Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ราคาทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold- ราคาทองคายังคงเคลื่อนไหวในทิศทาง Sideway และค่อนข้างเป็นการปรับตัวสูงขึ้นบ้างเล็กน้อยประมาณ 2 – 3 เหรียญ จากราคา กลาง โดยภาพรวมราคาทองคามีการซื้อขายบริเวณ 1,617 เหรียญ โดยมีการแกว่งตัวอยู่ในกรอบตั้งแต่ 1,613 – 1,623 เหรียญ โดยประมาณ โดยที่ยังเป็นการเล่นตามข่าวเป็นส่วนใหญ่และเมื่อวานก็มีการคาดหวังอีซีบีจะเข้าซื้อพันธบัตร โดยภาพรวมทาให้ค่าเงินยูโรก็ ยังแกว่งตัวในกรอบแคบๆ เช่นเดียวกันบริเวณ 1.2340 – 1.2350 ดอลลาร์/ยูโร โดยที่เงินบาทเริ่มทรงตัวอยู่ในบริเวณแคบที่ระดับ 31.49 - 31.53 บาท/ดอลลาร์ ปริมาณการซื้อขาย Gold Futures ก็เบาบางลงกว่าปกติ ซึ่งเมื่อวาน SPDR ก็ยังไม่ได้ทาการซื้อขายใดๆ คงทองอยูที่ 1,274.739 ตัน ซึ่งในขณะที่กองทุนโซรอส ฟันด์ ได้เพิ่มการถือครองหุ้นทองคาจานวน 6.2 ล้านหุ้นในไตรมาสที่ 3 ในปี 2554 ที่ระดับ 2.5 ล้านหุ้น ในเชิงเทคนิค ราคาทองคาจะเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway up บ้างเล็กน้อย โดยจะมีการเคลื่อนตัวในกรอบ 1,610 – 1,625 เหรียญเป็นแนวต้านด้านบน สาหรับ Spot Gold ยังแนะนาให้ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว เช่นเมื่อวานบางช่วงราคาปรับตัวอ่อนลงมาที่ 1,612 เหรียญ และให้ขายเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งก็ทากาไรได้ในกรอบประมาณ 50 - 150 บาท/บาททองคา  Gold Futures series Q จะหมดอายุในอีก 8 วัน จึงแนะนาให้นักลงทุนทยอยปิดสถานะเพื่อทากาไรหรืออาจจะปรับเปลี่ยนการถือครองสถานะไปสู่ series V ซึ่งเป็น series ถัดไป ขอให้พิจารณาค่อยๆ ปรับเปลี่ยนตั้งแต่บัดนี้ได้แล้ว

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,610 – 1,625 เหรียญ ไม่แนะนาให้เปิด Short position เป็นการแนะนาให้ขายทากาไร ไม่ได้ให้ขายเพื่อ เปิด Short position เน้นย้าว่าขายเพื่อทากาไร เท่านั้น

Weekly

เข้าช้อนซื้อ ถือ Long position ประมาณ 20-30% ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว ขายทากาไร เป็นบางช่วงบ้าง

Monthly

แนะนาให้บริหารจัดการทองคาแท่งในเชิงกล ยุทธ์ โดยให้ถือ Long position ใน Gold Futures ในกรณีที่นักลงทุนทองคาแท่งถืออยู่มี ติดดอยสูง ให้เอาทองคาแท่งมาปรับในเชิง hedging

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,617 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,230 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,050 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,610 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,609 – 1,621 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,620 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวเพิ่มขึ้นเมื่อคืนนี้ เนื่องจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโร แม้ว่าปริมาณการซื้อขายจะเบาบางสู่ระดับต่าสุดในปีนี้ และเทรดเดอร์ต่างๆ ยังคงรออยู่นอกตลาดเนื่องจากไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจสาคัญใดๆ ออกมา โดยสัญญาทองคาส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวเพิ่มขึ้น 3.6 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,623 เหรียญ/ออนซ์

-สื่อของเยอรมนีได้มีการรายงานเมื่อวานนี้ว่า อีซีบีกาลังพิจารณาการตั้งขอบเขตจากัดสาหรับระยะเวลาในการช่วยเหลือเรื่องต้นทุนการกู้ยืมของประเทศที่จะมีความแตกต่างจากพันธบัตรเยอรมนี แต่อย่างไรก็ตาม ภายหลังโฆษกของอีซีบีได้ระงับการคาดการณ์ในเรื่องดังกล่าว โดยระบุว่ากาลังมีการถูกทาให้เข้าใจผิดในการที่จะกล่าวถึงการตัดสินใจของอีซีบีที่ยังไม่ทันจะเกิดขึ้น ซึ่งตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา อีซีบีไม่มีการเข้าซื้อพันธบัตรใดๆ

-ธนาคารกลางเยอรมนี หรือ บุนเดสแบงก์ ออกตัวคัดค้านแผนการซื้อพันธบัตรของอีซีบี โดยมีความเห็นว่า การซื้อพันธบัตรรัฐบาลในยูโรโซนถือเป็นเรื่องอันตรายและส่งผลให้เกิดความเสี่ยงต่อเสถียรภาพอย่างไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ ทั้งนี้ ธนาคารกลางเยอรมนีได้แสดงความไม่เห็นด้วยมาโดยตลอดเกี่ยวกับการที่อีซีบีเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาล โดยในการแถลงข่าวของอีซีบีเดือนนี้ นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรปกล่าวว่า ประธานบุนเดสแบงก์เป็นคนเดียวที่ไม่เห็นด้วยกับความเคลื่อนไหวของอีซีบีที่มีแผนจะเข้าซื้อพันธบัตรมากขึ้น และชี้ว่า การคัดค้านของนายไวด์มันน์เป็นการขัดขวางอีซีบีไม่ให้ดาเนินมาตรการที่เด็ดขาดกว่านี้

-นายเอิร์กกิ ทูโอมิโอยา รัฐมนตรีต่างประเทศของฟินแลนด์กล่าวกับสานักข่าวบีบีซีว่า รัฐบาลของประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรกาลังซุ่มเงียบเตรียมความพร้อมหากกรีซต้องออกจากยูโรโซน โดยขณะนี้ได้มีการสมมติสถานการณ์ต่างๆ ซึ่งรวมถึงการล่มสลายของสกุลเงินยูโร เพื่อหาทางรับมือหากเหตุการณ์สมมตินั้นเกิดขึ้นจริง

-นายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟดมีกาหนดการแถลงในการประชุมประจาปีที่แจ็คสัน โฮลล์ในวันที่ 31 สิงหาคมและวันที่ 1 กันยายน ซึ่งก่อนหน้านี้เขาได้เคยใช้โอกาสนี้ในการสะท้อนถึงความพัฒนาทางการเงินและเศรษฐกิจของสหรัฐ และยิ่งไปกว่านั้น เขาได้เคยใช้โอกาสนี้ประกาศการกระตุ้นเศรษฐกิจมาแล้ว ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์จากตลาดบางรายมีความหวังว่า นายเบอร์นันจะมีการกระทาดังกล่าวอีกครั้ง ซึ่งอาจเป็นผลบวกต่อราคาทองคา อย่างไรก็ตาม ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่ออกมาดูดีขึ้นล่าสุดได้ลดความหวังในการกระตุ้นเศรษฐกิจจากเฟด

-ธนาคารกลางรัสเซียได้ระบุในเว็บไซต์เมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางรัสเซียได้เพิ่มการสารองทองคาอีก 18.7 ตัน หรือประมาณ 0.6 ล้านออนซ์ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา ส่งผลให้ปัจจุบันธนาคารกลางรัสเซียมีปริมาณการถือครองทองคาอยู่ที่ 30.1 ล้านออนซ์ หรือ 853.3 ตัน

-ในวันนี้เวลา 19.00 น. ตามเวลาประเทศไทย นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา จะออกมากล่าวในหัวข้อเรื่อง “มุมมองเศรษฐกิจของสหรัฐและความหมายโดยนัยสาหรับละตินอเมริกา” ที่ห้องประชุมละตินอเมริกา กระทรวงพาณิชย์ ในรัฐแอตแลนตา

HGF

- ทองปิดบวกหลังจากแกว่งตัวแคบในระหว่างวัน

- แบงค์ชาติเยอรมันค้านการซื้อพันธบัตรประเทศสมาชิกยูโรโซน

- คาดทองยังขึ้นต่อแนวต้าน 1,630 และ 1,640 ดอลลาร์

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินปรับตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงค่ำที่ผ่านมา โดยในระหว่างวันราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับของวัน ก่อนที่จะเริ่มมีแรงซื้อกลับเข้ามา จนราคาเริ่มดีดตัวกลับและสามารถกลับขึ้นมาปิดในแดนบวก ซึ่งโดยรวมแล้วการเคลื่อนไหวของราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ยังเป็นการแกว่งตัวตามปัจจัยทางเทคนิคเป็นหลัก เนื่องจากประเด็นข่างๆอื่นๆยังไม่มีประเด็นใหม่ที่มีผลต่อการมุมมองของนักลงทุน

 ราคาทองและราคาโลหะเงินมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวระหว่างแนวรับและแนวต้านในทางเทคนิค เนื่องจากยังไม่มีปัจจัยบวกหรือลบใหม่ๆที่จะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด อย่างมีนัยสำคัญ รายงานข่าวจากยุโรปเกี่ยวกับการคัดค้านการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของประเทศสมาชิกจากธนาคารกลางของเยอรมันมีผลต่อตลาดค่อนข้างน้อย โดยนักลงทุนยังรอติดตามผลการหารือระหว่างผู้นำเยอรมัน ฝรั่งเศส และกรีซเกี่ยวกับการขอยืดระยะเวลาการปรับลดรายจ่ายทางการคลังออกไปอีกระยะหนึ่ง

 ส่วนรายงานตัวเลขเศรษฐกิจจากสหรัฐในช่วงต้นสัปดาห์ไม่มีรายงานที่สำคัญหรือจะมีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองและโลหะเงิน การเปิดเผยรายงานการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในการประชุมครั้งหลังสุดในช่วงค่ำของวันพรุ่ง เป็นประเด็นหลักที่นักลงทุนต่างให้ความสนใจ ดังนั้นการเคลื่อนไหวของราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ในวันนี้ จึงยังมีแนวโน้มที่จะแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบตามปัจจัยทางเทคนิคเป็นหลัก

 คาดว่าราคาทองคำยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ แต่ด้วยประเด็นข่าวๆต่างยังไม่มีประเด็นใหม่ ดังนั้นที่แนวต้านบริเวณ 1,630 และ 1,640 ดอลลาร์ จึงยังเป็นระดับแนวต้านที่ต้องระวังแรงขายที่อาจมีกลับออกมา การเก็งกำไรในระหว่างวันด้วยราคาที่แกว่งตัวในกรอบค่อนข้างแคบ ควรรอซื้อในช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,610 และ 1,600 ดอลลาร์ ตามลำดับ ส่วนราคาโลหะเงินหลังจากปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับของวันก่อนที่จะดีดตัวผ่านแนวต้าน 28.5ดอลลาร์ ขึ้นมาได้ จึงยังมีแนวโน้มที่ราคาจะปรับตัวขึ้นสู่แนวต้านที่ 29.0 ดอลลาร์ ต่อไป ในระหว่างวันอาจมีการปรับฐานลง โดยแนวรับบริเวณ 28.5 ดอลลาร์ คาดว่าจะใช้เป็นจุดดีดตัวกลับขึ้นไปได้ต่อไป

Gold Future (August)

ราคาทองคำดีดตัวขึ้นจากแนวรับบริเวณ 1,610 ดอลลาร์ และยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ แต่อาจมีปริมาณการฟื้นตัวค่อนข้างน้อย ดังนั้นการเปิดสถานะซื้อควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,610 และ 1,600 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับเดียวกับเมื่อวาน และมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,580-1,590 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินปรับฐานลงเข้าสู่แนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นบริเวณ 27.7-27.8 ดอลลาร์ ในการซื้อขายช่วงค่ำ ก่อนที่จะดีดตัวผ่านแนวต้านบริเวณ 28.5 ดอลลาร์ ขึ้นมาได้ จนทำให้ภาพการเคลื่อนไหวของราคาโลหะเงินยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ แต่อาจมีแรงขายทำกำไรสลับออกมา หากถือครองสถานะซื้อจากแนวรับเมื่อวานนี้ ควรทยอยปิดสถานะเป็นบางส่วน หรือรอเปิดสถานะใหม่ช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 28.4-28.5 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 28.0 ดอลลาร์