Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 12 ธันวาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าโดยภาพรวมยังเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ ในทิศทาง Sideways ระหว่าง 1,707 – 1,711 เหรียญ ในการซื้อขายเมื่อวานนี้ เป็นช่วงที่ราคาทองค าพักฐาน ซึ่งยังเป็นลักษณะ Sideways Up อย่างช้าๆ โดยราคาทองค ายังมีแนวรับส าคัญที่ระดับ 1,700 เหรียญและแนวต้านส าคัญที่ระดับ 1,720 เหรียญ โดยบริเวณ 1,715 เหรียญถือว่าเป็นแนวต้านแรกที่เป็นจุดสูงสุดเมื่อสองวันก่อน ในตลาดโดยทั่วไปคงรอการประกาศหรือการแถลงของนายเบน เบอร์นันเก ช่วงเวลาประมาณตีสองหลังสิ้นสุดการประชุม FOMC ซึ่งตลาดคาดหวังว่าน่าจะมีการซื้อพันธบัตรเพิ่มเติมเพื่ออัดฉีดสภาพคล่องเข้ามาเพิ่มจากมาตรการ QE3 เพื่อที่จะแก้ปัญหา Operation Twist ที่จะหมดอายุลงในสิ้นปีนี้ โดยภาพรวมจะเห็นถึงการเคลี่อนไหวในกรอบแคบๆ และปริมาณการซื้อขายค่อนข้างต่ า โกลด์ฟิวเจอร์สเมื่อวานมีการซื้อขายประมาณ 20,900 คู่สัญญา โดยเป็นการรวมการซื้อขายในช่วงคืนวันศุกร์ และช่วงเช้าวันอังคาร ซึ่งปริมาณการซื้อขายในช่ วงกลางคืนวันอังคารเองค่อนข้างเบาบางที่ประมาณ 5,637 คู่สัญญาเท่านั้น โดยเป็นสัญญาขนาดเล็ก 4,143 คู่สัญญา และสัญญาขนาดใหญ่ 1,490 คู่สัญญา เงินบาทเองปรับแข็งค่าขึ้นเล็กน้อยประมาณ 2 สตางค์จากเมื่อวานมาอยู่ที่ 30.64 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นอีกตัวที่กดดันราคาทองค า ในตลาดเงินยูโรเองดีดกลับขึ้นมาได้โดยมีการปรับแข็งค่าขึ้น อย่างไรก็ตามราคาทองค าในช่วง 3 – 4 วันนี้ไม่ได้เคลื่อนตัวตามค่าเงินยูโร จากการประกาศตัวเลขความเชื่อมั่นเยอรมนีออกมาดีขึ้นส่งผลให้ค่าเงินยูโรแข็งค่าขึ้นไปอยู่เหนือระดับ 1.3000 ดอลลาร์/ยูโรอีกครั้งหนึ่ง โดยที่ราคาทองค าไม่ได้เคลื่อนไหวตามค่าเงินยูโรเลย วิเคราะห์ได้ว่า ทางเทคนิคราคาทองค าในช่วงเช้าวันนี้น่าจะเคลื่อนไหวในทิศทาง Sideways ในกรอบแคบๆ ระหว่าง 1,700 – 1,715 เหรียญเท่านั้น

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ระหว่าง 1,705 – 1,715 เหรียญ แนะน าให้เป็นการขายท าก าไรเป็นช่วงๆ ในระยะสั้น

Weekly

เฝ้ารอความชัดเจนของทิศทางตลาดก่อนท าอะไรเพิ่ม ถือครองพอร์ทประมาณ 40%

Monthly

ยังคง Wait and See ถือ Portfolio อยู่ที่ประมาณ 40-50%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,711 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Z12 เปิดที่ 24,830 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,750 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,713เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,704 – 1,714 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,706 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าปรับตัวลดลงเมื่อคืนนี้ โดยได้รับอิทธิพลจากความคาดหวังว่า วิกฤตการณ์ด้านงบประมาณของสหรัฐจะสามารถหลีกเลี่ยงได้ รวมไปถึงการคาดการณ์ต่างๆ เกี่ยวกับมุมมองทางด้านนโยบายการเงินของสหรัฐในช่วงก่อนการแถลงนโยบายของการประชุม FOMC ที่จะเกิดขึ้นในค่ าคืนวันนี้ส่งผลให้เทรดเดอร์ส่วนใหญ่ยังคงรออยู่นอกตลาด โดยสัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนก.พ. ปรับตัวลดลง 4.8 เหรียญ ปิดตลาดที่ระดับ 1,709.6 เหรียญ

-ักลงทุนต่างๆ ยังมีการลดการลงทุนในทิศทางขาขึ้นก่อนการแถลงการประชุมก าหนดนโยบายของเฟด โดยโกลด์คอร์ได้กล่าวว่า มีความเชื่อในหมู่นักลงทุนในตลาดมากมายว่า เฟดจะมีการประกาศมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ซึ่งจะกระตุ้นความน่าดึงดูดใจในกลุ่มโลหะมีค่าต่างๆ เพื่อเป็นการถัวความเสี่ยงกับภาวะเงินเฟ้อ ในขณะที่เทรดเดอร์อื่นๆ ได้กล่าวว่า ตลาดทองค าได้รับข่าวแล้วว่าเฟดจะมีการกระตุ้นเศรษฐกิจในคืนนี้ และหากเกิดความผิดหวังอาจก่อให้เกิดการเทขายในทองค า

-ดูเหมือนว่าทาง FOMC จะมีความพยายามใช้การเข้าซื้อพันธบัตรชุดใหม่ที่จะมาแทนที่มาตรการ Operation Twist ที่จะหมดอายุในสิ้นปีนี้ ทั้งนี้ มาตรการผ่อนคลายการเงินเพิ่มเติมจากเฟดถูกจัดให้เป็นสิ่งที่สนับสนุนราคาทองค า เนื่องจากการอัดฉีดสภาพคล่องแบบพิเศษจะส่งผลให้สกุลเงินดอลลาร์อ่อนค่าลงและก่อให้เกิดความเสี่ยงทางด้านเงินเฟ้อในอนาคต

-หากเฟดไม่ได้ตัดสินใจที่จะประกาศสิ่งใดออกมาในคืนนี้ ราคาทองค าอาจร่วงไปอย่างรวดเร็วหลุดระดับ 1,700 เหรียญ

-ยอดขาดดุลการค้าสหรัฐในเดือนต.ค.เพิ่มขึ้น 4.9% จากเดือนก.ย. แตะ 4.224 หมื่นล้านดอลลาร์ น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 4.27 หมื่นล้านดอลลาร์ เนื่องจากการส่งออกหดตัว

-ปริมาณความต้องการทองค าแท่งของจีนยังคงแข็งแกร่ง โดยค่าพรีเมี่ยมทองค าในฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 5 เดือนเมื่อวานนี้ เนื่องจากธนาคารต่างๆ ของจีนได้มีการกักเก็บทองค าแท่งเพื่อหลีกเลี่ยงผลกระทบทางด้านอุปทานในช่วงที่โรงงานสกัดปิดท าการในช่วงวันหยุดยาวสิ้นป

-ด้านแอฟริกา ผลผลิตทองค าลดลงเกือบครึ่งหนึ่งในเดือนตุลาคมเมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันเมื่อปีที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเหตุการณ์ส าคัญที่แสดงถึงผลกระทบของความรุนแรงจากเหตุปะทะกันที่มีอยู่ทั่วเหมืองทองในแอฟริกา

-ปริมาณการถือครองทองค าของกองทุน Gold ETFs ขยับตัวเพิ่มขึ้นสู่ระดับ 76.178 ล้านออนซ์เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม หลังจากปรับตัวลดลงจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 76.187 ล้านออนซ์ที่ท าไว้ก่อนหน้านี้

-นายโอบามาและนายจอห์น โบห์นเนอร์ได้กล่าวในเช้าวันนี้ว่า พวกเขาได้ท าการแลกเปลี่ยนข้อเสนอกัน และนายโอบามายังมีมุมมองเชิงบวกว่าจะมีการบรรลุข้อตกลงกันได้ โดยนายโอบามาได้ลดความต้องการรายได้ทางภาษีจาก 1.6 ล้านล้านดอลลาร์เป็น 1.4ล้านล้านดอลลาร์ และนายโบห์นเนอร์ได้เสนอรายได้จากการตัดลดภาษีลดหย่อนจ านวน 8 แสนล้านดอลลาร์ อีกทั้งได้

ยื่นข้อเสนอกับท าเนียบขาวให้มีการปฏิรูปภาษีและสวัสดิการโครงการต่างๆ ขณะที่นายเจย์ คาร์นีย์ โฆษกของนายโอบามาปฏิเสธที่จะให้รายละเอียดเกี่ยวกับการเจรจาที่ผ่านมา ส่วนนายแฮรี่ รีด ผู้น าพรรคเดโมแครตได้กล่าวว่ารัฐสภายังคงเหลือเวลาในการก าหนดแผนก่อนช่วงวันหยุดคริสมาสต์ แม้ว่าจะไม่ใช่เรื่องที่ง่าย