Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาโดยภาพรวมยังคงเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway ข่าวเรื่องของสหรัฐอเมริกาที่เมื่อวานออกมาไม่สู้ดีนัก อันได้แก่ คน ว่างงานเพิ่มขึ้น 36,000 คน ยอดขายบ้านมือสองที่คิดว่าจะออกมาดีก็ลดลงไปเหลือ 4.37 ล้านยูนิต ราคาทองคามีการปรับตัวสูงขึ้นตอบ รับข่าวบ้างเล็กน้อย โดยเมื่อวานไปทาจุดสูงสุดที่ระดับ 1,591 เหรียญ และในปลายตลาดก็ยังมีแรงเทขายทากาไรลงมา ทาให้ตลาด COMEX กลับมาปิดที่ระดับ 1,580.4 เหรียญ ซึ่งจะเห็นได้ว่าโดยภาพรวมเงินบาทเองก็มีการปรับตัวแข็งค่าและอ่อนค่าสลับกันไป เช่นเดียวกัน ทาให้การทากาไรในราคาทองคาทาได้ยากขึ้น เนื่องจากเงินบาทมักจะมีทิศทางสวนค่ากับราคาทองคา อยู่ตลอดเวลา โดยเฉพาะในช่วง 2 เดือนมานี้จะเห็นความกลับส่วนกันอย่างค่อนข้างชัดเจน

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบทิศทางขา ลง โดยมีแนวต้านด้านบนที่ระดับ 1,595 เหรียญ และมีแนวรับด้านล่างที่ระดับ 1,570 เหรียญ

Weekly

ยังเป็นลักษณะการลงทุนในทิศทางขาลง โดย เป็นลักษณะของการฝากทองแล้วขายก่อนเพื่อ ทากาไรในทิศทางขาลง

Monthly

เช่นเดียวกันกับนักลงทุนระยะสั้น 7 – 20 วัน (Weekly Trade)

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,577 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 23,890 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,550 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,588 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,581 – 1,591 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,588 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-นี้ราคาทองคายังได้รับแรงสนับสนุนจากการที่ราคาน้ามันปรับตัวสูงขึ้นถึง 3.1% เนื่องจากความตึงเครียดที่เพิ่มมากขึ้นในตะวันออกกลาง จากการที่หัวหน้ารักษาความปลอดภัยชาวซีเรียถูกสังหารเมื่อวันพุธ และการโจมตีนักท่องเที่ยวชาวอิสราเอลในประเทศบัลแกเรีย ซึ่งอิสราเอลได้กล่าวหาอิหร่านว่าเป็นผู้กระทาการดังกล่าว โดยนายกรัฐมนตรีเนทันยาฮูของอิสราเอลไม่พอใจอย่างมากที่โลกเพิกเฉยต่อการก่อการร้ายของอิหร่านที่แสดงสถานะชัดเจนว่า การคุกคามและการให้สัญญาของอิหร่านนั้นมีไว้สาหรับการแก้แค้น ส่งผลให้สถานการณ์ในตะวันออกกลางเลวร้ายมากขึ้น และแน่นอนข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาน้ามันดิบ WTI พุ่งสูงขึ้นสู่ระดับ 91.75 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งสูงขึ้นจากระดับต่าสุดในการประชุมอียูซัมมิท 18% มาทาจุดสูงสุดในรอบ 2 เดือน

-นักลงทุนยังคงจับตาดูสถานการณ์ในอิหร่าน หลังจากสานักข่าวของอิหร่านรายงานว่า นายอายาตุลเลาะห์ กรรมการบริหารขององค์การท่าเรือและการเดินเรือของอิหร่าน เปิดเผยว่า อิหร่านจะจัดให้มีการประกันเพื่อคุ้มครองเรือขนส่งสินค้าที่ผ่านน่านน้าอิหร่าน เพื่อเป็นการหลีกเลี่ยงผลกระทบจากมาตรการคว่าบาตรทางด้านการขนส่งน้ามันโดยสหภาพยุโรป (EU) ซึ่งห้ามมิให้บริษัทประกันใน EU ให้ความคุ้มครองเรือขนส่งน้ามันของอิหร่าน

-ในช่วงการทา Testimony ต่อสภาคองเกรสทั้ง 2 วันในสัปดาห์นี้ นายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟด ไม่ได้ส่งสัญญาณที่ชัดเจนในการอัดฉีดเงินเข้าสู่เศรษฐกิจสหรัฐ แต่เขาได้กล่าวย้าต่อมุมมองของคณะกรรมาธิการว่า เฟดอาจดาเนินการเพิ่มเติมหากการจ้างงานมีความล้มเหลวในการฟื้นตัว โดยทางคณะกรรมาธิการจะมีการประชุมกันอีกครั้งซึ่งเป็นการประชุม FOMC ในวันที่ 31 กรกฎาคม

-อ้างอิงข้อมูลจาก Indian Meteorological Department ระบุว่า ช่วงฤดูลมสรสุมที่เลวร้ายในอินเดียมีปริมาณน้าฝนที่ขาดแคลนอยู่ราว 25% ซึ่งสร้างแรงกดดันในความต้องการทองคา โดยผู้คนจะมีการขายทองคาเพื่อความอยู่รอดจากนั้นทองคาจะมีการลดราคา

-เมื่อวานนี้ สเปนระดมทุนได้ 2.981 พันล้านยูโร จากการประมูลพันธบัตรอายุ 2, 5 และ 7 ปี ซึ่งใกล้เคียงกับเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ในช่วง 2-3 พันล้านยูโร ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรปรับตัวสูงทุกประเภท สวนทางกับความต้องการที่อ่อนตัวลง

-นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีได้รับชัยชนะในการลงมติรัฐสภาในเรื่องแผนช่วยเหลือของยูโรโซนต่อภาคธนาคารสเปนเมื่อวานนี้ ซึ่งในวันนี้จะมีการประชุมกันของกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซน หรือยูโรกรุ๊ปผ่านทาง conference call เพื่อร่วมตกลงกันในเรื่องการให้เงินช่วยเหลือภาคธนาคารสเปนมูลค่า 1 แสนล้านยูโร แต่จานวนเงินกู้ที่แน่นอนจะถูกกาหนดในเดือนกันยายน

HGF

- ทองฟื้นตามราคาน้ำมันดิบ

- SPDR ถือทองลดลง 9.06 ตัน

- คาดทอง Sideway รอปัจจัยใหม่

 ราคาทองปิดตลาดเมื่อคืนนี้ดีดตัวกลับหลังจากปรับตัวลงติดต่อกัน 2 วัน โดยมีการแกว่งตัวขึ้นลงค่อนข้างผันผวนในการซื้อขายช่วงค่ำ แต่โดยรวมแล้วยังเป็นการแกว่งตัวออกด้านข้างหลังจากยังไม่มีปัจจัยบวกหรือลบใหม่ๆที่ชี้นำตลาดได้ เช่นเดียวกับราคาโลหะเงินที่แกว่งตัวอยู่ในกรอบแนวรับและแนวต้าน ก่อนที่จะปิดตลาดทรงตัวจากวันพุธ

 รายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐเมื่อคืนนี้ ทั้งจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ ดัชนีภาคการผลิต ยอดขายบ้านมือสอง และดัชนีชี้นำเศรษฐกิจ ต่างสะท้อนถึงการชะลอตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งส่งผลให้นักลงทุนคาดหวังถึงการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินจากธนาคารกลางสหรัฐ หลังจากช่วงกลางสัปดาห์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐยืนยันถึงความพร้อมที่จะออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน หากมีสัญญาณว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐเริ่มชะลอตัว จึงทำให้ราคาทองคำเริ่มดีดตัวกลับและสามารถปิดตลาดได้ในแดนบวก หลังจากปรับตัวลดลงติดต่อกัน 2 วัน

 ความตึงเครียดในแหล่งผลิตน้ำมัน ส่งผลให้ราคาน้ำมันดิบที่สหรัฐดีดตัวขึ้นราว 3% แต่ตลาดหุ้นสหรัฐสามารถปิดตลาดในแดนบวกได้ จากรายงานผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาดีกว่าที่คาด ซึ่งประเด็นต่างๆเหล่านี้คงมีผลให้ราคาทองเคลื่อนไหวในกรอบแคบ และเป็นการแกว่งตัวออกด้านข้างมากกว่าที่จะปรับตัวขึ้นหรือลงแรง ดังนั้นการเก็งกำไรในช่วงนี้ควรเป็นการเก็งกำไรระยะสั้นมากกว่าที่จะถือครองสถานะ

 คาดว่าราคาทองและราคาโลหะเงินจะยังแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแนวรับแนวต้านทางเทคนิคเนื่องจากยังไม่มีปัจจัยบวกหรือลบใหม่ๆที่จะชี้นำตลาดที่ชัดเจน โดยมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นในระหว่างวันสำหรับราคาทองคำอยู่ที่บริเวณ 1,565-1,570 และ 1,555-1,560 ดอลลาร์ ซึ่งต้องระวังแรงขายที่คาดว่าจะมีกลับออกมามากหากราคาทองไม่สามารถยืนเหนือแนวรับหลังได้ โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่บริเวณ 1,590 และ 1,600-1,605 ดอลลาร์ ตามลำดับ และสำหรับราคาโลหะเงินคาดว่ายังคงจะแกว่งตัวอยู่ระหว่าง 26.50-27.50 ดอลลาร์ และคาดว่าจะมีแรงขายกลับออกมามากหากราคาโลหะเงินไม่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 26.50 ดอลลาร์ ซึ่งจะทำให้ภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิคของราคาโลหะเงินกลับมีทิศทางการอ่อนตัวต่อไป

Gold Future (August)

ราคาทองดีดตัวขึ้นจากแนวรับบริเวณ 1,570 ดอลลาร์ ได้ค่อนข้างแรงในการซื้อขายช่วงค่ำที่ผ่านมา แต่ก็แรงขายทำกำไรกลับออกมามากจนราคาลดช่วงการบวกที่ทำไว้ในระหว่างวัน การเคลื่อนไหวของราคาทองในวันนี้คาดว่าจะยังเป็นการแกว่งตัวออกด้านข้างมากกว่าที่จะปรับตัวขึ้นหรือลงแรง โดยมีแนวรับสำหรับเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรอยู่ที่บริเวณ 1,570 และ 1,560 ดอลลาร์ และมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนหรืออาจลับมาเก็งกำไรฝั่งขายในช่วงที่ราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 1,555 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงจากแนวต้านของวานนี้ที่บริเวณ 27.50 ดอลลาร์ การเคลื่อนไหวของราคาจึงยังมีแนวโน้มว่าจะแกว่งตัวขึ้นลงอยู่ระหว่าง 26.50-27.50 ดอลลาร์ ต่อไป โดยมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นอยู่ที่บริเวณ 26.80-27.0 ดอลลาร์ และมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนหรือกลับมาเก็งกำไรฝั่งขายอยู่ที่บริเวณ 26.50 ดอลลาร์