Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 29 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังมีแรงเทขายทากาไรต่อเนื่อง ทาให้ราคามีการเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบแคบๆ เมื่อวานในช่วงเช้าราคา เคลื่อนตัวในช่วงแคบๆ ในทิศทางการแกว่งตัวเนื่องจากการขายทากาไร โดยลงไปทาจุดต่าสุดที่บริเวณ 1,659 เหรียญ โดยประมาณ และก็ดีดกลับขึ้นมาในช่วงตลาด COMEX โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการเล่นข่าวตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อมีการประกาศ ตัวเลข CB Consumer Confidence ออกมาต่ากว่าที่คาดอย่างมากเหลือเพียง 60.6 ในขณะที่ตัวเลขเศรษฐกิจคืนนี้ก็จะมี ตัวเลขที่สาคัญ 3 ตัว ได้แก่ Prelim GDP, Pending Home Sales และ Crude Oil Inventories ส่วนใหญ่คาดว่าน่าจะออกมาดี ขึ้นทั้งหมด ซึ่งเชื่อว่าในตอนนี้ก็เป็นการเล่นตามข่าวตัวเลขเศรษฐกิจ ถ้าผลออกมาดีขึ้นก็จะทาให้ราคาทองคาปรับตัวลดลง อย่างไรก็ดี ราคาทองคาน่าจะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 1,650 – 1,670 เหรียญ ซึ่งน่าจะเป็นกรอบของ Sideway เป็นการปรับฐาน ยังแนะนาให้ขายทากาไรและซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวเท่านั้น

Gold Futures series Q จะหมดอายุในอีก 2 วัน จึงแนะนาให้นักลงทุนทยอยปิดสถานะเพื่อทากาไรหรืออาจจะปรับเปลี่ยนการถือ ครองสถานะ (roll over) ไปสู่ series V ซึ่งเป็น series ถัดไป โดยไม่แนะนาให้ซื้อเพิ่มใน series Q

คำแนะนำการลงทุน

Daily

ในช่วงเช้านี้ให้เก็งกาไรในภาวะการแกว่ง ตัวในกรอบ 1,660 – 1,670 เหรียญ เป็น ลักษณะการเก็งกาไรในกรอบแคบ

Weekly

เป็นลักษณะของการรอซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวที่ บริเวณ 1,660 เหรียญเท่านั้น หวังว่าเมื่อคืนคง ได้ขายทากาไรไปแล้วบางส่วนในช่วงที่ราคามี การปรับตัวขึ้นมา โดยถือครองพอร์ทเป็น 20%

Monthly

รอจังหวะช้อนซื้อที่บริเวณ 1,660 เหรียญ เท่านั้น โดยให้ขายทากาไรไปบ้าง ถือ ครองพอร์ท 10% ในลักษณะ Long Position

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,658 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,820 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,550 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,664 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,662 – 1,671 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,671 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาเมื่อวานนี้ล่าถอยจากจุดสูงสุดในรอบ 20 สัปดาห์ที่ได้ทาเอาไว้เมื่อวันจันทร์ โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 5.9 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,669.7 เหรียญ ซึ่งทางเทคนิคราคา spot gold อาจลงไปทดสอบที่ระดับ 1,643 เหรียญในช่วงระหว่างวัน

-การขายทากาไรในตลาดทองคาแท่งของเอเชียยังมีอยู่ หลังจากการเฉลิมฉลองเทศกาลวันตรุษอีดิลฟิตรี (Eid al Fitr) หรือเทศกาลถือศีลอดของอินโดนีเซียได้สิ้นสุดลง โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการซื้อทองคาและทาให้ราคาพุ่งสูงขึ้นมากกว่า 3% ฝ่ากรอบ 100 เหรียญที่ได้เคลื่อนตัวมาตั้งแต่กลางเดือนเมษายน นอกจากนี้ Dealer ฐานสิงคโปร์ กล่าวว่า มีการขายทองคาออกอย่างมากในตลาด โดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาคนไทยเป็นผู้ขายเป็นจานวนมาก และในสัปดาห์นี้เป็นคราวของชาวอินโดนีเซีย

-ภายใต้การปรับตัวสูงขึ้นของราคาทองคาเกิดจากความคาดหวังที่ว่า ธนาคารกลางสหรัฐจะมีการใช้มาตรการ QE3 เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจที่ใหญ่ที่สุดของโลก ซึ่งจะมีการประชุมของเหล่ากลุ่มธนาคารกลางและรัฐมนตรีคลังจากทั่วโลกที่แจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิงของสหรัฐอเมริกาในวันศุกร์และวันเสาร์ ซึ่งนายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟดมีกาหนดการกล่าวสุนทรพจน์ในการประชุมครั้งนี้เช่นกัน โดยเขาได้เคยใช้การประชุมประจาปีนี้ประกาศการใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินรอบที่แล้วมาแล้ว ทั้งนี้ ไม่ใช่ทุกคนที่เห็นด้วยว่าจะมีการใช้มาตรการ QE3 เร็วๆ นี้ โดยสแตนดาร์ด แบงก์กล่าวในรายงานว่า การประชุมที่แจ็คสัน โฮลไม่ใช่สถานที่อภิปรายสาหรับนายเบอร์นันเกในการจะประกาศใช้ QE3 แต่อย่างไรก็ตามสิ่งนี้จะไม่เป็นอุปสรรคกับตลาดในความพยายามที่จะ “ทาความเข้าใจกับความหมายที่แฝงเอาไว้” นอกจากนี้ จากคาแถลงการณ์ของนายเบอร์นันเกเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา กลุ่มโลหะมีค่าจะยังคงเคลื่อนไหวตามตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐที่ออกมา

-การอ่อนค่าของสกุลเงินรูปีได้ช่วยสนับสนุนราคาทองคาในประเทศให้ขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 31,110 รูปีได้ในตลาดลอนดอนเมื่อวันจันทร์ โดยในเช้าวันนี้ราคาทองคาของอินเดียปรับตัวลดลงประมาณ 0.5% จากระดับสูงสุดของเมื่อวาน เนื่องจากนักลงทุนเลือกที่จะขายทากาไร แม้ว่าร้านค้าทองต่างรอคอยการปรับตัวลดลงหนักๆ เพื่อกักเก็บทองคาสาหรับเทศกาลของอินเดีย รวมไปถึงเทศกาลแต่งงานที่ใกล้เข้ามา อย่างไรก็ตามปริมาณความต้องการทองคาในอินเดียยังคงเบาบาง เนื่องจากภาวะเศรษฐกิจที่ซบเซา แต่นักลงทุนในตลาดก็ยังเชื่อว่า เทศกาลที่ใกล้เข้ามาถึงจะช่วยฉุดปริมาณความต้องการให้ฟื้นตัวขึ้น

-นายอดัม โพเซน คณะกรรมาธิการกาหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลางอังกฤษกล่าวต่อสานักข่าว CNBC เมื่อวานนี้ว่า ธนาคารกลางสหรัฐ ธนาคารกลางยุโรป และธนาคารกลางอังกฤษควรประกาศการกระตุ้นเศรษฐกิจในเดือนหน้า โดยนายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟด “อาจมีการประกาศการผ่อนคลายการเงิน” ในการกล่าวสุนทรพจน์ที่แจ็คสัน โฮล ในวันศุกร์ เนื่องจากเฟดได้บ่งชี้ว่ามาตรการ QE3 กาลังใกล้เข้ามา

-ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) เปิดเผยว่า ยอดเงินฝากในภาคการธนาคารของสเปนร่วงลง 4.7% ในเดือนก.ค. ซึ่งแสดงถึงสถานการณ์ที่รุนแรงในภาคธนาคารของสเปนเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ ในขณะที่เงินฝากในธนาคารอิตาลีขยับลงเพียง 0.02% และเงินฝากของภาคการธนาคารกรีซเพิ่มขึ้นเกือบ 2% ซึ่งเป็นสถิติที่เพิ่มขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือน มี.ค.

HGF

- ทองแกว่งตัวแคบรอติดตามคำแถลงประธานเฟด

- SPDR ถือทองเพิ่มขึ้น 3.02 ตัน

- คาดทองแกว่งตัวแคบแต่ยังมีแนวโน้มฟื้นตัว

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบ โดยมีแรงซื้อกลับเข้ามาหลังจากราคาโลหะทั้ง 2 ชนิด ปรับฐานลงในระหว่างวัน และสามารถดีดตัวกลับขึ้นมาปิดตลาดในแดนบวกได้ แต่โดยรวมแล้วยังคงเป็นการแกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบ เพื่อรอติดตามคำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐในช่วงค่ำของวันศุกร์

 รายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงค่ำที่ผ่านมาออกมาไร้ทิศทาง นักลงทุนจึงยังให้ความสนใจไปยังการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐในคืนวันศุกร์ เป็นประเด็นหลัก โดยเมื่อคืนนี้รายงานยอดขายบ้านในสหรัฐเดือนมิถุนายนมีสัญญาณการฟื้นตัวของตลาดที่อยู่อาศัย แต่รายงานความเชื่อมั่นผู้บริโภคร่วงลงสู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9เดือน สะท้อนถึงมุมมองเชิงลบของผู้บริโภคต่อเศรษฐกิจของสหรัฐ

 การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐในคืนวันนี้อาจมีผลต่อมุมมองของนักลงทุนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของธนาคารกลางสหรัฐ และอาจส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของทั้งราคาทองคำและราคาโลหะเงินในช่วงสั้น ก่อนที่จะมีการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐในช่วงค่ำวันศุกร์ โดยคืนวันนี้จะมีรายงานการประเมินการขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศไตรมาสที่ 2 ของสหรัฐรวมทั้งรายงาน Beige Book ซึ่งเป็นรายงานการสำรวจภาวะเศรษฐกิจในเขตต่างๆของสหรัฐ เพื่อนำเสนอต่อที่ประชุมในการประชุมของธนาคารกลางสหรัฐในเดือนกันยายน

 ภาพรวมในทางเทคนิคของทั้งราคาทองและราคาโลหะเงินยังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นต่อ แต่ในระยะสั้นด้วยราคาที่ปรับตัวขึ้นมามาก จึงมีโอกาสที่ราคาจะปรับฐานลงจากแรงขายทำกำไรที่ยังจะมีกลับออกมา โดยมีแนวรับสำหรับราคาทองอยู่ที่บริเวณ 1,655-1,660 และ 1,645-1,650 ดอลลาร์ ส่วนแนวต้านของวันยังอยู่ที่บริเวณ 1,675-1,680ดอลลาร์ ส่วนราคาโลหะเงินมีแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นอยู่ที่ 30.0-30.3 ดอลลาร์โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่บริเวณ 31.0 และ 31.3 ดอลลาร์ หากสามารถผ่านแนวต้านหลังขึ้นไปได้ ก็จะเกิดเป็นสัญญาณซื้อยืนยันทิศทางการฟื้นตัวของราคาต่อไป

Gold Future (August)

ราคาทองดีดตัวขึ้นจากแนวรับสำหรับเก็งกำไรระยะสั้นของเมื่อวานนี้ แต่ก็ยังไม่สามารถผ่านแนวต้านบริเวณ 1,670 ดอลลาร์ ขึ้นไปได้ และคาดว่าการเคลื่อนไหวของราคาทองจะแกว่งตัวในกรอบแคบเพื่อติดตามคำกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐในคืนวันศุกร์ การเก็งกำไรระยะสั้นสามารถรอเปิดสถานะซื้อที่แนวรับบริเวณ 1,655-1,660 และ1,650 ดอลลาร์ ซึ่งเป็นแนวรับเดียวกับเมื่อวาน และมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,640-1,645 ดอลลาร์ โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่บริเวณ 1,670-1,675 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินดีดตัวขึ้นจากแนวรับบริเวณ 30.3-30.5 ดอลลาร์ จึงยังไม่มีสัญญาณขายเกิดขึ้น และคาดว่าราคาโลหะเงินจะแกว่งตัวอยู่ระหว่าง 30.5-31.3 ดอลลาร์ การเก็งกำไรระยะสั้นสามารถรอเปิดสถานะซื้อในช่วงที่ราคาปรับฐานลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 30.3-30.5 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 29.7-29.8 ดอลลาร์