Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 13 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาปรับตัวลดลงอย่างมากในช่วงต้นตลาด COMEX จากการที่ตัวเลข Jobless Claims ดีขึ้น 26,000 ราย กดดันทาให้เงิน US Dollar เองแข็ง ค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินยูโรมาอยู่ที่ระดับ 1.2155 ดอลลาร์/ยูโร ลงมากว่า 70 pips โดยหลุดแนวรับที่สาคัญที่ระดับ 1.2200 ดอลลาร์/ยูโร ตัวนี้เป็นตัวกดดันทา ให้เกิดแรง sell down ในตลาดทองคาอย่างต่อเนื่อง กดดันทาให้ราคาทองคาหลุดจุดต่าสุดเดิมเมื่อสัปดาห์ที่แล้วที่ระดับ 1,565 เหรียญลงมา และก็หลุดระดับ 1,560 เหรียญ ลงไปทาจุดต่าสุดที่ระดับ 1,554 เหรียญโดยประมาณ ภาพรวมของราคาทองคายังเป็นแนวโน้ม Sideway down อย่างช้าๆ ค่อยๆ ขยับลงทีละ ช่วง แนวรับถัดไปของทองคาจะอยู่ที่ระดับ 1,550 เหรียญ และ 1,535 เหรียญตามลาดับ โดยที่การเคลื่อนไหวของราคาทองคายังเคลื่อนตัวตามการอ่อนค่า ของเงินยูโร หรือการแก้ปัญหาวิกฤตทางการณ์ทางการเงินของยูโรเป็นหลัก ถ้ายังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนมากกว่านี้ โอกาสที่เงินยูโรดอลลาร์จะหลุดลงมาอยู่ที่ ระดับ 1.2000 ดอลลาร์/ยูโรก็มีค่อนข้างสูง ซึ่งหมายความว่าอาจกดดันทาให้ราคาทองคาลงไปทดสอบจุดต่าสุดเดิมที่ระดับ 1,525 เหรียญได้ นักลงทุนควร จะต้องบริหารพอร์ทให้เหมาะสมกับสภาพตลาดที่มีความผันผวนในทิศทางขาลง ซึ่งยังแนะนาให้บริหารพอร์ทในทิศทางขาลง

สรุปได้ว่า ราคาทองคายังเป็นแนวโน้ม Sideway down จนกว่าจะมีความชัดเจนในการแก้ปัญหาของยูโรโซนหรือการอัดฉีดเงินของอเมริกา (QE3)

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,550 – 1,580 เหรียญ เชื่อว่าวันนี้จะเคลื่อนตัวอยู่ใน กรอบดังกล่าว ไม่น่าจะสามารถทะลุระดับ 1,580 เหรียญไปได้ง่ายๆ

Weekly

อาจจะเล่นสั้นหรือเข้าช้อนซื้อเป็นครั้งคราว เมื่อ ราคามีการกระตุก ทากาไรเป็นครั้งคราว Portfolio อยู่ที่ 20% ยังเน้นให้ทากาไรใน ทิศทางขาลง

Monthly

เป็นลักษณะของการยืมทองมาขายทา Short position

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,573 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 23,840 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,600 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,559เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,554– 1,561 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,558 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงในช่วงการซื้อขายเมื่อคืนนี้ เคลื่อนตัวในทิศทางตรงกันข้ามกับสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งตลาดยังรับข่าวความผิดหวังจากการรายงานผลการประชุม FOMC ของเมื่อวันที่ 19 – 20 มิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งไม่มีการระบุถึงการผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติม เพียงแต่ระบุว่า จะมีการเข้าซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมก็ต่อเมื่อเศรษฐกิจมีความอ่อนแอกว่านี้ โดยตลาดจะจับตาดูการปราศรัยของนายเบน เบอร์นันเกครั้งถัดไปในวันที่ 31 กรกฎาคม

-เมื่อช่วงค่าวานนี้ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 ก.ค. ลดลง 26,000ราย ซึ่งเป็นการลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค.ปีนี้ มาอยู่ที่ 350,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่าสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2551 คือต่าสุดในรอบ 4 ปี

-ราคาพันธบัตรสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้ จากความกังวลในวิกฤตหนี้ยุโรปและความเป็นไปได้ในผลสะท้อนของการเข้าซื้อพันธบัตรจากเฟด ซึ่งเป็นแรงผลักดันให้อัตราผลตอบแทนอ้างอิงลดลงสู่ระดับต่าสุดเป็นประวัติการณ์

-สาหรับในเช้านี้ ราคาทองคาปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 1,572 เหรียญ ณ เวลาประมาณ 9.04 น. อย่างไรก็ตาม ราคาทองคาปรับตัวลดลงเป็นสัปดาห์ที่ 2 ติดต่อกัน จากความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยูโรโซน และการไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากเฟด

-นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อานวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวในเช้านี้กับสานักข่าว CNBC ว่า รัฐบาลผสมใหม่ของกรีซกาลังพูดถึงสิ่งที่ถูกต้องที่ตระหนักถึงข้อเท็จจริงที่ว่า พวกเขาต้องพิสูจน์ให้เห็นถึงการตัดสินใจปรับและนาแผนมาใช้ อย่างไรก็ถามเมื่อนางลาการ์ดถูกถามตรงๆ ว่าต้องการให้กรีซมีเวลาเพิ่มในการปฏิรูปเศรษฐกิจและมาตรการรัดเข็มขัดหรือไม่ เธอตอบว่ายังเร็วเกินไปที่จะมาหารือกันถึงเรื่องขยายเวลา และเร็วเกินไปที่จะมาหารือเรื่องการจัดหาเงินเพิ่มเติม

-ในขณะนี้อัตราการว่างงานของกรีซในเดือนเมษายนแตะระดับสูงสุดที่ 22.5% และอาจปรับตัวสูงขึ้นเรื่อยๆ แม้ว่าการท่องเที่ยวจะเป็นกุญแจสาคัญที่จะสนับสนุนการจ้างงานในช่วงฤดูร้อนก็ตาม ซึ่งเมื่อเปรียบเทียบกับช่วงเดือนเมษายนปีที่ผ่านมา กรีซมีระดับการว่างงานอยู่เพียง 16.2%

-ในวันนี้ตลาดจะจับตาการประมูลพันธบัตรอิตาลีมูลค่า 5.25 พันล้านยูโร หลังจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ประกาศลดอันดับอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลอิตาลีลง 2 ขั้นสู่ระดับ Baa2 จากระดับ A3 พร้อมกับให้แนวโน้มเป็นลบ และยังเตือนว่าอาจมีการหั่นเครดิตเพิ่มเติม

-สาหรับข่าวน้ามัน สัญญาน้ามันดิบ NYMEX ปรับตัวเพิ่มขึ้น 27 เซนต์ ปิดที่ระดับ 86.08 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากสานักงานพลังงานสากล (ไออีเอ) ได้ปรับเพิ่มคาดการณ์อุปสงค์น้ามันทั่วโลกในปี2556 อีก 1 ล้านบาร์เรล หรือ 1.1% เป็น 90 ล้านบาร์เรลต่อวัน และได้คงคาดการณ์ปริมาณความต้องการน้ามันทั่วโลกในปี 2555 ไว้เท่าเดิมที่ 89.9 ล้านบาร์เรลต่อวัน ซึ่งข้อมูลดังกล่าวช่วยให้นักลงทุนคลายจากความวิตกกังวลเรื่องการชะลอตัวทางเศรษฐกิจทั่วโลก

HGF

- ทองเริ่มฟื้นแต่มีแรงขายหลังทราบรายงานการประชุม FED

- FED ยังไม่ปิดโอกาสทำ QE แต่เศรษฐกิจต้องแย่ลงกว่านี้

- คาดทองดีดกลับทางเทคนิค

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินแกว่งตัวแคบลงหลังจากปรับตัวลงแรงในการซื้อขายวันอังคาร โดยมีแรงซื้อกลับเข้ามาจนราคาโลหะทั้ง 2 ชนิดเริ่มดีดตัวกลับแต่ก็ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านของวันขึ้นไปได้ จึงยังต้องระวังว่าการดีดตัวที่เกิดขึ้นในการซื้อขายวานนี้อาจเป็นเพียงการดีดตัวทางเทคนิคที่มักเกิดขึ้นหลังจากราคาปรับตัวลงแรงก่อนที่จะมีแรงขายสลับออกมาอีก จนทำให้ราคาของโลหะทั้ง 2 ชนิดปรับตัวลงต่อไป

 รายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐรวมทั้งมุมมองของเจ้าหน้าที่ของธนาคารกลางสหรัฐบางรายที่ประเมินว่ายังไม่มีความจำเป็นต้องออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติมในขณะนี้ เป็นประเด็นลบต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองในการซื้อขายช่วงค่ำทีผ่านมา โดยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในการประชุมครั้งหลังสุด แม้จะยังเปิดโอกาสที่จะออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินเพิ่มเติม แต่คงเป็นช่วงที่มีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจที่บ่งชี้ถึงสถานการณ์ที่เลวร้ายมากกว่าในปัจจุบัน

 ราคาทองคำอ่อนตัวลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,570 ดอลลาร์ หลังจากทราบรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐ แต่ก็มีแรงซื้อกลับเข้ามาจนราคาดีดตัวขึ้นมาเคลื่อนไหวที่แนวต้านบริเวณ 1,580-1,585 ดอลลาร์ ได้อีกครั้ง โดยคาดว่าในกรณีที่ราคาทองปรับตัวลงต่อ ก็จะมีแรงซื้อจากความต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยกลับเข้ามาจนทำให้ราคาเริ่มดีดตัวกลับ โดยมีแนวรับของวันอยู่ที่บริเวณ 1,565 และ 1,550-1,555ดอลลาร์ ตามลำดับ หากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับหลังได้ คาดว่าราคาจะกลับลงไปสร้างฐานใหม่ที่บริเวณ 1,530-1,540 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเริ่มฟื้นตัวขึ้นได้อีกครั้ง

 ราคาโลหะเงินมีแรงขายกลับออกมาจากแนวต้านของวานนี้ที่บริเวณ 27.30 ดอลลาร์จนราคาเริ่มย่อตัวลง หากราคาโลหะเงินไม่สามารถผ่านขึ้นไปเคลื่อนไหวเหนือแนวต้านบริเวณ 27.30-27.50 ดอลลาร์ ได้ ภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิคของราคาโลหะเงินก็ยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงต่อ โดยมีแนวรับในระหว่างวันอยู่ที่บริเวณ 26.70-26.80 ดอลลาร์ และคาดว่าจะมีแรงขายกลับออกมามากในช่วงที่ราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับนี้ได้

Gold Future (August)

ราคาทองดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านบริเวณ 1,585 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเริ่มย่อตัวลงในการซื้อขายช่วงดึกหลังตลาดอนุพันธ์ของไทยปิดทำการ และการเคลื่อนไหวของราคายังไม่เปลี่ยนแปลงรูปแบบไปจากเมื่อวานนี้มากนัก การเก็งกำไรระยะสั้นสามารถเปิดสถานะขายจากแนวต้านของวันที่บริเวณ 1,585- 1,590 ดอลลาร์ รวมทั้งกรณีที่ราคาปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับบริเวณ 1,565 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะขายตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ1,595-1,600 ดอลลาร์

Silver Future (August)

หากราคาโลหะเงินยังไม่สามารถผ่านแนวต้านที่บริเวณ 27.0-27.20 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ รวมทั้งในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับระยะสั้นของวันที่บริเวณ 26.60-26.70 ดอลลาร์ สามารถเลือกเก็งกำไรฝั่งขายได้ต่อไป โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 27.50-27.80 ดอลลาร์