Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 6 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาแกว่งตัวอย่างมากในช่วงคืนวันศุกร์ โดยในช่วงต้นราคาปรับตัวลดลงไปก่อน แล้วก็ทาจุดต่าสุดประมาณ 1,594 เหรียญ หลังจากที่ตัวเลข Non-farm payroll ของสหรัฐออกมาค่อนข้างดีมาก แต่แล้วก็ตลาดในช่วงปลายเริ่มมาคานึงถึงการที่ Unemployment Rate ปรับตัวสูงขึ้นมาอยู่ที่ระดับ 8.3% ความหวังที่จะมี QE3 ก็กลับเข้ามาทาให้ราคาทองคาสามารถกลับมาปิดตลาด เหนือระดับ 1,600 เหรียญได้ซึ่งเป็นระดับจิตวิทยาที่สาคัญ ภาพรวมของราคาทองคายังเป็นการแกว่งตัวอย่างมากในกรอบ 1,590 – 1,620 เหรียญ โดยกรอบแนวต้านแรกที่ระดับ 1,610 เหรียญ ในขณะที่ราคาทองคาไทยยังได้รับแรงกดดันในค่าเงินบาท โดยปรับตัวแข็ง ค่าขึ้นอย่างรุนแรงประมาณ 10 สตางค์ในช่วงคืนวันศุกร์ ณ ขณะนี้ค่าเงินบาทอยู่ที่ระดับ 31.50 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นมาจากช่วงเช้า ของวันศุกร์ที่ระดับ 31.60 บาท/ดอลลาร์ ทาให้ราคาทองคา Gold Futures และราคาทองคาแท่งนั้นยังมีการปรับตัวไม่มากนักตามหน่วย US Dollar

สรุปได้ว่า ยังเชื่อว่าราคาทองคายังแกว่ง และน่าจะแกว่งในกรอบทิศทางขาขึ้นในระยะสั้นๆ

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวการณ์แกว่งตัวในกรอบ 1,595 – 1,610 เหรียญ เป็นกรอบที่แคบรายวัน

Weekly

ยังอยู่ในลักษณะของการรอความชัดเจนของ ทิศทางตลาดมากกว่า พอร์ท 10 – 20 % ใน ลักษณะ Long Position ไม่มากประมาณ 10%

Monthly

เช่นเดียวกับนักลงทุนระยะสั้น

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,590 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,170 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,750 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,589 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,586 – 1,603 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,603 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-แม้ว่าราคาทองคาจะปรับตัวสูงขึ้นในวันศุกร์ แต่ถ้านับทั้งสัปดาห์ราคาทองคาปรับตัวลดลง 1.2% มากที่สุดในรอบ 6 สัปดาห์ ซึ่งนักลงทุนต่างเทขายทองคาในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่การประชุมทางนโยบายของธนาคารกลางทั้งเฟดและอีซีบีไม่มีการกระตุ้นเศรษฐกิจใดๆ ออกมา โดยตลอดช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ราคาทองคามีการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 150 เหรียญ ระหว่าง 1,525 – 1,675 เหรียญ

-นักวิเคราะห์จาก FastMarkets ระบุว่า การตอบสนองของราคาทองคาต่อตัวเลข Non-farm payroll นั้นดีกว่าที่คาดไว้ ซึ่งได้รับแรงสนับสนุนจากการแข็งค่าขึ้นของค่าเงินยูโรดอลลาร์ ซึ่งเป็นสินทรัพย์เสี่ยงที่ได้รับผลประโยชน์จากตัวเลขที่สหรัฐที่ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์ ในเชิงเทคนิค ราคาทองคายังคงมีการซื้อขายอยู่ในแพทเทิร์นสามเหลี่ยมที่ระดับราคา 1,566 เหรียญ และ 1,607 เหรียญ นอกจากนี้ ตลาดทองคาดูเหมือนจะล่าถอยไปสู่โหมด wait and see นั่นหมายถึงว่ายังคงมีการซื้อขายในกรอบแนวรับแนวต้านต่อไปในระยะอันใกล้

-แม้ว่าจะมีการจ้างงานใหม่เพิ่มขึ้นอย่างมาก อัตราการว่างงานสหรัฐมีการปรับตัวสูงขึ้น 10 basis point สู่ระดับ 8.3% เนื่องจากมีการเพิ่มขึ้นของขนาดกลุ่มแรงงาน ในขณะที่ตัวเลข Average hourly earnings เพิ่มขึ้น 0.1% ต่ากว่าการคาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.2% ซึ่งตัวเลขภาคการจ้างงานนั้นได้ถูกสะสมในมุมมองนโยบายของเฟดในช่วงอีก 2 เดือนข้างหน้า

-Hong Kong Census and Statistics Department ประกาศว่า ในเดือนมิถุนายน ปริมาณการไหลเวียนของทองคาจากฮ่องกงมาสู่จีนลดลง 10% สู่ระดับ 67,747 กิโลกรัม และปริมาณทองคาจากจีนสู่ฮ่องกงก็ลดลง 9.4% สู่ระดับ 26,997 กิโลกรัม

-นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีของสเปนได้ขยับเข้าใกล้การร้องขอความช่วยเหลือจากสหภาพยุโรปเมื่อวันศุกร์ แต่ระบุว่า เขาต้องการรู้ว่ามีเงื่อนไขอะไรบ้างที่จะแนบติดมากับการรับความช่วยเหลือ และจะได้รับความช่วยเหลือในรูปแบบใด ซึ่งสเปนเปิดเผยมาตรการรัดเข็มขัดรอบใหม่เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา คาดหั่นงบประมาณค่าใช้จ่ายลงได้ทั้งหมด1.02 แสนล้านยูโร (1.25 แสนล้านดอลลาร์) ภายในปี 2557ในความพยายามสร้างสมดุลให้กับงบประมาณที่ตึงตัว ทั้งนี้ คณะกรรมาธิการสหภาพยุโรปกาหนดให้สเปนปรับลดงบประมาณขาดดุลลงเหลือ 4.5% และ และ 2.8% ในปี 2556และ 2557 ตามลาดับ เพื่อช่วยให้สเปนสามารถเลื่อนระยะเวลาในการทางบประมาณขาดดุลไม่เกิน 3.0% ตามมาตรฐานอียูออกไปได้อีก 1 ปี

-ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า กลุ่มทรอยก้า ซึ่งประกอบไปด้วยไอเอ็มเอฟ, คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) และอีซีบี อาจจะกลับไปยังกรุงเอเธนส์ ประเทศกรีซ อีกครั้งในช่วงต้นเดือนก.ย. เพื่อหารือเกี่ยวกับสถานการณ์ทางเศรษฐกิจกับเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกรีซ

-สถานีโทรทัศน์ IRIB TV ของทางการอิหร่านรายงานทางเว็บไซต์ว่า รมว.กลาโหมอิหร่านได้ประกาศเมื่อวันเสาร์ว่า อิหร่านประสบความสาเร็จในการทดลองยิงขีปนาวุธพิสัยทาการ 300กิโลเมตร

-ในวันนี้เวลา 20.00 น. นายเบน เบอร์นันเก จะเข้าร่วมการประชุมในกรุง Cambridge ในหัวข้อเรื่อง “มาตรการทางเศรษฐกิจ

HGF

- ทองกลับมาปิดเหนือ 1,600 ดอลลาร์

- จ้างงานนอกภาคเกษตรสหรัฐออกมาดีกว่าคาด

- คาดทองแกว่งตัวแคบ แนวต้าน 1,610 ดอลลาร์

 ราคาทองคำดีดตัวขึน้ เข้าใกล้แนวต้านของวันศุกร์ที่บริเวณ 1,610 ดอลลาร์ ส่วนราคาของโลหะเงินสามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 27.50 ดอลลาร์ ขึน้ ไปได้ โดยมีแรงซือ้ เข้ามามากภายหลังมีรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐเดือนกรกฎาคมที่ออกมาดีกว่าที่คาด จึงทำให้นักลงทุนกลับมาเก็งกำไรในตลาดสินทรัพย์เสี่ยงอีกครัง้

 ภายหลังมีรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรของสหรัฐที่ออกมาดีกว่าคาดส่งผลให้เงินดอลลาร์ของสหรัฐอ่อนค่าลง และเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคาทองดีดตัวกลับ โดยในเดือนกรกฎาคมมีการจ้างงานเพิ่มขึน้ 163,000 ตำแหน่ง ซึ่งเป็นการเพิ่มขึน้มากที่สุดในรอบ 5 เดือน ส่วนอัตราการว่างงานเพิ่มขึน้ จาก 8.2% มาอยู่ที่ 8.3%

 สัปดาห์นีต้ ลาดจะให้ความสนใจไปยังเรื่องตัวเลขเศรษฐกิจจีน ที่อาจนำมาสู่การออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ และจะเป็นปัจจัยบวกต่อตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ต่อไป โดยจีนจะรายงานตัวเลขเงินเฟ้อ การลงทุน ผลผลิตอุตสาหกรรม และยอดค้าปลีก ในวันพฤหัส ส่วนข้อมูลการค้า คาดว่าจะรายงานในวันศุกร์ และสำหรับข้อมูลปริมาณเงินทุนหมุนเวียนในระบบ และปริมาณสินเชื่อ คาดว่าจะมีรายงานออกมาในสัปดาห์หน้า

 การเคลื่อนไหวของราคาทองมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึน้ ได้ต่อ แต่อาจจะมีแรงขายทำกำไรออกมาเป็นระยะๆ จนกรอบการฟื ้นตัวมีค่อนข้างจำกัด เงินบาทที่แข็งค่าขึน้ ก็จะเป็ นปัจจัยที่ทำให้ราคาในประเทศปรับขึน้ ได้น้อยลง การเก็งกำไรผ่านทองคำแท่งยังสามารถใช้สัญญาซือ้ ขายล่วงหน้าเข้ามาบริหารความเสี่ยง หากปิดสถานะขายในช่วงที่ราคาทองปรับฐานลงไปแล้ว ในช่วงที่ราคาทองเริ่มดีดตัวกลับ สามารถใช้สถานะซือ้ เพื่อถัวเฉลี่ยต้นทุน หรือรอเปิดสถานะขายอีกครัง้ ในช่วงที่ราคาทองเริ่มเข้าใกล้แนวต้าน

 ภาพเทคนิคของทัง้ ราคาทองและโลหะเงินดีดตัวขึน้ ได้ค่อนข้างแรงในการซือ้ ขายวันศุกร์จึงทำให้การเคลื่อนไหวในช่วงต้นสัปดาห์นีมี้แนวโน้มว่าราคาจะปรับตัวขึน้ ได้ต่อ โดยราคาทองมีแนวต้านอยู่ที่บริเวณ 1,610 ดอลลาร์ หากผ่านขึน้ ไปได้ จึงจะเป็นสัญญาณซือ้ สำหรับเก็งกำไรทิศทางการฟื ้นตัวรอบใหม่ ส่วนราคาโลหะเงินที่สามารรถดีดตัวผ่านแนวต้านบริเวณ 27.50 ดอลลาร์ ขึ้นมาได้ การเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินจึงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึน้ ต่อ โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่บริเวณ 28 และ 28.50 ดอลลาร์

Gold Future (August)

ราคาทองคำดีดตัวผ่านแนวต้านสำหรับเก็งกำไรด้านขายของวันศุกร์ที่บริเวณ 1,600-1,605 ดอลลาร์ แต่ยังไม่สามารถผ่านจุดปิดสถานะตัดขาดทุนบริเวณ 1,610 ดอลลาร์ จึงยังสามารถถือครองสถานะขายเก็งกำไรการปรับฐานในระยะสัน้ ที่อาจเกิดขึน้ หลังจากราคาดีดตัวขึน้ มาแรงในการซือ้ ขายวันศุกร์ ส่วนการเก็งกำไรฝั่งซือ้ ควรรอเปิ ดสถานะในช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,590-1,595ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,585 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินดีดตัวผ่านแนวต้านที่เป็นจุดปิดสถานะขายตัดขาดทุนของวันศุกร์บริเวณ 27.70 ดอลลาร์ ขึน้ มาได้ การเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินในทางเทคนิคจึงมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึน้ ต่อ แต่คาดว่าด้วยราคาที่ดีดตัวขึน้ มาค่อนข้างแรง จึงอาจมีแรงขายทำกำไรกลับออกมาการเก็งกำไรฝั่งซือ้ ควรรอเปิ ดสถานะในช่วงที่ราคาย่อตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 27.40-27.50 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 27.0 ดอลลาร์