Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 4 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าอยู่ในช่วงของการทรงตัวลักษณะ Sideway บริเวณ ในกรอบ 1,770 – 1,783 เหรียญ โดยตลาดให้ความส าคัญข่าวของสเปนและตัวเลขเศรษฐกิจอเมริกาซึ่งออกมามีผลต่อราคาทองค าไม่มากนัก เมื่อคืนตัวเลข ADP Non-Farm Employment Change ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์มีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 17,000 ต าแหน่งแต่น้อยกว่าตัวเลขเดิม 27,000 ต าแหน่ง ในขณะที่ ISM NonManufacturing PMI ออกมาดีขึ้นกว่าเดิมอยู่ที่ระดับ 55.1 ซึ่งทั้งหมดมีผลต่อราคาทองค าไม่มากนัก ตลาดยังรอตัวเลขเศรษฐกิจที่ส าคัญในคืนนี้คือ Unemployment Claims ซึ่งคาดว่าคนว่างงานจะเพิ่มมากขึ้น 12,000 ต าแหน่ง น่าจะส่งผลบวกต่อราคาทองค า ถ้าตัวเลขออกมาไม่ดีตามที่คาด    ราคาทองค ามีแนวต้านที่ระดับ 1,780 – 1,785 เหรียญ ยังแนะน าให้รอความชัดเจนของตัวเลข ถ้าราคาทะลุขึ้นไปได้ อาจมีความเป็นไปได้ที่จะทดสอบระดับ 1,800 เหรียญ โดยภาพรวมราคาทองค าอาจมีการ Break out หลังตัวเลขออก ก็เป็นได้หากราคาทองค าสามารถทะลุระดับ 1,785 เหรียญ แนะน าให้Follw buy มากกว่าที่จะSellเนื่องจากเป็นการทดสองแนวต้านครั้งที่ 4

คำแนะนำ

Daily

เก็งก าไรในทิศทางขาขึ้นในกรอบ 1,773 –1,785 เหรียญ

Weekly

ทยอยซื้อสะสม ยังไม่แนะน าให้ขายท าก าไร ถือครองพอร์ท 40%

Monthly

เป็นการทยอยเข้าช้อนซื้อบริเวณ 1,765 เหรียญ ถือครองพอร์ท 40%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,772 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 26,040 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,700 – 25,800 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,780เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,781 – 1,773 เหรียญ

ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,778 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค ายังคงเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway เมื่อคืนนี้ เนื่องจากนักลงทุนยังคงจับตาการประกาศตัวเลข Non-Farm Payrolls ของสหรัฐในวันศุกร์ และตลาดเอเชียหลายแห่งยังคงปิดอยู่ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงรอผลการโต้วาทีการเลือกตั้งประธานธิบดีของสหรัฐ การประชุมอีซีบีด้วยเช่นกัน ซึ่งคาดว่าจะยังไม่เปลี่ยนแปลงอัตราดอกเบี้ยในการประชุมอีซีบีวันนี้ โดยสัญญาทองค าส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.2 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,779.8 เหรียญ/ออนซ์

-โอลิเวียร์ บลานชาร์ด หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของไอเอ็มเอฟ กล่าวให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจโลกจะต้องใชแวลาอย่างน้อย 10 ปีเพื่อฟื้นตัวจากวิกฤตทางการเงิน

-เทรดเดอร์กล่าวว่า การซื้อขายเมื่อวานเงียบเหงา และดูเหมือนตลาดก าลังรอวันศุกร์ นอกจากนี้ราคาอยู่ห่างจากการแตะระดับ 1,800 เหรียญอยู่เพียง 20 เหรียญเท่านั้น ซึ่งหากมีการประกาศตัวเลขที่ออกมาแย่ ราคาทองค าจะไปต่อได้ โดยเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ราคาทองค าขึ้นไปแตะระดับสูงสุดในปีนี้ที่ 1,791.2 เหรียญ และดูเหมือนจะเข้าใกล้ระดับแนวต้านส าคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,800 เหรียญเข้าไปทุกที ทั้งนี้ยังมีการซื้อขายในตลาดอยู่ในกรอบ 1,750 – 1,790 เหรียญ ก่อนการประกาศตัวเลขNon-Farm Payrolls ในวันศุกร์ อย่างไรก็ตาม ไม่มีใครต้องการลงทุนไปทางใดทางหนึ่งมากๆ เนื่องจากทุกคนต่างก็รอข่าวเพื่อขับเคลื่อนตลาด และหวังว่าการประกาศตัวเลขในวันศุกร์จะน ามาซึ่งความน่าสนใจเป็นอย่างมาก

-ส าหรับตัวเลขเศรษฐกิจทั้งทางฝั่งยุโรปและจีน รวมไปถึงสหรัฐมีผลกระทบต่อตลาดเพียงเล็กน้อย โดยสถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคบริการของสหรัฐ ขยายตัวสู่ระดับ 55.1 ในเดือนก.ย.แข็งแกร่งที่สุดในรอบ 5 เดือนที่ผ่านมา จากระดับ 53.7 ในเดือนส.ค. ในขณะที่ ADP และ Macroeconomic Advisers เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่มขึ้น 162,000 ต าแหน่งในเดือนก.ย. สูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่าจะเพิ่มขึ้น 145,000 ต าแหน่ง แต่ต่ ากว่าเดือนที่ผ่านมาที่ระดับ 189,000 ต าแหน่ง ซึ่งได้รับการปรับทบทวนลดลงจาก 201,000 ต าแหน่ง อย่างไรก็ตามไม่มีปฏิกิริยาโต้ตอบจากการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจมากนักเมื่อคืนน

-นอกจากนี้ ปริมาณการซื้อขายของสัญญาทองค าและ Open Interest ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงมากนัก เนื่องจากนักลงทุนรอคอยการโต้วาทีในรัฐเดนเวอร์ ซึ่งนายบารัค โอบามา และนายมิท รอมนีย์ จะมีการโต้วาทีกันเป็นครั้งแรกในช่วงเช้านี้ ซึ่งภายหลังการโต้วาทีเสร็จสิ้นลง โพลส ารวจแห่งชาติระบุว่า ผลคะแนนของทั้งสองสูสีกันมาก แต่นายโอบามาจะได้รับผลคะแนนมากกว่า

-ส าหรับทางด้านยุโรป ตลาดยังคงรอนายมาเรียโน ราฮอย นายกรัฐมนตรีของสเปนในการร้องขอความช่วยเหลืออย่างเป็นทางการจากอีซีบี ซึ่งราคาทองค าจะได้รับผลประโยชน์จากการขอความช่วยเหลือของสเปน โดยนายเดนนิส การ์ทแมน ระบุว่า สเปนจ าเป็นต้องขอความช่วยเหลือ ทุกคนและทุกที่ต่างก็รู้ว่าสถานการณ์หนี้ของสเปนยากเกินเยียวยา อย่างไรก็ตาม นายราฮอยยังคงปฏิเสธที่จะยอมรับความจริง และตลาดยังคงรอค าตัดสินใจจากเขา ทั้งนี้หากสเปนถูกดาวน์เกรดโดยมูดี้ส์อาจเป็นการบังคับให้รัฐบาลสเปนขอความช่วยเหลือในช่วงสุดสัปดาห์นี้

-นาทิสซิส กล่าวว่า เศรษฐกิจระดับมหัพภาคจะกดดันราคาทองค าและโลหะเงินให้ปรับตัวลดลงในปีหน้า แม้ว่าการผ่อนคลายการเงินโดยเฟดจะส่งผลดีต่อราคาทองค า แต่สภาวะ Fiscal Cliff ของสหรัฐ และการเพิ่มระดับเพดานหนี้ของสหรัฐจะเป็น 2เหตุการณ์หลักที่จะกดดันราคาทองค าให้ลดต่ าลง