Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 1 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาเคลื่อนไหวปรับตัวลดลงโดยความคาดหวังว่า FOMC อาจยังไม่มี QE3 ราคาทองคาปรับตัวลดลงในช่วงปลายตลาด COMEX และก็มาปิด บริเวณ 1,614.6 เหรียญ หลังจากที่เมื่อวานช่วงบ่ายปรับตัวสูงขึ้นไปทดสอบที่ 1,630 เหรียญอีกครั้ง ไปทาจุดสูงสุดเมื่อวานโดยประมาณ 1,628 เหรียญ วิเคราะห์ได้ว่า ราคาทองคายังคงรอข่าวสาคัญๆ ของ FOMC และการประชุมอีซีบี โดยปริมาณการซื้อขายของ Gold Futures เบาบางลงอย่างมาก เหลือเพียง ประมาณ 4,000 คู่สัญญาเศษ Gold Futures แบบ 50 บาทก็เบาบางเช่นกันเหลือ 1,080 คู่สัญญา สัญญาณทางเทคนิคโดยภาพรวมยังถือว่า ราคาทองคา เคลื่อนตัวอยู่ในกรอบที่ค่อนข้างทรงตัวเหนือระดับ 1,610 เหรียญ และถือว่าเป็นแนวรับที่สาคัญแนวแรก ลักษณะทางเทคนิคโดยทั่วไปยังไม่ได้บ่งบอก สัญญาณการปรับตกรุนแรงเท่าไรนัก โดยทองคาจะมีแนวรับที่สาคัญที่ระดับ 1,605 เหรียญโดยประมาณ เนื่องจากปริมาณการซื้อขายยังเบาบางอยู่ ยังคาดว่า ทองคาภาพรวมในสัญญาณ Oscillator ยังไม่ได้เป็นสัญญาณการปรับตกรุนแรง

Silver – มีแนวรับสาคัญอยู่ที่ระดับ 27.60 เหรียญ

สรุปได้ว่า ไม่คิดว่าการปรับตัวลดลงของทองคาในครั้งนี้จะเปลี่ยนทิศทางเป็นขาลง ยังคิดว่าเป็นการปรับลดลงในช่วงสั้นๆ ไม่แนะนาให้เปิด Short Position อย่างไรก็ตามก็คงต้องติดตามข่าวของ FOMC ยังคาดว่าคงจะต้องรอการแถลงการณ์ของอีซีบีเป็นหลักในวันพฤหัสบดี

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,605 – 1640 เหรียญ เชื่อว่าราคาจะแกว่งตัวอยู่ในช่วง แคบๆ เท่านั้น

Weekly

เป็นจังหวะที่ดี หาโอกาสเข้าช้อนซื้อบริเวณแนว รับ 1,610 เหรียญ และ 1,605 เหรียญ โดยแบ่ง พอร์ทเข้าช้อนซื้อประมาณ 20%

Monthly

หาจังหวะเข้าช้อนซื้อบริเวณแนวรับ 1,605 เหรียญ เพิ่มพอร์ทขึ้นมาเป็น 30%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,623 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,350 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,200 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,624 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,617 – 1,628 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,620 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ ด้วยปริมาณการซื้อขายที่เบาบางประมาณ 25% ต่ากว่าเส้นค่าเฉลี่ย 30 วันเมื่อคืนนี้ โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วันทาการ 9.40 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,614.6 เหรียญ ก่อนที่จะมีการแถลงผลการประชุม FOMC ในช่วงค่าคืนนี้ประมาณเวลา 01.15 น. โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่มีความเห็นตรงกันว่า ราคากลุ่มโลหะมีค่าต่างๆ จะยังคงไม่มีการเคลื่อนไหวมากนักจนกว่าจะมีข่าวจากการประชุมของกลุ่มธนาคารกลางออกมา

-ภายหลังการประชุม FOMC ที่จะเสร็จสิ้นในคืนนี้ จะมีการประชุมอีซีบีและบีโออีในวันพฤหัสบดี ซึ่งเครดิต ซุสส์เรียกวันพฤหัสบดีนี้ว่า “Super Thursday” โดยระบุว่า ตลาดมีความคาดหวังสูงในการดาเนินการทางนโยบายต่างๆ ในวันพรุ่งนี้ เมื่อมีการคาดการณ์ว่า เฟดและอีซีบีจะแถลงการณ์ถึงนโยบายที่สาคัญ นอกจากนี้ คากล่าวของนายมาริโอ ดรากีเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้สร้างความคิดในเชิงบวกต่อตลาดว่า กลุ่มผู้กาหนดนโยบายอาจมีการประกาศมาตรการใดๆ เพื่อเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-ในการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐฯ เมื่อคืนนี้ การใช้จ่ายส่วนบุคคลทรงตัวในเดือนมิถุนายน ในขณะที่รายได้ส่วนบุคคลเพิ่มขึ้น 0.5% นอกจากนี้ตัวเลขเอสแอนด์พี/เคส ชิลเลอร์เผยราคาบ้านในสหรัฐ 20 เขตปรับขึ้นต่อเนื่องในเดือนพฤษภาคม อีกทั้งยังมีตัวเลขความเชื่อมั่นผู้บริโภคเพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกในรอบ 5 เดือนแตะระดับ 65.9 ในเดือนกรกฎาคมมากกว่าการคาดการณ์ที่ระดับ 61.5 และตัวชี้วัดทางธุรกิจในเขตชิคาโกปรับตัวเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 53.7 จากระดับ 52.9 โดยภาพรวมตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐเมื่อวานออกมาค่อนข้างด

-อัตราการว่างงานในยูโรโซนยังคงทรงตัวอยู่ในระดับสูงที่ 11.2% ในขณะที่อัตราการว่างงานทั้งสหภาพยุโรปไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนพฤษภาคมเช่นกันโดยอยู่ที่ระดับ 10.4% ส่วนทางด้านอิตาลีอัตราการว่างงานเพิ่มขึ้นแตะระดับ 10.8% เมื่อเทียบกับครั้งก่อนที่ 10.6% และอัตราการว่างงานในเยอรมนีเดือนกรกฎาคมทรงตัวที่ระดับ 6.8% จากเดือนมิถุนายน

-สัญญาน้ามันดิบ WTI ตลาด NYMEX ปิดร่วงลง 1.72 ดอลลาร์ ปิดที่ระดับ 88.06 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล เนื่องจากนักลงทุนไม่มั่นใจว่าเฟดและอีซีบีจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมในการประชุมครั้งนี้หรือไม่ หลังจากสหรัฐเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่ค่อนข้างเป็นบวก

-ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐประกาศมาตรการคว่าบาตรเพิ่มเติมต่อภาคธุรกิจพลังงานและปิโต รเคมีของอิหร่าน อันเนื่องมาจากโครงการนิวเคลียร์ที่เป็นข้อพิพาทกันของอิหร่าน โดยกระทรวงการคลังสหรัฐได้พุ่งเป้าไปที่ธนาคารจีนแห่งหนึ่งและธนาคารอิรัก รายหนึ่งที่ทาธุรกรรมทางการเงินกับธนาคารของอิหร่านที่ติดบัญชีดา

-จากราคาปิดตลาดเมื่อคืนนี้ ส่งผลให้ราคาทองคามีการปรับตัวสูงขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐในช่วงตลอด 1 เดือนที่ออกมาไม่ค่อยดีนักได้สร้างความคาดหวังว่า เฟดอาจออกมาตรการใหม่ๆ เพื่อสนับสนุนการเติบโตของเศรษฐกิจ

HGF

- ทองปิดลบเป็นวันที่ 2หลังไม่ผ่านแนวต้าน 1,630 ดอลลาร์

- SPDR ถือทองเพิ่มขึ้น 3.32 ตัน

- พรุ่งนี้TFEX ปิ ดทำการ ส่วนทองแท่งออนไลน์ซื้อขายตามปกติ

 ในระหว่างวันการเคลื่อนไหวของราคาทองแกว่งตัวขึน้ ลงค่อนข้างแคบ ก่อนที่จะเริ่มไต่ระดับขึน้ เข้าใกล้แนวต้านบริเวณ 1,630 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นระดับแนวต้านที่มีนัยสำคัญในทางเทคนิค จึงกลับมีแรงขายออกมามาก จนราคาทองปิดตลาดย่อตัวลงเป็นวันที่ 2 แต่ก็ยังสามารถประคองตัวเหนือแนวรับแรกของวันบริเวณ 1,610 ดอลลาร์ ได้เช่นเดียวกับราคาโลหะเงินซึ่งมีแรงขายกลับออกมาหลังจากราคาดีดตัวขึน้ เข้าใกล้แนวต้านของวันที่บริเวณ 28.50 ดอลลาร์ จนทำให้ปิดตลาดลดลงเป็นวันแรกในรอบ 5 วัน

 คืนวันนีค้ าดว่าธนาคารกลางสหรัฐคงจะยังไม่ประกาศมาตรการใดๆที่ชัดเจน แต่จะส่งสัญญาณในเชิงผ่อนคลายมากขึน้ และระบุถึงการคงดอกเบีย้ ในระดับต่ำต่อไป ซึ่งจะมีผลให้ราคาทองและราคาโลหะเงินปรับตัวลงในช่วงแรก แต่ก็จะมีแรงซือ้ เก็งกำไรเรื่องผลการประชุมของธนาคารกลางยุโรปในวันพรุ่งนี ้ รวมไปการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากจีน ซึ่งเป็นปัจจัยบวกต่อการเคลื่อนไหวของตลาดสินค้าโภคภัณฑ์โดยรวม

 พรุ่งนีต้ ลาดการเงินของไทยจะปิ ดทำการในวันอาสาฬหบูชา แต่สำหรับการซือ้ ขายทองคำแท่งในระบบต่างๆของฮั่วเซ่งเฮงยังเปิดทำการตามปกติ โดยหลังการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐจบลง และไม่มีสัญญาณการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ก็จะกดดันให้ราคาทองปรับตัวลงต่อ การถือครองทองคำแท่งจึงมีความเสี่ยงจากแรงขายที่อาจมีกลับออกมา หากราคาทองยังไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,630 ดอลลาร์ ขึน้ไปได้ สามารถเข้ามามีสถานะขายในสัญญาซือ้ ขายล่วงหน้าเพื่อป้ องกันความเสี่ยง

 แนวต้านบริเวณ 1,630 ดอลลาร์ ยังเป็นระดับแนวต้านที่ค่อนข้างแข็งเกินกว่าราคาทองจะผ่านขึน้ ไปได้หากยังไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆ ในทางเทคนิคราคาทองอาจกลับมาอยู่ในช่วงปรับฐานลงต่อหากยังไม่สามารถผ่านแนวต้านนีขึ้น้ ไปได้ โดยมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสัน้ อยู่ที่ 1,610 ดอลลาร์และ 1,600 ดอลลาร์ ตามลำดับ ส่วนราคาโลหะเงินมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสัน้ อยู่ที่ 27.50-27.70 ดอลลาร์ หากราคาโลหะเงินปรับตัวลงไปตํ่ากว่าแนวรับบริเวณ 27.50 ดอลลาร์ ภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิคของราคาโลหะเงินก็จะกลับมาเคลื่อนไหวในทิศทางขาลงอีกครัง้

Gold Future (August)

ตลาดอนุพันธ์จะปิดทำการในวันพรุ่งนีห้ ากไม่ต้องการรับความเสี่ยงควรปิดสถานะออกไปก่อน หรือใช้วิธีซือ้ และขายระหว่างสัญญาต่างเดือน ส่วนการเก็งกำไรทางเดียวนัน้ หากราคาปรับตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,610 ดอลลาร์ และ 1,600 ดอลลาร์ตามลำดับ สามารถเลือกเก็งกำไรฝั่งซือ้ ต่อ โดยมีจุดปิ ดสถานะตัดขาดทุนหรือกลับมาเลือกเก็งกำไรฝั่งขายในช่วงที่ราคาปรับตัวลงไปตํ่ากว่าแนวรับบริเวณ1,590 ดอลลาร์

Silver Future (August)

การเก็งกำไรฝั่งซือ้ ควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 27.50-27.70 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับเดียวกับเมื่อวานและมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 27.30 ดอลลาร์