Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 22 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคาปรับตัวลดลงในค่าคืนวันศุกร์ประมาณ 1% เศษ โดยที่ในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมาราคาทองคาปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากระดับ 1,770 เหรียญ ณ ขณะนี้ลงมาประมาณ 50 เหรียญที่ระดับ 1,720 เหรียญโดยประมาณ ภาพรวมมาจากการที่ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาออกมาค่อนข้างดี และการ ที่ราคาทองคาหลุดแนวรับสาคัญที่ระดับ 1,750 เหรียญ ทาให้ราคาทองคาโดยภาพรวมระยะสั้นและระยะกลางเริ่มเป็นแนวโน้มขาลงตามที่ได้วิเคราะห์ไว้ก่อน หน้านี้แล้ว ณ ขณะนี้ราคาทองคาลงมาทดสอบเส้นค่าเฉลี่ย 50 วันที่ระดับ 1,721 เหรียญ และจะมีแนวรับถัดไปทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,700 เหรียญ ถ้าหลุด ระดับ 1,700 เหรียญลงมา จะมีเส้นแนวรับถัดไปเป็นค่าเฉลี่ย 100 วันที่ระดับ 1,690 เหรียญ โดยภาพหลักราคาทองคาในระยะสั้นรายวันนั้นเริ่มเป็นแนวโน้มขา ลง โดยที่ในระยะรายวันราคาทองคาจะมีแนวต้านที่ระดับ 1,735 เหรียญและ 1,745 เหรียญตามลาดับ ยังแนะนาให้บริหารพอร์ทให้เหมาะสมกับสภาพตลาดที่ เปลี่ยนแปลงไป โดยภาพหลักราคาทองคาเป็นลักษณะ Sideway Down และยังมีโอกาสที่จะปรับตัวลดลงต่อเนื่องได้ ถ้าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาในช่วง นี้ออกมาดีขึ้น

สรุป - ราคาทองคาในระยะสั้นยังคงเป็นแนวโน้มขาลง ขอให้นักลงทุนบริหารพอร์ทให้เหมาะสมกับการ Mark-to-Market โอกาสที่ราคาจะปรับตัวลดลงไปสู่ ระดับ 1,700 เหรียญยังมีอยู่แต่น่าจะไม่มากนัก และราคาทองคาอาจปรับตัวเคลื่อนไหวค่อนข้างรวดเร็วรุนแรง

คำแนะนำ

Daily

เก็งกาไรในกรอบการแกว่งตัว 1,715 – 1,730 เหรียญ

Weekly

เป็นลักษณะลดพร์อทลงหลังหลุดแนวรับสาคัญ 1,730 เหรียญ ควรปรับพอร์ทให้เหมาะสมกับ สภาพตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป

Monthly

รอเข้าช้อนซื้อ อาจปรับพอร์ทเพิ่มในสัปดาห์ที่ ผ่านมา 10% ถือครองพอร์ทอยู่ที่ 60% คาดหวัง ราคาเป้าหมายที่ระดับ 1,800 เหรียญในระยะ 2 – 3 เดือน

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,739 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,420 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,200 - 25,300 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,735 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,738 – 1,728 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,728 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงอย่างหนักมากกว่า 1% เมื่อคืนวันศุกร์ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงในรอบวันมากที่สุดในรอบมากกว่า 3 เดือน โดยได้รับผลกระทบจากแรงเทขายทางเทคนิคและการปรับตัวลดลงของตลาดหุ้นจากความกังวลในเรื่องเศรษฐกิจโลกที่ไม่แน่นอน โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 20.7 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,724 เหรียญ ด้วยปริมาณการซื้อขายประมาณ 10% ต่ากว่าค่าเฉลี่ย 30 วัน

-ราคาทองคาดูเหมือนจะลงมาทดสอบแนวรับที่ระดับเส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน หลังจากที่หลุดแนวรับสาคัญลงไป โดยนายแฟรงค์ แมคจี ประธานเทรดเดอร์กลุ่มโลหะมีค่าจากอินทิเกรต โบรกเกอร์เรจ เซอร์วิส กล่าวว่า ผู้คนที่รีบเข้ามาลงทุนจากความคาดหวังในมาตรการ QE3 ก่อนหน้านี้กาลังหนีออกจากตลาด โดยยิ่งทองคาไม่ได้ทาจุดสูงสุดใหม่ ผู้คนก็ยิ่งมีความกังวลมากขึ้นเกี่ยวกับการซื้อขายในตลาดทองคา

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงเกือบ 2% ในสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงในรอบสัปดาห์ที่มากที่สุดในรอบประมาณ 4 เดือน ซึ่งราคาไม่สามารถขึ้นไปยืนอยู่เหนือระดับ 1,800 เหรียญได้ในปีนี้ นอกจากนี้ เทรดเดอร์บางรายกล่าวว่า การเข้าทากาไรอาจมีส่วนกดดันราคาทองคาเพิ่มมากขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมากลุ่ม Hedge Funds และผู้จัดการฝ่ายการเงินได้เพิ่มระดับการลงทุนในโกลด์ฟิวเจอร์สให้อยู่ในทิศทางแนวโน้มขาขึ้นมากที่สุดในช่วงเกือบ 14 เดือน

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงหลังจากนางอังเกลา แมร์เคล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ได้สร้างอุปสรรคในการใช้กองทุนช่วยเหลือทางการเงินยูโรโซนขึ้นมาใหม่ โดยนายเพียร์ สไตน์บรู๊ค อดีตรมว.คลังเยอรมนีซึ่งจะลงชิงตาแหน่งนายกรัฐมนตรีเยอรมนีในปีหน้า เปิดเผยว่า การที่นายกรัฐมนตรีอังเกลา แมร์เคล ได้เลื่อนการจัดตั้งสหภาพธนาคารของยุโรปออกไปนั้น ก็เพื่อหวังผลทางการเมือง และเพื่อโอกาสในการกลับมาได้รับการเลือกตั้งอีกครั้ง อีกทั้ง ทองคายังได้รับแรงกดดันจากตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐที่ประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ ซึ่งประกอบด้วยยอดขายบ้านมือสองที่ออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดการณ์ และตัวเลขคนว่างงานที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งสัญญาณเศรษฐกิจชะลอตัวของจีน

-นักวิเคราะห์จากคอมเมิร์ซแบงก์กล่าวว่า มีการเทขายจากนักลงทุนทางการเงินเนื่องจากราคาที่ปรับตัวลดลง ซึ่งเมื่อไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นักลงทุนมีการสร้างสถานะของตนเองอย่างแข็งแกร่งและตอนนี้ดูเหมือนจะถูกบังคับให้เทขายออกมา นอกจากนี้สถานการณ์ทางแอฟริกาใต้ที่ดูผ่อนคลายก็ลงก็เป็นเหตุผลที่ดีสาหรับนักลงทุนให้ออกจากตลาด ซึ่งกลุ่มแรงงานเหมืองทองคาที่ South Africa’s Gold Field ได้สิ้นสุดการประท้วงในรอบ 1 เดือนลงเมื่อวันศุกร์ แม้ว่าแรงงาน ในกลุ่มผู้ผลิตโลหะมีค่าแห่งอื่นๆ ในประเทศจะยังมีการประท้วงอยู่ก็ตาม ทั้งนี้ กลุ่มคนเหมืองกว่า 80,000 รายได้หยุดงานประท้วงตั้งแต่เดือนสิงหาคม และกว่า 50 รายที่เสียชีวิตในเหตุความรุนแรงในช่วงการประท้วง

-นายมาริโอ มอนติ นายกรัฐมนตรีอิตาลีเผยว่า การเพิ่มทุนโดยตรงให้กับธนาคารผ่านกองทุนช่วยเหลือของยูโรโซนอาจเริ่มเดินหน้าได้ก่อนเสร็จสิ้นกระบวนการจัดตั้งหน่วยงานกากับดูแลธนาคารพาณิชย์ในยุโรป ซึ่งนายมอนติแถลงว่า กองทุนช่วยเหลือของยูโรโซน ซึ่งเป็นกลไกรักษาเสถียรภาพยุโรป (ESM) อาจอัดฉีดเงินทุนให้กับธนาคารในยุโรปได้โดยตรงก่อนมีการจัดตั้งหน่วยงานควบคุมดูแลธนาคารพาณิชย์ในยุโรปที่คาดว่า จะเสร็จสิ้นภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งมีกาหนดที่จะเริ่มดาเนินการกากับดูแลในปีหน้า

-เช้านี้ ราคาทองคาปรับตัวลดลงสู่ระดับต่าสุดในรอบมากกว่า 1 เดือน เนื่องจากนักลงทุนหันไปหาสินทรัพย์ที่ปลอดภัยกว่าอย่างสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากที่ตลาดหุ้นปรับตัวลดลงอย่างหนักกระตุ้นให้นักลงทุนกังวลเกี่ยวกับสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกข้อมูลจาก CFTC ระบุเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาว่า กลุ่ม Hedge Funds และนักเก็งกาไรรายใหญ่ได้ลดการลงทุนในทิศทางขาขึ้นในกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์สู่ระดับต่าสุดนับตั้งแต่ปลายเดือนสิงหาคม