Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 12 กันยายน 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 12 กันยายน 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าเคลื่อนไหวในกรอบแคบในช่วงตลาดเอเชีย ในขณะที่มีการปรับตัวสูงขึ้นหลังจากการที่มี

ข่าวมูดี้ส์เตือนว่าจะประกาศลดเครดิตสหรัฐฯลงเหลือ Aa1 ท าให้ราคาทองค ากลับดีดขึ้นมาที่ระดับ 1,737

เหรียญโดยประมาณ และกลับมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,734.9 เหรียญ ในขณะที่ค่าเงินบาทเองปรับตัว

แข็งค่าขึ้น โดยลงมาประมาณ 2 – 3 สตางค์ มีผลท าให้ราคาทองค าในรูปของเงินบาทค่อนข้างที่จะทรงตัว

เคลื่อนไหวอยู่ในกรอบแคบ ราคา Gold Futures เมื่อวานเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบประมาณ 40-50 บาทเท่านั้นไม่

ค่อยเคลื่อนไหว ปริมาณการซื้อขาย Gold Futures โดยรวมลดลงประมาณ 60% เหลือเพียงประมาณ 10,000

คู่สัญญา/วัน เมื่อวานนี้ตลาดทองค าแท่งเองโดยภาพรวมก็เงียบลงเนื่องจากนักลงทุนโดยทั่วไป รอข่าวการ

ประชุม FOMC ทางMTS Gold วิเคราะห์ว่า ราคาเคลื่อนไหวในกรอบแคบเช่นเดิมระหว่าง 1,730 – 1,740

เหรียญ ยังแนะน าให้ปรับสภาพพอร์ทให้สมดุลก่อนการประชุม FOMC

คำแนะนำ

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในทิศทาง Sideway โดยน่าจะเคลื่อนตัวในกรอบแคบ 1,730 -1,740 เหรียญ

Weekly

ปรับพอร์ทเหลือเพียง 10% หลังจากที่ขายท าก าไรออกไปแล้ว

Monthly

ลดพอร์ทลงเหลือ 10% เช่นเดียวกัน รอจังหวะเข้าช้อนซื้อ

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าปรับตัวสูงขึ้นในช่วงการซื้อขายเมื่อคืนนี้ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากการแข็งค่าของสกุลเงินยูโร และการรอผลการแถลงการประชุม FOMC ในคืนวันพฤหัสบดีที่มีความคาดหวังในเรื่องมาตรการ QE3 นอกจากนี้ ศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีจะตัดสินในเรื่องความถูกต้องตามกฎหมายของกองทุน ESM ซึ่งเป็นกองทุนช่วยเหลือทางการเงินถาวรของยุโรปที่อาจมีศักยภาพในการให้กู้ยืมสูงสุดถึง 5 แสนล้านยูโรในวันน

-นักวิเคราะห์จาก FastMarkets กล่าวว่า หากผลการแถลงการประชุม FOMC ในเดือนกันยายนไม่มีมาตรการ QE3 ออกมา คาดว่าจะยิ่งเป็นการเพิ่มโอกาสที่อาจเห็นมาตรการ QE3 ในเดือนธันวาม ไม่ใช่เดือนพฤศจิกายน โดยมีสาเหตุ 2 ประการคือ 1) เดือนธันวาคมเป็นเดือนที่มาตรการ Operation Twistจะหมดอายุ และ 2) ในช่วงเดือนธันวาคมจะเป็นจังหวะแรกหลังการเลือกตั้งปี 2012 ที่เฟดอาจด าเนินการโดยปราศจากการเกี่ยวข้องกับการเมือง

-นอกเหนือไปจากเหตุการณ์ทางฝั่งสหรัฐ จะเห็นว่าในสัปดาห์นี้เป็นสัปดาห์ที่ส าคัญส าหรับยุโรปเช่นกัน เนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญของเยอรมนีมีก าหนดการชี้ชะตาว่า กองทุน ESMเป็นไปตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งล่าสุด ผลส ารวจจาก

เยอรมนีระบุว่า 53% ของสาธารณชนมีความเห็นชอบให้ศาลตัดสินคัดค้านกองทุน ESM ถ้าเป็นเช่นนั้น นักวิเคราะห์ระบุถึงความกังวลว่า ตลาดทุนจะมีการโต้ตอบอย่างไรหากศาลตัดสินไม่ให้กองทุน ESM เป็นกองทุนที่ถูกต้องตามกฎหมายเยอรมัน

-รอยเตอร์ส ารวจผู้เชี่ยวชาญทางกฎหมายมีการคาดการณ์อย่างเป็นเอกฉันท์ว่า ศาลสูงเยอรมนีจะอนุมัติกองทุน ESM และกฎงบประมาณต่างๆ ในวันนี้ และมีความเชื่อว่า ศาลเยอรมนีจะก าหนดเงื่อนไขที่ทนทานเ พื่อจ ากัดความยืดหยุ่นในการช่วยเหลือในอนาคต

-ิงคโปร์ เบส เดียเลอร์ กล่าวว่า มีปริมาณการเข้าซื้อทองค าที่เหลือจากการผลิตต่างๆ หรือ Scrap gold เนื่องจากการคาดว่าราคาจะปรับตัวสูงขึ้นอีก และค่าพรีเมี่ยมของทองค าแท่งในสิงคโปร์ยืนอยู่ที่ระดับ  20 – 40 เซนต์ต่อออนซ์เหนือระดับราคา Spot ของลอนดอน

-ิ่งไปกว่านั้น กลุ่มรัฐมนตรีคลังของยุโรป หรือยูโรกรุ๊ปมีก าหนดการประชุมกันในสัปดาห์นี้ และด้วยความที่วิกฤตหนี้ยูโรโซนยังคงมีปัญหาอยู่ จึงมีความเป็นไปได้ที่การประชุมในครั้งนี้จะมีความเคลื่อนไหวในเรื่องราคาสินทรัพย์

-อย่างไรก็ตาม ในขณะที่ตลาดให้ความสนใจไปกับเหตุการณ์ต่างๆ ในสัปดาห์นี้ เทรดเดอร์ต่างๆ จะรอผลการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในภาคอุตสาหกรรมจากฝรั่งเศส อิตาลี และเยอรมน

-ตลาดทองค าอินเดียดูจะซบเซาเป็นเวลา 2 สัปดาห์ของช่วงราษฎระ ซึ่งจะเริ่มต้นในวันที่ 30 กันยายน และจะสิ้นสุดในเดือนตุลาคม ซึ่งในช่วงราษฎระของอินเดีย ชาวฮินดูจะไม่ซื้อเสื้อผ้าหรือของใช้เพื่อความรุ่งเรือง เช่น ทองค า เพราะเนื่องจากช่วงนี้ไม่ใช่ช่วงเวลาที่เป็นฤกษ์ดี