Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 7 ธันวาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค ายังคงเคลื่อนไหวได้ดีโดยมีTechnical Rebound ในเมื่อวาน โดยราคาสามารถปรับตัวสูงขึ้นได้ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ต่อยูโรร่วงจากระดับ 1.3055 ดอลลาร์/ยูโร มาอยู่ที่ระดับ 1.2965 ดอลลาร์/ยูโรโดยประมาณ จะเห็นได้ว่าการเคลื่อนตัวของทองค าในช่วงสั้นๆไม่ค่อยสัมพันธ์กับการแข็งค่าของค่าเงินดอลลาร์ ทั้งที่ตัวเลขเมื่อคืนนี้คือตัวการจ้างงานออกมาดีมากและค่าเงินดอลลาร์ก็แข็งค่าขึ้น ในขณะที่ราคาทองค าวิ่งสวนทางกับค่าเงินดอลลาร์เมื่อเทียบกับค่าเงินยูโร ในส่วนของราคาทองค ายังคงเคลื่อนไหวตามกระแสข่าว Fiscal Cliff ที่จะออกมา ซึ่งข่าวโดยส่วนใหญ่คิดว่าจะตกลงกันได้ในสัปดาห์หน้า และก็น่าจะเป็นลักษณะถอยกันคนละก้าว โดยภาพรวมน่าจะดีต่อราคาทองค าในทิศทางขาขึ้น อย่างไรก็ดีพบว่าแรงเทขายในทองค าในรูปของสัญญาออปชั่นเริ่มจะหมดไปในเมื่อวาน และเริ่มมีแรงซื้อกลับส่วนกองทุน SPDR ไม่ได้ซื้อเพิ่มยังคงทองค าในระดับสูงที่ 1,351.53 ตัน ในขณะที่ ETF ยังคงทองค าสูงสุดอยู่เช่นเดิม วิเคราะห์ทางเทคนิค ราคาทองค าเริ่มส่งสัญญาณดีดกลับโดยมีแนวรับที่แข็งแกร่งที่ระดับ 1,690 เหรียญ ราคาทองค าสามารถมายืนเหนือ 1,700 เหรียญได้โดยสามารถทะลุแนวต้านส าคัญแรกที่ระดับ 1,695 เหรียญได้ ซึ่งถือว่าเป็นสัญญาณที่ดี ส าหรับนักลงทุนระยะสั้นมากรายชั่วโมง จะมีแนวต้านแรกที่ระดับ1,705 เหรียญ เราคาดว่าราคาทองค าน่าจะกลับมาสดใสขึ้นได้ โดยคาดว่าน่าจะเคลื่อนตัวในลักษณะ Sideway Up กรอบ 1,700-1,715 เหรียญ ขึ้นอยู่กับข่าวFiscal Cliff ตัวเลขเศรษฐกิจในคืนนี้ น่าออกมาไม่ดีนักและน่าจะเป็นผลบวกต่อราคาทองค า สรุปได้ว่า ราคาทองค าในระยะสั้นส่งสัญญาณTechnical Rebound และระยะปานกลางส่งสัญญาณหยุดตก โดยดูแล้วจากการที่ราคาทองค าไม่หลุดแนวรับส าคัญระดับ1,685 เหรียญลงไป

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งก าไรในภาวการณ์แกว่งตัวในกรอบ 1,700-1,715 เหรียญ แนะน าให้เก็งก าไรในทิศทางขาขึ้น

Weekly

ปรับพอร์ทกลับมาที่ 50% เมื่อราคากลับมาเหนือระดับ 1,690 เหรียญได้ และถ้าวันนี้ทั้งวันราคาทองค ายืนเหนือระดับ1,700 เหรียญได้ ก็คาดว่าน่าจะกลับไปเป็นขาขึ้น

Monthly

ถือครอง Portfolio อยู่ที่ระดับ 50% ยังไม่ท าอะไรทั้งสิ้น

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,690 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Z12 เปิดที่ 24,970 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,550 - 24,650 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,692เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,685 – 1,698 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,696 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-มีการเคลื่อนไหวอย่างเบาบางต่อภาคความเชื่อมั่นและความสนใจในกลุ่มโลหะมีค่า ซึ่งกลุ่มตลาดเงินทุนก็ยังคงรอความชัดเจนในการแก้ปัญหา fiscal cliff ที่จะมีการตัดค่าใช้จ่ายและเพิ่มภาษีอย่างอัตโนมัติเป็นจ านวนกว่า 6 แสนล้านดอลลาร์ ที่จะเกิดในช่วงมกราคม และกุมภาพันธ์ได้โดยนักโบรกเกอร์ของสแตนดาร์ดแบงก์ กล่าวว่า “ทุกคนต่างรอคอยความคืบหน้าในการเจรจาหารือถึงปัญหาfiscal cliff ซึ่งพวกเราเชื่อว่าจะส่งผลต่อกลุ่มโลหะมีค่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งทองค าที่จะมีความยากล าบากในการทรงตัวตลอดสัปดาห์นี้ อย่างน้อยที่สุดก็ขึ้นอยู่กับในวันนี้ที่มีการประกาศตัวเลข non-farm payroll รวมถึงความคืบหน้าในเรื่องของ fiscal cliff ที่ยังไม่ปรากฎขึ้นมาอย่างชัดเจนนัก”

-นอกจากนี้ยังมีการเปลี่ยนแปลงเล็กน้อยในสภาวะของกลุ่มตลาด ที่คาดว่าจะยังคงถกเถียงกันต่อในเรื่องของfiscal cliff โดยที่การหารือเจรจาต่อรองในกรุงวอชิงตันระหว่างพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน ยังคงมุ่งเน้นไปที่กลุ่มตลาดเงินทุนต่างๆ อีกทั้งต่างฝ่ายต่างเสนอการประนีประนอมครั้งใหม่ โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ระบุว่าข้อตกลงในการสกัดกั้นปัญหา fiscal cliff อาจจะมีความเป็นไปได้ภายใน 1 สัปดาห์ หากรีพับลิกันจะประนีประนอมเกี่ยวกับอัตราภาษ

-การประกาศตัวเลข Unemployment Claims ของสหรัฐเมื่อวานนี้ พบว่าอัตราคนว่างงานปรับตัวลดลงหลังผลกระทบจากสตอร์มแซนดี้ค่อยๆจางหายไป ซึ่งข้อมูลครั้งใหม่ของจ านวนผู้ขอสวัสดิการคนว่างงานมีการปรับตัวลดลงตลอดสามสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยที่มีผู้ขอสวัสดิการลดลงจ านวน 25,000 คน สู่ระดับ 370,000 คน จากเดิมที่ระดับ 395,000 คน อีกทั้งยังปรับตัวลดลงกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ระดับ 378,000 คนอีกด้วย

-รายงานจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย ลอสแองเจลิส (UCLA) คาดการณ์ว่าค่าจีดีพีของสหรัฐจะขยายตัวไม่ถึง 2% ต่อปีจนถึงกลางปี2556 และคาดว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มมากขึ้นเกิน 3% ส าหรับช่วงเวลาส่วนใหญ่ของปี2557 เพราะได้แรงหนุนจากกิจกรรมในตลาดที่อยู่อาศัย

-สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลง จากการซื้อขายเมื่อวานนี้ โดยอยู่ที่ประมาณ 1.2970 เมื่อเทียบกับสกุลเงินดอลลาร์ ซึ่งสาเหตุที่ค่าเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงนั้น เกิดขึ้นหลังจากที่มาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีแสดงมุมมองที่เป็นลบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจยูโรโซนและยังได้ปรับลดคาดการณ์เศรษฐกิจในยูโรโซนด้วย ขณะที่เงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากจ านวนคนว่างงานของสหรัฐที่ลดลงเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่แล้ว