Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 25 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังคงเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway Down ในช่วงตลาดการซื้อขายเมื่อวานนี้ โดยค่อยๆ ปรับตัวลดลง อย่างช้าๆ จนลงมาทาจุดต่าสุดที่ระดับประมาณ 1,699 เหรียญ ก่อนที่จะกลับมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,701.6เหรียญ ในเช้านี้ดูจะปรับตัวสูงขึ้นมาทรงตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 1,708 เหรียญ โดยภาพรวมราคาทองคายังอยู่ในช่วงของการสะสม พลังและการปรับฐาน ซึ่งโดยภาพหลักทางเทคนิคเป็นลักษณะของ Oversold ค่อนข้างมาก มีโอกาสที่ราคาทองคาจะดีด กลับขึ้นไปได้ นักลงทุนค่อยๆ ปรับพอร์ทเพื่อที่จะทากาไรในช่วงสั้นๆ กรอบของการลงทุนจะอยู่บริเวณ1,700 – 1,720 เหรียญ โดยที่ในคืนนี้จะมีตัวเลขเศรษฐกิจที่สาคัญทางสหรัฐคือ Durable Goods Orders, Core Durable Goods Orders, Unemployment Claims และ Pending Home Sales ซึ่งมีการคาดการณ์ว่าตัวเลขจะออกมาดีทั้งหมด ซึ่งถ้าเป็น เช่นนั้นก็อาจจะยังกดดันราคาทองคาให้ปรับตัวลดลงมาได้ จึงคิดว่านักลงทุนควรจะต้องบริหารพอร์ทให้สมดุลให้ได้ในช่วง ดังกล่าว โดยที่แนวรับสาคัญจะอยู่ที่ระดับ 1,700 เหรียญ แนวต้านสาคัญอยู่ที่ระดับ 1,720 เหรียญและ 1,730เหรียญ ตามลาดับ

คำแนะนำ

Daily

 เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,700 - 1,720 เหรียญ ในวันนี้สั้นๆ อาจจะมี Technical Rebound หรืออาจจะแกว่งตัวอย่างมากในช่วงที่ตัวเลข เศรษฐกิจออก ถ้าออกมาดีอาจจะปรับตัวลดลง ไป 1,700 เหรียญหรืออาจหลุดระดับดังกล่าวได้

Weekly

ถือครองพอร์ท 40-50%

Monthly

รอเข้าช้อนซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวเท่านั้น ถือ ครองพอร์ท 50%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,712 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,230 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,900 - 25,000 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,710 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,702 – 1,712 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,702 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาปรับตัวลดลงในช่วงการซื้อขายเมื่อคืนนี้ไปใกล้กับระดับ 1,700 เหรียญ ก่อนการแถลงการณ์การประชุม FOMCของเฟด โดยสัญญาทองคาส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 7.8 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,701.6 เหรียญ/ออนซ์ ด้วยปริมาณการซื้อขาย 20% ต่ากว่าค่าเฉลี่ย 30 วัน

-การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐช่วงค่าคืนเมื่อวานนี้ เช่นเดียวกับตัวเลขจากจีนและยูโรโซนออกมาค่อนข้างผสมปนเป โดยตัวเลข Manufacturing PMI ของสหรัฐออกมาที่ระดับ 51.3 ต่ากว่าการคาดการณ์ที่ระดับ 51.6 แต่ยังคงอยู่เหนือระดับ 50 ในขณะที่ตัวเลขยอดขายบ้านใหม่ (New Home Sales) ออกมาที่ระดับ 389,000 ยูนิต ดีกว่าที่คาดไว้ที่ 386,000 ยูนิต

-การแถลงการณ์ของการประชุม FOMC ทางคณะกรรมาธิการยังคงมีความกังวลว่า หากปราศจากการใช้นโยบายผ่อนคลายการเงิน การเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอาจไม่แข็งแกร่งเท่าที่ควรที่จะสร้างการฟื้นตัวในตลาดแรงงาน เฟดยังคงรักษามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจไว้คงเดิมจนกว่าตลาดการจ้างงานจะฟื้นตัว อย่างไรก็ตาม เฟดไม่ได้สร้างความประหลาดใจให้กับตลาดมากนัก โดยเฟดมีการกล่าวย้าถึงคาสัญญาว่าจะรักษาอัตราดอกเบี้ยให้อยู่ในระดับต่าไปจนถึงกลางปี 2015 และจะมีการสนับสนุนการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่องจนกว่าการฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะแข็งแกร่ง นอกจากนี้เฟดไม่มีการเปลี่ยนแปลงแผนที่ได้ประกาศไปเมื่อเดือนกันยายนในการเข้าซื้อหลักทรัพย์ MBS มูลค่า 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนเพื่อกดดันให้อัตราดอกเบี้ยปรับตัวลดลง

-ก่อนหน้านี้ราคาทองคาปรับตัวลดลงหลุดระดับ 1,700 เหรียญในช่วงต้นตลาด ลงไปทาจุดต่าสุดประมาณ 1,698 เหรียญ ซึ่งเป็นระดับต่าสุดนับตั้งแต่วันที่ 7 กันยายน โดยได้รับแรงกดดันจากความกังวลเกี่ยวภับภาวะเศรษฐกิจชะลอตัวของสหรัฐ ซึ่งมีผลกระทบไปยังตลาดหุ้นและตลาดสินค้าโภคภัณฑ์ในช่วงสัปดาห์นี้ ซึ่งราคาทองคาปรับตัวลดลงไป 1.5% นับตั้งแต่วันจันทร์

-นายมาริโอ ดรากิ ประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) กล่าวปกป้องโครงการซื้อพันธบัตรแบบไม่จากัดจานวนของตนเองต่อหน้าสภาผู้แทนราษฎรของเยอรมนี (Bundestag) ระหว่างเดินทางเยือนกรุงเบอร์ลินเมื่อวานนี้ โดยนายดรากิกล่าวว่า โครงการOutright Monetary Transactions (OMT) ของอีซีบี ซึ่งเป็นโครงการซื้อพันธบัตรที่ออกโดยประเทศยูโรโซนที่กาลังประสบปัญหาแบบไม่จากัดจานวนนั้น จะไม่ทาให้อีซีบีมีความเป็นอิสระน้อยลง ไม่ทาให้เกิดความเสี่ยงมากเกินไปสาหรับผู้เสียภาษี หรือนาไปสู่ภาวะเงินเฟ้อ ทั้งนี้ สมาชิกสภานิติบัญญัติและธนาคารกลางเยอรมนี ได้โต้แย้งว่าอีซีบีใช้อานาจหน้าที่มากเกินไป และแผนการของอีซีบีจะกระตุ้นให้เกิดภาวะเงินเฟ้อในยูโรโซน

-สภาล่างของสเปนได้ปฏิเสธเมื่อวานนี้ในการปรับปรุงแก้ไขงบประมาณปี 2013 เพิ่มเติมทั้ง 11 ข้อ ซึ่งผู้กาหนดนโยบายได้เสนอไว้ในร่างงบประมาณ ตามที่มีการดีเบตกันในเรื่องมาตรการรัดเข็มขัดที่มีเป้าหมายเพื่อลดยอดขาดดุลงบประมาณของประเทศ โดยจะมีการเสนอการเปลี่ยนแปลงบางส่วนอีกทีและลงมติใหม่ในอีก 2 สัปดาห์ข้างหน้า

-ศาลยุติธรรมแห่งสหพันธรัฐของเยอรมนีได้กล่าวว่า ธนาคารกลางเยอรมนีควรมีการจัดการตรวจสอบประจาปีและสารวจลักษณะของการสารองทองคาของตนเองที่มีอยู่ทั่วโลก ซึ่งประกอบด้วยทองคาในความดูแลของธนาคารกลางรัฐนิวยอร์ก หรือFRBNY นอกจากนี้ ทองคาของธนาคารกลางเยอรมนียังมีกับเก็บอยู่ที่ลอนดอน ปารีส และแฟรงเฟิร์ต