Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 25 กรกฎาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาเมื่อวานนี้ยังเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบๆ แต่มีแรงซื้อเข้ามาเมื่อราคาปรับตัวลดลงไปที่บริเวณ 1,570 เหรียญ โดย ภาพรวมยังราคาทองคายังมีการเคลื่อนในทิศทาง Sideway ดูจะมีการดีดกลับเข้ามารวดเร็วทุกครั้งที่ราคาตก โดยที่ค่าเงินยูโรดอลลาร์เอง ลงไปทาจุดต่าสุดใหม่ที่ระดับ 1.2050 ดอลลาร์/ยูโร ในขณะที่ทองคายังค่อนข้างทรงตัวอยู่เหนือบริเวณ 1,570 เหรียญ MTS Gold ยัง คาดว่าทองคามีโอกาสที่จะฟื้นตัวสูงขึ้นในระยะสั้น โดยที่แนวต้านแรกจะอยู่ที่ระดับ 1,600 เหรียญ และมีแนวรับอยู่บริเวณ 1,570 เหรียญ ซึ่งค่อนข้างจะแข็งแกร่ง เนื่องจากเมื่อราคาตกลงไปบริเวณนี้จะมีแรงรับซื้อเข้ามา จึงแนะนาให้นักลงทุนปิดสถานะ Short และเริ่มเปิด สถานะ Long เพื่อทากาไรในระยะสั้นๆ

สรุปได้ว่า ให้นักลงทุนเก็งกาไรในทิศทาง Technical Rebound ในระยะสั้นๆ ปิดสถานะ Short

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในทิศทางขาขึ้น โดยมีแนวต้านที่ระดับ 1,595 เหรียญ

Weekly

ให้เป็นลักษณะรอความชัดเจน ถ้ามี Short Position ให้ปิดสถานะ Short

Monthly

ยังไม่ทาอะไร รอความชัดเจนของทิศทางตลาด

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,577 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 23,820 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,600 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,575 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,575 – 1,584 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,577 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ทางฝั่งยุโรป อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนอายุ 10 ปีพุ่งสูงขึ้นเหนือระดับ 7.5% สู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ โดยสเปนได้จ่ายระดับอัตราผลตอบแทนสูงสุดเป็นครั้งที่ 2 ในการประมูลตั๋วเงินคลังเมื่อวานนี้ ซึ่งมีความกังวลเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ ว่าสเปนจะต้องการการช่วยเหลือทางการเงินเต็มอัตรา ในขณะที่กรีซก็เป็นอีกประเทศที่อยู่ในประเด็นความสนใจ ซึ่งกลุ่มเจ้าหน้าที่จากไอเอ็มเอฟ คณะกรรมาธิการยุโรป และอีซีบีเข้าเยือนกรีซเมื่อวานนี้เพื่อตัดสินใจว่า จะให้กรีซยึดมั่นกับระยะเวลาในการช่วยเหลือทางการเงิน หรือปล่อยให้กรีซล้มละลายและออกจากยูโรโซนไป

-มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส ปรับลดมุมมองระดับ AAA ของกองทุน EFSF ของยุโรปจากเดิมที่ระดับมีเสถียรภาพ ลงสู่ระดับมุมมองเชิงลบ ซึ่งเป็นการส่งสัญญาณเตือนว่ากองทุนดังกล่าวอาจสูญเสียอันดับเครดิตที่ระดับสูงสุด โดยก่อนหน้านี้มูดีส์ได้ปรับลดมุมมองระดับAAA ของเยอรมนีลงสู่ระดับติดลบเช่นกัน ทั้งนี้มีนักเศรษฐศาสตร์ระดับสูงของเยอรมนีออกมากล่าวว่า หากยูโรล่มสลายอาจทาให้เยอรมนีมีต้นทุนในระยะสั้นราว 3.3 ล้านล้านยูโร ส่วนต้นทุนเพิ่มเติมจะมาจากการที่เศรษฐกิจพังทลาย เหมือนอย่างในการล่มสลายของเลห์แมน บราเธอร์ในปี 2008 โดยมีการกล่าวต่อในหนังสือพิมพ์เยอรมันว่า กรีซจาเป็นต้องอยู่ในยูโรโซนต่อไป แต่ไม่ควรได้รับความช่วยเหลือหากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไข

-ในการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทั้งทางฝั่งจีน ยุโรป และสหรัฐเมื่อวานนี้ ตัวเลขHSBC flash manufacturing PMIประจาเดือนกรกฎาคมของจีนออกอยู่ที่ระดับ 49.5 ดีขึ้นจากเดิมที่ 48.2 ตัวเลข Flash manufacturing PMIประจาเดือนกรกฎาคมของฝรั่งเศสออกมาอยู่ที่ระดับ 43.6 น้อยกว่าคาดการณ์ที่ 45.6 ส่วนของเยอรมนีออกมาที่ระดับ 43.3 น้อยกว่าคาดการณ์ที่ 45.3 ในขณะที่ผลทั้งยูโรโซนออกมาที่ 44.1 ต่ากว่าคาดการณ์ที่ 45.3

-ส่วนตัวเลข Flash manufacturing PMIประจาเดือนกรกฎาคมของสหรัฐออกมาที่ระดับ 51.8 ต่ากว่าคาดการณ์ว่าจะออกมาที่ 52.2 และน้อยกว่าของเดิมที่ 52.5 ในขณะที่ภาคการผลิตสาขาริชมอนด์ออกมาที่ระดับติดลบ 17 ลดลงจากของเดิมที่ระดับติดลบ 3 อย่างมาก

-ในเช้านี้ที่ตลาดสิงคโปร์ ราคาทองคามีการทรงตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 1,581 เหรียญ จากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจที่ซบเซาส่งผลต่อความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ในขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ที่แข็งค่าขึ้นยังเป็นตัวกดดันราคาทองคา

-นักลงทุนต่างๆ กาลังพยายามมองหาการพูดเป็นนัยเกี่ยวกับเรื่องที่ว่า เครื่องมืออะไรที่เฟดอาจนามาใช้เพื่อช่วยเหลือในการฟื้นฟูเศรษฐกิจ ตามที่วิกฤตเศรษฐกิจทางฝั่งยุโรปได้ลุกลามมาสู่กลุ่มธุรกิจทางฝั่งแอตแลนติก

HGF

- ยูโรร่วงต่อหลังภาคการผลิตในยุโรปหดตัวมากกว่าคาด

- ประชุมกนง. วันนี้ คาดตรึงดอกเบี้ยที่ 3%

- คาดทองแกว่งตัวแคบรอเก็งกำไรประชุมเฟดสัปดาห์หน้า

 ตลาดหุ้นยุโรปแกว่งตัวแคบลงหลังจากปรับตัวลงแรงในการซือ้ ขายวันจันทร์ แต่รายงานข่าวต่างๆจากยุโรปยังคงกดดันให้เงินยูโรอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับเงินดอลลาร์ จนทำให้ราคาทองและโลหะเงินปรับตัวลง แต่ด้วยราคาที่ปรับตัวลงมามากและมีความต้องการซือ้ ทองในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัยกลับเข้ามา จึงทำให้ราคาทองปรับตัวลงน้อย

 การห้ามทำชอร์ตเซลในตลาดหุ้นสเปน ช่วยลดแรงกดดันต่อการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นในยุโรปได้ในระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตามทัง้ จากสถานการณ์ในสเปนที่นักลงทุนกำลังรอติดตามว่ารัฐบาลสเปนจะต้องขอรับความช่วยเหลือจากต่างประเทศหรือไม่ กรณีของกรีซก็เริ่มมีข่าวว่ากรีซอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเพื่อได้รับเงินช่วยเหลืองวดใหม่ได้

ภายหลังจากเจ้าหน้าที่ของยุโรประบุถึงโอกาสที่กรีซแทบจะไม่ได้ปฏิบัติตามข้อตกลงที่ให้ไว้กับกลุ่มยุโรป ประเด็นเหล่านีจึ้งยังเป็นปัจจัยลบกดดันให้เงินยูโรอ่อนค่าลงต่อไป

 การประชุมของคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทยวันนี ้คาดว่าจะมีมติให้คงดอกเบีย้ นโยบายไว้ที่ 3% จึงไม่น่าจะมีผลต่อค่าเงินบาทวันนีม้ ากนัก ส่วนประเด็นจากสหรัฐในช่วงค่ำที่ผ่านมาโดยรวมแล้วยังเป็นปัจจัยลบ ทัง้ การปรับตัวลงของตลาดหุ้นสหรัฐภายหลังรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของประเทศในยุโรปออกมาแย่ลง โดยคาดว่านักลงทุนจะเริ่มให้ความสนใจไปยังเรื่องการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์หน้าและอาจมีแรงซือ้ เก็งกำไรจากการคาดการณ์ว่าจะมีการส่งสัญญาณผ่อนคลายทางการเงินหรือมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์หน้า

 ภาพเทคนิคของราคาทองและโลหะเงินยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเมื่อวันจันทร์ โดยมีแนวรับอยู่ที่ 1,570 และ1,560 ดอลลาร์สำหรับราคาทอง และ 26.50 ดอลลาร์สำหรับโลหะเงิน หากราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับยังสามารถทยอยซือ้ เก็งกำไรการดีดตัวกลับ ซึ่งในทางเทคนิคหากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับนีไ้ ด้ ก็จะเกิดเป็นสัญญาณขายกดดันให้ราคาปรับตัวลงต่อไป หากถือครองทองคำแท่งอยู่สามารถใช้สถานะขายในสัญญาซือ้ ขายล่วงหน้าป้ องกันความเสี่ยงในช่วงที่ราคาปรับตัวลงแรง อย่างไรก็ตามหากราคาทองปรับตัวลงต่อ คาดว่าจะมีแรงซือ้ จากความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยกลับเข้ามา รวมทัง้ การเก็งกำไรจากการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในสัปดาห์หน้า

Gold Future (August)

หากราคาทองปรับตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,560 ดอลลาร์ ยังสามารถเลือกเปิ ดสถานะซือ้ เก็งกำไรการดีดตัวกลับ และมีจุดปิ ดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,550-1,555 ดอลลาร์

Silver Future (August)

หากราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 26.50 ดอลลาร์ยังสามารถเปิดสถานะซือ้ เก็งกำไรการดีดตัวกลับ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 26.0-26.10 ดอลลาร์