Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 29 ตุลาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค ามีการปรับตัวสูงขึ้นในวันศุกร์ แม้ตัวเลขจีดีพีสหรัฐฯไตรมาสที่สามออกมาดีกว่าที่คาดก็ตาม ท าให้

ภาพรวมของทองค าเริ่มมีสัญญาณการหยุดตกได้บ้าง ซึ่งต้องรอคอนเฟิร์มในอีกสองวันท าการ คาดว่าในวันนี้ราคาน่าจะ

เคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways ในกรอบ 1,705 – 1,725 เหรียญ โดยที่แนวรับด้านล่างเริ่มขยับขึ้นมาที่ระดับ 1,705

เหรียญ

Gold Future series V จะหมดอายุในอีก 2 วันท าการ แนะน าให้นักลงทุนเปลี่ยน (Roll Over) ไปถือ series Z โดยไม่

แนะน าให้ซื้อเพิ่มใน Series V และหาจังหวะปิดSeries V

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,710 -1,720 เหรียญ

Weekly

ือครองพอร์ทประมาณ 40% รอจังหวะเข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัว

Monthly

เป็นลักษณะเข้าช้อนซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวในแนวรับส าคัญเท่านั้น Portfolio 50% -60% เท่านั้น โดยมองว่าในระยะยาว

ทองค ายังเป็นขาขึ้น

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,713 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,020 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,850 - 25,950 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,705เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,703 – 1,718 เหรียญ

ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,714 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค ากลับทิศทางในการซื้อขายวันศุกร์ปรับตัวสูงขึ้นเล็กน้อยหลังจากกระทรวงพาณิชย์สหรัฐประกาศตัวเลขจีดีพีประจ าไตรมาสที่  3 ของสหรัฐฯ ออกมาขยายตัว 2% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ว่าจะขยายตัว  1.9% และมากกว่าไตรมาสก่อนที่ขยายตัวเพียง 1.3% อย่างไรก็ตาม นับว่าราคาทองค าปรับตัวลดลงตลอด  3 สัปดาห์ที่ผ่านมามากที่สุดเป็นครั้งแรกมากกว่า 1 ปีจากความไม่แน่นอนในอนาคตของแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจของเฟด โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 1.1 เหรียญ ปิดตลาดCOMEX ที่ระดับ 1,711.9 เหรียญ/ออนซ์ มีปริมาณการซื้อขายใกล้กับระดับต่ ากว่าค่าเฉลี่ย  30 วัน

-ส านักข่าวแห่งหนึ่งระบุว่า ราคาทองฟิวเจอร์ปรับตัวสูงขึ้น เพราะได้รับปัจจัยหนุนการที่นักลงทุนจับตาอุปสงค์ที่แข็งแกร่งจากอินเดีย และมีการปรับพอร์ทการลงทุนอย่างต่อเนื่องก่อนสัญญาซื้อขายจะครบก าหนดส่งมอบ โดยราคาทองค าสามารถ

เคลื่อนไหวในแดนบวกได้ แม้ว่าวันนี้สหรัฐจะเปิดเผยข้อมูลเศรษฐกิจที่สดใสทั้งนี้ นักวิเคราะห์หลายรายกล่าวว่า ความไม่แน่นอนในการฟื้นตัวของเศรษฐกิจทั่วโลก และค าถามต่างๆ ในเรื่องอนาคตของนโยบายกระตุ้นทางการเงินของสหรัฐภายใต้ความดูแลของนายเบน เบอร์นันเก อาจเป็นส่วนสนับสนุนราคาทองค าให้เกิดความน่าดึงดูดใจ

-เทรดเดอร์กล่าวว่า สัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมที่มีการปรับตัวลดลง 0.7% ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็นเพียงส่วนหนึ่งจากความกังวลเกี่ยวกับการรายงานที่ว่า นายเบอร์นันเกได้กล่าวต่อกลุ่มเพื่อนสนิทว่า เขาอาจไม่ปฏิบัติหน้าที่ในธนาคารกลางต่อเป็นสมัยที่ 3 แม้ว่านายบารัก โอบามาจะได้รับชัยชนะในการเลือกตั้งวันที่  6 พฤศจิกายนนี้ก็ตาม

-ทิศทางของราคาทองค าเปลี่ยนแปลงไปตามความไม่แน่นอนของการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ และภาวะที่เรียกว่า Fiscal Cliff ซึ่งเป็นการตัดลดค่าใช้จ่ายแบบอัตโนมัติและการเพิ่มภาษีในปี 2012 หากสภาคองเกรสล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงเรื่องการลดยอดขาดดุลในช่วงสิ้นปีนี้

-เครดิต ซุสส์ ระบุว่า ข้อมูลล่าสุดจากไอเอ็มเอฟระบุว่า บางประเทศ เช่น รัสเซีย เวเนซูเอล่า เบลารุส คาซัคสถาน และสาธารณรัฐเช็กมีการขายทองค าออกจากการส ารองเพียงเล็กน้อย ในขณะที่บราซิล และตุรกีก าลังมีการเข้าซื้อทองค าอย่างต่อเนื่อง ซึ่งโบรกเกอร์เครดิต ซุสส์คาดว่า ธนาคารกลางต่างๆ จะเป็นผู้ซื้อทองค าสุทธิ ซึ่งอาจสนับสนุนราคาทองค าในระยะกลาง

-เมื่อมองถึงโมเมนตัมที่ชะลอตัวลง ราคาทองค ามีการฟื้นตัวขึ้นไปท าจุดสูงสุดในรอบ 11 เดือนที่ระดับ 1,795 เหรียญ/ออนซ์ในช่วงต้นเดือนตุลาคม หลังจากเฟดได้ประกาศแผนเข้าซื้อสินทรัพย์MBS ล่าสุด โดยโมเมนตัมมีการหยุดชะงักกลางคันจากความไม่แน่นอนจากตัวเลขเศรษฐกิจต่างๆ ที่ส่งผลให้ราคาทองค าลงมาสู่ระดับต่ ากว่า 1,700 เหรียญในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา

-นายอิวาล์ด โนโวนี ผู้ก าหนดนโยบายของอีซีบี กล่าวว่า สเปนยังคงไม่มีการขอความช่วยเหลือเร่งด่วนจากแผนการเข้าซื้อพันธบัตรครั้งใหม่ของธนาคารกลางยุโรป และอาจพยายามที่จะระดมทุนด้วยตนเองก่อนการขอความช่วยเหลือ

-กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เปิดเผยเมื่อวันศุกร์ว่า สเปนมีความคืบหน้าอย่างมีนัยส าคัญในการปฏิรูปภาคการเงิน และยังต้องเดินหน้าความพยามด้านการปฏิรูปต่อไป

-นายโวล์ฟกัง ชอยเบิล รัฐมนตรีคลังเยอรมนีประกาศไม่ยอมรับในเรื่องนักลงทุนสาธารณะที่จะมีการปฏิรูปโครงสร้างหนี้ หรือการท า Haircut ในหนี้ของกรีซ แต่กล่าวในการให้สัมภาษณ์ว่า อาจมีการพิจารณาแผนการเข้าซื้อพันธบัตรเดิมอีกครั้ง

-นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี กล่าวว่า เขาไม่คิดว่ามาตรการ OMT ของอีซีบีจะท าให้เกิดต้นทุนต่อผู้เสียภาษีใดๆ ซึ่งความคิดเห็นนี้สอดคล้องกับความเห็นของนายชอยเบิลที่ระบุก่อนหน้าน