Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 24 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะหางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังได้รับแรงกดดันจากการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์จากการที่เงินยูโรอ่อนตัวเนื่องจากภูมิ ภาคของสเปนทั้ง 5 แห่งถูกดาวน์ เกรด ในช่วงเมื่อวานไม่มีตัวเลขเศรษฐกิจใดๆ ของสหรัฐฯ หลังจากที่ดอลลาร์แข็งค่าขึ้นจากปัญหาดังกล่าวกดดันให้มีแรงเทขายในทองคาในตลาด เมื่อวาน กดดันให้ราคาทองคาลงไปทาจุดต่าสุดในระดับประมาณ1,707 เหรียญ หลังจากที่ไม่สามารถขึ้นไปเหนือระดั บ1,730 เหรียญ ในวันจันทร์ กองทุน SPDR ซื้อเข้าอีกประมาณ 2.71ตัน คงทองคาที่ระดับปัจจุบันประมาณ 1,336 ตัน โดยภาพรวมการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจในวันนี้ตลาด คาดการณ์ออกมาดีขึ้น อันได้แก่ New Home Sales และ Manufacturing PMI ซึ่งอาจจะเป็นตัวกดดันราคาทองคาอย่างต่อเนื่ อง ภาพทางเทคนิค ราคาเริ่มเข้ามาใกล้แนวรับสาคัญที่ระดับ 1,700 เหรียญ ซึ่งเป็นแนวรับสาคัญทางจิตวิทยา ในระยะสั้นเริ่มเกิดสัญญาณ Oversold และมีสัญญาณการ กลับตัวบ้างในรายชั่วโมง อย่างไรก็ดีภาพรวมราคาทองคายังเป็นแนวโน้มทิศทางขาลงในระยะสั้นและระยะกลาง โดยมีแนวต้านที่ ระดับ 1,745 เหรียญ และมีแนวรับสาคัญที่ระดับ 1,700 เหรียญ ถ้าหลุดระดับ 1,700 เหรียญลงไปอาจเห็นราคาทองคาที่บริเวณ 1,690 เหรียญซึ่ง เป็นเส้นค่าเฉลี่ย 100 วัน

สรุป ราคาทองคายังเป็นแนวโน้มขาลงในระยะสั้นและระยะกลาง

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,709 – 1,720 เหรียญ

Weekly

เป็นลักษณะของการลดพอร์ทและยังคงรอ จังหวะช้อนซื้อบริเวณแนวรับ 1,690 เหรียญ เท่านั้น ถือครองพอร์ท 30%

Monthly

รอเข้าช้อนซื้อ 5 – 10% ถือครอง พอร์ท 50%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,724 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,380 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,050 - 25,150 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,725 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,722 – 1,727 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,725 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยในช่วงการซื้อขายคืนวันจันทร์ โดยได้รับแรงกระตุ้นการรีบาวน์จากแรงเข้าซื้อทางเทคนิคและปริมาณความต้องการของอินเดียที่เพิ่มสูงขึ้นหลังจากราคาภายในประเทศปรับตัวลดลงล่าสุด ซึ่งการปรับตัวสูงขึ้นของราคาเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาส่งผลให้ราคาขึ้นไปยืนอยู่เหนือเส้นค่าเฉลี่ย 50 วัน ซึ่งดูเหมือนว่าราคาทองคาจะลงไปทาจุดต่าสุดใต้แนวรับสาคัญที่ระดับ 1,721 เหรียญและมีการรีบาวน์กลับขึ้นมา ในขณะที่นักลงทุนบางรายยังคงรออยู่นอกตลาดรอผลการแถลงการประชุมของ FOMC โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวสูงขึ้น 2.3 เหรียญ ปิดตลาด COMEXที่ระดับ 1,726.3 เหรียญ/ออนซ์ ด้วยปริมาณการซื้อขายประมาณ 35% ต่ากว่าค่าเฉลี่ย 30 วัน

-ในวันอังคาร ราคาทองคาปรับตัวลดลงมากกว่า 1% ลงไปทาจุดต่าสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน มาอยู่ที่ใกล้กับระดับเหนือ 1,700 เหรียญ โดยได้รับผลกระทบจากความกังวลทางเศรษฐกิจและผลประกอบการที่อ่อนแอของสหรัฐที่สร้างแรงกดดันให้กับตลาดหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งทาให้สกุลเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น โดยสัญญาทองคาส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 16.9 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,709.4 เหรียญ/ออนซ์ ด้วยปริมาณการซื้อขายประมาณ 20% ต่ากว่าค่าเฉลี่ย 30 วัน

-ในส่วนของสัญญา Options ความไม่แน่นอนทางการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐในวันที่ 6 พฤศจิกายนได้กระตุ้นให้นักลงทุนลดการลงทุนในทิศทางขาขึ้น และหยุดการขาดทุนเพิ่มเติม

-นอกจากนี้สกุลเงินยูโรได้รับแรงกดดันจากการที่มูดี้ส์ประกาศดาวน์เกรดรัฐบาลในภูมิภาคของสเปน 5 แห่ง สู่ระดับต่ากว่าการลงทุน รวมไปถึงจีดีพีประจาไตรมาสที่ 3 ของสเปนที่ออกมาปรับตัวลดลง 0.4% เมื่อเทียบกับไตรมาสที่ 2 ส่งผลให้ต้นทุนการกู้ยืมของประเทศพุ่งสูงขึ้น โดยอัตราผลตอบแทนพันธบัตรของสเปนอายุ 10 ปีปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับ 5.6% เพิ่มขึ้นมา 11basis points ยิ่งเป็นแรงกดดันเพิ่มเติมให้กับนายกรัฐมนตรีมาเรียโน ราฮอยของสเปน

-นายสแตนลีย์ ฟิชเชอร์ ประธานธนาคารกลางอิสราเอล กล่าวต่อสานักข่าว CNBC ในการให้สัมภาษณ์เมืองเยรูซาเล็มว่า เศรษฐกิจโลกเข้าใกล้ภาวะถดถอยแม้จะมีการอัดฉีดสภาพคล่องอ0ย่างมากก็ตาม โดยตลาดหุ้นกาลังปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งอาจเป็นเพราะมาตรการ QE3 ของสหรัฐ นโยบายใหม่ๆ จากอีซีบี บีโอเจ และจีนได้ทาบางสิ่งบางอย่างต่อตลาดการเงิน จึงทาให้เห็นการฟื้นตัวในตลาดหุ้น

-อิหร่านกล่าวเมื่อวานนี้ว่า อิหร่านจะหยุดการส่งออกน้ามันหากแรงกดดันจากบทลงโทษทางตะวันตกมีความรุนแรงมากขึ้น และอิหร่านมีแผนบีสารองไว้หากไม่มีรายได้จากน้ามัน

-หนังสือพิมพ์คาธีเมอรินี่ได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า กรีซและกลุ่มเจ้าหนี้ต่างประเทศอาจอนุมัติในการลดเป้าหมายการแปรรูปรัฐวิสาหกิจในอีก 3 ปีข้างหน้า ซึ่งกรีซจะมีการเพิ่มยอดขายหลักทรัพย์และสัญญาเช่าให้มาอยู่ที่ 8.8 พันล้านยูโรในช่วงสิ้นปี 2015 ซึ่งน้อยกว่ามูลค่า 1.9 หมื่นล้านยูโรที่กรีซคาดว่าจะเพิ่มในช่วงเดียวกันภายในกฎของการช่วยเหลือจากอียูและไอเอ็มเอฟ

-ในเช้านี้ราคาทองคาปรับตัวสูงขึ้นจากการเข้าซื้อโดยผู้บริโภครายใหญ่อย่างอินเดีย หลังจากที่ราคาภายในประเทศปรับตัวลดลงไปสู่ระดับต่าสุดในรอบมากกว่า 1 เดือน แต่การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์ก็ยังเป็นอุปสรรคในการขึ้นของราคา

-ในวันนี้จะมีการแถลงการณ์นโยบายของเฟดภายหลังการประชุม FOMC ระยะเวลา 2 วัน อย่างไรก็ตามนักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่าคงไม่น่ามีการเริ่มนโยบายใหม่ใดๆ จากธนาคารกลางหลังจากที่ล่าสุดเฟดเพิ่งประกาศมาตรการ QE3 ออกไปในเดือนที่ผ่านมา