Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 18 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคามีการแกว่งตัวอย่างมากท่ามกลางการซื้อขายในช่วงตลาดลอนดอนต่อด้วยตลาด COMEX ด้วยความคาดหวังว่าใน เบื้องต้นไม่มีมาตรการ QE ใดๆ ในการให้สัมภาษณ์หรือการแถลงของนายเบอร์นันเกที่จะให้ speech ต่อ Senate สภาคองเกรส ทาให้ ในช่วงตอนต้นของตลาดช่วงประมาณ 21.30 น ราคาทองคาลงไปทาจุดต่าสุดประมาณ 1,573 เหรียญบวกลบ แต่ในระหว่างการให้ คาตอบต่อสภาคองเกรสหลายครั้งที่นายเบอร์นันเกพูดในลักษณะที่พร้อมที่จะมีมาตรการทางการเงินเพื่อที่จะปรับปรุงเศรษฐกิจ ทาให้ ตลาดโดยทั่วไปตีความว่าจะมี QE ราคาทองคาในขณะนั้นดีดกลับอย่างรวดเร็วและรุนแรงโดยดีดตัวขึ้นมาที่ระดับ 1,593 เหรียญ แต่แล้วก็ มีแรงเทขายทากาไรทาให้ราคากลับมาปิดที่ปลายตลาด COMEX ที่ระดับ 1589.5 เหรียญ และราคาร่วงหลังตลาด COMEX ในตลาด อิเล็กทรอนิก ซึ่งนักลงทุนใน MTS Gold ก็จะสามารถติดตามการซื้อขายได้ในช่วงที่ราคาปรับร่วงลงมาช่วงตีหนึ่งและมีการแกว่งตัวอย่าง มากของราคาทองคา เช้านี้ราคาทองคาก็เปิดตลาดอยู่ในเกณฑ์ประมาณ 1,584 เหรียญ โดยภาพรวมตลาดยังคงเล่นข่าวเรื่องการที่จะมี QE หรือไม่ และยังต้องรอถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเกในคืนนี้เป็นคืนที่ 2 ถ้าโดยภาพรวมไม่มี QE ก็ยังคิดว่าราคาจะต้องปรับตั วลดลง ฉะนั้นในช่วงนี้ก็ย้าให้นักลงทุนจะต้องติดตามข่าวอย่างใกล้ชิด อันจะเห็นการแกว่งตัวอย่างมากของราคาทองคาเนื่องจากการแกว่งตัวตาม stop level ของข่าว ทองคาจะมีการเคลื่อนไหวในทิศทางเป็น Sideway down โดยยังไม่มีความชัดเจนของทิศทางและคาดว่าจะเคลื่อน ตัวอยู่ในกรอบ 1,570 – 1,600 เหรียญ

สรุปได้ว่า โดยภาพรวมราคาทองคายังเป็น Sideway down

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,570 – 1,590 เหรียญ

Weekly

การเก็งกาไรในแนวโน้มทิศทางขาลง ใช้เงินทุน ประมาณ 20% ของพอร์ทเท่านั้น

Monthly

รอจังหวะทากาไรซื้อขายบริเวณแนวต้านเท่านั้น ใช้พอร์ทประมาณ 10% เท่านั้น

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,594 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 23,900 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,750 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,590เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,571 – 1,590 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,577 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาเมื่อคืนนี้มีการแกว่งตัวอย่างมาก โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สปรับตัวลดลงทันทีที่นายเบน เบอร์นันเกเริ่มการทา testifying จนมาถึงช่วงเวลาประมาณ 21.40 น. ราคาทองคาลงไปทาจุดต่าสุดประมาณ 1,572 เหรียญโดยประมาณ แต่ภายหลังก็มีการดีดตัวกลับมาปิดที่ปลายตลาด COMEX ที่ระดับ 1,589.5 เหรียญต่อออนซ์ ด้วยปริมาณการซื้อขายประมาณ 10% ต่ากว่าค่าเฉลี่ย 30 วัน ในช่วงตอนต้นของการแถลงไม่ได้มีการระบุอย่างชัดเจนว่า เฟดจะมีการใช้มาตรการ QE3 เมื่อไหร่หรือไม่อย่างไร ซึ่งลอนดอน เบส เทรดเดอร์ระบุว่า มีการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ว่าจะไม่มี QE3 อย่างแน่นอน โดยเมื่อวันก่อนผู้คนส่วนใหญ่เข้าซื้อทองคาหลังจากตัวเลขยอดค้าปลีกออกมาอ่อนแอ และคิดว่าอาจเปลี่ยนใจนายเบอร์นันเกได้ ซึ่งคาแถลงการณ์ได้เขียนเอาไว้ก่อนหน้านี้หลายสัปดาห์แล้ว อย่างไรก็ตามเป็นที่แน่ชัดว่า ไม่มี QE3

-นายเบอร์นันเก มีการแถลงอย่างเปิดเผยว่า เฟดไม่ได้มาเพื่อระบุตัวเลือกอะไรในการกระตุ้นเศรษฐกิจ ณ ขณะนี้ แต่เขาได้กล่าวอ้างถึงมาตรการ QE ทั้ง 2 ครั้งที่ผ่านมาประสบความสาเร็จ และเฟดยังคงมีความสามารถที่จะดาเนินการ QE เพิ่มเติมหากสภาพเศรษฐกิจเสื่อมโทรมมากกว่านี้ อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า ยังมีคาถามตามกฎเกณฑ์เกี่ยวกับผลข้างเคียงและความเสี่ยงต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้นหากมีการใช้QE รอบใหม่ ดังนั้น เครื่องมือทางการคลังที่ไม่เป็นมาตรฐานอาจถูกนามาใช้อย่างจากัด และเพียงในเฉพาะเวลาที่จาเป็นเท่านั้น

-นายเบอร์นันเกระบุว่า นโยบายทางการคลังต่างๆ ของรัฐบาลยังอยู่บนความไม่ยั่งยืนถาวร และการพัฒนาในเรื่องแผนระยะกลางในการลดยอดขาดดุลควรเป็นแผนที่มีการปฏิบัติก่อนแผนใด โดยการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอาจมาพร้อมกับการเพิ่มภาษีและการลดการใช้จ่ายซึ่งจะมีผลในช่วงต้นปีหน้าหากไม่มีการดาเนินการทางนิติบัญญัติเกิดขึ้น และทางสานักงบประมาณสภาคองเกรสได้ประมาณการณ์ว่า หากการเพิ่มภาษีและลดการใช้จ่ายได้รับอนุญาตให้มีการใช้งาน แผนดังกล่าวจะมีการอ้างอิงอย่างกว้างๆ ถึงภาวะ fiscal cliff ซึ่งภาวะเศรษฐกิจถดถอยที่ไม่ลึกมากอาจเกิดขึ้นในช่วงต้นปีหน้า และจะมีการสร้างงานเพิ่มขึ้นประมาณ 1.25 ล้านตาแหน่งในปี 2013

-นักวิเคราะห์ชาวเยอรมันและ sentiment ของนักลงทุนประจาเดือนกรกฎาคมปรับตัวลดลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่าวิกฤตหนี้ยูโรโซนได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของยุโรปแล้ว เมื่อวานนี้อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐปรับตัวสูงขึ้นจากระดับต่าสุดเป็นประวัติการณ์เนื่องจากเฟดไม่ได้ส่งสัญญาณใดใหม่ๆ ในเรื่องมาตรการ QE3

-ข่าวราคาน้ามัน สัญญาน้ามันดิบตลาด NYMEX เพิ่มขึ้น 79 เซนต์ ที่ระดับ 89.22 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เพราะได้แรงหนุนจากสถานการณ์ความตึงเครียดในตะวันออกกลาง โดยเฉพาะสถานการณ์ในอิหร่าน ล่าสุดนายรามิน เมห์มานปาราสต์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศอิหร่าน กล่าวในเมื่อวานนี้ว่า ควรมีการปกป้องความมั่นคงของอ่าววเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซ เพื่อให้ทุกประเทศ ซึ่งรวมถึงประเทศในภูมิภาคดังกล่าว สามารถรักษาผลประโยชน์ของตนเองไว้ได้ นอกจากนี้ โฆษกกระทรวงต่างประเทศอิหร่านกล่าวย้าว่า ความแข็งแกร่งทางทหารและศักยภาพด้านกลาโหมของอิหร่านจะมีการใช้เพื่อการยับยั้งป้องกันเท่านั้น แม้ว่าความมั่นคงของอ่าวเปอร์เซียและช่องแคบฮอร์มุซจะมีความสาคัญอันดับแรกสาหรับอิหร่าน

HGF

- ทองผันผวนก่อนปิดตลาดทรงตัว

- ยังไม่มีสัญญาณว่าเฟดจะออก QE3 เร็วๆนี้

- คาดทองแกว่งตัวแคบลง แต่ระวังแรงขายหากหลุดแนวรับ

 ราคาทองและราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านของวันในการซื้อขายช่วงบ่ายวานนี้ ก่อนที่จะเริ่มมีแรงขายกลับออกมาในการซื้อขายช่วงค่ำ จนทำให้ราคาโลหะทั้ง 2ชนิดปรับตัวลงค่อนข้างแรงจากจุดสูงสุดของวัน แต่เมื่อราคาเข้าใกล้แนวรับของวันก็ยังมีแรงซื้อกลับเข้ามา จนทั้งราคาทองคำและราคาโลหะเงินดีดตัวลดช่วงการติดลบลงได้และกลับขึ้นมาปิดตลาดในระดับราคาที่ไม่แตกต่างจากราคาปิดของวันจันทร์มากนัก

 นักลงทุนต่างผิดหวังกับคำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐที่ยังให้มุมมองในลักษณะเดิมเกี่ยวกับความพร้อมที่จะออกมาตรการ หากภาวะเศรษฐกิจของสหรัฐเลวร้ายลงมากกว่านี้ โดยประธานธนาคารกลางสหรัฐถึงเศรษฐกิจของสหรัฐได้รับแรงกดดันจากสถานการณ์ในยุโรป จนทำให้รายงานตัวเลขเศรษฐกิจในช่วงนี้ออกมาแย่ลง

 ราคาทองและราคาโลหะเงินรวมทั้งสินทรัพย์ทางการเงินอื่นๆปรับตัวลงในช่วงแรกก่อนที่จะมีแรงซื้อกลับเข้ามา โดยในส่วนของราคาทองและโลหะเงินนั้น คาดว่าเป็นเพราะคำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐที่แม้จะไม่มีสัญญาณว่าจะมีการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินในระยะนี้ แต่ในคำแถลงการณ์ก็ระบุถึงปัญหาที่กระทบต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ และเปิดโอกาสที่จะมีการออกมาตรการในเชิงผ่อนคลายทางการเงินมากกว่าคำแถลงในครั้งก่อนๆ นักลงทุนจึงใช้ประเด็นนี้กลับมาซื้อเก็งกำไรในทองคำและโลหะเงินอีกครั้ง ในช่วงที่ราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ปรับตัวลงในระหว่างวัน

 ราคาทองปรับตัวลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวรับบริเวณ 1,575 ดอลลาร์ แต่ก็สามารถดีดตัวกลับลดช่วงการติดลบลงได้ เช่นเดียวกันกับราคาโลหะเงินที่สามารถดีดตัวขึ้นจากแนวรับบริเวณ 26.80-27.0 ดอลลาร์ โดยราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ต่างปรับฐานลงหลังจากดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านของวัน และคาดว่าการเคลื่อนไหวของราคาจะยังแกว่งตัวขึ้นลงในลักษณะนี้ต่อไป แต่คงต้องระวังแรงขายที่อาจมีกลับออกมามากหากราคาปรับตัวลงต่ำกว่าแนวรับ การเก็งกำไรระยะสั้นอาจเลือกการมีสถานะซื้อหรือขายในสัญญาซื้อขายล่วงหน้า หรือซื้อขายผ่านระบบ Gold Online ที่สามารถส่งคำสั่งได้จนถึงช่วงค่ำ ซึ่งเป็นช่วงที่ราคาทองและโลหะเงินมักแกว่งตัวขึ้นลงความผันผวน

Gold Future (August)

ราคาทองปรับตัวลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวรับที่ 1,580 ดอลลาร์ แต่ก็ดีดตัวขึ้นได้จากจุดปิดสถานะตัดขาดทุนของวันที่บริเวณ 1,570ดอลลาร์ การเคลื่อนไหวของราคาจึงยังไม่ต่างไปจากเดิม คำแถลงของประธานธนาคารกลางสหรัฐในวันที่ 2 คาดว่าคงไม่แตกต่างไปจากเมื่อวาน ดังนั้นราคาทองจึงอาจแกว่งตัวในกรอบแคบลง แต่ยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ หากราคาปรับตัวลงเข้าใกล้แนวรับของวันบริเวณ 1,570-1,575 และ1,565 ดอลลาร์ ยังสามารถเลือกเปิดสถานะซื้อเก็งกำไร โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,555-1,560 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงสู่แนวรับของวันที่บริเวณ 26.80-27.0ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงค่ำวานนี้ โดยมีแรงขายกลับออกมาหลังจากราคาดีดตัวขึ้นสู่แนวต้านของวัน การเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินจึงยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ ในระหว่างวันหากราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 26.80-27.0 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับเดียวกับเมื่อวาน ยังสามารถเลือกเก็งกำไรฝั่งซื้อต่อ และมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 26.50 ดอลลาร์