Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 23 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาโดยภาพรวมยังคงเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway อยู่ในกรอบ 1,570 – 1,600 เหรียญ โดยเป็นการเคลื่อนตัวตามข่าวทางด้านของยูโร โซน รวมทั้งข่าวเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกา โดยที่ข่าวสหรัฐอเมริกาใน QE3 เริ่มจางหายไป โดยที่ค่าเงินยูโรเองยังอยู่ในทิศทางอ่อนค่าลง จึงยังเป็นตัวที่กดดัน ให้ราคาทองคายังอยู่ในภาวะการแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ซึ่งในวันนี้คาดว่าจะแกว่งตัวอยู่ในกรอบ 1,570 – 1,585 เหรียญ ในเชิงเทคนิคกราฟเริ่มเป็นลักษณะ ไร้ทิศทางแบบ Sideway โดยที่แนวต้านด้านบนและแนวรับด้านล่างเริ่มปรับตัวเข้าหากันพอสมควร และยังไม่มีความชัดเจนของทิศทาง สาหรับค่าเงินบาท เองก็เป็นอีกตัวที่ แกว่งในทิศทางตรงกันข้ามกับราคาทองคา อันจะเห็นได้ว่าหลายครั้งเมื่อราคาทองปรับตัวลดลง ค่าเงินบาทจะแข็งค่าขึ้น 3-5 สตางค์ บางครั้งถึง 10 สตางค์ ไปตามทิศทางการแข็งค่าของค่าเงินบาท/ดอลลาร์ ทาให้ราคาทองคาในรูปบาท/บาททองคานั้นแกว่งตัวไม่มากเท่ากับหน่วยของราคา ทองคาในหน่วยของดอลลาร์/ออนซ์ ซึ่งนักลงทุนจะต้องเข้าใจว่า การคานวณราคาทองคาของไทยจะต้องคานวณทั้งสองส่วนเข้ามาประกอบกัน นักลงทุนบาง รายที่ไม่เข้าใจก็จะมีความรู้สึกหงุดหงิด แล้วไม่ค่อยเข้าใจว่าทาไมราคา Gold Futures หรือทองคาแท่งเคลื่อนไหวน้อยมากในรูปของบาท /บาททอ งคา ในขณะที่ทองคาในรูปดอลลาร์/ออนซ์เคลื่อนไหวค่อนข้างมาก

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ในกรอบ 1,570 – 1,585 เหรียญ หรือเทียบเท่ากับทองคาแท่งอยู่ในกรอบ 23,600 – 23,800 บาท/บาททองคา เป็นกรอบในการซื้อและขาย ซึ่งยังคงแนะนาให้ เล่นเก็งกาไรในกรอบดังกล่าว จนกว่าราคาจะทะลุไปในทิศทางใด ทิศทางหนึ่ง แต่ก็มีแนวโน้มที่จะปรับตัวลดลงมากกว่า

Weekly

ยังเป็นลักษณะการหาจังหวะเข้าทาการ Short Position เมื่อ มีโอกาสเท่านั้นประมาณ 20% ของพอร์ทบริเวณแนว ต้านสาคัญเหนือระดับ 1,585 เหรียญขึ้นไป

Monthly

เป็นการรอจังหวะการเข้าช้อนซื้อในบริเวณ 1,560 เหรียญลงมา หรือว่า เมื่อราคาปรับตัวลงลึกนักลงทุนทองคาแท่งก็จะเข้าช้อนซื้อ หรือ ในทางกลับกัน นักลงทุนที่ติดดอยอยู่ก็จะแนะนาให้ทา Short บริเวณ 1,595 เหรียญขึ้นไป หรือบริเวณ 23,900 บาท/บาททองคาเป็นจุดที่ ทา Short สาหรับจุดที่น่าเข้าซื้อของนักลงทุนทองคาแท่งคือระดับ 23,300 บาท/บาททองคา

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,583 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 23,990 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,700 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,576 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,574 – 1,582 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,581 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มผู้นายูโรโซนได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารสเปนมูลค่า 1 แสนล้านยูโร โดยจานวนเงินกู้ที่แน่นอนจะถูกกาหนดในเดือนกันยายน หลังจากที่มีการตรวจสอบภาคธนาคารของสเปนรอบที่สอง ภายหลังต่อมา นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อานวยการไอเอ็มเอฟได้ออกมาแสดงความยินดีกับการตัดสินใจของรัฐมนตรีคลังกลุ่มยูโรกรุ๊ปที่อนุมัติวงเงินช่วยเหลือสเปน

-สัญญาน้ามันดิบตลาด NYMEX ส่งมอบเดือนกันยายนร่วงลง 1.14 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 91.83 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนเทขายทากาไร อันเป็นผลมาจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ยุโรป หลังจากต้นทุนการกู้ยืมของสเปนปรับตัวสูงขึ้น แม้ว่ารัฐมนตรีกลุ่มยูโรโซนได้อนุมัติเงินช่วยเหลือภาคธนาคารของสเปนแล้วก็ตาม

-บาร์เคลย์ แคปปิตอล ระบุในรายงานว่า ความสนใจของตลาดหันไปที่การประชุม FOMC ในช่วงวันที่ 31 กรกฎาคม และจะจับตาดูว่า กลุ่มผู้กาหนดนโยบายจะมีข้อตกลงกันอย่างไรในเรื่อง“fiscal cliff” ในช่วงต้นปี 2013 ซึ่งการกระตุ้นเพิ่มเติมที่อาจจะเป็นไปได้จะส่งผลให้ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้น

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงหลังจากที่เขตการปกครองบาเลนเซียของสเปนได้ออกมากล่าวว่า ทางบาเลนเซียจะมองหารัฐบาลกลางเพื่อช่วยเหลือการชาระหนี้ของตนเอง ส่งผลให้ยิ่งเป็นการเพิ่มความกังวลในเรื่องปัญหาทางการคลังของเศรษฐกิจอันดับ 4 ของยูโรโซน ภายหลังต่อมา นักลงทุนในทองคาได้กลับมาสนใจข่าวเรื่องธนาคารกลางรัสเซียเพิ่มปริมาณการถือครองทองคาอีก 6.2 ตันสู่ระดับ 836.3 ตันในเดือนมิถุนายน

-เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา ฟิทช์ เรทติ้ง ประกาศลดอันดับความน่าเชื่อถือระยะยาวสกุลเงินเยนและสกุลเงินต่างประเทศของธนาคารรายใหญ่4 แห่งของญี่ปุ่น ซึ่งได้แก่ มิตซูบิชิ ยูเอฟเจ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป, มิซูโฮ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป, ซูมิโตโม มิตซุย ไฟแนนเชียลกรุ๊ป และซูมิโตโม มิตซุย ทรัสต์ แบงก์ ลงมาอยู่ที่ระดับ A- จากระดับ A เนื่องจากความกังวลที่ว่าความอ่อนแอด้านการเงินของรัฐบาลอาจจะส่งผลกระทบต่อระบบการธนาคารภายในประเทศ ในกรณีที่เกิดวิกฤต

-มาในเช้าวันนี้ ราคาทองคาปรับตัวลดลงจากการแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ ตามที่นักลงทุนกลับมาวิตกกังวลในเรื่องภาคการเงินของสเปน หลังจากที่ภูมิภาคบาเลนเซียได้กล่าวถึงความต้องการการช่วยเหลือจากรัฐบาลสเปน ในขณะที่อีซีบีได้พลิกฟื้นความเดือนร้อนของกรีซขึ้นมาอีกก่อนที่จะมีการทบทวนแผนช่วยเหลือทางการเงิน โดยระบุว่า อีซีบีจะหยุดการรับพันธบัตรกรีซและหลักประกันอื่นๆ ที่ถูกใช้โดยธนาคารต่างๆ ของกรีซเป็นอย่างน้อยจนกว่าจะมีการทบทวนแผน