Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 11 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคามีการแกว่งตัวอย่างมากในการซื้อขายเมื่อวาน โดยเริ่มจากการที่ดีดตัวขึ้นไปทดสอบแนวต้านสาคัญที่ระดับ 1,600 เหรียญ หลังจากที่มีความคาดหมายว่าอาจจะมี QE3 จากคาพูดของนายจอห์น วิลเลี่ยม ประธานเฟด สาขาซานฟรานซิสโก แต่แล้วราคา ทองคาก็ปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วจากข่าวของความไม่มั่นใจในภาวะการแก้ปัญหาของยูโรโซนอีกครั้ง รวมไปถึงจากการที่มีประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ ก็ออกมามีความเห็นว่ายังไม่จาเป็นที่จะต้องมี QE3 แสดงให้เห็นถึงความเห็นไม่ตรงกัน ก็ทาให้ราคาทองคาปรับตัวลดลง อย่างหนักในช่วงปลายตลาด COMEX โดยปิดตลาดที่ระดับ 1,579.8 เหรียญ และราคาหลุดลงมาอีกครั้งในตลาดอิเล็กทรอนิกหลังจาก ตลาด COMEX ปิดไปแล้ว ลงมาทาจุดต่าสุดที่ระดับประมาณ 1,564 เหรียญ และดีดกลับขึ้นมาเช้านี้ที่ระดับ 1,574 เหรียญ ในเชิงเทคนิค วิเคราะห์ได้ว่า ราคาทองคาในภาพรวมใหญ่ยังเป็นแนวโน้มขาลงตามที่ได้กล่าวมาแล้ว ในขณะที่ยังมีการแกว่งตัวของราคาทั้งขึ้นและลง สลับกัน จากการเทขายเมื่อคืนดูในภาพหลักเกิดมี Divergence ใน RSI และ MACD Histogram จึงวิเคราะห์ได้ว่า การตกนั้นน่าจะไม่ รุนแรงและน่าจะต้านอยู่ อย่างไรก็ดีสภาพการตกเป็นลักษณะการเล่นตามข่าวค่อนข้างมาก จึงคงจะต้องรอระยะเวลาอีก 1 วันเพื่อยืนยัน สภาวะ Divergence ที่เกิดขึ้นว่าเป็น Divergence ที่เกิดขึ้นในสัญญาณ 30 นาที 1 ชั่วโมงและ 2 ชั่วโมง MTS Gold ยังคาดว่าทองคาน่าจะ มี Technical Rebound ในวันนี้ และน่าจะมีการแกว่งตัวในกรอบ 1,570 – 1,585 เหรียญ ซึ่งคาดว่าจะมีการดีดขึ้นก่อน และย้าว่าเป็นการ วิเคราะห์แบบสัญญาณรายชั่วโมง

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวการณ์แกว่งตัวในกรอบของการ ดันขึ้นระหว่าง 1,570 – 1,585 เหรียญ ในระยะ สั้นๆ ชั่วคราว

Weekly

ถือครอง Portfolio 0% ตามที่ได้แนะนาให้ Take profit และปิดสถานะไปแล้ว

Monthly

เริ่มเข้าช้อนซื้อบริเวณแนวรับ รักษาพอร์ท ประมาณ 20%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,584 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,040 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,750 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,592 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,581– 1,601 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,586 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-กลุ่มรัฐมนตรีคลังยุโรปได้ยอมรับข้อตกลงเงินกู้ให้กับสเปนมูลค่า 3 หมื่นล้านยูโรในช่วงสิ้นเดือนที่มีเป้าหมายเพื่อช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปน ส่งผลให้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วมาอยู่ที่ระดับ 6.78% ในขณะที่ทางด้านนายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลี ได้กล่าวว่า เขาจะไม่ร่วมเล่นการเมืองอีกแล้วหลังจากที่หมดวาระของเขาในปีหน้า ซึ่งจะส่งผลให้อิตาลีกลับเข้าสู่การเลือกตั้งอีกครั้งในปี 2013 แสดงสัญญาณความไม่แน่นอนทางการเมืองของอิตาลีอีกครั้ง

-ศาลรัฐธรรมนูญแห่งสหพันธรัฐของเยอรมนีได้ฟัง testimony ที่เกี่ยวกับคดีความที่กาลังมองหาคาสั่งห้ามใดๆ เพื่อชะลอการใช้งานกองทุน ESM ในขณะที่นายวูล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนี ได้เตือนว่าการชะลอการใช้งานกองทุน ESM อาจหมายถึงความไม่ปลอดภัยของตลาดและจะทาให้ยูโรโซนสูญเสียความเชื่อมั่น

-เวลาประมาณ 22.30 น. นายเจมส์ บุลลาร์ด ประธานเฟด สาขาเซนต์หลุยส์ ได้กล่าวว่า นโยบายการเงินในปัจจุบันมีความเหมาะสมต่อสภาวะเศรษฐกิจในปัจจุบัน โดยระบุว่าการรายงานภาคการจ้างงานที่อ่อนแอของเดือนมิถุนายนไม่เพียงพอที่จะเปลี่ยนความคิดของเขาที่ยังมองว่าเศรษฐกิจในครึ่งปีหลังจะมีการฟื้นตัวในระดับปานกลาง

-เวลาประมาณ 3.47 น. ฟิทช์ เรทติ้งส์ประกาศยืนยันอันดับเครดิตสหรัฐไว้ที่AAA แต่ยังคงมีมุมมองเชิงลบ โดยฟิทช์มีการคาดการณ์ถึงยอดขาดดุลของสหรัฐไว้ที่ประมาณ 1.5% ต่อจีดีพีในปี 2013 โดยสถาบันจัดอันดับอื่นอย่างเอสแอนด์พี จัดอันดับให้สหรัฐอยู่ที่ AA+ ในขณะที่มูดี้ส์ให้สหรัฐอยู่ที่ระดับAAA

-Canadian miner Goldcorp ได้กล่าวว่า บริษัทกาลังลดการผลิตทองคาในปีนี้ลงเนื่องจากความเสื่อมถอยในเหมืองทองทั้ง 2 แห่งของบริษัท โดยมีการคาดการณ์ว่าจะลดการผลิตมาอยู่ที่ 2.35 – 2.45 ล้านออนซ์ในปีนี้ ลดลงจากการคาดการณ์เดิมที่ 2.6 ล้านออนซ์

-สัญญาน้ามันดิบปิดร่วงลง 2.08 ดอลลาร์ ที่ระดับ 83.91 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากรัฐบาลนอร์เวย์ได้ออกคาสั่งให้พนักงานบริษัทน้ามันกลับเข้าทางาน ซึ่งข่าวดังกล่าวช่วยลดความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาอุปทานขาดแคลน

-เช้านี้ที่ตลาดสิงคโปร์ ราคาทองคาขยับตัวขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,574 เหรียญ ณ เวลา 8.50 น. โดยในท้ายที่สุด กลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนก็ล้มเหลวในการตกลงตัวเลขสรุปสุดท้ายสาหรับการช่วยเหลือภาคธนาคารสเปน แต่สหภาพยุโรปได้เตรียมเงินสูงสุดให้กับสเปนไว้ที่ 1 แสนล้านยูโร และเงินจานวน 3 หมื่นล้านยูโรอาจใช้ได้ในช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมหากสเปนมีความต้องการเร่งด่วน ส่วนในวันนี้ จะมีการรายงานผลการประชุม FOMC ประจาเดือนมิถุนายนเวลาช่วงประมาณตีหนึ่งตามเวลาประเทศไทย

CGF

Price Movement

ราคาทองคาในตลาด COMEX ปิดที่ 1,579.80 USDต่อออนซ์ ลดลง 9.30 USDต่ออออนซ์ โดยมีความเคลื่อนไหวระหว่าง 1,564.60 - 1,602.00 USDต่อออนซ์ ราคาทองคาแกว่งตัวผันผวนโดยปรับตัวสูงขึ้นเร็วในช่วงเปิดตลาดในยุโรป จากความคืบหน้าในการให้ความช่วยเหลือแก่ภาคธนาคารของสเปน แต่เมื่อราคาขึ้นไป high บริเวณ 1,602 มีแรงขายทากาไร หลังจากนั้นในช่วงใกล้ปิดตลาดใน COMEX ราคาปรับตัวลดลงแรงมาทาจุดต่าสุดบริเวณ 1,564 จากข่าวบ.PFGBest ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ในสหรัฐยักยอกเงินลูกค้า และ วาณชิธนกิจเจฟฟรีส์ กรุ๊ปของสหรัฐแถลงว่า เริ่มระบายสถานะการซื้อขายของ PFGBest ออกมา หลังจากนั้นมีการขายทั้งหุ้น สินค้าโภคภัณฑ์ และทองคาออกมา ราคาน้ามันปรับตัวลดลง ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้น เป็นปัจจัยลบต่อราคาทองคา สาหรับในช่วงเช้าวันนี้ราคาเคลื่อนไหวบริเวณ 1,573 ภาพกราฟในราย 1 ช.ม. และ4 ช.ม. แสดงการ rebound ขึ้น คาดว่าวันนี้มีแนวต้านบริเวณ 1,584/1,590/1,595 ส่วนแนวรับมีที่บริเวณ 1,564/1,555 แนะนา ถ้าราคาอ่อนตัวบริเวณแนวรับ 1,555 เป็นจังหวะเข้าเปิด Long ส่วนกรอบความเคลือนไหวราคาทองคาในสัปดาห์นี้คาดว่ายัง side way ในกรอบ 1,540 – 1,640 การปรับเป็นขาขึ้นต้องผ่าน 1,640 ส่วนการจะเปลี่ยนเป็นขาลง จะต้องหลุด 1,540/1,500

Technical Analysis

ภาพกราฟทางเทคนิคในรายวันราคาเคลื่อนไหวในลักษณะ side way ในกรอบ 1,540 – 1,640 แต่มีแนวโน้ม bearish เนื่องจากราคาหลุดแนวรับบริเวณ เส้น MA 9 วัน และ 34 วัน ภาพกราฟราคาทองคาในรายสัปดาห์ยังมีแนวโน้มเป็นขาลงต่อเนื่อง โดยมีแนวรับสาคัญบริเวณเส้น MA 100 สัปดาห์บริเวณ 1,547 คาดว่าจะเป็นแนวรับที่แข็งแกร่ง ภาพกราฟในราย 1 ช.ม. และ 4 ช.ส่งสัญญาณการ rebound ขึ้น คาดว่าวันนี้มีแนวต้านบริเวณ 1,584/1,590/1,595 ส่วนแนวรับมีที่บริเวณ 1,564/1,555 แนะนา ถ้าราคาอ่อนตัวบริเวณแนวรับ 1,555 เป็นจังหวะเข้าเปิด Long ส่วนกรอบความเคลือนไหวราคาทองคาในสัปดาห์นี้คาดว่ายัง side way ในกรอบ 1,540 – 1,640 การปรับเป็นขาขึ้นต้องผ่าน 1,640 ส่วนการจะเปลี่ยนเป็นขาลง จะต้องหลุด 1,540/1,500

Recommendations

แนวโน้มระยะสั้น : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,640 แนะนา Trading ในกรอบ 1,560 – 1,595

แนวโน้มระยะกลาง : อยู่ในกรอบ 1,550 – 1,800 แนะนา รอ follow buy ถ้าผ่าน 1,640

แนวโน้มระยะยาว : อยู่ในกรอบ 1,500 - 1850

Key Points in Precious Market

-ปัจจัยที่มีผลกระทบต่อราคาทองคา ค่าเงิน USD แข็งค่าขึ้น ( - ) ราคาน้ามันปรับตัวลดลง ( - ) ธ.กลางประเทศต่างๆผ่อนคลายนโยบายการเงิน ( + ) เศรษฐกิจของสหภาพยุโรปอ่อนแอลง ( - ) ความตึงเครียดระหว่างอิหร่านและชาติตะวันตกสูงขึ้น ( + ) กองทุน ESM ยังไม่เริ่มดาเนินการ โดยต้องรอศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมัน ( - ) อัตรผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนเพิ่มสูงขึ้น ( - ) ภาคธนาคารของสเปนได้รับเงินช่วยเหลือ ( + )

-ประเด็นที่ต้องติดตาม การปรับลดอันดับเครดิตประเทศและสถาบันการเงินของสถาบันจัดอันดับเครดิต การประมูลพันธบัตรรัฐบาลของสเปน อิตาลี และกรีซ ความเสี่ยงของเศรษฐกิจโลกทีมากขึ้นจากการเผชิญต่อภาวะถดถอย สถานการณ์ความตึงเครียดบริเวณช่องแคบฮอร์มุช

-การรายงานข้อมูลเศรษฐกิจที่สาคัญของสหรัฐ วันพุธ การค้าระหว่างประเทศเดือนพ.ค. สต็อกสินค้าภาคค้าส่งเดือนพ.ค. สต็อกน้ามันรายสัปดาห์ ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยรายงานการประชุมของคณะกรรมการกาหนดนโยบาย การเงินเมื่อวันที่ 19-20 มิ.ย. วันพฤหัสบดี ราคานาเข้าและส่งออกเดือนมิ.ย. จานวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ งบประมาณของรัฐบาลกลางเดือนมิ.ย. วันศุกร์ ดัชนีราคาผู้ผลิต (PPI) เดือนมิ.ย. ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วงต้นเดือนก.ค.

-SPDR ขายทองคา 4.22 ตันถือทองคาจานวน 1,271.24 ตัน

HGF

- ทองร่วงต่อหลังไม่ผ่าน 1,600 ดอลลาร์

- SPDR ถือทองลดลง 4.22 ตัน

- ค่ำนี้ติดตามรายงานการประชุมเฟด

 เงินยูโรอ่อนค่าลงภายหลังจากนักลงทุนไม่มั่นใจสถานการณ์ในยุโรป จึงเป็นประเด็นลบกดดันให้ราคาทองคำและราคาโลหะเงินปรับตัวลงแรงในการซื้อขายช่วงค่ำที่ผ่านมาหลังจากในการซื้อขายช่วงเย็นราคาทองและราคาโลหะเงินเริ่มดีดตัวกลับ แต่ท้ายที่สุดแล้วราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ก็ไม่สามารถผ่านแนวต้านของวันขึ้นไปได้ จึงทำให้การดีดตัวที่เกิดขึ้นในวันจันทร์และต่อเนื่องมาจนถึงเย็นวานนี้เป็นเพียงการดีดตัวทางเทคนิค

 เจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐหลายคนเริ่มให้มุมมองเกี่ยวกับความเป็นไปได้ที่จะมีการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินรอบใหม่ ภายหลังมีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่มีสัญญาณชะลอตัว แต่ท้ายที่สุดแล้วคงต้องรอฟังจากคำแถลงของประธานธนาคารกลางของสหรัฐภายหลังการประชุมในช่วงปลายเดือนเสร็จสิ้นลง หากมีความชัดเจนในประเด็นนี้ก็จะทำให้ราคาทองและราคาโลหะเงินสามารถฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง

 การเคลื่อนไหวของราคาทองในวันนี้ ด้วยราคาที่ปรับตัวลงแรง จึงอาจมีการดีดตัวทางเทคนิคเกิดขึ้น แต่คาดว่าจะมีแรงขายกลับออกมาจากแนวต้านของวันที่บริเวณ 1,575-1,580 ดอลลาร์ ส่วนแนวรับของวันอยู่ที่บริเวณ 1,560 และ 1,550 ดอลลาร์ ตามลำดับ ตลาดยังรอติดตามรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในช่วงค่ำวันนี้ หากมีสัญญาณเกี่ยวกับการผ่อนคลายนโยบายการเงิน ก็จะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคาทองฟื้นตัวกลับ และหากไม่ได้ระบุถึงประเด็นนี้ คาดว่าราคาทองคงปรับตัวลงต่อ แต่ก็เป็นโอกาสในการซื้อสะสม โดยใช้สถานะขายในสัญญาซื้อขายล่วงหน้าบริหารความเสี่ยง

 ส่วนราคาโลหะเงินที่กลับลงมาเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวรับบริเวณ 27.0 ดอลลาร์ ทำให้ภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิคของราคาโลหะเงินยังมีแนวโน้มที่ราคาจะปรับตัวลงต่อแต่ด้วยราคาที่ปรับตัวค่อนข้างแรงในการซื้อขายวานนี้ จึงคาดว่าในระหว่างวันอาจมีการดีดตัวกลับในระยะสั้นเกิดขึ้น โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่บริเวณ 27.0-27.10 ดอลลาร์ และ 27.30 ดอลลาร์ หากราคาดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านของวัน และยังไม่มีปัจจัยบวกที่ชัดเจน คงต้อระวังแรงขายที่จะมีกลับออกมา จนทำให้ราคากลับอ่อนตัวลงต่อ โดยมีแนวรับที่มีนัยสำคัญในทางเทคนิคสำหรับการดีดตัวกลับอยู่ที่บริเวณ 26.50 และ 26.0 ดอลลาร์ ตามลำดับ

Gold Future (August)

ราคาทองปรับตัวลงจากแนวต้านซึ่งเป็นจุดปิดสถานะขายตัดขาดทุนของวานนี้ที่บริเวณ1,600 ดอลลาร์ จึงทำให้ภาพการเคลื่อนไหวของราคาทองมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงต่อ แต่ด้วยราคาที่ปรับตัวลงมาแรง จึงอาจมีการดีดตัวทางเทคนิคเกิดขึ้น หากถือครองสถานะขายจากแนวต้านของวานนี้ ควรปิดสถานะลดความเสี่ยง แล้วรอเปิดสถานะขายเก็งกำไรรอบใหม่ที่แนวต้านของวันที่บริเวณ 1,580-1,585 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,590 ดอลลาร์ ส่วนการเก็งกำไรฝั่งซื้อควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,550-1,555 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นสู่ที่เป็นจุดเปิดสถานะขายที่บริเวณ 27.50 ดอลลาร์ก่อนที่ราคาจะปรับตัวลงแรงในการซื้อขายช่วงค่ำที่ผ่านมา เละคาดว่าจะมีการดีดตัวทางเทคนิคเกิดขึ้น หากถือครองสถานะขายไว้จากแนวต้านดังกล่าว ควรปิดสถานะลดความเสี่ยง และหากราคาดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านของวันที่บริเวณ 27.0-27.20 ดอลลาร์ ยังสามารถเลือกเก็งกำไรฝั่งขายต่อไป โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 27.50-27.80 ดอลลาร์ ส่วนการเก็งกำไรฝั่งซื้อควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาปรับตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 26.50 และ 26.0 ดอลลาร์ ตามลำดับ