Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 10 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคายังอยู่ในช่วงของการสะสมพลัง โดยเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบๆ ระหว่าง 1,610 – 1,620 เหรียญ ท่ามกลางข่าวเศรษฐกิจที่เบาบาง แล้วก็กาลังรอข่าวใหม่ๆ ซึ่งยังคาดว่าราคาทองคาน่าจะเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ ในวัน ศุกร์ ตัวเลขทางเศรษฐกิจโดยทั่วไปไม่ค่อยมีอะไรใหม่ ในขณะที่การคาดหวังว่า ตัวเลข Federal Budget Balance จะมี การติดลบมากขึ้นจากระดับติดลบ 59.7 พันล้านดอลลาร์เป็นติดลบ 103 พันล้านดอลลาร์ ในเชิงเทคนิคจะเห็นได้ว่าราคา ทองคาทรงตัวอยู่บริเวณแนวต้านสาคัญที่ระดับ 1,615 – 1,620 เหรียญ โดยที่ถ้าสามารถทะลุ 1,620 เหรียญได้ จะมีแนว ต้านถัดไปจะอยู่ที่ 1,632 เหรียญ ในขณะที่แนวรับด้านล่างอยู่ที่ระดับ 1,600 เหรียญ ค่าเงินบาทของไทยยังทรงตัวอยู่ใน กรอบแคบๆ ระหว่าง 31.47 – 31.52 บาท/ดอลลาร์ ราคาน้ามัน NYMEX ทรงตัว ปิดที่ระดับ 93.36 ดอลลาร์/บาเรล ดาว โจนส์ปิดลดลงเล็กน้อย ในเชิงเทคนิคยังคาดว่าราคาทองคาจะเคลื่อนตัวทิศทาง Sideway ต่อไปก่อน ค่าเงินยูโรเช้านี้อยู่ที่ ระดับ 1.2296 ดอลลาร์/ยูโร

สรุป - ราคาทองคาน่าจะเข้าสู่ทิศทางขาขึ้นได้ในช่วงเดือนหน้า ซึ่งน่าจะมีโอกาสเป็นการขึ้นได้มากกว่าลง และมีโอกาส ที่จะปรับตัวสูงขึ้นได้ไม่น้อยกว่า 70 เหรียญด้วยซ้า จึงแนะนาให้นักลงทุนใช้เวลาช่วงนี้ในการศึกษาเรื่องการลงทุนและ ทยอยเข้าลงทุนอย่างต่อเนื่อง หาจังหวะเข้าช้อนซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบดังกล่าว ซึ่งช่วงนี้คงจะทากาไรได้ค่อนข้าง ยาก เนื่องจากราคาเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในรูปของเงิ นบาทจะ เห็นได้ว่า การเคลื่อนตัวของ Gold Futures และทองแท่งจะเคลื่อนตัวในกรอบ 50 – 100 บาท/บาททองคาเท่านั้น ซึ่งเป็นลักษณะของกราฟทางเทคนิ คที่ราคา กาลังบีบเข้าช่ วงปลายของรูปของ Ascending Triangle โดยด้านบนอยู่ที่ระดับ 1,620 เหรียญ ส่วนด้านล่างขยับอยู่ที่ 1,610 เหรียญ

Weekly

ยังเป็นทยอยซื้อสะสมเมื่ อราคาอ่อนตัว ถือครอง พอร์ท 30%

Monthly

ยังเป็นทยอยซื้อสะสมเมื่ อราคาอ่อนตัว เช่นเดียวกัน ถือครองพอร์ท 20%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,615 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,110 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,950 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,615 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,611 – 1,615 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,613 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวเพิ่มขึ้นจากการชะลอตัวในการเติบโตของผลผลิตโรงงานของจีนประจาเดือนกรกฎาคมที่ออกมาอ่อนแอที่สุดในรอบมากกว่า 3 ปี ทาให้เกิดความคาดหวังจากนักลงทุนสาหรับการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติมจากหนึ่งในประเทศเศรษฐกิจระดับต้นๆ ของโลก ซึ่งอาจเป็นการกระตุ้นความต้องการในทองคาได้ นอกจากนี้ ตัวเลข CPI ประจาเดือนกรกฎาคมของจีนที่ประกาศออกมาเมื่อช่วงเช้าวานนี้สู่ระดับต่าสุดในรอบ 30 เดือนชี้ให้เห็นว่า ธนาคารกลางของจีนอาจติดตามผลการลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนมิถุนายนและเดือนกรกฎาคมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-การที่นักลงทุนไม่มั่นใจว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเฟดและอีซีบีหรือไม่ อาจทาให้ราคาทองคามีการเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ 15 เหรียญในสัปดาห์นี้ระหว่าง 1,602 – 1,617 เหรียญ โบรกเกอร์ มาเร็กซ์ สเป็กตรอน ระบุว่า การที่ไม่มีข่าวใหม่ในเรื่องการผ่อนคลายการเงินจากยูโรโซนและสหรัฐ ก็อาจยังคงเป็นการเคลื่อนไหวในกรอบเช่นนี้ต่อไป ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่มีการปรับตัวสูงขึ้นจากความคาดหวังในเรื่องที่จีนอาจมีการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม

-ตัวเลขเศรษฐกิจที่ประกาศออกมาช่วงค่าเมื่อวานนี้ กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าและบริการของสหรัฐประจาเดือนเมษายนหดตัวลง 10.7% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 4.292 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการลดลงเดือนที่ 3 ติดต่อกัน โดยเป็นผลมาจากตัวเลขนาเข้าที่ร่วงลงเพราะราคาน้ามันดิบปรับตัวลง ขณะที่การส่งออกปรับตัวสูงขึ้น ในขณะที่กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 4 ส.ค. ลดลง 6,000 ราย มาอยู่ที่ 361,000 ราย บ่งชี้ตลาดแรงงานอาจเริ่มปรับตัวมีเสถียรภาพมากขึ้น ส่งผลให้นักลงทุนเกิดความผิดหวังว่าจะได้รับการผ่อนคลายการเงินเชิงปริมาณหรือ QE

-นอกจากนี้ นักลงทุนในทองคาแท่งดูจะยังคงรออยู่นอกตลาดเพื่อรอสัญญาณจากนายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟดที่จะมีการประชุมกับสมาชิกเฟดในแจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 31 สิงหาคม ปริมาณความต้องการทองคาในอินเดียยังคงเบาเบาง ตามที่อินเดียอยู่ในช่วงฤดูลมมรสุมอ่อนแอและราคาทองคาที่อยู่ในระดับสูงทาให้นักลงทุนยังไม่เข้าซื้อทองคา โดย Dealer ทองคาแท่งคาดหวังให้ช่วงเทศกาลต่างๆ จะดึงปริมาณความต้องการทองคากลับมา นอกจากนี้บริษัท ทอมสัน ครีก เมเทิล โค ได้ปรับปรุงแก้ไขข้อตกลงการไหลเวียนของทองคากับบริษัทรอยัล โกลด์ ซึ่งทาให้บริษัทรอยัล โกลด์จะซื้อผลผลิตทองคาบริสุทธิ์เพิ่มเติม 12.25% จาก เอ็มที มิลิแกน คอปเปอร์ โกลด์ ไมน์ จานวน 200 ล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้นมา 435 เหรียญต่อออนซ์

-ในสัปดาห์นี้มีผลสารวจของรอยเตอร์ที่ระบุว่า มีความเป็นไปได้ 68% ที่สเปนจะรับความช่วยเหลือทางการเงินจากสหภาพยุโรปก่อนสิ้นปีนี้ นอกจากนี้กลุ่มนักเศรษฐศาสตร์ได้ลดมุมมองทางเศรษฐกิจในปี 2013 ของกรีซ โปรตุเกสและสเปนลง และกล่าวว่า ประเทศต่างๆ ดังกล่าวจะล้มเหลวในการบรรลุเป้าหมายยอดขาดดุลที่ตกลงไว้กับคณะกรรมาธิการยุโรป ทั้งนี้ท่ามกลางกลุ่มประเทศในยูโรโซนมีเพียงประเทศไอร์แลนด์ที่การเติบโตของเศรษฐกิจจะกลับมาสู่ระดับปานกลางในเร็ววัน ในขณะที่ผลสารวจชี้ให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่ลดลงที่กรีซอาจออกจากยูโรโซน โดยมีการเน้นมาที่สเปนแทนว่าเป็นจุดโฟกัสใหม่ของวิกฤตหนี้สาธารณะ

HGF

- ทองแกว่งตัวแคบแต่ยังปิดบวกได้ต่อเนื่องเป็นวันที่ 5

- เศรษฐกิจจีนชะลอตัวคาดรัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

- TFEX ปิดวันจันทร์แต่ Online และCall Center เปิดทำการปกติ

 ราคาทองปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นวันที่ 5 แต่โดยรวมแล้วเป็นการแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบค่อนข้างแคบ โดยมีแรงขายกลับออกมาในการซื้อขายช่วงเย็น จนทำให้ราคาปรับฐานลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่า 1,610 ดอลลาร์ ในช่วงสั้นๆ ก่อนที่จะเริ่มมีแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามา จนทำให้ราคาทองเริ่มดีดตัวกลับ เช่นเดียวกับราคาโลหะเงินที่สามารถดีดตัวกลับขึ้นมาปิดตลาดในแดนบวกได้ หลังจากปรับฐานลงในการซื้อขายวันพุธที่ผ่านมา

 เมื่อวานนี้จีนรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือนกรกฎาคมที่ออกมาต่ำกว่าคาด ส่วนผลผลิตอุตสาหกรรมในเดือนเดียวกันว่ามีสัญญาณชะลอตัว จึงเป็นปัจจัยสนับสนุนมุมมองของนักลงทุนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งจากธนาคารกลางและรัฐบาลจีน โดยตลาดประเมินว่าจีนจะจะประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรวมทั้งอาจมีผ่อนคลายนโยบายทางการเงินภายในเดือนกันยายน และจะเป็นปัจจัยบวกที่ทำให้ราคาทองคำและโลหะเงินในกรณีที่มีการปรับตัวลงก็จะมีแรงซื้อเก็งกำไรกลับเข้ามา

 จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์และดุลการค้าของสหรัฐแม้จะออกมาดีกว่าที่คาด แต่ก็มีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำและโลหะเงินค่อนข้างน้อย เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจเกี่ยวกับมาตรการแก้ปัญหาของประเทศในกลุ่มยุโรป รวมทั้งเรื่องมาตรการผ่อนคลายนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ ที่ยังไม่มีความชัดเจน

นักลงทุนจึงเริ่มชะลอการลงทุน และทำให้มูลค่าการซื้อขายทองในต่างประเทศวานนี้มีน้อยลง และการเคลื่อนไหวของราคาทองคำในช่วงนี้มีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวแคบต่อไป

 ราคาทองและโลหะเงินยังมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบเนื่องจากยังไม่มีปัจจัยชี้นำใหม่ๆเข้ามากระทบตลาด โดยคาดว่าราคาทองจะแกว่งตัวขึ้นลงอยู่ระหว่าง 1,610-1,630 ดอลลาร์ ต่อไป หากสามารถผ่านแนวต้านขึ้นไปได้ ภาพการเคลื่อนไหวของราคาทองในทางเทคนิคก็จะมีทิศทางการฟื้นตัวที่มีความต่อเนื่องมากขึ้น ส่วนราคาโลหะเงินภาพการเคลื่อนไหวโยรวมยังไม่เปลี่ยนแปลงไปจากต้นสัปดาห์ โดยคาดว่าราคามีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวขึ้นลงระหว่าง 27.7-28.5 ดอลลาร์ ตลาดการเงินของไทยจะปิดทำการในวันจันทร์ แต่การซื้อขายทองคำแท่งในระบบ Call Center และระบบ Gold Online ของฮั่วเซ่งเฮงจะยังเปิดทำการตามปกติ

Gold Future (August)

ตลาดอนุพันธ์ของไทยปิดทำการในวันจันทร์ หากไม่ต้องการรับความเสี่ยงสามารถเลือกซื้อและขายระหว่างสัญญาต่างเดือน ส่วนการเก็งกำไรระยะสั้นในระหว่างวัน คาดว่าราคาทองมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวขึ้นต่อ แต่ด้วยกรอบการเคลื่อนไหวที่ค่อนข้างแคบ ควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,600-1,605 และ 1,590 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,585 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินดีดตัวกลับหลังจากปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับของเมื่อวานนี้ที่บริเวณ 27.6-27.8 ดอลลาร์ การเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินมีแนวโน้มว่าจะเคลื่อนไหวในกรอบแคบ แต่ยังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นต่อ ดังนั้นการเก็งกำไรฝั่งซื้อควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาปรับฐาน แนวรับสำหรับเปิดสถานะซื้อยังอยู่ที่บริเวณ 27.6-27.8 ดอลลาร์และมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 27.5 ดอลลาร์