Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 24 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาเคลื่อนตัวตามการปรับตัวลดลงของค่าเงินยูโรในช่วงต้น เมื่อสกุลเงินยูโรหลุดระดับ 1.2100 ดอลลาร์/ยูโรลงมา ทา ให้มีแรงเทขายในตลาดทองคา กดดันให้ราคาทองคาปรับตัวลงไปทาจุดต่าสุดที่ระดับ 1,564 เหรียญโดยประมาณ ก่อนที่จะดีดตัวกลับมา บริเวณ 1,578 เหรียญได้ ภาพรวมของราคาทองคายังถือว่ามีความแข็งแกร่งในเชิง Demand และยังไม่ทา New low ในขณะที่เงินยูโร เองยังทา New low อย่างต่อเนื่อง สกุลเงินยูโรยังได้รับผลกระทบโดยส่วนใหญ่จากการที่พันธบัตรของสเปนยังมีอัตราผลตอบแทนที่ สูงขึ้น และหลายๆ เขตการปกครองของสเปนเองยังมีการขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลกลางของประเทศ โดยภาพรวม MTS Gold ยัง วิเคราะห์ว่า ราคาทองคายังมีการเคลื่อนไหวในทิศทาง Sideway down โดยเคลื่อนไหวในกรอบ 1,560 – 1,580 เหรียญ

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในทิศทาง Sideway down แนะนาให้ทากาไรในทิศทางขาลง

Weekly

คงขายทากาไรในลักษณะปิด Short position เมื่อ วาน รอเปิดใหม่บริเวณ 1,580 เหรียญ คือใช้พอร์ท ประมาณ 20%

Monthly

เป็นการรอจังหวะการเข้าช้อนซื้อเมื่อราคาตกลึก หรือทา Short position เมื่อราคาปรับตัวเกิน 1,585 เหรียญ

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,580 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 23,870 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,700 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,568 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,563 – 1,577 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,574 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนอายุ 10 ปีปรับตัวสูงขึ้นเหนือขีดอันตราย 7.5% ก่อนที่จะมีการปรับตัวลดลงเล็กน้อย โดยตลาดมีความกังวล ณ ขณะนี้ว่าสเปนจะถูกบังคับให้ปฏิบัติตามกรีซ โปรตุเกส และไอร์แลนด์ ซึ่งต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงินจากกลุ่มผู้ให้กู้ยืมระหว่างประเทศ ทั้งนี้ภูมิภาคของสเปนที่ติดหนี้ทั้ง 2 เขต อันได้แก่ เมอร์เซีย และบาเลนเซีย กาลังเรียกร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากรัฐบาลกลาง รวมไปถึงสเปนได้ออกมากล่าวว่า เศรษฐกิจของประเทศสเปนเข้าสู่ภาวะถดถอยเลวร้ายมากยิ่งขึ้นในไตรมาสที่ 2 คือจีดีพีปรับตัวลดลง 0.4%

-วันนี้ทางกลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป อีซีบี และไอเอ็มเอฟจะเข้าเยือนกรีซ ซึ่งประเด็นดังกล่าวก็สร้างความกังวลให้กับตลาดไม่แพ้เรื่องสเปนเช่นกัน โดยที่ก่อนหน้านี้สกุลเงินยูโรมีการรีบาวน์ขึ้นมาหลังจากไอเอ็มเอฟได้ประกาศว่า จะเริ่มเข้าหารือเจรจากับผู้มีอานาจของกรีซในเรื่องที่ว่า จะทาอย่างไรเพื่อดึงเศรษฐกิจของกรีซกลับเข้าสู่ภาวะปกติ โดยที่กรีซกลับมาเป็นประเด็นที่หลายฝ่ายจับตาขณะที่วิกฤตหนี้ยุโรปยังไม่สิ้นสุดลงอีกครั้งในสัปดาห์นี้ ในขณะที่องค์กรเจ้าหนี้ของกรีซต้องประเมินการดาเนินการของกรีซว่าเป็นไปตามเป้าหมายในการขอรับเงินช่วยเหลือหรือไม่ ส่งผลให้เกิดความกังวลอีกระลอกว่า กรีซจะต้องออกจากยูโรโซนหรือไม่

-ปัญหาทางด้านการเงินไม่ได้ถูกจากัดอยู่แค่เพียงในยูโรโซน โดยเจ้าหน้าที่ในประเทศจีนได้ประกาศเตือนว่าอัตราการเติบโตของเศรษฐกิจจีนอาจชะลอตัวลงในไตรมาสนี้สู่ระดับ 7.4% ทั้งนี้ Shanghai Gold Exchange (SGE) กาลังมีการเตรียมที่จะเริ่มตลาดการซื้อขายกลุ่มโลหะมีค่าระหว่างธนาคารในช่วงปลายเดือนสิงหาคมที่อาจมีส่วนกระตุ้นปริมาณความต้องการในทองคา ส่วนในอินเดีย ปริมาณความต้องการทองคาแท่งยังคงเบาบาง เนื่องจากช่วงฤดูลมมรสุมที่เลวร้ายยังคงอยู่ และสกุลเงินรูปีก็ยังมีการอ่อนค่าลง

-สาหรับข่าวทางด้านน้ามัน สัญญาน้ามันดิบ NYMEX ส่งมอบเดือนกันยายนปรับตัวลดลง 3.55 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 88.28 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล จากความวิตกกังวลเกี่ยวกับการลุกลามของวิกฤตหนี้ยุโรป และความเป็นไปได้ที่ว่าสเปนอาจจะต้องขอความช่วยเหลือด้านการเงิน

-ช่วงเวลาประมาณตี 4 มีข่าวมาว่า มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส ประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ และลักเซมเบิร์ก ลงสู่ "เชิงลบ" จากเดิมมีเสถียรภาพ โดยระบุถึงความไม่แน่นอนที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้สาธารณะในยูโรโซน ซึ่งการตัดสินใจปรับลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของทั้ง 3ประเทศในครั้งนี้ มูดีส์พิจารณาจากความเสี่ยงที่เพิ่มขึ้นว่า กรีซอาจจะต้องออกจากกลุ่มยูโรโซน ซึ่งจะก่อให้เกิดภาวะ "วิกฤตการณ์ภาคการเงินแบบลูกโซ่" และจะทาให้เยอรมนี, เนเธอร์แลนด์ ลักเซมเบิร์ก และประเทศอื่นๆที่มีอันดับความน่าเชื่อถือสูงสุดนั้น ต้องแบกรับภาระในการให้ความช่วยเหลือ

-หลังจากการประกาศลดแนวโน้มความน่าเชื่อถือของเยอรมนีลงสู่เชิงลบ นายชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนีออกมาระบุว่า เยอรมนีระบุว่าจะรักษาสถานภาพทางเศรษฐกิจและการเงินที่แข็งแกร่ง และจะยังคงดาเนิน “บทบาทหลัก" ในยูโรโซนที่กาลังเผชิญวิกฤต

-ส่วนปัญหาทางด้านอิหร่าน อาลีเรซา ทังซีรี รองผู้บัญชาการกองทัพเรือของกองกาลังปกป้องการปฏิวัติอิสลาม (IRGC) ของอิหร่าน กล่าวว่า อิหร่านจะไม่ปิดช่องแคบฮอร์มุซในอ่าวเปอร์เซีย ตราบใดที่อิหร่านใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นช่องทางเดินเรือ ในขณะที่เมื่อวานนี้ นายอาลี ฟาดาวี ผู้บัญชาการกองทัพเรือของกองกาลังปกป้องการปฏิวัติอิสลาม กล่าวว่า อิหร่านจะไม่ยุติการควบคุมพื้นที่ในบริเวณช่องแคบฮอร์มุซ

HGF

- ทองร่วงตามราคาสินค้าโภคภัณฑ์

- กังวลหนี้สเปนกดดันการลงทุนทั่วโลก

- คาดมีแรงซื้อกลับจากแนวรับ 1,550-1,560 ดอลลาร์

 สถานการณ์ในยุโรปจากปัญหาหนี้ของสเปนกลับมาเป็นปัจจัยลบกดดันการเคลื่อนไหวของราคาทองและราคาโลหะเงินผ่านการแข็งค่าของเงินดอลลาร์ จนทำให้ราคาทองปรับตัวลงในการซื้อขายช่วงกลางวัน แต่ก็มีแรงซื้อจากความต้องการถือครองสินทรัพย์ปลอดภัยกลับเข้ามา จนทำให้ราคาทองดีดตัวขึ้นลดช่วงการติดลบในระหว่างวันลงได้

 ตลาดหุ้นหลายประเทศในเอเชียวานนี้ปรับตัวลงแรง หลังจากมีข่าวว่ารัฐบาลท้องถิ่นของสเปนอีกหลายแห่งอาจต้องขอรับความช่วยเหลือในลักษณะเดียวกับที่เมืองบาร์เลนเซียยื่นขอต่อรัฐบาลกลาง และเป็นประเด็นที่ทำให้นักลงทุนกังวลว่าสเปนอาจมีภาระหนี้เพิ่มขึ้นจนไม่สามารถปรับลดงบประมาณได้ตามที่กลุ่มยุโรปกำหนด และอาจต้องขอความช่วยเหลือทางการเงินจากกองทุนการเงินระหว่างประเทศเช่นเดียวกับกรีซ

 ราคาสินค้าโภคภัณฑ์และตลาดหุ้นต่างประเทศเมื่อคืนนี้โดยรวมแล้วปรับตัวลงค่อนข้างแรง โดยเฉพาะราคาน้ำมันดิบซึ่งเมื่อคืนนี้ปรับตัวลงราว 4% ทั้งจากผลของเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้น และความกังวลเรื่องเศรษฐกิจโลกชะลอตัว แต่สำหรับราคาทองคำหลังจากปรับตัวลงในการซื้อขายช่วงเย็น ได้เริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามา โดยคาดว่าราคาที่ถูกลงจะเป็นแรงดึงดูดให้มีความต้องการซื้อทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยกลับเข้ามา

 ราคาทองคำอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,560 ดอลลาร์ เช่นเดียวกับโลหะเงินที่มีแรงซื้อกลับเข้ามาจากแนวรับบริเวณ 26.50 ดอลลาร์ จนทำให้ราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ดีดตัวกลับลดช่วงการติดลบลง หากราคาทองและโลหะเงินสามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณนี้ ก็ยังมีแนวโน้มว่าราคาจะดีดตัวขึ้นได้ต่อ และต้องระวังแรงขายที่อาจมีกลับออกมามากหากราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ไม่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณดังกล่าวได้ การเก็งกำไรระยะสั้นจึงสามารถทยอยซื้อเก็งกำไรในช่วงที่ราคาปรับตัวลงมายังแนวรับ

 ด้วยรูปแบบการเคลื่อนไหวของราคาทองคำที่มีแนวโน้มที่ว่าจะแกว่งตัวในกรอบแคบการเก็งกำไรผ่านทองคำแท่งจึงมีข้อจำกัดทั้งในเรื่องของเวลาการซื้อขายและจำนวนเงินที่ใช้ การเก็งกำไรระยะสั้นอาจเลือกเก็งกำไรผ่านสัญญาซื้อขายล่วงหน้าเป็นบางส่วนรวมทั้งในกรณีที่ราคาทองปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับ ก็สามารถใช้สัญญาซื้อขายล่วงหน้าป้องกันความเสี่ยงในช่วงที่ราคาทองปรับตัวลงแรง

Gold Future (August)

หากราคาทองปรับตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,560 ดอลลาร์ ยังสามารถเลือกเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรการดีดตัวกลับ และมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,550-1,555 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงสู่แนวรับบริเวณ 26.80 ดอลลาร์ และเริ่มดีดกลับ ทำให้แนวรับบริเวณนี้ยังเป็นจุดซื้อเก็งกำไรการดีดตัวกลับในกรณีที่ราคาอ่อนตัวลงในระหว่างวัน โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนหรือกลับมาเก็งกำไรฝั่งขายอยู่ที่บริเวณ 26.50 ดอลลาร์