Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 20 พฤศจิกายน 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าเมื่อวานนี้ปรับตัวสูงขึ้นตั้งแต่การซื้อขายในตลาดเอเชีย โดยมายืนอยู่เหนือระดับ 1,720 เหรียญ และค่อยๆ ทรงตัวบริเวณ 1,725 เหรียญ ก่อนที่จะค่อยๆ ปรับตัวสูงขึ้นในตลาดลอนดอน และปรับตัวสูงขึ้นอย่างรวดเร็วในตลาด COMEX จนสามารถทะลุระดับ 1,730 เหรียญไปท าจุดสูงสุดประมาณ 1,735 เหรียญ ในเชิงของปัจจัยที่มากระทบต่อราคาทองค ามาจากข่าวความตึงเครียดในตะวันออก กลางจากการที่มีการปะทะกันบริเวณฉนวนกาซาระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาส ผลักดันให้ราคาน้ ามันดิบเมื่อวานพุ่งขึ้นกว่า 2 เหรียญ ขึ้นมาปิดตลาด NYMEX ที่ระดับ 87.99 เหรียญ/บาร์เรล และน้ ามันดิบเบรนท์ (BRENT)ปิดตลาดที่ระดับ 111.7 เหรียญ/บาร์เรล ท าให้เป็นตัวฉุดดึงราคาทองค าให้สูงขึ้น นอกจากนี้ ตลาดมีการคาดการณ์ว่า อีซีบีจะอนุมัติเงินกู้ให้กรีซประมาณ 4.4 พันล้านเหรียญโดยจะมีการประชุมของยูโรกรุ๊ปในวันนี้ ท าให้ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินยูโร เมื่อวานค่าเงินยูโรปรับตัวสูงอย่างรวดเร็วขึ้นไปทะลุระดับ 1.2800 ดอลลาร์/ยูโร โดยขึ้นไปท าจุดสูงสุดที่ระดับ1.2820 ดอลลาร์/ยูโรโดยประมาณ ในขณะที่ค่าเงินบาทเองเมื่อวานปรับตัวแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วจากระดับ ประมาณ 30.73 บาท/ดอลลาร์ โดยหลุดระดับ 30.70 บาท/ดอลลาร์ลงมา ภาพรวมท าให้ราคาทองค าในรูปของเงินบาทปรับตัวสูงขึ้นได้ไม่มากนักเนื่องจาก เมื่อวานเงินบาทแข็งค่าขึ้น ท าจุดต่ าสุดที่ระดับประมาณ  30.67 บาท/ดอลลาร์ ราคาทองค าในเชิงของเทคนิคเริ่มกลับมายืนอยู่เหนือระดับ 1,730 เหรียญได้อีกครั้ง ซึ่งเป็นแนวต้านที่ส าคัญก่อนหน้านี้และมาเป็นจุดสูงสุดในการปรับตัวสูงขึ้น ทางเทคนิคอีกครั้งว่าจะเข้าสู่ทิศทางขาขึ้นหรือไม่ กราฟของราคาทองค าในรายวันเริ่มมี Oscillator ที่ตัดขึ้น MACD เริ่มใกล้โผล่พ้นเส้นที่ระดับศูนย์ ในขณะที่กราฟในรายชั่วโมงทุกตัวเป็นสัญญาณในทิศทางขาขึ้นหมดแล้ว เหลือเพียงกราฟรายวันเท่านั้น หมายความว่าภาพรวมถ้าราคาทองค าสามารถยืนอยู่เหนือระดับ  1,730 เหรียญได้ทั้งวัน จะส่งผลให้กราฟรายวันและ MACD ส่งสัญญาณขาขึ้น หมายความว่าราคาทองค าจะเข้าสู่ขาขึ้นอย่างสมบูรณ์ อย่างไรก็ดี ระดับราคาบริเวณ 1,735 – 1,738 เหรียญถือว่าเป็นแนวต้านที่ส าคัญที่ฝ่าไม่ได้มา 2 ครั้ง ถ้าราคาทองสามารถทะลุ 1,738 เหรียญได้ก็น่าจะเป็นสัญญาณการปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในวันนี้ราคาจะมีการเคลื่อนไหวในกรอบ 1,725 – 1,738 เหรียญ ยังแนะน าให้นักลงทุนเก็งก าไรในทิศทางขาขึ้น โดยถือ Long Position เป็นหลัก Stop Loss อยู่บริเวณ 1,705 เหรียญ

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,725 –1,738 เหรียญ โดยเก็งก าไรในทิศทางขาขึ้น ให้ถือ Long Position เป็นหลัก เข้าซื้อครั้งแรกบริเวณ 1,728 เหรียญเป็นการลงทุนแบบเข้าเร็ว

Weekly

ยังคงเป็นการซื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว Portfolio 60%

Monthly

เป็นการทยอยซื้อสะสมเช่นเดียวกัน Portfolio 60%

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,723 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Z12 เปิดที่ 25,150 บาท

สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,950 - 25,050 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,724เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,732 – 1,727 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,730 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าปรับตัวสูงขึ้นมากกว่า 1% เมื่อวานนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวสูงขึ้นครั้งแรกในรอบ 8 วัน ลบภาพราคาที่ปรับตัวลดลงในสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากสกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงจากความคาดหวังที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐอาจหลีกเลี่ยงภาวะ Fiscal Cliff ได้ และนักลงทุนต่างมีมุมมองเป็นบวกถึงการประนีประนอมในเรื่องภาวะ Fiscal Cliff อาจบรรลุข้อตกลงก่อนสิ้นปีนี้ โดยในช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ผู้น าพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครตได้ร่วมประชุมกับประธานาธิบดีบารัก โอบามาที่ท าเนียบขาว เพื่อหารือถึงการประนีประนอมในเรื่อง Fiscal Cliff ที่อาจกระตุ้นให้เกิดการตัดลดการใช้จ่ายแบบอัตโนมัติจ านวน 6.07 แสนล้านดอลลาร์ รวมไปถึงการเพิ่มภาษี ซึ่งพรรครีพับลิกัน ได้กล่าวว่า พร้อมยอมรับที่จะปรับเพิ่มภาษีให้สูงขึ้นหากเกิดขึ้นพร้อมกับการตัดลดค่าใช้จ่าย

-แสตนดาร์ด แบงก์ กล่าวว่า กลุ่มโลหะมีค่าต่างๆ ได้รับผลประโยชน์จากการอ่อนค่าของสกุลเงินดอลลาร์ หลังจากมีการรายงานเกี่ยวกับการประชุมของนายบารัก โอบามาและผู้น าสภา นายโบห์เนอร์ ในการเจรจาเรื่องงบประมาณได้มีความก้าวหน้ามากขึ้น ซึ่งประเด็นดังกล่าวได้เพิ่มความกังวลว่า หากไม่สามารถหลีกเลี่ยงภาวะ Fiscal Cliff ได้อาจมีผลกระทบต่อเศรษฐกิจสหรัฐ

-การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจเมื่อวานนี้ ได้แก่Existing Home Sales ประจ าเดือนตุลาคมออกมาที่ระดับ 4.79 ล้านยูนิต มากกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.76 ล้านยูนิต และมากกว่าเดือนที่ผ่านมาที่ระดับ 4.69 ล้านยูนิต

-ส าหรับประเด็นความสนใจเรื่อง Fiscal Cliff นั้น กลุ่มผู้จัดการฝ่ายการเงินก าลังเข้าซื้อสินทรัพย์ต่างๆ เนื่องจาก ณ ขณะนี้พวกเขาได้มีภาพที่เป็นบวกในเรื่องภาษี และนโยบายอื่นๆ ของท าเนียบขาว หลังจากที่นายโอบามาได้รับเลือกตั้งอีกครั้ง ทั้งนี้ สถานะของความเป็นสินทรัพย์ที่ปลอดภัยของราคาทองค าอาจส่องสว่างมากขึ้น ในกรณีที่เกิดความล้มเหลวทางการเจรจาและท าให้การเมืองเป็นอัมพาต โดยความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตทางการคลังครั้งแรกในปีที่ผ่านมา และการที่สหรัฐถูกดาวน์เกรดส่งผลให้ราคาทองค าพุ่งขึ้นไปสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ระดับ 1,920.3 เหรียญในเดือนกันยายน

-ในคืนนี้เวลา 00.15 น. นายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟดมีก าหนดการแถลงในหัวข้อ “การฟื้นฟูของสภาพเศรษฐกิจและนโยบายทางเศรษฐกิจ” ที่สมาคมเศรษฐกิจของนิวยอร์ก โดยคาดการณ์ว่าจะมีการกล่าวปกป้องนโยบายผ่อนคลายทางการเงินแบบพิเศษ ถึงแม้ว่าจะมีข้อกังขาจากกลุ่มตลาด แต่เบอร์นันเกก็จะยังรักษารูปแบบนี้ต่อไป อย่างไรก็ตาม นายจิม โอ ซัลลิแวน ประธานนักเศรษฐศาสตร์ของสหรัฐประจ าส านักความถี่ทางเศรษฐศาสตร์ระดับสูงเผยว่า นายเบอร์นันเกน่าจะท าการเน้นย้ าถึงนโยบายทางการเงินของเขาอีกครั้งที่จะยังคงเป็นการตอบรับที่สูงอยู่และจะยังเป็นวิธีที่แม้ว่าหลังจากมีการฟื้นฟูที่แข็งแกร่งแล้วก็ตาม