Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 31 สิงหาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาโดยรวมเคลื่อนตัวในลักษณะ Sideway ในกรอบ 1,650 - 1,660 เหรียญ โดยค่อนข้างจะ เป็นการขยับตัวขึ้นลงอย่างช้าๆ โดยที่เมื่อวานมีตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐอเมริกาที่มีคนว่างงานเพิ่มขึ้นกว่าที่ คาด 4,000 ตาแหน่ง ในส่วนภาคการใช้จ่ายส่วนบุคคลดูดีขึ้นบ้างเล็กน้อย จากระดับ 0% ออกมาเพิ่มขึ้น 0.4% ภาพรวมโดยทั่วไปก็ทาให้ราคาทองคา กลับมาดีดตัวขึ้นบ้างในช่วงที่ประกาศข่าว ทาให้ราคาทองคาเมื่ อวานอยู่ ในกรอบการเคลื่อนไหว 1,650 – 1,660 เหรียญ และยังคาดว่าจะเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway เช่นนี้ต่อ รอ ความชัดเจนของข่าวการแถลงของนายเบน เบอร์นันเกในคืนนี้

สรุป ให้นักลงทุนเข้าจับตาถ้อยแถลงของนายเบน เบอร์นันเก ในการประชุมที่แจ็คสัน โฮล เวลา 21.00 น. ซึ่งอาจ ทาให้มีการเคลื่อนไหวของราคาทองคาได้มาก และน่าจะมีผลต่อราคาทองคาอย่างมาก

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,650 – 1,660 เหรียญ ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว และขายเมื่อ ราคาปรับตัวสูงขึ้น โดยในวันนี้น่าจะเคลื่ อนตัวอยู่ ในกรอบแคบ

Weekly

เป็นลักษณะการซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวเท่านั้น ที่บริเวณ 1,650 เหรียญ

Monthly

ซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวเท่านั้นเช่นเดียวกัน พอร์ทอยู่ ในเกณฑ์ประมาณ 20%

Gold Recap

 Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,666 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Q12 เปิดที่ 24,780 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,600 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,665 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,652 – 1,668 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,657 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงในการซื้อขายเมื่อช่วงค่าคืนวานนี้ แต่ก็ยังเป็นการเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 5.9 ดอลลาร์ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,657.1 ดอลลาร์/ออนซ์

-นักลงทุนต่างรับรู้ความเสี่ยงจากการประชุมของกลุ่มธนาคารต่างๆ ทั่วโลกที่แจ็คสัน โฮล ซึ่งเริ่มต้นขึ้นเมื่อวานนี้ โดยเหล่าผู้ปกครองธนาคารกลางต่างๆ ได้มารวมตัวกันในรัฐไวโอมิงเพื่อการประชุมครั้งนี้เป็นเวลา 3 วัน เพื่อแชร์มุมมองความคิดในเรื่องเศรษฐกิจโลกและหาหนทางการตอบสนองที่ดีที่สุดร่วมกัน ทั้งนี้เหตุการณ์สาคัญหลักสาหรับทองคาก็จะเป็นสิ่งใดไปไม่ได้ นอกจากการกล่าวสุนทรพจน์ของนายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟด ในวันศุกร์ เวลา 21.00 น. อย่างไรก็ตาม นายดรากีได้ยกเลิกการเข้าร่วมการประชุมที่แจ็คสัน โฮล รัฐไวโอมิงในครั้งนี้

-เมื่อช่วงค่าวานนี้ นายเดนนิส ล็อคฮาร์ท ประธานเฟดสาขาแอตแลนตา ได้กล่าวต่อสานักข่าว CNBC ว่า การเติบโตทางเศรษฐกิจสหรัฐที่เชื่องช้า และอัตราการว่างงานที่ยังมีอยู่สูงทาให้การกระตุ้นเศรษฐกิจจากเฟด “มีโอกาสมากขึ้น” และอาจมีการลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติม ซึ่งการกระตุ้นเศรษฐกิจจะมี “ผลข้างเคียงในเชิงบวก” ซึ่งนายล็อคฮาร์ทก็จะเป็นส่วนหนึ่งในการประชุมที่แจ็คสัน โฮลเช่นกัน ซึ่งเขาเป็นหนึ่งในสมาชิก FOMC ผู้มีสิทธิ์ออกเสียงในการตั้งระดับอัตราดอกเบี้ยและกาหนดการจัดการทางนโยบายการเงิน

-นายฟรังซัวร์ ออลลองด์ ประธานาธิบดีฝรั่งเศส กล่าวเมื่อวานนี้ว่า ต้นทุนการกู้ยืมที่อยู่ในระดับสูงของบางประเทศในยูโรโซนเมื่อเปรียบเทียบกับเยอรมนีอาจชี้วัดให้อีซีบีเข้ามาทาการแทรกแซงตลาด ในขณะที่มีการคาดการณ์ว่า นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบีอาจทาให้แผนการเข้าซื้อพันธบัตรของเขาประสบความสาเร็จยิ่งขึ้นในสัปดาห์หน้า ซึ่งเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายดรากีได้เขียนแสดงความคิดเห็นในนิตยสารเยอรมนีว่า อีซีบีต้องมีการใช้ “มาตรการพิเศษ” บ้าง

-นายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีของสเปนได้กล่าวย้าหลังจากการประชุมกับนายออลลองด์ว่า เขากาลังรอฟังรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือ ก่อนการตัดสินใจว่าสเปนจะรับความช่วยเหลือจากยุโรปหรือไม่ และเขาอาจไม่รับการช่วยเหลือเพิ่มเติมหากแผนของอีซีบีไม่มีความชัดเจน ซึ่งการช่วยเหลือจากยุโรปดูเหมือนจะรวมถึงการที่อีซีบีจะเข้าซื้อพันธบัตรสเปนในตลาดรองด้วยกองทุน EFSF หรือ ESM และเข้าซื้อพันธบัตรสเปนจากการประมูล นอกจากนี้ ยังมีจานวนเงินถึง 1 แสนล้านยูโร (1.2528 แสนล้านดอลลาร์) ที่จะมาช่วยเหลือภาคธนาคารสเปน ซึ่งนายออลลองด์กล่าวว่า ขึ้นอยู่กับสเปนแล้วว่าจะตัดสินใจอย่างไรว่าจะต้องการรับความช่วยเหลือหรือไม่

-อิตาลีสามารถประมูลขายพันธบัตรครั้งแรกในเดือนนี้ได้ทั้งสิ้นมูลค่า 7.29 พันล้านยูโร ซึ่งมีอัตราผลตอบแทนระดับต่ากว่า 6% โดยความสาเร็จในการประมูลพันธบัตรของอิตาลีชี้ให้เห็นถึงความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ว่า อีซีบีจะดาเนินการตามคาพูดที่ได้ให้ไว้ และใช้มาตรการต่างๆ เพื่อเปลี่ยนวิถีทางของวิกฤตหนี้ในภูมิภาค

-นางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้แสดงตัวเพื่อลดความกังวลของจีนต่อนายเหวิน เจียเป่า นายกรัฐมนตรีจีน เกี่ยวกับความเสียหายจากวิกฤตที่อาจส่งผลต่อเศรษฐกิจโลก ซึ่งเพียงพอที่จะทาให้จีนปฏิบัติตามเงื่อนไขในการเข้าซื้อพันธบัตรยูโรโซนเพิ่มเติม ในขณะที่นายเหวินกล่าวว่า ความกังวลมีอยู่ 2 อย่างก็คือ อย่างแรก กรีซจะออกจากยูโรโซนหรือไม่ ส่วนอย่างที่สอง อิตาล

HGF

- ราคาทองและโลหะเงินเคลื่อนไหวทรงตัว

- นักลงทุนไม่มั่นใจเรื่องการกระตุ้นเศรษฐกิจ

- 3 ทุ่มคืนนี้รอติดตามคำแถลงประธานเฟด

 ราคาทองคำและราคาโลหะเงินเมื่อวานนี้แกว่งตัวขึ้นลงในกรอบแคบ แต่โดยรวมแล้วปิดตลาดปรับฐานลงตามการเคลื่อนไหวของตลาดหุ้นและตลาดน้ำมันดิบ เนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ไม่มั่นใจว่าจะมีการส่งสัญญาณที่ชัดเจนเกี่ยวกับการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจจากประธานธนาคารกลางสหรัฐในการกล่าวสุนทรพจน์ในคืนวันนี้

 รายงานตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐในช่วงค่ำที่ผ่านมามีผลต่อการเคลื่อนไหวของราคาทองคำและราคาโลหะเงินค่อนข้างน้อย เนื่องจากรายงานที่ออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์ ประกอบกับประเด็นหลักที่นักลงทุนให้ความสนใจอยู่ที่เรื่องการกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐในช่วง 21.00 น . วันนี้ ตามเวลาประเทศไทย

 การกล่าวสุนทรพจน์ของประธานธนาคารกลางสหรัฐในคืนวันนี้ คาดว่าจะเป็นเพียงการแสดงความพร้อมที่จะรับมือปัญหาที่จะเกิดขึ้น แต่คงไม่ระบุว่าเป็นมาตรการในรูปแบบใดรวมทั้งช่วงเวลาที่จะนำมาใช้ และอาจเป็นปัจจัยลบที่กดดันให้ราคาทองปรับฐาน แต่ด้วยประเด็นต่างๆที่จะเกิดขึ้นตั้งแต่สัปดาห์หน้า ทั้งรายงานตัวเลขการจ้างงานและระดับอัตราการว่างงานของสหรัฐที่ รวมไปถึงการประชุมของธนาคารกลางยุโรปและธนาคารกลางสหรัฐในต้นเดือนหน้า จะเป็นประเด็นที่ตลาดนำมาใช้เก็งกำไรในสินทรัพย์ต่างๆ และคาดว่าจะทำให้มีแรงซื้อกลับเข้ามาหากราคาทองปรับฐานลงแรง

 ราคาทองอาจแกว่งตัวผันผวนในช่วงที่มีการแถลงจากประธานธนาคารกลางสหรัฐ หากไม่มีการส่งสัญญาณรื่องการออกมาตรการผ่อนคลายทางการเงินที่ชัดเจน คาดว่าจะมีแรงขายกลับออกมาจนทำให้ราคาทองปรับฐานลงไปยังแนวรับบริเวณ 1,620-1,630ดอลลาร์ ซึ่งคาดว่าจะมีแรงซื้อกลับเข้ามาและราคาจะเริ่มดีดตัวขึ้นได้ต่อไป ภาพการเคลื่อนไหวทางเทคนิคของราคาทองในช่วงนี้ยังเป็นเพียงการปรับฐานหลังจากที่ราคาดีดตัวขึ้นมาแรงในสัปดาห์ก่อน ภาพการฟื้นตัวจะยุติลงหากราคากลับลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวรับที่ 1,610 ดอลลาร์ โดยมีแนวต้านของวันอยู่ที่บริเวณ 1,665-1,670 และ 1,680 ดอลลาร์ ตามลำดับ และสำหรับราคาโลหะเงินที่ปรับฐานลงมายังแนวรับของเมื่อวาน หากยังเคลื่อนไหวทรงตัวเหนือ 30.0 ดอลลาร์ ได้ คาดว่าราคายังมีแนวโน้มที่จะปรับตัวขึ้นได้ต่อไป

Gold Future (August)

ราคาทองทรงตัวที่แนวรับบริเวณ 1,645-1,650 ดอลลาร์ โดยมีการดีดตัวกลับขึ้นไปเคลื่อนไหวเหนือ 1,660 ดอลลาร์ ในช่วงสั้นๆ การเก็งกำไรในช่วงนี้จึงเป็นการเก็งกำไรการแกว่งตัวในกรอบแคบ อย่างไรก็ตามคืนนี้ราคาทองอาจแกว่งตัวผันผวนในช่วงที่ประธานธนาคารกลางสหรัฐแสดงสุนทรพจน์ ซึ่งเป็นช่วงที่ตลาดอนุพันธ์ยังเปิดทำการอยู่ อาจเลือกวิธีซื้อและขายระหว่างสัญญาเพื่อเก็งกำไรจากการผันผวนที่จะเกิดขึ้น หากต้องการเก็งกำไรทางเดียวยังสามารุรอเปิดสถานะซื้อที่แนวรับบริเวณ 1,645-1,650 ดอลลาร์ โดยมีจุดปิดสถานะตัดขาดทุนอยู่ที่บริเวณ 1,640 ดอลลาร์ โดยมีแนวรับถัดไปสำหรับการเก็งกำไรฝั่งซื้ออยู่ที่บริเวณ 1,620-1,625 ดอลลาร์

Silver Future (August)

ราคาโลหะเงินอ่อนตัวลงไปต่ำกว่าแนวรับบริเวณ 30.3 ดอลลาร์ ในช่วงสั้นๆก่อนที่จะเริ่มดีดตัวกลับลดช่วงการติดลบลง การเคลื่อนไหวในวันนี้คาดว่าจะมีความผันผวนมากขึ้น หากราคาปรับตัวลงไปเคลื่อนไหวต่ำกว่าแนวรับบริเวณ 29.7-29.8 ดอลลาร์ ควรปิดสถานะซื้ออกไปก่อน แล้วรอเปิดสถานะใหม่ในช่วงที่ราคาอ่อนตัวลงเข้าใกล้แนวรับบริเวณ 29.4-29.5ดอลลาร์