Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 12 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ภาพรวมราคาทองคายังเป็นเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 1,760 – 1,775 เหรียญ โดยเมื่อวานการซื้อขายในตลาดเอเชีย ยังค่อนข้างแข็งแกร่ง โดยราคาถูกปรับขึ้นมาจากจุดต่าสุดที่ระดับ 1,760 เหรียญได้ แต่ก็มีแรงเทขายอยางหนาแน่น บริเวณ 1,773 เหรียญ โดยที่ตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐเมื่อวานคนว่างงานออกมาดีขึ้นอย่างมาก 30,000 ตาแหน่ง ในขณะ ที่ยอดขาดดุลการค้าเพิ่มมากขึ้นประมาณ 4.1% แตะระดับ 4.422 หมื่นล้านเหรียญ โดยที่ในคืนนี้ตัวเลข PPI โดยทั่วไป น่าจะไม่ได้ส่งผลใดๆ ต่อราคาทองคา ภาพรวมเมื่อวาน SPDR ก็ยังคงไม่ได้ทาอะไรในการซื้อขาย คาดว่าราคาทองคายังคง มีแนวต้านสาคัญที่บริเวณ 1,775 เหรียญ ถ้าทะลุขึ้นไปได้ก็จะมีแนวต้านสาคัญที่ระดับ 1,790 เหรียญ

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,760 – 1,770 เหรียญ ดูแรงรับด้านล่างจะค่อนข้าง หนาแน่น Oscillator ในระยะสั้นโดยทั่วไปน่าจะเป็น สัญญาณบวก และ Oscillator ในระยะยาวเริ่มมีสัญญาณ การกลับตัว

Weekly

ถือครองพอร์ทเท่าเดิม 40%

Monthly

ถือครองพอร์ทเท่าเดิม 40%

Gold Recap

 Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,763 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,860 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,600 – 27,700 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,772 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,764 – 1,773 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,769 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคากลับมาปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ท่ามกลางสินทรัพย์เสี่ยง จากข่าวที่หลากหลายและตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาส่งผลให้เกิดการกลับทิศของราคาหลังจากที่ปรับตัวลดลงมามากกว่า 1% ในช่วง 4 วันทาการที่ผ่านมา นอกจากนี้สถานการณ์ตึงเครียดที่รุนแรงขึ้นระหว่างตุรกีและซีเรียที่อาจจะส่งผลกระทบต่ออุปทานน้ามันจากตะวันออกกลางก็เป็นส่วนสนับสนุนราคาทองคาเช่นกัน โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวสูงขึ้น 5.5 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,770.6 เหรียญ

-ตลาดโดยทั่วไปได้รับแรงสนับสนุนจากการประกาศตัวเลข Unemployment Claims ของสหรัฐที่ชี้ให้เห็นว่าในสัปดาห์ที่ผ่านมา สหรัฐมีคนว่างงานน้อยลงสู่ระดับ 339,000 ตาแหน่ง ซึ่งเป็นระดับต่าสุดในรอบมากกว่า 4 ปีครึ่ง โดยลดลงจากสัปดาห์ก่อน 30,000 ตาแหน่งหลังจากมีการปรับทบทวนแล้ว อย่างไรก็ตามข้อมูลนี้อ้างอิงจากรัฐบาลที่อาจมีการสนับสนุนนายบารัค โอบามาในช่วง 1 เดือนก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในขณะที่กระทรวงพาณิชย์สหรัฐรายงานว่า ยอดขาดดุลการค้าและบริการของสหรัฐในเดือนส.ค. ขยายตัวขึ้น 4.1% จากเดือนก่อนหน้า สู่ระดับ 4.422 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นเดือนที่2 ติดต่อกัน โดยเป็นผลมาจากตัวเลขส่งออกที่ลดลงมากกว่ายอดนาเข้า

-นายนารายานา โคเชอร์ลาโกตา ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขามินนีอาโพลิสย้าว่าเฟดควรจตรึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่าไปจนกว่าอัตราว่างงานจะปรับตัวลดลง นอกจากนี้ กระแสคาดการณ์ที่ว่าสเปนอาจจะขอความช่วยเหลือทางการเงินยังส่งผลให้ความต้องการดอลลาร์สหรัฐซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัย ลดน้อยลงด้วย

-ทางฝั่งยุโรป รัฐบาลสเปนถูกดาวน์เกรดลง 2 ขั้น โดยเอสแอนด์พีจากระดับ BBB+ ลงสู่ระดับ BBB- เหนือระดับขยะเพียง 1 ขั้น อย่างไรก็ตาม อัตราผลตอบแทนพันธบัตรสเปนปรับตัวลดลง ซึ่งผลักดันให้นักลงทุนเชื่อว่า สเปนได้ขยับเข้าใกล้การขอความช่วยเหลือทางการเงินเข้าไปอีกขั้นหนึ่ง ในขณะที่อีซีบีก็ได้สัญญาไว้แล้วว่าจะเข้าซื้อพันธบัตรสเปน อย่างไรก็ตามสถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือฟิทช์ เรตติ้งส์ ได้ประกาศเตือนว่า อาจมีการปรับลดเครดิตกลุ่มประเทศสมาชิกยูโรโซนเพิ่มเติม ในขณะที่ไอเอ็มเอฟกล่าวในการประชุมที่กรุงโตเกียวเมื่อวานนี้ว่า จะมีการบังคับให้ธนาคารในยุโรปทาการขายสินทรัพย์ให้มากกว่าครั้งก่อนหากรัฐบาลพบกับความล้มเหลวในการแก้ไขวิกฤตหนี้ อีกทั้งไอเอ็มเอฟสนับสนุนการให้เวลาเพิ่มเติมแก่กรีซและสเปนเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศ แต่มีการเตือนว่า การลดยอดขาดดุลที่ยาวนานเกินไป หรือเร็วเกินไปอาจส่งผลร้ายมากกว่าผลดี

-สานักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) รายงานวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีของสเปนแตะ 3.4% ในเดือนก.ย. ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนพ.ค.2554 และหากเทียบรายเดือน เงินเฟ้อเพิ่มขึ้น 1% จากเดือนส.ค

-สานักงานสถิติแห่งชาติของกรีซ (ELSTAT) เผยอัตราว่างงานของกรีซในเดือนก.ค.เพิ่มขึ้นแตะ 25.1% จาก 24.8% ในเดือนมิ.ย. โดยเป็นการปรับตัวขึ้นต่อเนื่องมาเป็นเวลาเกือบ 3 ปีแล้ว

-ความสนใจในการลงทุนในทองคาในระยะยาวในฐานะ Safe Haven ยังคงได้รับแรงสนับสนุนจากหลักฐานการเพิ่มการสารองทองคาในกองทุน ETFs ที่เพิ่มขึ้นสู่ระดับสูงสุดที่ 75.03 ล้านออนซ์เมื่อวันที่ 9 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามกองทุน ETFsได้มีการลดการสารองทองคาเป็นครั้งแรกในรอบ 2 สัปดาห์เมื่อวานนี้ประมาณ 44,965 ออนซ์ จากระดับสูงสุดเดิม ทั้งนี้นายเชน มิน นักวิเคราะห์จากชินหลุย ฟิวเจอร์ส กล่าวว่า การสารองทองคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องของกองทุน ETFs ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนต่างๆ ยังคงมีความเชื่อมั่นในทองคาในระยะยาว แม้ว่าปัญหาทางยูโรโซนอาจมีผลกระทบในระยะสั้นก็ตาม