Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 5 พฤศจิกายน 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงในช่วงตลาด COMEX ในคืนวันศุกร์ หลังจากที่ตัวเลขทางเศรษฐกิจที่ส าคัญออกมา โดยเฉพาะอย่างยิ่ง อัตราการว่างงานที่เพิ่มขึ้นเพียง 0.1% และตัวเลข Non-farm payrolls ประจ าเดือนตุลาคมที่ออกมาดีกว่าที่คาด รวมไปถึงส่วนที่มีการทบทวนการจ้างงานในเดือนกันยายนดูจะปรับตัวดีขึ้น ทั้งหมดมีผลท าให้เกิดการเทขายในตลาดทองค าอย่างหนัก หลังจากที่ราคาหลุดแนวรับส าคัญที่ระดับ 1,700 เหรียญ จึงท าให้เกิดภาวะ Stop Selling มาโดยตลอด และนอกจากนั้นราคายังหลุดเส้นค่าเฉลี่ย 100 วัน ที่ระดับ 1,690 เหรียญลงมาด้วย ท าให้ภาพรวมแนวโน้มของราคาทองค ากลับสู่แนวโน้มขาลงอีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่ใช้ความพยายามที่จะขึ้นไปทดสอบแนวต้านด้านบนเพื่อที่จะปรับตัวเป็นขาขึ้น แต่ไม่ส าเร็จในคืนวันพฤหัสบดี โดยราคาได้พยายามทดสอบแนวต้านสุดท้ายที่ระดับ 1,730 เหรียญ และไม่สามารถฝ่าทะลุขึ้นไปได้ และกลับปรับตกลงมา ท าให้ภาพรวมแนวโน้มของทิศทางราคาทองค ายังเป็นขาลงอย่างต่อเนื่อง การที่ราคาทองค าหลุดแนวรับส าคัญที่เส้นค่าเฉลี่ย 100 วันที่ระดับ 1,690 เหรียญ รวมไปถึงเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันที่ระดับ 1,684 เหรียญ และลงไปท าจุดต่ าสุดที่ระดับประมาณ 1,675.2 เหรียญ ณ ราคาปิดตลาด COMEX ในคืนวันศุกร์ ท าให้สภาพโดยรวมของตลาดทองค ายังถูกกดดันจากแรงเทขายอย่างหนัก ทั้งตลาด Options และตลาด Gold Futures โดยภาพรวมยังแนะน าให้ปรับ Portfolio ให้สมดุลกับสภาวะตลาดอยู่เสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งท่านนักลงทุนที่ใช้ Margin ในการซื้อขายไม่ว่าจะเป็น Gold Futures หรือในสภาวะของทองค าแท่ง ขอให้ระมัดระวังและปรับลดพอร์ทลงมาเพื่อให้เหมาะสมกับสภาพตลาดที่อาจจะมีการปรับตัวลดลงต่อเนื่องในสัปดาห์นี้ เนื่องจากยังอยู่ในช่วงการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา และปัญหาของประเทศกรีซที่ยังไม่รู้ว่าจะจบอย่างไร ตัวนี้จะเป็นตัวกดดันท าให้เงินดอลลาร์เองยังปรับตัวแข็งค่าขึ้นได้อีกขอเน้นย ้าว่า ยังไม่แนะน้าให้ลูกค้าท้าการช้อนซื อเฉลี่ย โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นการเฉลี่ยขาดทุน

คำแนะนำการลงทุน

Daily

ให้เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในทิศทางขาลงในกรอบ 1,670-1,685 เหรียญ

Weekly

ให้ปรับลดพอร์ทลงมาโดย stop loss ตั้งแต่วันศุกร์โดยลดพอร์มลงมาเหลือเพียง 10% เท่านั้น ให้หาจังหวะปิด long เนื่องจากสภาวะตลาดเข้าสู่แนวโน้มขาลง

Monthly

มีการปรับลดสถานะลงเช่นเดียวกัน ยังไม่แนะน าให้ช้อนซ้อขณะนี้ ลดพอร์ทลงเหลือเพียง 20-30%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,711 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures V12 เปิดที่ 25,340 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,900 - 25,000 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,707เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,707 – 1,687 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,684 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาทองค าได้รับผลกระทบครั้งใหญ่ปรับตัวลดลงถึง 2% สู่ระดับต่ าสุดในรอบ 2 เดือน หลุดระดับ 1,700 เหรียญ และ 1,690 เหรียญลงมาเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ต้นเดือนกันยายน หลังจากที่ตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐฯ Non-Farm

Payrolls ประจ าเดือนตุลาคมออกมาดีเกินคาดที่ระดับ 171,000 ต าแหน่ง ซึ่งมีการคาดการณ์ไว้ที่ระดับ 123,000 ต าแหน่ง โดยตัวเลขประจ าเดือนกันยายนปรับทบทวนจากระดับ 114,000 ต าแหน่ง เพิ่มเป็น 148,000 ต าแหน่ง ทั้งนี้ สัญญาทองค าส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 40.3 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,675.2 เหรียญ/ออนซ์ ด้วยปริมาณการซื้อขายสูงเหนือค่าเฉลี่ย  250 วัน

-แอน-ลอว์ เทร็มเบลย์ นักวิเคราะห์กลุ่มโลหะมีค่าจากบีเอ็นพี พาลิบาส กล่าวว่า ความจริงที่ตัวเลข Non-Farm Payrolls ออกมาดีกว่าที่คาดการณ์อาจจะหมายถึงตลาดก าลังมุ่งประเด็นไปที่ค าถามในเรื่องสัญญาของเฟดในการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป นอกจากนี้อัตราการว่างงานของสหรัฐฯ (Unemployment Rate) ออกมาที่ระดับ 7.9% เพิ่มขึ้นจากครั้งก่อน 0.1% และไม่ใช่ตัวเลขที่น่าพึงพอใจนัก ดังนั้นดูเหมือนว่าเฟดจะยังคงมีการใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไปในระยะสั้น อีกทั้ง เธอยังชี้แนะเพิ่มเติมว่า การปรับตัวลดลงของราคาทองค าอาจเป็นการย้อนรอยเดิมก่อนที่จะเข้าสู่ภาวะตลาดกระทิงในปลายปีน

-นายเจมส์ สตีล นักวิเคราะห์กลุ่มโลหะจาก HSBC ระบุว่า ตัวเลขที่ออกมาดีได้ลดความต้องการความเสี่ยงในทองค า และในระดับราคาที่หลุดต่ ากว่า  1,700 เหรียญก่อให้เกิดการท า Stop Selling และ Momentum Selling รวมไปถึงมีการปรับสภาพคล่องในสถานะ Long ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบด

-เมื่อดูจากกราฟต่างๆ การปรับตัวลดลงอย่างมากของราคาทองค าในวันศุกร์ส่งผลให้ราคาลงมาต่ ากว่าระดับแนวรับ Fibonacci Retracement ที่ส าคัญ และใกล้กับเส้นค่าเฉลี่ย 100 วัน ซึ่งเป็นระดับที่ทรงตัวนับตั้งแต่กลางเดือนสิงหาคม

-ส าหรับการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทางด้านฝั่งยุโรปเมื่อวันศุกร์ ภาคการผลิตประจ าเดือนตุลาคมของสเปนประจ าเดือนตุลาคมออกมาน่าผิดหวังที่ระดับ 43.5 ลดลงจากระดับเดือนกันยายนที่ 44.5 ในขณะที่ภาคการผลิตของอิตาลีออกมาที่

ระดับ 45.5 ลดลงจากระดับ 45.7 ส่วนตัวเลขภาคการผลิตโดยรวมของทั้งยุโรปออกมาที่ระดับ 45.4 เพิ่มขึ้นมา 0.1

-เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา รัฐมนตรีคลังต่างๆ ของกลุ่มผู้น าทางเศรษฐกิจทั้ง  20 ประเทศ หรือ G20 ได้กดดันสหรัฐอเมริกาให้ป้องกันสิ่งที่จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลกในปีหน้า ในเรื่องภาวะ Fiscal Cliff แม้ว่าบางประเทศยังคงมองว่าวิกฤตหนี้ยุโรปยังคงเป็นอันตรายคุกคามอันดับ 1 ก็ตาม

-นายแอนโทนิส ซามาราส นายกรัฐมนตรีของกรีซกล่าวเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาว่า การเจรจาในเรื่องที่กรีซจะออกจากยูโรโซนจะสิ้นสุดลง หลังจากที่มีการลงมติครั้งส าคัญในรัฐสภาในสัปดาห์นี้ในเรื่องมาตรการรัดเข็มขัด การปฏิรูปแรงงาน และงบประมาณปี 2013 โดยพรรคการเมืองทั้ง 3 พรรคจะส่งมอบแผนมาตรการต่างๆ ต่อรัฐสภาในวันจันทร์ และต้องมีการอนุมัติทั้งสองสิ่ง รวมไปถึงงบประมาณปี 2013 เพื่อยื่นขอความช่วยเหลือจากไอเอ็มเอฟ และสหภาพยุโรปที่จะเป็นการหลีกเลี่ยงภาวะล้มละลาย

-ล้มละลายในสัปดาห์นี้ตัวกระตุ้นแรกที่เป็นไปได้มากที่สุดก็คือ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งจะด าเนินในช่วงวันอังคารและวันพุธ โดยเป็นการลงสมัครครั้งที่สองของนายบารัก โอบามา เพื่อแข่งขันกับนายมิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิง โดยประเด็นที่เร่งด่วน ณ ขณะนี้ก็คือเรื่อง Fiscal Cliff ที่จะเป็นการปรับเพิ่มภาษีและลดการใช้จ่ายซึ่งจะเกิดขึ้นในปีหน้า หากทั้งสองพรรคการเมืองไม่สามารถบรรลุข้อตกลงได้ ในขณะที่ผลส ารวจต่างๆ ล่าสุดที่ออกมาพบว่าทั้งคู่มีการแข่งขันที่สูสีกัน และมีโอกาสที่นายโอบามาจะชนะการเลือกตั้งผ่านการเลือกตั้งของวิทยาลัยโดยไม่ได้ชนะแบบ Popular Vote ซึ่งสิ่งนี้อาจก่อให้เกิดภาระในเรื่อง Fiscal Cliff ได้