Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2555

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 ธันวาคม 2555

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค ายังเคลื่อนตัวในทิศทางขาลงตามที่ได้วิเคราะห์ไว้ก่อนหน้านี้แล้ว โดยตลาดรับรู้ข่าวตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐอเมริกาคือตัวเลข GDP ที่ปรับตัวสูงขึ้นกว่าที่คาดการณ์ มาอยู่ที่ระดับ 3.1% ท าให้เกิดแรงเทขายในทองค าอีกครั้งหนึ่ง และหลุดแนวรับที่ระดับ 1,662 เหรียญลงมา ทองค าถูกกดดันด้วยความคิดว่าเศรษฐกิจสหรัฐที่ดีขึ้น และปัญหา Fiscal Cliff ที่แก้ปัญหาไม่จบก่อนเทศกาลคริสมาส ซึ่งทางพรรคริพับ บริกัน โดยนายโบเนอร์ ออกมาแสดงความเสียใจและยกเลิกแผนบีกับภาครัฐบาล สรุปคือ Fiscal Cliff ก็ไม่สามารถตกลงได้ก่อนคริสมาส และต้องคอยดูผลหลังเทศกาลคริสมาส โดยทองค าตกลงมาและหลุดแนวรับที่ระดับ 1,662 เหรียญ และท าจุดต่ าสุดเมื่อคืนที่ระดับ 1,635 เหรียญในตลาด Comex เกิด Panic Selling อย่างต่อเนื่อง ก่อนที่จะมีแรงซื้อกลับมาในช่วงปลายตลาด Comex และกลับมาปิดระดับ 1,643 เหรียญโดยประมาณ สรุปราคาทองค าและซิลเวอร์รวมถึงทองแดงที่เป็นกลุ่มโลหะมีค่ามีการปรับตัวลดลงอย่างมาก โดยซิลเวอร์มีการปรับตัวลงประมาณ 3% ทองค าปรับตัวลงประมาณ 1.7% การปรับตัวลดลงนี้ท าให้ภาพรวมของทองค าดูลดความสดใสลงไปมากและต้องจับตาดูข่าว Fiscal Cliff จากการวิเคราะห์ทางเทคนิค แนวโน้มของราคาทองค าเริ่มเข้าสู่แนวโน้มขาลง ทั้งระยะสั้น กลาง และ ยาว โดยที่กราฟในระยะยาวปรับตัวตัดลงมา แนวรับของทองค าที่เป็นแนวต่อไปจะอยู่ระดับ 1,620 และ 1,600 เหรียญ ซึ่งเป็นจุดที่ทองค า Break Out ขึ้นมาเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม จากการที่รับข่าว QE3 ซึ่งทองค าได้ปรับตัวขึ้นจากระดับ 1,620 เหรียญ และตอนนี้มีท่าทีว่าจะกลับลงไปที่เดิม ทองค าในวันนี้จะมีแนวรับอยู่ระดับ 1,635 และแนวต้านส าคัญที่ระดับ 1,650 เหรียญ แนะน าให้ลูกค้าบริหารพอร์ทให้เหมาะสมซึ่งได้แนะน ามาก่อนหน้านี้ส องวันแล้ว และพยายามลดสถานะ Long Position ลงหรือตัดขาดทุน นักลงทุนที่ใช้ Margin น่าจะต้องท า Stop loss หรือลด Long Position เนื่องจากไม่รู้ว่าทองค าจะหยุดตกเมื่อไร ถ้ายังถือต่ออาจจะเข้าสู่ระดับ Force Close จึงย้ าว่าการลงทุนทองค าจะต้องบริหารพอร์ทให้เหมาะสม ซึ่งมีความส าคัญอย่างยิ่งที่จะท า Stop Loss หรือลด Long Position เพื่อปรับความสมดุลในพอร์ทให้เข้ากับสภาวะของตลาด

คำแนะนำ

Daily

เก็งก าไรในภาวการณ์แกว่งตัวในกรอบขาลง 1,635 – 1,650 เหรียญ ยังมองว่าราคาน่าจะมีการแกว่งตัวอย่างมาก

Weekly

แนะน าให้เริ่มเปิด Short Position บ้างหลังจากที่แนะน าให้ปิดไปหมดแล้วเมื่อวานนี้ และให้เปิด Short Position เมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น

Monthly

แนะน าให้เริ่มเปิด Short Position บ้างหลังจากที่แนะน าให้ปิดไปหมดแล้วเมื่อวานนี้ และให้เปิด Short Position เมื่อราคาปรับตัวสูงขึ้น

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,668 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures Z12 เปิดที่ 24,360 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 24,150 - 24,250 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,670เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,642 – 1,670 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,644 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองค าได้รับแรงกดดันจากการท า Liquidation อย่างหนักโดยเฮดจ์ฟันด์ต่างๆ ในสัปดาห์นี้ รวมไปถึงสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐได้กระตุ้นให้เกิดแรงเทขายในตลาดทองค า ส่งผลให้ราคาทองค าปรับตัวลดลงหลุดระดับ 1,650 เหรียญ มากกว่า 1% ลงมาเมื่อคืนนี้ ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนสิงหาคม โดยราคาทองค าหลุดระดับเส้นค่าเฉลี่ย 200 วันลงมา ซึ่งก่อนหน้านี้สามารถทรงตัวอยู่ได้มาเป็นเวลา 4 เดือน

-ช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. ตามเวลาประเทศไทยมีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจทางสหรัฐออกมาดีเป็นอย่างมากคือ จีดีพีไตรมาสที่ 3ของสหรัฐออกมาดีขึ้นกว่าที่คาดอย่างมากที่ระดับ 3.1% ดีกว่าที่คาดการณ์ไว้ที่ 2.8% จึงก่อให้เกิดแรงคาดการณ์ที่ว่า ตลาดแรงงานเริ่มฟื้นตัวที่อาจท าให้การใช้มาตรการผ่อนคลายการเงินสั้นลง

-หลังจากราคาทองค าหลุดระดับแนวรับทางเทคนิคที่จุดต่ าสุดของวันอังคารบริเวณ 1,662 เหรียญลงมา ก่อให้เกิดการกระตุ้นค าสั่ง Sell Stop Orders ใหม่ๆ เข้ามาในสัญญาทองค าส่งมอบเดือนกุมภาพันธ์ เช่นเดียวกันกับซิลเวอร์ที่มีค าสั่ง sell stops เข้ามาหลังจากที่ราคาหลุดแนวรับที่แข็งแกร่งบริเวณจุดต่ าสุดของเดือนพฤศจิกายนที่ระดับ 30.79 เหรียญ

-ภาพทางเทคนิค ราคาทองค ามีแนวโน้มเป็นขาลงในระยะสั้น จะเป็นขาขึ้นได้ต้องฝ่าจุดแนวต้านทางเทคนิคที่แข็งแกร่งในจุดต่ าสุดของเดือนพฤศจิกายนที่ระดับ 1,674.7 เหรียญ มองว่าแนวโน้มขาลงรอบถัดไปอันใกล้จะมีราคาเป้าหมายลงไปใกล้ระดับแนวรับส าคัญทางจิตวิทยาที่ระดับ 1,600 เหรียญ แนวต้านแรกจะอยู่ที่ 1,650 เหรียญ และ 1,660 เหรียญ แนวรับแรกจะเป็นจุดต่ าสุดของวันพฤหัสบดีที่ 1,636 เหรียญ และ 1,625 เหรียญ

-นายจอห์น โบห์นเนอร์ โฆษกสภาพรรครีพับลิกันออกมายกเลิกฉับพลันถึงการลงมติในคืนวันพฤหัสบดีส าหรับแผนในการเพิ่มภาษีคนรวย เมื่อหัวหน้าพรรครีพับลิกันได้ออกมายอมรับว่า เขาคงไม่มีแรงสนับสนุนเพียงพอต่อข้อเสนอดังกล่าว ส่งผลให้ตลาดหุ้นดิ่งลงทันทีที่มีการยกเลิกการลงมต

-นายแฮร์รี่ รี้ด กล่าวว่า วุฒิสภาจะเปิดประชุมใหม่ในวันพฤหัสบดีหน้า ซึ่งเป็นเวลา 5 วันก่อนถึงก าหนดเส้นตาย โดยสภาคองเกรสชุดปัจจุบันจะท างานจนถึงวันที่ 2 มกราคม ดังนั้นจึงเป็นเส้นตายส าหรับการอนุมัติหนทางแก้ไข หากปราศจากข้อตกลงใด การปรับเพิ่มภาษีและการตัดลดค่าใช้จ่ายจะมีผลทันทีและจะขึ้นอยู่กับสภาคองเกรสชุดใหม่ที่จะมาถึงในวันที่ 3 เพื่อพยายามท าการประนีประนอมอีกครั้ง