Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 17 สิงหาคม 2555

HGF

- ทองฟื้นรับคำแถลงนายกเยอรมัน

- SPDR ถือทองเพิ่มขึ้น 5.43 ตัน

- คาดทองเริ่มดีดตัวกลับแนวต้าน 1,630 ดอลลาร์

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบในการซื้อขายช่วงกลางวันก่อนที่คำแถลงของนายกรัฐมนตรีเยอรมันจะกลับมาเป็นปัจจัยบวกต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองและราคาโลหะเงินผ่านการแข็งค่าขึ้นของเงินยูโร จนทำให้ราคาโลหะทั้ง 2ชนิด ดีดตัวกลับในการซื้อขายช่วงค่ำ และปิดตลาดใกล้กับแนวต้านของเมื่อวาน

 ค่ำวานนี้นายกรัฐมนตรีเยอรมันยืนยันว่า คำกล่าวของประธานธนาคารกลางยุโรปเกี่ยวกับความพยามที่จะปกป้องระบบเศรษฐกิจของยูโรโซน เป็นสิ่งที่สอดคล้องกับแนวคิดของผู้นำของประเทศสมาชิกในยุโรป ตลาดจึงมีความมั่นใจมากขึ้นว่าจะมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากธนาคารกลางยุโรปในอนาคต ส่วนในสัปดาห์หน้าตลาดจะให้ความสนใจไปยังเรื่องการหารือระหว่างผู้นำกรีซและผู้นำเยอรมันรวมทั้งเจ้าหน้าที่ระดับสูงของยุโรป ซึ่งคาดว่ากรีซจะพยามขอยืดเวลาในการปรับลดรายจ่ายทางการคลังออกไปอีกระยะหนึ่ง เพื่อแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจที่กำลังตกต่ำอยู่ในปัจจุบัน

 เมื่อวานนี้สภาทองคำโลกรายงานว่า อุปสงค์ของทองคำในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้ ปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบกว่า 2 ปี แม้ว่าธนาคารกลางของหลายประเทศได้เข้าซื้อทองมากเป็นประวัติการณ์ โดยราคาทองที่สูงขึ้นและการเพิ่มภาษีของอินเดีย ส่งผลให้ความต้องการซื้อทองจากอินเดียในช่วงที่ผ่านมาปรับตัวลง ส่วนปลายไตรมาส 3 ต่อเนื่องไปจนถึงไตรมาส 4 ในรายงานยังระบุว่าจะเป็นช่วงที่มีความต้องการซื้อจากอินเดียเข้ามามาก และน่าจะทำให้ภาพรวมตลอดปี ความต้องการซื้อทองคำยังคงปรับตัวขึ้นได้ต่อไป

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นมาปิดใกล้แนวต้านของเมื่อวาน และยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อ หากว่าราคาทองสามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,615-1,620ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ คาดว่าราคาจะกลับขึ้นไปเคลื่อนไหวที่แนวต้านบริเวณ 1,630 และ1,640 ดอลลาร์ ได้ อีกครั้ง และในระหว่างวันหากราคากลับปรับฐานลง มีแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นอยู่ที่บริเวณ 1,600-1,605 และ 1,590 ดอลลาร์ ตามลำดับส่วนราคาโลหะเงินซึ่งสามารถกลับขึ้นมาปิดเหนือ 28.0 ดอลลาร์ ได้ ส่งผลให้ภาพเทคนิคของโลหะเงินมีแนวโน้มว่าจะปรับตัวขึ้นต่อไป โดยมีแนวต้านถัดไปอยู่ที่บริเวณ 28.3-28.5 และ 29.0 ดอลลาร์ ตามลำดับ

Gold Future (August)

ราคาทองดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านบริเวณ 1,620 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นจุดปิดสถานะตัดขาดทุนฝั่งขาย และหากสามารถผ่านขึ้นไปได้ คาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นสู่แนวต้านบริเวณ 1,630 และ 1,640 ดอลลาร์ต่อไป การเก็งกำไรระหว่างวัน หากราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,600-1,605 และ 1,590 ดอลลาร์ ยังเป็นจุดเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรการดีดตัวกลับ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,580 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 27.6-27.7 ดอลลาร์ก่อนที่จะเริ่มดีดตัวกลับและขึ้นมาปิดที่แนวต้านบริเวณ 28.2ดอลลาร์ หากว่าสามารถผ่านแนวต้านบริเวณนี้ขึ้นไปได้ ก็จะเกิดเป็นสัญญาณซื้อสำหรับเก็งกำไรฝั่งซื้อต่อไป ดังนั้นการเก็งกำไรระยะสั้นจึงยังสามารถถือครองสถานะซื้อต่อ หรืออาจรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาย่อตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 27.8-27.9 ดอลลาร์