Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 29 พฤศจิกายน 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าปรับตัวลดลงอย่างรวดเร็วรุนแรงในช่วงตลาดCOMEX เมื่อวานนี้ท่ามกลางความตื่นตกใจและเป็นแรงPanic Selling ของนักลงทุน โดยเริ่มจากราคาปรับตัวลดลงจนหลุดระดับแนวรับส าคัญแนวแรกที่ระดับ1,730 เหรียญลงมา และเกิดAutomatic Computerized Stop Selling บริเวณ 1,737 เหรียญ ท าให้ราคาหลุดอย่างรวดเร็วลงมาที่1,718 เหรียญ หลังจากนั้นก็ยังมีแรงเทขายต่อเนื่องจนหลุดแนวรับที่สองที่ส าคัญที่ระดับ 1,710 เหรียญ ท าให้ราคาลงไปท าจุดต่ าสุดที่ประมาณ1,706 เหรียญ และสามารถดีดกลับขึ้นมาปิดปลายตลาดCOMEX ที่ระดับ 1,716.5 เหรียญ สาเหตุทั้งหมดเป็นจากการที่ตัวสัญญา Option จะหมดอายุในวันนี้จึงท าให้เกิดแรงเทขายโยกย้ายสัญญาทั้งในสัญญา Option และ Futures ในตลาด COMEX และตามมาด้วยภาวะ Stop Selling Computerize ราคาจึงร่วงลงอย่างรวดเร็ว ในเชิงเทคนิคนั้น การที่ราคาตกลงมาท าให้ภาพรวมของกราฟทางเทคนิคยังมีความสับสนในทิศทางอีกครั้งหนึ่งหลังจากที่ทะลุแนวรับส าคัญทุกแนวลงมา จึงท าให้ราคาน่าจะเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideway หรือไม่ชัดเจนในระยะสั้นๆ MTS Gold ยังวิเคราะห์ว่า การตกน่าจะมีการ Rebound ได้ในคืนนี้ ซึ่งขึ้นอยู่กับการตอบรับของเศรษฐกิจในคืนนี้ว่าจะเป็นอย่างไร และเป็นวันสิ้นสุดสัญญา มีความเป็นไปได้ทั้งสองทางที่จะตกต่อถ้าตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐออกมาดีขึ้น และการ Roll Over ที่จะสิ้นสุดวันนี้ ในขณะที่แนวรับส าคัญอยู่ที่ระดับ1,705เหรียญ ซึ่งถ้าตกหลุดลงมาก็จะต้องบริหารเงินลงทุนในภาวะการแกว่งตัวอย่างมากของทิศทางของตลาด สรุปได้ว่า คิดว่าราคาจะเป็นการตกจากสาเหตุเดียวและน่าจะสามารถRebound ได้ในช่วง 2 – 3 วัน แนวต้านของทองค าตอนนี้กลับมาอยู่ 1,730 เหรียญอีกครั้งหนึ่ง

คำแนะนำ

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัว ซึ่งน่าจะสลับขึ้นลงกันได้คาดว่าวันนี้จะเคลื่อนตัวอยู่ในกรอบ 1,715 – 1,725 เหรียญ

Weekly

ยังเป็นการรอและบริหารพอร์ทให้เหมาะสม Portfolio ที่มีอยู่ 50% หากไม่ติดว่าจะต้องหนีน่าจะสามารถถือครองยาวได้ รอซื้อถ้า

เกิด Panic Selling อีกครั้งเท่านั้น

Monthly

เป็นลักษณะการรอช้อนซื้อเมื่อราคาลงมาบริเวณ 1,700 เหรียญ Portfolio อยู่ที่ระดับ50-60%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,741 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Z12 เปิดที่ 25,530 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 25,200 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,734เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,705 – 1,736 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,711 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าปรับตัวลดลง 1.5% เมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นการปรับตัวลดลงวันหนึ่งมากที่สุดในเกือบ 1 เดือน จากความกังวลในเรื่องภาวะ Fiscal Cliff ของสหรัฐท าให้สินทรัพย์เสี่ยงต่างๆ รวมไปถึงหุ้นและสินค้าโภคภัณฑ์ปรับตัวลดลง

-กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่ในสหรัฐลดลง 0.3% ในเดือนต.ค.เมื่อเทียบกับเดือนก.ย. สู่ระดับ 368,000 ยูนิต ขณะเดียวกันยอดขายบ้านใหม่เดือนก.ย.ก็ถูกปรับลดลงเหลือ369,000 ยูนิต จากเดิมที่รายงานว่าขายได้ถึง 389,000 ยูนิต

-สมาชิกสภานิติบัญญัติของสหรัฐอาจไม่สามารถบรรลุข้อตกลงในการหลีกเลี่ยงการเพิ่มภาษีและตัดลดค่าใช้จ่ายมูลค่า 6 แสนล้านดอลลาร์ออกจากเศรษฐกิจสหรัฐภายในสิ้นปีนี้ แต่เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา นายแฮร์รี่ รีด กล่าวว่าพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกันได้มีความคืบหน้าเพียงเล็กน้อยในเรื่องการเจรจา โดยพรรครีพับลิกันละเมิดสัญญาที่จะพิจารณาการเพิ่มภาษีเพิ่มเติมที่เป็นส่วนหนึ่งของข้อตกลง

-ราคาทองค ายังปรับตัวลดลงเนื่องจากกองทุนต่างๆมีการปรับเปลี่ยน Positions ก่อนวันFirst-Notice Day ของสัญญาเดือนธันวาคมในวันศุกร์

-เฮดจ์ฟันด์สจ านวนมากได้วางค าสั่ง Sell Stop ปริมาณสูง หลังจากสัญญาออพชั่นเดือนธันวาคมหมดอายุลง ซึ่งเป็นตัวกระตุ้นให้เกิดแรงเทขาย โดยการหมดอายุของสัญญาออพชั่นและการเทขายในช่วงสิ้นเดือนเกิดขึ้นพร้อมกันในช่วงเปิดตลาด Comex และเรายังเห็นกองทุนต่างๆ มีการเข้าซื้อในสัญญาเดือนมกราคมที่ค าสั่ง Puts ระดับ 1,700 เหรียญ

-เฟดเปิดเผยในรายงานสรุปภาวะ ว่าเศรษฐกิจสหรัฐก าลังมีการขยายตัวในอัตราที่สม่ าเสมอในช่วงหลายสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยได้รับแรงหนุนจากการบริโภคของผู้บริโภคที่เพิ่มขึ้นและตลาดที่อยู่อาศัยที่ปรับตัวดีขึ้น อย่างไรก็ตามตลาดที่อยู่อาศัยยังคงถูกกดดันจากการชะลอตัวทางการผลิตและผลกระทบจากพายุเฮอริเคนแซนดี้ ทั้งนี้เฟดกล่าวว่าการเติบโตยังเป็นไปอย่างต่อเนื่อง

แต่ยังไม่เพียงพอ โดยธนาคารกลางจะยังคงซื้อ MBS จ านวน 4 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือนต่อไป และจะเริ่มเข้าซื้อพันธบัตรเมื่อ Operation Twist หมดอายุในสิ้นปี พร้อมทั้งกล่าวว่า เฟดเชื่อมั่นว่าจะมีแนวทางการแก้ปัญหา Fiscal Cliff ได้ เนื่องจากตลาดบ้านยังอยู่ในภาวะที่ดี

-นายโอบามาได้ให้ความมั่นใจกับเหล่าผู้บริหารว่าเขาเตรียมพร้อมแล้วส าหรับการบรรลุข้อตกลงกับสภาคองเกรสก่อนช่วงคริสมาสต์ เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะ Fiscal Cliff และการนัดพบผู้บริหารนี้เต็มไปด้วยบรรยากาศเชิงบวก อีกทั้งยังได้มอบหมายให้นายไกน์เนอร์จัดการประชุมกับเหล่าผู้น าของสภา ได้แก่ นายจอห์น โบห์นเนอร์ โฆษกสภา นางแนนซี่ เพโลซี่ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน นายแฮรี่ รีด หัวหน้าระดับสูงพรรคฝ่ายรัฐบาล และนายมิช แมคคอเนล หัวหน้าระดับสูงพรรคฝ่ายค้านในวันพรุ่งนี้ในประเด็น Fiscal Cliff

-อีซีบีอนุมัติแผนการปรับโครงสร้างส าหรับธนาคารสเปน 4 แห่ง ที่จะต้องได้รับเงิน 3.7 หมื่นล้านยูโร (ราว 4.8 หมื่นล้านดอลลาร์) เพื่อใช้ในการเพิ่มทุน และผู้ถือตราสารของธนาคารดังกล่าวจะเผชิญกับภาวะขาดทุน