Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 14 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคายังคงเคลื่อนไหวในกรอบแคบๆ ด้วยความผิดหวังที่จีนไม่มีมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ ออกมาทาให้ช่วงกลางตลาด COMEX มีแรงเทขายทากาไรมาอย่างต่อเนื่องหลังจากขึ้นไปทดสอบจุดสูงสุดที่ ระดับประมาณ 1,626 เหรียญ ในตลาด COMEX ราคาทองคาขึ้นไปทดสอบระดับ 1,624 เหรียญ แต่ไม่ สามารถทะลุได้ทาให้มีแรงเทขายปรับตัวลงมาทดสอบแนวรับด้านล่างที่ระดับ 1,607 เหรียญและกลับมาปิด 1,612 เหรียญโดยประมาณ ค่าเงินบาทแกว่งตัวในทิศทางแข็งค่าขึ้นอย่างต่อเนื่อง ณ ขณะนี้อยู่ที่ระดับ 31.44 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าจากวันศุกร์ 3-4 สตางค์ ภาพรวมราคาทองคายังเคลื่อนตัว ในลักษณะ Sideway up อย่างช้าๆ ตลาดเริ่มมาสนใจที่ตัวเลขเศรษฐกิจอเมริกา โดยวันนี้มีตัวเลข Retail Sales ที่คาดว่าจะดีขึ้นจาก เดือนที่แล้ว ในขณะที่การประกาศตัวเลข Core PPI คาดว่าจะทรงตัว ซึ่งหากผลออกมาดีขึ้นจะเป็นผลบวกต่อ ค่าเงิน US Dollar และเป็นผลลบต่อราคาทองคา

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,605 – 1,620 เหรียญ โดยยังคาดว่าจะแกว่งตัวในกรอบ แคบๆ และเป็นทิศทาง Sideway ยังไม่น่าจะ สามารถ Break ไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่งได้

Weekly

ขายทากาไรเป็นช่วงๆ เมื่อวานนี้อาจจะขายทา กาไรไปบางส่วน รอเข้าช้อนซื้อบริเวณแนวรับ ถือสถานะ Long position 20 – 30%

Monthly

เป็นลักษณะทยอยเข้าซื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว เท่านั้น

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,614 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,210 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,950 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,609 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,605 – 1,626 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,622 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวขึ้นเมื่อคืนวันศุกร์จากการประกาศตัวเลข Trade surplus ของจีนประจาเดือนกรกฎาคมที่ออกมาที่ระดับ 2.51 พันล้านดอลลาร์ ต่ากว่าการคาดการณ์ที่ 3.51 พันล้านดอลลาร์ และลดลงจากเดือนมิถุนายน 6.6 พันล้านดอลลาร์ และการประกาศตัวเลขการให้กู้ยืมใหม่ของธนาคารจีนที่ออกมาต่าสุดในรอบ 10 เดือน ส่งผลให้เพิ่มความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจจีนชะลอตัว อย่างไรก็ตามกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ อยู่ภายใต้แรงกดดัน แต่ราคาทองคาสามารถปรับตัวสูงขึ้นท่ามกลางความกังวล เนื่องจากมีความหวังในความเป็นไปได้ที่อาจมีการกระตุ้นเศรษฐกิจจากธนาคารกลางจีน

-เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา บีเอ็นพี พาริบาส ได้กล่าวย้ามุมมองของตนเองว่า เฟดจะประกาศมาตรการ QE3 ในช่วงสิ้นเดือนนี้ในการประชุมที่แจ็คสัน โฮลล์ (Jackson Hole) ในวันที่ 31 สิงหาคมนี้ โดยมีการระบุในรายงานว่า การคาดการณ์ดังกล่าวได้รับแรงสนับสนุนจากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่ออกมาอย่างน่าผิดหวังล่าสุด โดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวเลข Non-farm payroll ประจาเดือนกรกฎาคม

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ 10.2 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,612.6 เหรียญ โดยมีปริมาณการซื้อขายที่ 40% ต่ากว่าเส้นค่าเฉลี่ย 30 วัน เนื่องจากนักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับการชะลอตัวของเศรษฐกิจโลก และความไม่มั่นใจเกี่ยวกับธนาคารกลางต่างๆ ว่าจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจหรือไม่ ซึ่งเป็นการกระตุ้นให้นักลงทุนเทขายทากาไรในช่วงที่ราคาทองคามีการปรับตัวสูงขึ้นเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยราคาทองคาปรับตัวลดลงหลังจากญี่ปุ่นเปิดเผยว่า จีดีพีที่แท้จริงในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ขยายตัวน้อยเกินคาด 0.3% ต่ากว่าที่คาดการณ์ว่าจะขยายตัว 0.6% และต่ากว่าไตรมาสที่แล้วที่ระดับ 1.2% ส่งผลให้เกิดความกังวลเพิ่มมากขึ้นเกี่ยวกับการฟื้นตัวในเศรษฐกิจทั่วโลก

-ข้อมูลจาก CFTC ระบุว่า กลุ่ม Hedge funds และผู้จัดการฝ่ายการเงินลดการถือครองสถานะ Long position สุทธิในสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์ส และสัญญา Options ลง 11% ในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 7 สิงหาคม เนื่องจากกลุ่มนักเก็งกาไรได้ลดการลงทุนในทิศทางขาขึ้นจากความไม่แน่นอนเกี่ยวกับการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเฟด และกลุ่มธนาคารกลางอื่นๆ

-วิกฤตหนี้ยุโรปยังคงดาเนินไปอย่างต่อเนื่อง ด้วยจีดีพีไตรมาสที่ 2 ของกรีซแสดงให้เห็นว่า เศรษฐกิจกรีซหดตัวต่ากว่าที่คาด 6.2% ในขณะที่ธนาคารกลางอิตาลีรายงานเมื่อวานนี้ว่า หนี้สาธารณะของอิตาลีพุ่งสูงสุดเป็นประวัติการณ์ในเดือนมิถุนายนเกือบ 2 ล้านล้านยูโร และยอดขาดดุลงบประมาณรายปีเพิ่มากขึ้นกว่าปีก่อนหน้านี้ ส่วนทางด้านอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนระยะสั้นก็เพิ่มสูงขึ้นเมื่อวานนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความคิดทบทวนใหม่ถึงความเป็นไปได้ที่อีซีบีอาจใช้แผนเข้าซื้อพันธบัตร ซึ่งมองว่าอาจเร็วเกินไปในการเข้าแทรกแซง