Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าโดยภาพรวมยังคงเป็นทิศทางแนวโน้มขาลงในลักษณะของการปรับตัวลดลงใน ระยะสั้นในกราฟรายชั่วโมง โดยทองค าได้รับแรงกดดันจากการว่างงานของสหรัฐฯโดยภาพรวมที่น้อยลง รวมทั้ง Prelim UoM Consumer Sentiment ที่ออกมาดีขึ้นในคืนวันศุกร์ ท าให้ยังมีแรงเทขายทองค าเข้ามาในตลอด จนกดดันราคาหลุดแนวรับส าคัญที่ระดับ 1,760 เหรียญ จึงท าให้ภาพหลักของทองค ายังอยู่ในทิศทางแนวโน้มขาลงในระยะสั้น ทางเทคนิคยังพบว่าราคาทองค าเริ่มเข้าสู่ภาวะ Oversold ในกราฟระยะสั้นเช่นเดียวกัน ซึ่งคาดว่าในวันนี้น่าจะมี Technical Rebound ขึ้นมาได้ ซึ่งบริเวณ 1,743 เหรียญเป็นจุดแนวรับแรกของ Fibonacci Number ตามที่ได้กล่าวมาแล้ว โดยภาพรวม ยังคาดหวังว่าจะมี Technical Rebound บ้างในวันนี้ โดยที่จะมีแนวต้านด้านบนอยู่ที่ระดับ 1,760 เหรียญ ในวันนี้จะมีตัวเลขทางศรษฐกิจซึ่งถ้าออกมาไม่ดีเหมือนที่คาดก็มีโอกาสที่จะ สนับสนุนราคาให้ปรับตัวสูงขึ้นได้บ้าง อย่างไรก็ดีราคาในช่วงเช้าวันนี้ในตลาดเอเชียที่ปรับตัวลดลงดูเหมือนจะได้ รับแรงกดดันจากข่าวลือที่ไอเอ็มเอฟจะมีการขายทองค าในตลาด ซึ่งคาดว่าน่าจะเป็นเพียงข่าวลือ และไอเอ็มเอฟก็ถือครองทองค าไม่ได้เยอะมากแล้ว

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งก าไรในภาวะการ Technical Rebound ในบริเวณ 1,743 เหรียญเป็นแนวเข้าซื้อ ในขณะที่แนวต้านแรกอยู่ที่

ระดับ 1,750 เหรียญและ 1,760 เหรียญตามล าดับ ให้เข้าออกให้เร็ว และเก็งก าไรอยู่ในกรอบแคบ คาดว่าน่าจะมี

Technical Rebound ในวันน

Weekly

ยังคงถือครองพอร์ทเท่าดิม 40% จุด Stop Loss น่าจะอยู่บริเวณ 1,738 เหรียญ ซึ่งจริงๆ แล้ว Stop Loss น่าจะออกไป

ตั้งแต่บริเวณ 1,748 เหรียญเมื่อคืนวันศุกร์ ดังนั้นถ้ายังไม่ได้ออกก็คิดว่านักลงทุนต้องบริหารเงินให้เหมาะสม ถ้าสามารถเติมเงิน

Margin แล้วถือยาวได้ ก็น่ารับความเสี่ยงแล้วถือยาวได้

Monthly

เข้าช้อนซื้อสะสม ถือครองพอร์ทที่ระดับ 50% บริเวณ 1,743 เหรียญ ถือว่าเป็นจุดเข้าซื้อของนักลงทุนระยะยาว

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,770 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,920 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,600 – 25,700 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,770เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,761 – 1,773 เหรียญก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,761 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าปรับตัวลดลงเกือบ 1% เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงในรอบวันมากที่สุดในรอบมากกว่า 2 เดือน เนื่องจากตัวเลข Consumer Sentiment ประจ าเดือนตุลาคมออกมาที่ระดับ 83.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 5 ปี นับตั้งแต่เดือนกันยายนปี 2007 และตัวเลข PPI ประจ าเดือนกันยายนออกมาที่ระดับ 1.1% มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8% ในขณะที่ Core PPI ออกมาเท่าเดิม โดยสัญญาทองค าส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 10.9 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,759.7 เหรียญ/ออนซ์ ด้วยปริมาณการซื้อขาย 40% ต่ ากว่าค่าเฉลี่ย 30 วัน

-กลุ่ม Hedge Funds และผู้จัดการฝ่ายการเงินต่างๆ ได้เพิ่มการถือครองสถานะในโกลด์ฟิวเจอร์สในทิศทางแนวโน้มขาขึ้นมากที่สุดในรอบเกือบ 16 เดือน ซึ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่เทรดเดอร์ต่าๆ ยังคงมีความสนใจในทองค าเพื่อเป็นการ Hedging กับภาวะเงินเฟ้อที่มีความหวังที่ว่าเฟดและธนาคารกลางหลักๆ จะมีการพิมพ์ธนบัตรเพิ่มเติมเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ

-ในตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองค าปรับตัวลดลง 1.5% ซึ่งเป็นการปรับตัวในรอบสัปดาห์มากที่สุดนับตั้งแต่ปลายสัปดาห์เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยตัวเลขที่ประกาศออกมาเมื่อวันพฤหัสบดีแสดงให้เห็นว่าคนตกงานน้อยลงอย่างมาก ซึ่งเป็นหลักฐานเพิ่มเติมว่าตลาดแรงงานสหรัฐมีการฟื้นตัว หลังจากที่อัตราการว่างงานลดลงสู่ระดับ 7.8% เมื่อสัปดาห์ก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ตาม ถ้าดูเป็นรายเดือน ราคาทองค าปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 4

-ในเช้านี้ราคาทองค าปรับตัวลดลงสู่ระดับต่ าสุดในรอบ 2 สัปดาห์ครึ่ง ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากเมื่อวันศุกร์ จากการที่นักลงทุนวิตกกังวลเกี่ยวกับแผนการช่วยเหลือทางการเงินของสเปนที่ยังคงไม่แน่นอน และตัวเลขเศรษฐกิจที่ออกมาดีอย่างน่าประหลาดใจจนท าให้นักลงทุนลดความสนใจในทองค าปริมาณการถือครองทองค าของกองทุน Gold ETFs ลดลงเป็นวันที่ 2 สู่ระดับ 74.979 ล้านออนซ์ในวันที่ 11 ตุลาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามยังคงอยู่ในระดับใกล้เคียงกับจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 75.03 ล้านออนซ

-นายมาริโอ ดรากี ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวว่า เขามองเห็นสัญญาณเชิงบวกในเศรษฐกิจยูโรโซน ซึ่งเป็นผลมาจากความมีเสถียรภาพมากขึ้นในภาคการธนาคาร ในขณะที่นายโอลลี เรห์น รองประธานคณะกรรมาธิการยุโรปกล่าวในท านองเดียวกับประธานอีซีบีในระหว่างการแถลงข่าว โดยระบุว่า มุมมองในแง่ลบของเขาที่มีต่ออนาคตของเศรษฐกิจยูโรโซนนั้นน้อยลงกว่าเมื่อหลายเดือนก่อน เนื่องจากตอนนี้ยูโรโซนมีเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการซ่อมแซมความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเศรษฐกิจยุโรป อาทิ สหภาพธนาคาร ซึ่งนายดรากีกล่าวว่า การก ากับดูแลภาคธนาคารในเขตยูโรโซนโดยใช้มาตรฐานเดียวกันจะยังไม่เริ่มด าเนินการก่อนถึงปี2557 ถึงแม้ว่าเริ่มจะมีผลทางกฎหมายในช่วงต้นปีหน้าน

-นายเบน เบอร์นันเก้ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) กล่าวย้ าถึงความส าคัญของมาตรการผ่อนคลายทางการเงินว่า นโยบายเพื่ออ านวยความสะดวกของธนาคารกลางจะช่วยส่งเสริมการขยายตัวของเศรษฐกิจโลก ตลอดทั้งการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐ ซึ่งไม่เพียงช่วยให้เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งเท่านั้น แต่ยังช่วยกระตุ้นการใช้จ่ายและการขยายตัวในสหรัฐ และส่งผลไปยังการขยายตัวของ

-ในวันนี้เวลา 19.00 น. นายวิลเลียม ดัดลีย์ ประธานเฟดสาขานิวยอร์กมีก าหนดการกล่าวในหัวข้อ “จุดตัดระหว่างการเงินและการด าเนินการจริง” ในการประชุมในรัฐนิวยอร์ก และนอกจากนี้เวลา 23.45 น. นายแลคเกอร์ เจฟฟรีย์ ประธานเฟดสาขาริชมอนด์ กล่าวเกี่ยวกับมุมมองของเศรษฐกิจในการประชุมธุรกิจและผู้น ารัฐบาล