Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 28 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาเริ่มปรับตัวลดลงในช่วงการซื้อขายตลาด COMEX เมื่อวาน โดยมีแรงเทขายทากาไรต่อเนื่อง บริเวณ 1,675 เหรียญ ทาให้ภาพหลักของราคาทองคามีการปรับตัวลดลง เช้านี้มาอยู่ที่ระดับ 1,660 เหรียญ โดยประมาณ โดยที่ยังไม่มีเนื้อข่าวใหม่ในเรื่องเศรษฐกิจ ในเชิงเทคนิคราคาทองคาจะมีแนวรับที่ระดับ 1,650 เหรียญ และมีแนวต้านที่ระดับ 1,670 เหรียญ คาดว่าจะเป็นการเคลื่อนตัวในทิศทาง ของการแกว่งตัวตามแรงเท ขายทากาไร และแนะนาให้เข้าช้อนซื้อเป็นระยะๆ ตามแนวรับ โดยที่ยังมองว่า ราคาทองคายังเป็นแนวโน้มขาขึ้น Gold Futures series Q จะหมดอายุในอีก 3 วัน จึงแนะนาให้นักลงทุนทยอยปิดสถานะเพื่อทากาไรหรืออาจจะ ปรับเปลี่ยนการถือครองสถานะ (roll over) ไปสู่ series V ซึ่งเป็น series ถัดไป โดยไม่แนะนาให้ซื้อเพิ่มใน series Q

คำแนะนำการลงทุน

Daily

 เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,650 – 1,670 เหรียญ

Weekly

เริ่มเข้าช้อนซื้อหลังจากที่เมื่อวานให้ ขายทากาไร ถือครองพอร์ทเป็น 30%

Monthly

เริ่มเข้าช้อนซื้อหลังจากเมื่อวานที่ได้ ขายทากาไรไปแล้วเช่นเดียวกัน

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,666 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,690 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,500 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,668 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,663 – 1,672 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,674 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาสามารถทาจุดสูงสุดในรอบ 4 เดือนครึ่งได้เมื่อคืนนี้ ก่อนที่จะปรับตัวลดลงในภายหลังเล็กน้อยจากแรงเทขายทากาไร อย่างไรก็ตาม ตลาดทองคายังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบๆ จากความคาดหวังในเรื่องการผ่อนคลายการเงินจากสหรัฐและจีน โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.7 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,675.6 เหรียญ/ออนซ์ มีปริมาณการซื้อขายอยู่ที่ประมาณ 60% ต่ากว่าเส้นค่าเฉลี่ย 250 วัน

-ตลาดจะให้ความสนใจในการประชุมที่แจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิง ซึ่งนายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟดมีกาหนดการกล่าวสุนทรพจน์ในวันศุกร์ ซึ่งตลาดจะมองหานัยสาคัญในคาพูดของนายเบอร์นันเกเกี่ยวกับว่าจะมีการใช้มาตรการ QE3 เมื่อไรและอย่างไร

-นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รมว.คลังเยอรมนี กล่าวภายหลังเสร็จสิ้นการพบปะหารือกับนายปิแอร์ มอสโควิซี รมว.คลังฝรั่งเศส ในกรุงเบอร์ลินว่า ทั้งเยอรมนีและฝรั่งเศสจะจัดตั้งคณะทางานขึ้นมาคณะหนึ่งเพื่อผลักดันความร่วมมือด้านสหภาพธนาคารและสหภาพการคลังให้เดินหน้า รวมทั้งเสริมสร้างความแข็งแกร่งให้กับสหภาพการเงินในยุโรป โดยทั้งสองประเทศจะจัดทาข้อเสนอร่วมกันในประเด็นต่างๆ

-ทาเนียบประธานาธิบดีฝรั่งเศสเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ปธน.ออลลองด์จะเดินทางไปยังกรุงมาดริดในวันที่ 30 ส.ค. เพื่อหารือกับนายกรัฐมนตรี มาเรียโน ราฮอย ของสเปน ก่อนที่นายราฮอยจะหารือร่วมกับนางแมร์เคิลที่กรุงมาดริดในวันที่ 6 ก.ย.

-ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อีซีบีไม่ได้เข้าแทรกแซงตลาดด้วยการซื้อพันธบัตรรัฐบาลยูโรโซนติดต่อกันเป็นสัปดาห์ที่ 24 เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งข่าวดังกล่าวมีขึ้นในช่วงเวลาเดียวกับที่สื่อรายงานว่า อีซีบีกาลังพิจารณาแทรกแซงตลาดพันธบัตรรัฐบาล โดยมีเป้าหมายที่จะควบคุมอัตราผลตอบแทนพันธบัตร หรือกาหนดค่าสเปรด (ส่วนต่างระหว่างอัตราผลตอบแทนพันธบัตร) เพื่อไม่ให้ต้นทุนการกู้ยืมของประเทศต่างๆในยูโรโซนอยู่ในระดับสูงเกินกว่าต้นทุนการกู้ยืมของเยอรมนี

-นายเจนส์ ไวด์มันน์ ประธานธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ และสมาชิกสภาบริหารของอีซีบีได้ออกมากล่าวเตือนเกี่ยวกับแผนการซื้อพันธบัตรของอีซีบี โดยกล่าวว่า หากธนาคารกลางของประเทศในยูโรโซนซื้อพันธบัตรของแต่ละประเทศ พันธบัตรดังกล่าวก็จะอยู่ในงบดุลบัญชีของบรรดาธนาคารกลางดังกล่าว และท้ายที่สุดก็จะกลายเป็นความรับผิดชอบของประชาชนผู้เสียภาษีของประเทศอื่นๆทั้งหมด รวมทั้งยังไม่ได้เป็นการแก้ไขปัญหาด้านปัจจัยพื้นฐาน

-อ้างอิงข้อมูลจาก นายลูอิส เดกินดอส รัฐมนตรีเศรษฐกิจของสเปน ระบุว่า สเปนคาดหวังที่จะเงินประมาณ 6 หมื่นล้านยูโร หรือประมาณ 7.5 หมื่นล้านดอลลาร์ของเงินช่วยเหลือ 1 แสนล้านยูโรที่เสนอโดยรัฐมนตรีคลังยุโรปในเดือนมิถุนายน

-สแตนดาร์ด แบงก์ กล่าวในรายงานว่า กลุ่มโลหะมีค่าส่งท้ายสัปดาห์ที่ผ่านมาด้วยการปิดตลาดที่ราคาระดับสูง จากความคาดหวังของตลาดที่จะมีการผ่อนคลายการเงิน อย่างไรก็ตาม ในช่วงเช้าวานนี้มีการปรับตัวลดลงบ้างเล็กน้อย ซึ่งส่วนใหญ่มาจากการขายทากาไรและการที่มีปริมาณการซื้อขายที่เบาบางเนื่องจากเมื่อวานตลาดลอนดอนปิดทาการ

HGF

- ทองเริ่มปรับฐานจากแรงขายทำกำไร

- ตลาดยังรอติดตามสุนทรพจน์ของเบอร์นันเก้ค่ำวันศุกร์

- คาดทองปรับฐานระยะสั้นแต่ยังมีแนวโน้มดีดตัวขึ้นต่อ

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นในการซื้อขายช่วงเย็นต่อเนื่องไปจนถึงช่วงค่ำแต่หลังจากตลาดอนุพันธ์ของไทยปิดทำการไปแล้ว ได้เริ่มมีแรงขายทำกำไรกลับออกมาจนทำให้ราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด เริ่มปรับฐานลง หลังจากทั้งราคาทองคำและราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นไปเคลื่อนไหวที่บริเวณแนวต้าน โดยที่ปัจจัยต่างๆยังไม่แตกต่างไปจากเดิม

 การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐในช่วงค่ำของวันศุกร์ ยังเป็นประเด็นหลักที่นักลงทุนให้ความสนใจ โดยมีแนวโน้มว่าในการกล่าวสุนทรพจน์ครั้งนี้ จะส่งสัญญาณเรื่องการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจรอบใหม่ ซึ่งจะเป็นปัจจัยบวกต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองและสินค้าโภคภัณฑ์อื่นๆ ผ่านการอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์ แต่ด้วยราคาทองและโลหะเงินที่ปรับตัวขึ้นมามากในการซื้อขายหลายวันที่ผ่านมา จึงเริ่มมีแรงขายทำกำไรกลับออกมาจนทำให้ราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด เริ่มปรับฐาน

 ประเด็นจากยุโรปยังไม่มีประเด็นใหม่ การเข้าเเทรกแซงตลาดพันธบัตรของประเทศยูโรโซน คาดว่าต้องรอความชัดเจนในช่วงต้นเดือนกันยายน ซึ่งจะมีการประชุมของธนาคารกลางยุโรป รวมทั้งการตัดสินของศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมันเกี่ยวกับการจัดตั้งกองทุนช่วยเหลือประเทศสมาชิก ดังนั้นในช่วงนี้ประเด็นหลักที่อยู่ในความสนใจของตลาดคงยังอยู่ที่การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐในช่วงค่ำของวันศุกร์

 มีแรงขายทำกำไรกลับออกมาจนราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด เริ่มปรับฐาน แต่ภาพการเคลื่อนไหวโดยรวมในทางเทคนิคของทั้งราคาทองและราคาโลหะเงินยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อ ในระยะสั้นด้วยราคาที่ปรับตัวขึ้นมามาก จึงอาจมีแรงขายทำกำไรกลับออกมา โดยมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรในระหว่างวันสำหรับราคาทองอยู่ที่บริเวณ 1,655-1,660 และ 1,645-1,650 ดอลลาร์ ส่วนแนวต้านของวันยังอยู่ที่บริเวณ 1,675-1,680ดอลลาร์ หากสามารถผ่านแนวต้านบริเวณนี้ขึ้นไปได้ คาดว่าราคาจะปรับตัวขึ้นสู่แนวต้านบริเวณ 1,700 ดอลลาร์ ได้ต่อไป ส่วนราคาโลหะเงินซึ่งวานนี้ปรับฐานลงจากจุดสูงสุดของวันในปริมาณค่อนข้างมาก จึงเกิดเป็นสัญญาณเตือนการปรับฐานที่อาจมีแรงขายกลับออกมามากหากราคาไม่สามารถยืนเหนือแนวรับบริเวณ 30.0-30.3ดอลลาร์ ได้ โดยคาดว่าราคาจะอ่อนตัวลงสู่แนวรับบริเวณ 29.5-29.7 ดอลลาร์ ต่อไป

Gold Future (August)

ราคาทองคำอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นบริเวณ 1,660-1,665 ดอลลาร์ และยังมีแนวโน้มที่ราคาอาจปรับฐานลงต่อตามแรงขายทำกำไรที่คาดว่าจะมีกลับออกมา การเก็งกำไรฝั่งซื้อสามารถเปิดสถานะซื้อเก็งกำไรในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 1,655-1,660 และ 1,650 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,640-1,645 ดอลลาร์ เงินบาทที่กลับอ่อนค่าลง มีผลให้ราคาในประเทศปรับตัวลงน้อยกว่าปกติ

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินบังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวลงมายังแนวรับบริเวณ 30.3-30.5และ 30.0 ดอลลาร์ การเก็งกำไรฝั่งซื้อควรรอเปิดสถานะในช่วงที่ราคาย่อตัวลงมาเคลื่อนไหวที่บริเวณแนวรับดังกล่าว โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 29.7-29.8 ดอลลาร์