Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 17 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าเข้าสู่ภาวะการทรงตัวและเริ่มมีการดีดกลับในการซื้อขายช่วงเช้าวันนี้ โดยที่ราคาทองค าเริ่มทรงตัวอยู่

ได้บริเวณ 1,740 เหรียญ เมื่อวานนี้ราคาซื้อขายส่วนใหญ่อยู่ที่บริเวณ 1,745 เหรียญ และราคาทองค าเพิ่งปรับตัวขึ้นมา

ในช่วงเช้าวันนี้ที่ตลาดซิดนีย์มาทดสอบที่ระดับ 1,750 เหรียญ ภาพรวมราคาทองค าในเชิงเทคนิคยังถือว่าเป็นแนวโน้มขา

ลงในระยะสั้น จนกว่าที่ราคาทองค าจะสามารถขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,760 เหรียญได้ โดยที่แนวต้านส าคัญ ณ ขณะนี้อยู่ที่

ระดับ 1,758 เหรียญ แนวรับอยู่ที่ระดับ 1,735 เหรียญ วิเคราะห์ได้ว่าราคาทองค าเริ่มมี Technical Rebound อย่างสั้นๆ ซึ่ง

ถ้าราคาทองค าสามารถขึ้นไปยืนเหนือระดับ 1,760 เหรียญได้ จึงจะถือว่าราคาทองค าจะเข้าสู่แนวโน้มขาขึ้นอีกครั้งหนึ่ง

สรุป - ต้องติดตามใกล้ชิดว่าราคาทองค าจะสามารถเป็นการยืนอยู่เหนือ 1,760 เหรียญได้หรือไม่ ถ้าขึ้นไปได้ก็มีโอกาสที่

ราคาทองค าจะวิ่งขึ้นไปที่ระดับ 1,800 เหรียญใหม่ ซึ่งถือว่าเป็นการสิ้นสุดการปรับฐานในครั้งน

คำแนะนำ

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,740 – 1,760 เหรียญ ยังคิดว่าเก็งก าไรในทิศทางขาขึ้นจาก Technical

Weekly

ยังคงรักษาพร์อทที่ระดับ 40% รอซื้อเพิ่มต่อเมื่อราคาทะลุ 1740 เหรียญเท่านั้น

Monthly

ังคงไม่ท าอะไร ถือครองพร์อทที่ระดับ50% - 60%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,736 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,530 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,200 – 25,300 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,744เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,739 – 1,747 เหรียญก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,744 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าปรับตัวสูงขึ้นในช่วงการซื้อขายเมื่อคืนนี้ จากความคาดหวังที่ว่าสเปนอาจมีความพร้อมที่จะร้องขอความช่วยเหลือทางการเงิน ซึ่งส่งผลให้สกุลเงินยูโรแข็งค่าขึ้นท าจุดสูงสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์ รวมไปถึงการที่ดัชนีเงินเฟ้อของสหรัฐออกมาเพิ่มสูงขึ้นส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลง โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวสูงขึ้น 8.7 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,746.3 เหรียญ/ออนซ์ ด้วยปริมาณการซื้อขายประมาณ 45% ต่ ากว่าค่าเฉลี่ย 30 วัน

-เทรดเดอร์กล่าวว่า ราคาทองค ายังคงมีการเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ ซึ่งยังไม่มีทิศทางที่ชัดเจนในขณะนี้ แต่ก็ต้องบอกว่าราคาทองค ามีความสมดุลมากขึ้นกว่าหลายวันก่อน หลังจากที่ได้รับทราบข่าวสเปนมากขึ้นท าให้ตลาดตีความถึงความหวังในทิศทางต่อไปที่จะเกิดขึ้น โดยสกุลเงินยูโรแ ข็งค่าขึ้นท าจุดสูงสุดในรอบหนึ่งสัปดาห์เหนือระดับ  1.3060 ดอลลาร์/ยูโร จากรายงานของส านักข่าวไฟแนนเชี่ยลไทมส์ที่ว่า สเปนอาจมีความพร้อมที่จะขอความช่วยเหลือจากอีซีบี ทั้งนี้ ไฟแนนเชี่ยลไทมส์ ได้รายงานว่า เจ้าหน้าที่ระดับอาวุโสของสเปนกล่าวว่า สเปนอาจมีการร้องขอค วามช่วยเหลือในลักษณะของ Credit Line จากกองทุน ESM ซึ่งจะท าให้อีซีบีกลับเข้ามาในตลาดพันธบัตรได้

-นอกจากนี้ ปัจจัยที่สนับสนุนสกุลเงินยูโรอีกสิ่งหนึ่งก็คือ ศูนย์วิจัยเศรษฐกิจยุโรป หรือ ZEW ซึ่งตั้งอยู่ในประเทศเยอรมนี เปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางเศรษฐกิจของนักลงทุนเยอรมนีในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ติดลบ 11.5 จากติดลบ 18.2 ในเดือนก.ย. ซึ่งดัชนีความเชื่อมั่นเดือนต.ค.ที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน นับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่าวิกฤตหนี้ภูมิภาคไม่ได้ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเยอรมนีรุนแรงอย่างที่วิตกกันก่อนหน้านี้

-ทางด้านตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐ กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) ของสหรัฐปรับตัวเพิ่มขึ้น0.6% ในเดือนกันยายน ต่อเนื่องจากเดือนก่อนหน้าและสอดคล้องกับคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ ส่วนดัชนีCPI พื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมหมวดอาหารและพลังงาน เพิ่มขึ้น 0.1% เป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกัน ในขณะที่ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เผยการผลิตในภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐในเดือนก.ย.เพิ่มขึ้น 0.4% และอัตราการใช้ก าลังการผลิตอยู่ที่ 78.3% ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก78% ในเดือนส.ค. โดยก่อนหน้านี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่า การผลิตจะขยับขึ้น 0.2% และอัตราการใช้ก าลังการผลิตจะอยู่ที่ 78.2% และ TIC Long-Term Purchases ออกมาที่ระดับ 9 หมื่นล้านดอลลาร์ มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.53 หมื่นล้านดอลลาร

-กระทรวงการคลังสหรัฐรายงานว่า การถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐทั้งหมดโดยต่างชาติได้พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดครั้งใหม่ในเดือนส.ค. ซึ่งบ่งชี้ถึงความต้องการที่แข็งแกร่งส าหรับพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐ ท่ามกลางความวิตกเกี่ยวกับการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกที่ชะลอลง ต่างชาติได้ถือครองพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐโดยรวมแตะระดับ 5.43 ล้านล้านดอลลาร์ในเดือนส.ค. ซึ่งเพิ่มขึ้นจากระดับ 5.348 ล้านล้านดอลลาร์ที่มีการปรับทบทวนในเดือนก.ค. โดยเป็นการเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 8 ติดต่อกัน

-นายอดัม ซาร์ฮาน CEO จากซาร์ฮาน แคปปิตอล กล่าวว่า แรงเข้าซื้อทางเทคนิคมีส่วนกระตุ้นราคาทองค า เนื่องจากราคาได้ยืนอยู่เหนือระดับแนวรับส าคัญที่เส้น DMA 50 วัน ซึ่งเมื่อช่วงปลายเดือนที่ผ่านมา ราคาทองค าได้ฟอร์มตัวเป็นลักษณะGolden Cross โดยเส้น 50 DMA อยู่เหนือเส้น 200 DMA นอกจากนี้ เมื่อราคาทองค าอยู่เหนือระดับเส้น 50 DMA นั่นหมายถึงราคาทองค ามีความพร้อมที่จะไปสู่ระดับแนวต้านหลักถัดไปที่ 1,800 เหรียญได้

-ในเช้านี้ราคาทองค าปรับตัวสูงขึ้นเป็นวันที่ 2 จากแรงสนับสนุนของสกุลเงินยูโรในความรู้สึกที่เริ่มผ่อนคลายมากขึ้นเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ หลังจากมูดี้ส์ได้ออกมายืนยันอันดับเครดิตของสเปนคงเดิมที่ระดับ Baa3 ด้วยมุมมองเชิงลบ ซึ่งเป็นการบรรเทาความกังวลที่ว่าสเปนอาจถูกลดเครดิตลงสู่ระดับขยะ และการที่ความเชื่อมั่นทางธุรกิจของเยอรมนีฟื้นตัวดีขึ้น

-อย่างไรก็ตามปัญหาทางยูโรโซนยังคงไม่จบง่ายๆ โดยเมื่อวานนี้รัฐมนตรีแรงงานของกรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ระหว่างประเทศมีการหยุดการเจรจาไว้ชั่วคราวในเรื่องมาตรการรัดเข็มขัด เพื่อต้องการหารือกับกลุ่มเจ้าหนี้ในประเด็นที่มีอุปสรรคมากกว่าในเรื่องการปฏิรูประบบแรงงาน