Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคายังเคลื่อนไหวไปในทิศทาง Sideway ในกรอบ 1,600 - 1,625 เหรียญ ซึ่งยังคงคาดว่า ถ้าไม่มีข่าวอะไรที่สาคัญ ราคาคงจะเคลื่อนอยู่ในกรอบดังกล่าวไปช้าๆ โดยที่คงต้องรอความชัดเจนในการ แก้ปัญหายูโรโซนและสหรัฐอเมริกา ฉะนั้นการเคลื่อนไหวของทองคานั้นก็จะแกว่งและเคลื่อนตามข่า ว เศรษฐกิจที่ออกมาเป็นหลัก โดยยังแนะนาให้นักลงทุนเก็งกาไรในทิศทาง การแกว่งตัวในกรอบดังกล่าว โดย ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวและขายเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้นในระยะสั้นๆ

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,605 – 1,620 เหรียญ โดยทากาไรใน กรอบแคบๆ ในลักษณะลงทุนระยะสั้น

Weekly

ให้เก็งกาไรในกรอบทิศทางขาขึ้น โดยถือ ครองพอร์ทประมาณ 20% ซื้อเมื่อราคา อ่อนตัวเท่านั้น และขายเมื่อราคาชนแนว ต้านบริเวณ 1,620 เหรียญขึ้นไป

Monthly

ทยอยซื้อสะสม ใช้พอร์ทประมาณ 20% เช่นเดียวกัน ขายทากาไรเป็นช่วงๆ

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,616 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,080 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,000 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,615 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,611 – 1,620 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,616 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงเมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมา หลังจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทางฝั่งสหรัฐที่ออกมาเป็นบวก ส่งผลให้ลดความหวังที่จะเกิดการผ่อนคลายการเงินจากเฟด โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 20 เซนต์ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,619.40 เหรียญ ด้วยปริมาณการซื้อขายมากกว่า 50% ต่ากว่าเส้นค่าเฉลี่ย 30 วัน

-ราคาทองคายังคงถูกขับเคลื่อนโดยแนวความคิดในเรื่องการกระตุ้นทางการเงินเพิ่มเติมจากสหรัฐ อย่างไรก็ตาม การประชุมที่แจ็คสัน โฮลล์ในช่วงสิ้นเดือนนี้อาจมีการกล่าวถึงมาตรการ QE3 เป็นอย่างน้อย จากนายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟด โดยมีการสารวจจากรอยเตอร์โพลระบุว่า ในช่วงเดือนที่ผ่านมามีโอกาสเพิ่มขึ้นเล็กน้อยมาอยู่ที่ 60% ที่เฟดจะออกมาตรการ QE3 อีกทั้งนักเศรษฐศาสตร์ต่างๆ ยังได้ลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจลง

-เมื่อคืนวันศุกร์ที่ผ่านมามีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกา คือ UoM Consumer Sentiment ซึ่งเป็นการสารวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคที่เก่าแก่ที่สุดในสหรัฐ ออกมาที่ระดับ 73.6 มากกว่าที่คาดการณ์ 1.1 จุด

-ผลสารวจจากบลูมเบิร์ก ระบุว่า นักวิเคราะห์จานวน 14 รายจาก 26 รายคาดการณ์ว่า ราคาทองคาจะปรับตัวสูงขึ้นในสัปดาห์นี้ ในขณะที่ 6 รายคาดการณ์ว่าราคาทองคาจะปรับตัวลดลง ส่วนอีก 6 รายคาดการณ์ว่าราคาทองคาจะไม่เคลื่อนไหวมากนัก

-นายฌอง คล็อด จุงเกอร์ ประธานยูโรกรุ๊ปกล่าวเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่า กรีซจะไม่ออกจากยูโรโซน เว้นแต่กรีซจะมีการปฏิเสธในการปฏิบัติตามเป้าหมายการปฏิรูปเศรษฐกิจอย่างสิ้นเชิง ซึ่งนายจุงเกอร์คาดหวังให้กรีซเพิ่มความพยายามเป็นสองเท่าในการทาให้เป้าหมายการปฏิรูปบรรลุผล นอกจากนี้ นายจุงเกอร์ระบุว่า การที่กรีซพยายามเจรจาขอขยายเวลาไปอีก 2 ปีนั้นยังไม่ใช่สิ่งจาเป็นเร่งด่วนอะไร แต่ต้องขึ้นอยู่กับผลการประเมินจากกลุ่มทรอยก้า

-นายวูล์ฟกัล ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนี กล่าวเมื่อวันเสาร์ว่า มีข้อจากัดในการยื่นความช่วยเหลือต่อกรีซ และกรีซไม่ควรคาดหวังในการเรียกร้องขอความช่วยเหลือครั้งใหม่ ซึ่งกรีซตกอยู่ในภาวะเศรษฐกิจถดถอยมาเป็นปีที่ 5 ติดต่อกัน อีกทั้งยังมีความไม่พอใจทางการเมืองและสังคมเพิ่มมากขึ้น

-นายกิวโด เวสเตอร์เวล รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี กล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า เยอรมนีจะไม่พิจารณาการผ่อนคลายการปฏิรูปที่ได้ตกลงไว้กับกรีซ และเรียกร้องให้รัฐบาลกรีซปฏิบัติตามตาแหน่งที่รัฐบาลเยอรมนีได้วางเอาไว้อย่างเข้มงวด อย่างไรก็ตาม ในขณะที่รัฐบาลเยอรมนีไม่อาจยอมรับการช่วยเหลือกรีซรอบที่ 3 ได้ แต่ทางด้านฝรั่งเศสและกลุ่มประเทศยุโรปทางตอนใต้กาลังกดดันเยอรมนีในการให้ความช่วยเหลือกรีซเพิ่มเติมหากมีความจาเป็น เพื่อป้องกันไม่ให้กรีซออกจากยูโรโซน

HGF

- ทองปิดตลาดทรงตัวจากสัปดาห์ก่อน

- SPDR ถือทองเพิ่มขึ้น 11.16 ตัน

- ติดตามประเด็นกรีซแนวต้าน 1,630-1,640 ดอลลาร์

 ราคาทองคำแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบในการซื้อขายเมื่อวันศุกร์ โดยราคาดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านของวันที่บริเวณ 1,620 ดอลลาร์ ก่อนที่จะเริ่มมีแรงขายทำกำไรกลับออกมา จนราคาทองปิดตลาดลดช่วงการบวกลง และในภาพรายสัปดาห์ราคาทองปิดตลาดปรับฐานลงเล็กน้อยเมื่อเทียบกับระดับปิดของสัปดาห์ก่อนหน้า เช่นเดียวกันกับราคาโลหะเงินซึ่งปิดลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้าในปริมาณค่อนข้างน้อย

 ในช่วงนี้ยังไม่มีปัจจัยบวกหรือลบใหม่ๆที่มีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองอย่างมีนัยสำคัญ การเคลื่อนไหวโดยรวมจึงเป็นการแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบ โดยรวมแล้วเป็นการเคลื่อนไหวตามปัจจัยทางเทคนิคเป็นหลัก และคาดว่าในสัปดาห์นี้ราคาทองจะยังจะเคลื่อนไหวในลักษณะนี้ต่อไปจนกว่าจะมีปัจจัยใหม่ๆเข้ามากระทบตลาด

 สัปดาห์นี้การหารือระหว่างผู้นำกรีซ ผู้นำเยอรมันและฝรั่งเศส รวมทั้งเจ้าหน้าที่ของยุโรป เป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของตลาด โดยคาดว่ากรีซจะพยายามขอยืดระยะเวลาในการลดรายจ่ายและการปฏิบัติตามข้อกำหนดอื่นๆตามที่กลุ่มเจ้าหนี้ต้องการออกไประยะหนึ่ง เพื่อลดปัญหาเศรษฐกิจของกรีซที่กำลังเกิดขึ้นในปัจจุบัน

 การเคลื่อนไหวของราคาทองคำในสัปดาห์นี้คาดว่าจะแกว่งตัวอยู่ระหว่าง 1,590-1,640ดอลลาร์ โดยในระหว่างวันมีแนวต้านอยู่ที่บริเวณ 1,620 และ 1,630 ดอลลาร์ หากสามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,640 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ ภาพการเคลื่อนไหวของราคาทองก็จะมีรูปแบบการฟื้นตัวที่ต่อเนื่องมากขึ้น ส่วนราคาโลหะเงินยังคงมีแนวต้านอยู่ที่บริเวณ 28.3-28.5 และ 29.0 ดอลลาร์ ตามลำดับ โดยมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นในกรณีที่ราคาโลหะเงินกลับปรับฐานลงอยู่ที่บริเวณ 27.5 ดอลลาร์

 การเคลื่อนไหวโดยรวมของโลหะทั้ง 2 ชนิด คาดว่าจะเป็นการแกว่งตัวในกรอบแคบ แต่หากราคากลับปรับฐานลงแรง ก็จะเป็นโอกาสในการกลับเข้าซื้อเก็งกำไรประเด็นการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากธนาคารกลางของหลายประเทศ ที่คาดว่าจะทำให้ทั้งราคาทองและโลหะเงินดีดตัวขึ้นได้ต่อไป

Gold Future (August)

ราคาทองคำยังมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวในกรอบแคบ แต่โดยรวมแล้วคาดว่ามีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อไป ดังนั้นการเก็งกำไรระยะสั้นควรรอเปิดสถานะซื้อในช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณบริเวณ 1,610 และ 1,600 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,580-1,590 ดอลลาร์

Silver Future (August)

คาดว่าที่แนวต้านบริเวณ 28.3-28.5 ดอลลาร์ จะมีแรงขายกลับออกมามาก จนราคาโลหะเงินยังไม่สามารถผ่านขึ้นไปได้ หากไม่มีปัจจัยบวกใหม่ๆ ดังนั้นหากถือครองสถานะซื้ออยู่ควรปิดสถานะเพื่อลดความเสี่ยงช่วงที่ราคาดีดตัวขึ้นเข้าใกล้แนวต้านดังกล่าว แล้วรอเปิดสถานะใหม่ช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 27.7-27.8 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 27.5ดอลลาร์