Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 18 ธันวาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าเริ่มมีการดีดตัวกลับขึ้นมาได้บ้างเหนือ 1,696 เหรียญ ท่ามกลางการซื้อขายที่ไม่คึกคักมาก ซึ่งตลาดเริ่มตอบรับกระแสเรื่อง Fiscal Cliff ที่น่าจะสามารถตกลงกันได้ในระดับหนึ่งก่อนปีใหม่ โดยตลาดก็มีการตอบสนองในเชิงบวกในตลาดหุ้นและตลาดทองค า ดัชนีดาวโจนส์ปิดบวก 100.38 จุด ปิดตลาดที่ระดับ 13,235.39 จุด และตลาดทองค าไปท าจุดสูงสุดที่ 1,699 เหรียญ ปิดตลาดที่ระดับ 1,698.2 เหรียญ ในส่วนของค่าเงินบาทยังแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องจากเมื่อวานจากระดับ 31.60 บาท/ดอลลาร์ลงมาที่ระดับ 31.58 บาท/ดอลลาร์โดยเมื่อวานมีเงินไหลเข้ามาในประเทศเพื่อการลงทุนในตลาดหุ้น ท าให้ตลาดหุ้นไทยเมื่อวานนี้ปิดบวก 0.29 จุด ปิดตลาดที่ระดับ 1,031 จุด วิเคราะห์ได้ว่า ราคาทองค าน่าจะเริ่มเข้าสู่สภาวะหยุดตก โดยมีสัญญาณ Bullish Divergence ในราย 30 นาทีและราย 2 ชั่วโมงคาดว่าราคาทองค าน่าจะสามารถทดสอบและทะลุเหนือระดับ 1,700 เหรียญได้ในวันนี้ยังมองว่า ราคาทองค าเป็นขาขึ้น และน่าจะสามารถหยุดตกได้ อย่างไรก็ดีขอให้ติดตามการเคลื่อนไหวของราคาและข่าว Fiscal Cliff ในส่วนของราคาทองค าคาดว่าน่าจะเคลื่อนตัวในกรอบ 1,695 - 1,710 เหรียญ แนะน าให้ขายท าก าไรเมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้นบริเวณแนวต้านหลัก คาดว่าในวันนี้น่าจะสามารถทะลุ 1,700 เหรียญขึ้นไปได้ แนวรับแรกรายชั่วโมงระยะสั้นๆ อยู่ที่ระดับ 1,695 เหรียญ ส่วนแนวรับระยะรายวันอยู่ที่ 1,690 เหรียญ

คำแนะนำ

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบแคบๆ ระหว่าง 1,695 – 1,710 เหรียญ แนะน าให้เก็งก าไรสั้นๆ เข้าออกเร็ว

Weekly

ยังรอความชัดเจนของทิศทางตลาด เริ่มมีสัญญาณกลับปรับตัวสูงขึ้นได้จึงให้เข้าซื้อเมื่อราคาอ่อนตัวบริเวณ 1,690 – 1,693 เหรียญ ถือครองพอร์ทประมาณ 50%

Monthly

ยังเป็นลักษณะรอจังหวะเข้าช้อนซื้อเท่านั้น ถือครองพอร์ท 50%

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,691 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Z12 เปิดที่ 24,780 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,500 - 24,600 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,690เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,690 – 1,699 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,699 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าปรับตัวสูงขึ้นเมื่อคืนนี้ หลังการประกาศตัวเลขภาคการผลิตของสหรัฐที่ออกมาอ่อนแอ โดยเฟดสาขานิวยอร์กเปิดเผยว่า ดัชนีภาวะธุรกิจโดยรวม (Empire State Index) เดือนธ.ค.ร่วงลงมาอยู่ที่ -8.1 จากระดับ -5.2 ในเดือนพ.ย. ซึ่งเป็นการหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่ 5 และมากกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดการณ์ไว้ที่ -0.7 ส่งผลให้สัญญาโกลด์ฟิวเจอร์สส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ปรับตัวสูงขึ้น 1.2 เหรียญ ปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,698.2 เหรียญ

-ในช่วงตอนต้นของวัน ราคาทองค าปรับตัวสูงขึ้นจากความหวังที่ว่า ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทางการเงินเพิ่มเติม หลังจากที่พรรค LDP ของญี่ปุ่นชนะเลือกตั้งล่าสุดซึ่งอาจเป็นผลดีต่อราคาทองค า เนื่องจากทางพรรค LDP ได้ให้ค ามั่นสัญญาที่จะกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านมาตรการผ่อนคลายทางการเงินและการกระตุ้นการคลัง

-อย่างไรก็ตาม ราคาทองค าปรับตัวลดลงหลังจากนายจอห์น โบห์นเนอร์ โฆษกสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกัน และประธานาธิบดีบารัค โอบามาได้มีการประชุมกันอีกครั้งเมื่อวานนี้ โดยการเจรจาเรื่อง Fiscal Cliff ยังคงมีอยู่ต่อไป แต่การแข็งค่าของสกุลเงินดอลลาร์อาจเป็นผลมาจากการคาดหวังต่างๆ ในช่วงสุดสัปดาห์ว่าอาจมีข้อสรุปในเร็วๆนี้ โดยนายจอห์น โบห์นเนอร์ ได้กล่าวว่า การเพิ่มภาษีของผู้มีรายได้มากกว่า 1 ล้านเหรียญต่อปีอาจเป็นไปได้ ซึ่งก่อนหน้านี้พรรครีพับลิกันได้กล่าวว่า พวกเขาจะไม่เพิ่มภาษีคนรวย ทั้งนี้ ท าเนียบขาว ระบุว่า แผนของนายโบห์นเนอร์ ยังคงไม่เพียงพอต่อวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ต่อการจัดการแก้ปัญหา Fiscal Cliff โดย เจ คาร์นีย์ โฆษกของท าเนียบขาว ได้ออกมากล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยสรุปว่า แนวความคิดของประธานาธิบดีคือ การหาแผนที่จะท าให้พวกเราประสบความส าเร็จ ในขอบเขตการจัดการและการสร้างสมดุลที่จ าเป็นส าหรับการพัฒนาได้อย่างยั่งยืน เพื่อลดการขาดดุลในระยะยาว รวมถึงการสร้างรากฐานทางการเงินของเศรษฐกิจสหรัฐให้มี

ความยั่งยืนเช่นกัน

-เมื่อวานนี้ นายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบี เปิดเผยว่า รูปแบบใหม่ของอีซีบีในการก ากับดูแลภาคธนาคารจะเป็นการช่วยฟื้นความมั่นใจแก่หน่วยงานและฟื้นฟูการกู้ยืมระหว่างภาคธนาคารได้ ซึ่งถึงแม้ว่าธนาคารกลางจะมีกลไกการเฝ้าดูแลภาคธนาคารอยู่แล้ว