Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 พฤศจิกายน 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค ายังคงเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ และไม่สามารถทะลุเหนือ 1,735 เหรียญขึ้นไป โดยราคาค่อยๆ ปรับตัวลดลงในช่วงปลายตลาด COMEX เมื่อวาน ณ ขณะนี้ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1,727 เหรียญ ราคาทองค ายังไม่มีข่าวกระตุ้นใหม่ๆ หลังจากที่มีการเข้าซื้อจากความตึงเครียดในตะวันออกกลาง และการแก้ปัญหาใน Fiscal Cliff อย่างไรก็ดี เงินยูโรเองเริ่มกลับมาทรงตัวบริเวณ 1.2800 ดอลลาร์/ยูโรได้อีกครั้งหนึ่ง หลังจากที่มีความคาดหมายว่ากรีซน่าจะได้รับเงินกู้อีก 4 หมื่นล้านเหรียญ ก็เป็นการรับข่าว ภาพรวมราคาทองค าทางเทคนิคน่าจะเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways โดยมีกรอบแนวรับด้านล่างที่ระดับ 1,722 เหรียญ และแนวต้านด้านบนที่ระดับ 1,734 เหรียญ โดยที่คงต้องรอข่าวใหม่ๆ ที่จะมากระตุ้นตลาด พรุ่งนี้จะเป็นวันหยุดของสหรัฐอเมริกาเนื่องในวันขอบคุณพระเจ้า ซึ่งคาดว่าตลาดอาจจะเงียบเหงา ในวันนี้จะมีตัวเลขเศรษฐกิจของสหรัฐคือ Unemployment Claims คาดว่าคนตกงานจะน้อยลงจากระดับ 439,000 ต าแหน่ง เหลือ 415,000 ต าแหน่ง ก็คงต้องติดตามดูปฏิกิริยาต่อราคาทองค าอีกครั้งหนึ่ง ในเชิงของกราฟทางเทคนิคราคาทองค าดูจะยังไปไหนไม่ได้ไกล เป็นลักษณะสะสมพลังอีกครั้ง และมีการเคลื่อนตัวในทิศทาง Sidewaysสรุป - แนะน าให้นักลงทุนเล่นแบบสั้นๆ เข้าออกเร็ว

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,722 – 1,730 เหรียญ

Weekly

ยังคงถือครอง Portfolio 50% รอข่าวใหม่ๆ มากระตุ้น

Monthly

ถือครอง Portfolio 50-60% ยังไม่ท าอะไรในสภาวะตลาด Sideways อาจมีขายบ้างบริเวณแนวต้านส าคัญ

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค ากลับมาปรับตัวลดลงอีกครั้งเมื่อคืนนี้ หลังจากที่ปรับตัวสูงขึ้นในรอบวันมากที่สุดในรอบ 2 สัปดาห์ ที่ได้รับแรงสนับสนุนจากความคาดหวังว่า สหรัฐจะสามารถแก้ไขปัญหา Fiscal Cliff ได้ ซึ่งมีการหารือเรื่องงบประมาณประเด็นภาวะFiscal Cliff ที่ได้เริ่มต้นไปเมื่อวันศุกร์ และดูเหมือนว่าจะมีการพัฒนาขึ้นในเรื่องนี้ รวมไปถึงมีแรงเข้าซื้อจากการตอบรับความขัดแย้งทางด้านตะวันออกกลาง โดยราคาทองค าเมื่อคืนทรงตัวก่อนผลการประชุมรัฐมนตรีคลังออกมา ซึ่งเป็นการประชุมเกี่ยวกับวาระและระยะเวลาของเงินช่วยเหลือรอบถัดไปของกรีซ หลังจากนั้นสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนธันวาคมปรับตัวลดลง 10.8 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,723.6 เหรียญ

-ลอนดอน เบส เทรดเดอร์กล่าวว่า ราคาทองค าไม่ได้เบรกระดับที่สูงขึ้น และดูเหมือนจะปรับตัวลดลงมาอีกครั้ง แต่นักลงทุนในตลาดจะก าลังเตรียมพร้อมก่อนวันหยุดขอบคุณพระเจ้า

-ส าหรับการประชุมยูโรกรุ๊ปในกรุงบรัสเซลส์ครั้งนี้ถือว่ามีความส าคัญ ด้วยกลุ่มรัฐมนตรีคลังมีความเชื่อมั่นในการแก้ไขปัญหาทั้ง 4 ประเด็นของกรีซ อันได้แก่ 1) ความยั่งยืนของหนี้สินกรีซ 2) เมื่อใดที่เงินกู้งวดถัดไปจะถูกน ามาให้และมีปริมาณมากเพียงใด 3) จะท าอย่างไรเพื่อปิดช่องว่างทางการเงินของกรีซ และสุดท้ายก็คือ อะไรที่กรีซต้องท าบ้างเพื่อรับประกันในเรื่องการรับความช่วยเหลือเพิ่มเติม ซึ่งมีความคาดหวังต่างๆ ว่า ข้อตกลงในเรื่องเงินที่มาช่วยเหลืออาจได้ข้อสรุปในการประชุมครั้งน

-การประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทางสหรัฐเมื่อคืนนี้ โดยทางกระทรวงพาณิชย์สหรัฐเผยตัวเลขการเริ่มสร้างบ้านในเดือนต.ค.พุ่ง

ขึ้น 3.6% แตะ 894,000 ยูนิต ซึ่งเป็นระดับสูงสุดนับแต่เดือนก.ค.2551 หรือสูงสุดในรอบกว่า 4 ปี เทียบกับระดับ863,000 ยูนิตใน

เดือนก.ย. ซึ่งมีการปรับลงจากเดิมที่ 872,000 ยูนิต โดยข้อมูลล่าสุดนับเป็นสัญญาณบ่งชี้ว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐที่เคย

ประสบปัญหาก าลังปรับตัวดีขึ้น

-นายเบน เบอร์นันเก ประธานเฟด กล่าวเตือนเมื่อคืนนี้ว่า ความล้มเหลวในการหลีกเลี่ยงภาวะ Fiscal Cliff อาจส่งผลให้เศรษฐกิจสหรัฐเข้าสู่ภาวะถดถอย และนายเบอร์นันเกยังได้กล่าวว่า เฟดไม่มีเครื่องมือใดๆ ในการชดเชยความเสียหายที่เกิดจากภาวะ Fiscal Cliff ได

-ข้อมูลจากคณะกรรมการก ากับหลักทรัพย์และซื้อขายหลักทรัพย์ของสหรัฐ เมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน ระบุว่า นายจอร์จ โซรอส ได้เพิ่มการลงทุนในกองทุน Soros Fund Management 49% สู่ระดับ 1.32 ล้านหุ้นในไตรมาสที่ 3 ซึ่งถือว่าเป็นความเคลื่อนไหวของโซรอสในการกว้านซื้อทองค าครั้งใหญ่ที่สุดนับตั้งแต่ปี 2010 เป็นต้นมา อย่างไรก็ดี ไมเคิล วาชอน โฆษกส่วนตัวของโซรอสปฏิเสธที่จะยืนยันข่าวการกว้านซื้อทองค าล็อตใหญ่ดัง กล่าว และปฏิเสธที่จะให้ความเห็นใดๆ ต่อสถานการณ์ราคาทองค าในตลาดโลกเช่นกัน