Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 9 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 9 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค ายังทรงตัวตลอดการซื้อขายในตลาดเอเชียเมื่อวานนี้ โดยค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นช้าๆ ในปลายตลาดลอนดอน ท าให้ราคาทองค าสามารถกลับมายืนเหนือระดับ 1,770 เหรียญได้ และเช้านี้กลับมายืนบริเวณ 1,778 เหรียญ ค่าเงินบาทเมื่อวานกลับมาอ่อนค่าลงมาทดสอบระดับ 30.67 บาท/ดอลลาร์ และเช้านี้ก็กลับมาแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยที่ระดับ30.63 บาท/ดอลลาร์ โดยภาพรวม ราคาทองค ายังมีการซื้อเข้าต่อเนื่องจากกองทุน SPDR โดยเมื่อวานซื้อเพิ่มอีก 7.04 ตัน ถือครองทองค าที่ระดับ 1,340.52 ตัน ซึ่งถือว่าเป็นระดับสูงที่สุดในรอบปีที่ผ่าน และกองทุน ETFs ถือครองทองค าที่ระดับ 2,583.71 ตัน โดยราคาทองค ายังเป็นแนวโน้มขาขึ้นและมีแนวต้านส าคัญที่ระดับ 1,790 เหรียญ ยังแนะน าให้นักลงทุนทยอยเข้าช้อนซื่อเมื่อราคาอ่อนตัว และปรับ Portfolio เป็น Long Position ส าหรับใน Gold Futures เองถ้ามีลักษณะของการผิดเพี้ยนของราคาใน Series Z และ Series V ก็แนะน าให้ไปท า Spread Trading ระหว่าง 2 Series ได้ ฉะนั้นโดยภาพรวมยังมองแนวโน้มของทองค าเป็นทิศทางขาขึ้น ในขณะที่ภาพรวมทองค าในรูปของเงินบาทอาจจะขยับตัวไม่ได้มากนัก เนื่องจากเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น

คำแนะนำ

Daily

เก็งก าไรในภาวการณ์แกว่งตัว 1,770-1,785 เหรียญ ยังเป็นการเข้าซื้อและเก็งก าไรในวัน

Weekly

เข้าซื้อเก็บเมื่อราคาอ่อนตัว ถือครองพอร์ทอยู่ที่ 40 %

Monthly

น่าจะเข้าช้อนซื้อเก็บเช่นเดียวกัน ปรับพอร์ทเป็น 40%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,770 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,920 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,650 – 25,750 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,770เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,769 – 1,777 เหรียญก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,774 เหรียญ ในเวลาประเทศไทยข่าวที่สำคัญ

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าปรับตัวลดลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ ในขณะที่นักลงทุนในตลาดยังคงรับข่าวตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อวันศุกร์ของสหรัฐที่ออกมาดีเกินคาดซึ่งเป็นผลให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง5.1 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,775.70 เหรียญ/ออนซ์

-การประชุมยูโรกรุ๊ปที่เริ่มต้นในสัปดาห์นี้ที่กรุงลักเซมเบิร์ก ซึ่งมีการให้ความสนใจไปที่การมีผลก าหนดใช้ของกองทุน ESM และเนื้อหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการเรียกร้องขอความช่วยเหลือทางการเงินของสเปน โดยก่อนการประชุมเมื่อวานนี้นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังของเยอรมนีกล่าวว่า ประเทศพันธมิตรของสเปนควรรับฟังและเชื่อใจในรัฐบาลสเปนที่ยืนยันหลายครั้งหลายหนว่าสเปนไม่จ าเป็นต้องขอรับความช่วยเหลือทางการเงิน ส าหรับกรีซนั้น รมว.คลังเยอรมนีกล่าวว่า ไม่มีประโยชน์ที่จะคาดเดาว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับกรีซ เพราะถึงอย่างไรเสีย ยูโรโซนก็ต้องรอรายงานจากกลุ่มทรอยก้า ซึ่ประกอบด้วยคณะกรรมาธิการยุโรป ธนาคารกลางยุโรป และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ นอกจากนี้ นายชอยเบิลยังกล่าวถึงการเดินทางเยือนกรีซของนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนีในวันอังคารนี้ว่า มีวัตถุประสงค์เพื่อช่วยกรีซพัฒนาเศรษฐกิจให้สามารถแข่งขันได้ และเพื่อบอกเล่าประสบการณ์ของเยอรมนีเพื่อช่วยให้กรีซผ่านพ้นช่วงเวลายากล าบากไปได้

-CFTC กล่าวในรายงานว่า การเก็งก าไรในสถานะ Long Position สุทธิเพิ่มขึ้นเพียง 17.1 ตันในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 2 ตุลาคม ซึ่งเพิ่มขึ้นช้ากว่าในช่วง  2 สัปดาห์ที่ผ่านที่มีการเพิ่มการลงทุนในสถานะ Long Position 42.9  ตัน และ  55.8  ตันตามล าดับโดยเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมามีการเพิ่มการลงทุนในสถานะ Long Position ใหม่  23.4 ตัน แม้ว่าบางส่วนจะถูกชดเชยโดยการเพิ่มในสถานะ Short จ านวน  6.3  ตัน และนี่ถือเป็นครั้งแรกในรอบ 6 สัปดาห์ที่สถานะ Shorts เพิ่มขึ้นเมื่อวานนี้มีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทางฝั่งยุโรป ได้แก่ Trade Balance ของเยอรมนีออกมาดีกว่าที่คาดที่  1.83  หมื่นล้านยูโร ซึ่งคาดไว้แค่  1.58  หมื่นล้านยูโร ในขณะที่ตัวเลข Sentix Investor Confidence ของยูโรโซนประจ าเดือนตุลาคมออกมาที่ระดับติดลบ  22  ต่ ากว่าที่คาดไว้ที่ระดับติดลบ  20.6  แม้ว่าตัวเลขจะออกมาดีกว่าครั้งก่อนก็ตาม

-เมื่อวานนี้มีการโต้วาทีกันอย่างละเอียดรอบคอบและแข็งแกร่งระหว่างกลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรโซนและไอเอ็มเอฟ ซึ่งเป็นการโต้วาทีเกี่ยวกับปัญหาของกรีซ แต่อย่างไรก็ตามไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจนในความคืบหน้าว่าจะมีการตัดสินใจอย่างไรเพื่อดึงกรีซกลับมาสู่ภาวะปกติด้วยแผนการช่วยเหลือกรีซ ในขณะที่สเปนเองก็ยังไม่ได้ร้องขอความช่วยเหลือ แม้ว่านักลงทุนในตลาดยังคงเชื่อว่าเป็นเพียงช่วงเวลาหนึ่งก่อนที่สเปนจะร้องขอความช่วยเหลือธนาคารโลกปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และภูมิภาคแปซิฟิก รวมถึงจีน และระบุว่า มีความเสี่ยงที่จีนอาจมีเศรษฐกิจที่ย่ าแย่ลงกว่าที่นักวิเคราะห์หลารายคาดการณ์ไว

-ในช่วงเช้าวันนี้ราคาทองค าปรับตัวสูงขึ้นหลังจากที่มีการปรับตัวลดลงติดต่อกัน 2 วันท าการ แต่การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์อันเนื่องมาจากความกังวลในวิกฤตหนี้ยูโรโซนยังคงกดดันราคาทองค า

-ในวันนี้เวลา 14.30 น. นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบีมีก าหนดการท า Testimony ต่อผู้ก าหนดกฎหมายของยุโรปก่อนการประชุมคณะกรรมาธิการเศรษฐกิจและการเงินที่กรุงบรัสเซลส์ โดยไม่ว่าอะไรก็ตามที่เขาจะพูดเกี่ยวกับสเปนจะเป็นสิ่งที่ตลาดให้ความสนใจในขณะนี้ นอกจากนี้นางอังเกลา แมร์เคล นายกฯ เยอรมนี และนายแอนโทนิส ซามาราส นายกฯ กรีซมีก าหนดการหารือกันเกี่ยวกับการผ่อนคลายความตึงเครียด ซึ่งการแถลงการณ์ร่วมของทั้งสองจะถูกจับตา