรกสาหรับนักลงทุนระยะสั้นรายวัน ซึ่งคาดว่าราคาในวันนี้น่าจะเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway ในกรอบ 1,575 – 1,585 เหรียญ วันนี้ไม่มีข่าวตัวเลขเศรษฐกิจสาคัญ คงต้องรอถ้อยแถลงของนายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี

สรุปได้ว่า ถ้ามี Short Position อยู่ให้ Take Profit ทากาไรไปก่อน

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,575 – 1,585 เหรียญ เป็น ลักษณะกรอบแคบๆ เพื่อรอความชัดเจนของข่าว ถ้าหลุดระดับ 1,575 เหรียญลงไป แนวรับถัดไปจะอยู่ที่บริเวณ 1,560 เหรียญ ซึ่งถ้าจะเก็ง กาไรก็ยังแนะนาลักษณะของการซื้อบริเวณแนวรับ แต่ว่าถ้าหลุดบริเวณ 1,575 เหรียญ อาจจะต้องหนีแล้วขายเลยที่บริเวณ 1,572 เหรียญ หมายความว่าเป็นการลงทุนเป็นแบบกราฟรายนาทีสาหรับนักลงทุนที่ เล่น swing trade เท่านั้น คือสาหรับนักลงทุนที่ไม่ถือครองนาน

Weekly

ยังเป็นลักษณะของการเริ่มเข้าช้อนซื้อบริเวณนี้ประมาณ 20% ซึ่งภาพรวมแล้วให้ค่อยๆ ทยอยเข้าช้อนซื้อเท่า นั้นเอง บริเวณ 1,578 เหรียญและ 1,560 เหรียญเป็น แนวรับแรกและแนวรับที่ 2 ตามลาดับ

Monthly

ให้เริ่มช้อนซื้อบริเวณ 1,570 เหรียญลงมา เป็นการทยอยช้อนซื้อเท่านั้นเอง

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,607 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,200 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,000 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,581.10เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,581– 1,584 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,583.80 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-CME Group แสดงความเห็นว่า การประกาศตัวเลขการจ้างงานที่อ่อนแอได้ก่อให้เกิดความหวังในนโยบายผ่อนคลายการเงินอีกครั้ง แต่อย่างไรก็ตามราคาทองคาและตลาดโลหะอื่นๆ ยังคงได้รับแรงกดดันจากการเทขายที่มีอยู่ ซึ่งเทรดเดอร์หลายรายได้ถือสถานะ long position จากความคาดหวังว่า ท้ายที่สุดแล้วเฟดจะออกมาตรการQE3 ส่วนสาหรับบางเหตุผลที่ตลาดไม่ต้องการที่จะคาดหวังในเรื่องQE3 เพราะบางทีตัวเลข non-farm payrolls ก็ไม่ใช่ตัวบ่งชี้ถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจที่รุนแรง นอกจากนี้ CME ยังได้กล่าวอ้างอิงถึงคากล่าวของรัฐมนตรีคลังฟินแลนด์ที่ออกมาระบุเกี่ยวกับว่า ประเทศฟินแลนด์อาจต้องออกจากยูโรโซนมากกว่าที่จะมาชาระหนี้ให้กับประเทศอื่นๆ ในภูมิภาค เป็นข่าวลือในช่วงปลายสัปดาห์ที่ทาให้เกิดมุมมองเชิงลบต่อยุโรป

-เมื่อตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา ราคาทองคาปรับตัวลดลงมากกว่า1% หลังจากที่สหรัฐฯ ประกาศตัวเลข non-farm payrolls ประจาเดือนมิถุนายนออกมาน้อยกว่าที่คาด นอกจากนี้ราคาน้ามันดิบตลาดNYMEX ปรับตัวลดลง 2.77 เหรียญ ปิดที่ระดับ 98.19 เหรียญ/บาร์เรล และเกิดการเทขายหุ้นในดัชนีวอลสตรีทอันเนื่องมาจากความกังวลในการชะลอตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก ซึ่งเทรดเดอร์หลายรายระบุว่า แม้ว่ากลุ่มนักเศรษฐศาสตร์จะมองว่าการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ออกมาน่าผิดหวังจะผลักดันให้เฟดขยับเข้าใกล้การออกนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน ซึ่งช่วยสนับสนุนราคาทองคา แต่การที่มีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงเกิดขึ้นในตลาดได้ชดเชยความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเฟดในขณะนี้

-Saxo Bank ระบุในรายงานว่า แม้ว่าราคาจะมีความผันผวนและทองคาไม่สามารถแสดงศักยภาพได้ดีมากนักในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา แต่ปริมาณการถือครองของ ETPs ในสัปดาห์ที่ผ่านมาก็เพิ่มขึ้นทาจุดสูงสุดใหม่ที่ระดับ 77.6 ล้านออนซ์ มากกว่าจุดสูงสุดเดิมที่ระดับ 77.4 ล้านออนซ์เมื่อวันที่ 16 มีนาคม

-โพลสารวจกลุ่มนักเศรษฐศาสตร์วอลสตรีท 15 รายที่จัดทาโดยรอยเตอร์ระบุว่า การประกาศตัวเลขภาคการจ้างงานสหรัฐที่ออกมาอ่อนแอล่าสุดได้เพิ่มโอกาสในการที่เฟดจะออกมาตรการ QE3 สู่ระดับ 65% จากระดับ 50% ในการสารวจเมื่อสิ้นเดือนมิถุนายน ในขณะที่มีโพลสารวจล่าสุดระบุว่า Dealer 8 รายคาดหวังว่า เฟดจะออกมาตรการ QE3 ในการประชุมเฟดเดือนสิงหาคมหรือเดือนกันยายน ในขณะที่อีก 12 รายคาดว่า มาตรการ QE3 จะเกิดขึ้นในช่วงสิ้นปี

-การประกาศตัวเลขของจีนเมื่อช่วงเวลา 8.30 น.ที่ผ่านมา สานักงานสถิติแห่งชาติของจีนเผยดัชนี CPI เดือนมิถุนายนขยายตัวช้าลงที่ระดับ 2.2% น้อยกว่าการคาดการณ์ว่าจะออกมาที่ 2.4% และชะลอลงจากเดือนพฤษภาคมที่ขยายตัว 3% ในขณะที่ดัชนี PPI ออกมาลดลง 2.1% เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา

-นายโมฮัมหมัด ฮัสซาน อัสเฟรี สมาชิกคณะกรรมาธิการนโยบายต่างประเทศและความมั่นคงแห่งชาติของรัฐสภาอิหร่าน กล่าวว่า การระงับการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม 20% อย่างถาวร เป็นเรื่องที่อิหร่าน “ยอมรับไม่ได้โดยเด็ดขาด" แต่การระงับเพียงชั่วคราวเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม ทั้งนี้ สหรัฐและสหภาพยุโรป (อียู) ได้ใช้มาตรการคว่าบาตรหลายระลอกเพื่อกดดันให้อิหร่านยุติการเสริมสมรรถนะแร่ยูเรเนียม

-นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า สหรัฐอาจมียอดขาดดุลการค้าลดลงในเดือนพ.ค. เนื่องจากราคาน้ามันดิบลดลง ขณะเดียวกันอุปสงค์น้ามันที่หดตัวก็ทาให้ค่านาเข้าน้ามันลดลงด้วย ซึ่งนักวิเคราะห์จานวนหนึ่งคาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลการค้าของสหรัฐอาจลดลงสู่ระดับ 4.85หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนพ.ค. จาก 5.01 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือนเม.ย