Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 7 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคาเคลื่อนไหวปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยท่ามกลางการซื้อขายเมื่อวานนี้โดยราคาสามารถแกว่งตัวเหนือระดั บ 1,600 เหรียญ ได้ตลอดทั้งวัน จากความคาดหวังว่า ECB จะเข้าซื้อบอนด์ระยะสั้นและมีแผนจะสะสมบอนด์เพิ่มเติม ซึ่งส่งผลให้ค่าเงินยูโรแข็งขึ้นอย่าง รวดเร็วขึ้นมายืนเหนือระดับ 1.2410 ดอลล่าร์/ยูโรได้ ทาให้ราคาทองคาช่วงตลาด Comex ปรับตัวสูงขึ้นไปทาจุดสูงสุดที่ระดับ 1,616 เหรียญโดยประมาณ และปิดตลาด Comex ที่ระดับประมาณ 1,616 เหรียญ ราคาทองคาได้รับผลดีจากความคาดหวังว่าน่าจะมี QE3 ใน สหรัฐอเมริกา ในเชิงเทคนิคจะเห็นได้ว่าราคาทองคายังเคลื่อนตัวในกรอบ Sideway ยังไม่ชัดเจนว่าจะเป็นทิศทางใด ในภาพกว้างๆ ยัง เป็นลักษณะ Ascending Triangle โดยมีแนวต้านที่ระดับ 1,620 เหรียญ ในขณะที่แนวรับขยับตัวสูงขึ้ นมาอยู่ที่ระดับ 1,600 เหรียญ แนะนาให้เกร็งกาไรตามการแกว่งตัวในกรอบ 1,600 – 1,620 เหรียญ

สรุปได้ว่า ราคาทองคาน่าจะอยู่ในทิศทาง Sideway up อย่างช้าๆ ให้เก็งกาไรในกรอบ 1,600-1,620 เหรียญ

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวการณ์แกว่งตัวในกรอบ 1,600 – 1,620 เหรียญ

Weekly

ถือ Long Position ประมาณ 10% เก็งกาไรใน ทิศทางการแกว่งตัวขาขึ้น ขายทากาไรบริเวณ แนวต้าน

Monthly

ทยอยเข้าช้อนซื้อบริเวณแนวรับที่สาคัญ 1,595 เหรียญ ถือครองพอร์ทประมาณ 10%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,606 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,140 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,900 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,609 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,605 – 1,614 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,614 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ความสนใจตอนนี้จะมุ่งไปที่ตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่จะออกมาในสัปดาห์นี้ อันได้แก่ ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมและยอดสั่งซื้อภาคอุตสาหกรรมของกลุ่มประเทศฝั่งยุโรป เช่น เยอรมนีและฝรั่งเศส รวมไปถึงสหราชอาณาจักร สาหรับประเทศจีนข้อมูลภาคอุตสาหกรรมจะมาพร้อมกับตัวเลขเงินเฟ้อและตัวเลขยอดค้าปลีก ซึ่งทั้งหมดจะประกาศออกมาในวันพฤหัสบดี ที่อาจส่งผลให้เกิดการซื้อขายในปริมาณมากในวันศุกร์

-สาหรับตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาเมื่อวานนี้เพียงตัวเดียวนั่นก็คือ ดัชนีความเชื่อมั่นของนักลงทุนในยุโรปออกมาลดลงสู่ระดับติดลบ 30.3 ซึ่งตัวเลขระดับต่ากว่าศูนย์หมายถึงมุมมองเชิงลบต่อเศรษฐกิจยูโรโซนในรอบ 6 เดือนโดยมีการสารวจกลุ่มนักลงทุนและนักวิเคราะห์ต่างๆ

-CME Group ระบุในรายงานความคิดเห็นตลาดว่า ตลาดทองคาได้รับประโยชน์บางส่วนจากค่าเงินยูโรที่แข็งค่าขึ้น และดูเหมือนว่าทองคาจะสามารถรับแรงสนับสนุนใหม่จากตลาดหุ้นสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่ตลาดหุ้นยุโรปเองก็ส่งผลให้มีการยกระดับขึ้นในตลาดหุ้นสหรัฐอย่างชัดเจนเช่นกัน และในภูมิภาคยุโรปก็ได้รับข่าวเชิงบวกที่กระตุ้นให้เกิดการเข้าซื้อทาสถานะ Long Position ในทองคาจากความคิดที่ว่า อีซีบีจะสามารถเข้าลดต้นทุนการกู้ยืมในอิตาลีและสเปนได้

-ภาพรวมในตลาดพันธบัตรรัฐบาลของยุโรปดูจะมีการพัฒนาที่ดี ด้วยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนอายุ 10 ปีปรับตัวลดลง 1.61% สู่ระดับ 6.738% และอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนอายุ 2 ปีลดลงสู่ระดับต่ากว่าครึ่งหนึ่งของระดับเมื่อช่วงปลายเดือนกรกฎาคม จากการที่นักลงทุนคาดหวังว่าอีซีบีจะเข้าซื้อพันธบัตรระยะสั้นในท้ายที่สุด

-ปริมาณความต้องการของนักลงทุนในทองคาดูจะมีการฟื้นตัวที่ดีขึ้น ด้วยกองทุน ETF ที่ใหญ่ที่สุดคือ กองทุน SPDR ได้รายงานปริมาณการเพิ่มการถือครองทองคา 3 ตัน ในขณะที่นักเก็งกาไรในตลาด COMEX เพิ่มการถือครองสถานะ Long Position สุทธิ 21,000 คู่สัญญา สู่ระดับ 80,900 คู่สัญญาในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 31 กรกฎาคม

-นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด กล่าวสุนทรพจน์ที่สมาคมวิจัยด้านรายได้และความมั่นคั่งระหว่างประเทศ ที่เมืองเคมบริดจ์ มลรัฐแมสซาชูเซตส์ โดยระบุว่า แม้มีสัญญาณบ่งชี้มากมายว่าเศรษฐกิจกาลังฟื้นตัว แต่ประชาชนและธุรกิจจานวนมากก็ยังคงเผชิญกับสถานการณ์ที่ยากลาบาก อย่างไรก็ตาม นายเบอร์นันเก้ไม่ได้กล่าวถึงแนวโน้มของนโยบายการเงินใดๆ นอกจากนี้ เบอร์นันเก้ได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับปัญหาหนี้สาธารณะ และเสถียรภาพของธนาคารพาณิชย์ในหลายประเทศของยูโรโซน ซึ่งปัญหาเหล่านี้ยังคงสร้างความตึงเครียดให้กับตลาดการเงินทั่วโลก

-ทาเนียบขาวเปิดเผยว่า ประธานาธิบดีบารัค โอบามาของสหรัฐได้หารือทางโทรศัพท์กับนายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอยของสเปนเมื่อวานนี้ และได้ให้คามั่นที่จะสนับสนุนความพยายามของสเปนในการทาให้เศรษฐกิจของประเทศกลับมาฟื้นตัวอีกครั้ง แถลงการณ์ระบุว่าการสนทนาทางโทรศัพท์ดังกล่าวเป็นส่วนหนึ่งของการหารืออย่างต่อเนื่องของปธน.โอบามากับบรรดาผู้นายุโรปในประเด็นเศรษฐกิจยูโรโซน

-ในคืนวันนี้เวลา 01.30 น. นายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟด จะแถลงในกรุงวอชิงตันเพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ฟังตั้งคาถามในเรื่องความจาเป็นของการศึกษาทางการเงินในช่วงการตื่นตัวของวิกฤตการณ์ทางการเงินล่าสุด โดยการแถลงในครั้งนี้อาจสร้างผลกระทบครั้งยิ่งใหญ่ต่อตลาดได้

HGF

- ทองแกว่งตัวแคบแต่ปิดบวกต่อเนื่องเป็นวันที่ 2

- เงินบาทแข็งทองในประเทศปรับขึ้นน้อยกว่าปกติ

- คาดทองยังฟื้นตัวต่อแต่อาจเริ่มแกว่งตัวแคบลง

 ราคาทองคำแกว่งตัวในกรอบแคบ โดยมีแรงซื้อเข้ามามากขึ้นในการซื้อขายช่วงค่ำหลังจากในระหว่างวันราคาเคลื่อนไหวทรงตัวอยู่ที่บริเวณ 1,605 ดอลลาร์ ก่อนที่จะดีดตัวผ่านแนวต้านบริเวณ 1,610 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ในการซื้อขายช่วงค่ำ เช่นเดียวกับราคาโลหะเงินที่มีแรงซื้อกลับเข้ามามากในการซื้อขายช่วงค่ำ หลังจากในระหว่างวันมีแรงขายทำกำไรกลับออกมาจนราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงในการซื้อขายช่วงกลางวัน

 นักลงทุนยังมีมุมมองในด้านบวกเกี่ยวกับการออกมาตรการช่วยเหลือประเทศสมาชิกในยูโรโซนจากธนาคารกลางยุโรป ซึ่งสะท้อนออกมาให้เห็นผ่านการปรับตัวลงของระดับอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลของสเปนและอิตาลี รวมทั้งการคาดการณ์เรื่องการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินจากธนาคารกลางสหรัฐที่แม้ว่ารายงานตัวเลขการจ้างงานจะออกมาดีกว่าคาด แต่ระดับอัตราการว่างงานยังทรงตัวอยู่ในระดับสูง

 ราคาทองคำมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในกรอบแคบเพื่อรอปัจจัยใหม่ โดยประเด็นจากยุโรปส่วนใหญ่ยังไม่มีความชัดเจนจึงไม่น่าจะมีผลให้ราคาทองดีดตัวขึ้นได้แรง ส่วนประเด็นในสหรัฐสัปดาห์นี้คาดว่าคงไม่มีประเด็นบวกหรือลบที่จะมีผลต่อตลาดมากนักหลังจากสัปดาห์ก่อนมีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสำคัญและอยู่ในความสนใจของนักลงทุน โดยคาดว่าจะมีแรงซื้อขายเข้ามามากอีกครั้งหลังมีรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของจีนที่อาจทำให้นักลงทุนคาดการณ์เรื่องการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากรัฐบาล

 ภาพเทคนิคของราคาทองยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อ โดยมีแนวต้านถัดไปอยู่ที่บริเวณ 1,620 และ 1,625-1,630 ดอลลาร์ โดยมีแนวต้านหลังยังเป็นระดับที่ต้องระวังแรงขายที่อาจมีกลับออกมา และมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นในระหว่างวันอยู่ที่บริเวณ 1,600-1,605 ดอลลาร์ ส่วนราคาโลหะเงินซึ่งวานนี้ปรับตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านบริเวณ 28 ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงค่ำ หลังจากมีการปรับฐานระยะสั้นเกิดขึ้นในระหว่างวัน คาดว่าราคาจะแกว่งตัวแคบลงการเก็งกำไรระยะสั้นควรรอซื้อที่แนวรับบริเวณ 27.5-27.6 ดอลลาร์ และหากสามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 28.0 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ คาดว่าราคาโลหะเงินจะดีดตัวขึ้นสู่แนวต้านบริเวณ 28.5 ดอลลาร์ ต่อไป

Gold Future (August)

ราคาทองคำดีดตัวผ่านแนวต้านบริเวณ 1,610 ดอลลาร์ ขึ้นมาได้ จึงทำให้ภาพการเคลื่อนไหวของราคาทองในทางเทคนิคมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อ แต่ด้วยประเด็นบวกต่อราคาทองยังไม่ชัดเจน จึงคาดว่าราคาจะแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบ การเก็งกำไรฝั่งซื้อควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,600ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,590- ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินย่อตัวลงในการซื้อขายช่วงกลางวัน ก่อนที่จะดีดตัวขึ้นสู่แนวต้านบริเวณ 28.0 ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงค่ำ โดยคาดว่าในวันนี้การเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินก็ยังมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวแคบลง และอาจมีแรงขายทำกำไรกลับออกมา การเก็งกำไรฝั่งซื้อควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาปรับตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 27.5-27.6 และ 27.0 ดอลลาร์ แต่ในกรณีที่ราคาปรับตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับหลัง คาดว่าจะมีแรงขายกลับออกมามาก และจะเป็นโอกาสในการกลับมาเก็งกำไรฝั่งขายต่อไป