Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 มกราคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 15 มกราคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองค าในรูปของเงินดอลลาร์เองยังเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways up อย่างช้าๆ จะเห็นได้ว่าค่าเงินดอลลาร์เองอ่อนค่าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับเงินสกุลหลักในรูปของดอลลาร์อื่นๆ ค่าเงินยูโรขึ้นมาเหนือระดับ 1.3300 ดอลลาร์/ยูโร ซึ่งเป็นระดับ Triple Top และ ณ ขณะนี้ ค่าเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3385 ดอลลาร์/ยูโรโดยประมาณ เรียกได้ว่าเป็นการเข้าสภาวะขาขึ้นของยูโร แต่ราคาทองค าเมื่อวานขึ้นไปท าจุดสูงสุดได้เพียงประมาณ 1,674 เหรียญ และกลับมาปิดตลาด COMEX ที่ระดับ 1,669 เหรียญ ในขณะที่ส่วนใหญ่การซื้อขายจะอยู่บริเวณ 1,668 เหรียญ สิ่งที่กระทบต่อราคาทองค าในรูปของเงินบาท ณขณะนี้คือค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็ว จากการที่มีเงินทุนไหลเข้า เงินบาทแข็งค่าขึ้นเช้านี้หลุด 30.20 บาท/ดอลลาร์ลงมา ณ ขณะนี้อยู่ประมาณ 30.10 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งเป็นตัวกดดันท าให้ราคาทองค าปรับตัวลดลง ในสภาพข่าว Fundamentals จะเห็นได้ว่าถ้อยแถลงของนายเบอร์นันเก้ยังตอกย้ าความจ าเป็นในการที่จะต้องมี QE3 MTS Gold จึงย้ าเน้นนักลงทุนให้ศึกษาและกรองข่าวที่ได้รับให้ดีจากการที่มีข่าวที่ประธานเฟดสาขาต่างๆพูดนั้นส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องที่ไร้สาระไม่ค่อยมีความหมายเท่าไรนักต้องรอการพูดจากประธานเฟดเท่านั้น และจะเห็นได้ว่านายเบอร์นันเก้เองยอมรับปัญหาทางการคลังและหนี้สาธารณะที่ยังไม่สามารถแก้ไขได้รวมไปถึงความจ าเป็นที่จะต้องมี QE3 อันน ามาสู่การอ่อนค่าลงของเงินดอลลาร์อย่างรวดเร็วในช่วงนี้วิเคราะห์ทางเทคนิคของทองค า ราคาทองค าเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways up อย่างช้าๆ แต่ไม่สมดุลกับเงินบาทที่ปรับตัวแข็งค่าขึ้นจึงกดดันรูปของราคาทองค าในค่าเงินบาทให้อยู่ในสภาพของการปรับตัวลดลงในภาพหลัก MTS Gold จึงแนะน าให้นักลงทุนเล่นในลักษณะทิศทางขาลง และให้ซื้อขายสั้นๆ ในระยะ 3 – 5 วัน โดยใช้วินัยในการลงทุนตัดการลงทุนออกไป และปรับกลยุทธ์ถ้าท่านลงทุนในลักษณะนี้จะขาดทุนไม่มาก และอาจได้ก าไรกลับมา แต่ถ้าหากยังอยู่ในตลาดต่อไปจะประสบภาวะขาดทุนและจะขาดทุนมากขึ้น จึงแนะน าให้นักลงทุนเล่นสั้นและเล่นในทิศทางขาลงในกรอบระยะเวลาสั้นๆโดยในวันนี้ราคาทองค าจะมีแนวรับอยู่ที่ 1,658 เหรียญ และมีแนวต้านที่ระดับ 1,675 – 1,680 เหรียญ ซึ่ง MTS Gold มักจะให้แนวรับที่ใกล้และเป็นความจริงมากที่สุด โดยจะเป็นการวิเคราะห์เป็นรายวัน นักลงทุนจึงต้องติดตามบทวิเคราะห์อย่างต่อเนื่องและปรับกลยุทธ์อย่างต่อเนื่องตามสภาพตลาดที่แกว่งคำแนะนำ

Daily

เก็งก าไรในภาวะการแกว่งตัวในแนวโน้มขาลง ในกรอบ 1,660 – 1,675 เหรียญ แนะน าให้ขายท าก าไรในลักษณะการท า short ก่อนและปิดสถานะเมื่อราคาอ่อนตัว

Weekly

ยังแนะน าให้รอท าสถานะ short position โดย portfolio จะเป็นลักษณะ short position มากกว่า long position ท าก าไรในระยะสั้นๆ คาดว่าช่วงในผ่านมาน่าจะท าก าไรได้บ้าง จากการถูกกดดันของค่าเงินบาทให้ราคาเป็นขาลง

Monthly

ลดพอร์ทต่อเนื่องให้เป็น 0% เพื่อป้องกันภาวะความเสี่ยงของเงินบาทที่อาจแข็งค่าลงไปถึง 30.00 บาท/ดอลลาร์ด้วยซ้ า

Morning Recap

ราคาทองค าต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,667 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures G13 เปิดที่ 24,110 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,850 - 23,950 บาท

Night Recap

ราคาทองค าเปิดตลาดช่วงค่ าในประเทศไทยที่ระดับ 1,668เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,664 – 1,674 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,667 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่อช่วงตีสี่ที่ผ่านมา นายเบน เบอร์นันเก้ ประธานเฟด กล่าวว่า แม้ว่าข้อตกลงในเรื่อง Fiscal Cliff จะมีความคืบหน้ามากขึ้นในการแก้ไขปัญหาหนี้ แต่เราก็ยังไม่ได้ถือว่าผ่าจุดวิกฤตไปได้ โดยสหรัฐก าลังเข้าใกล้สู่จุดผกผันทางการคลังครั้งส าคัญ ซึ่งต้องมีการจัดหาเงินทุนรัฐบาล ที่เรียกว่า Sequester และสหรัฐต้องจัดการเรื่องเพดานหนี้ที่จะเข้ามามีบทบาทต่อเศรษฐกิจ อีกทั้งนายเบอร์นันเก้ยังได้กล่าวสะท้อนความเห็นของนายโอบามาในการเพิ่มระดับเพดานหนี้ว่า มีความส าคัญอย่างมากที่สภาคองเกรสต้องให้ความส าคัญกับการเพิ่มระดับเพดานหนี้เพื่อหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่รัฐบาลจะไม่สามารถช าระหนี้ได้ ซึ่งเขาเองยังไม่ได้คิดถึงนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจอันใหม่ เพราะยังไม่มีวิธีการใหม่ที่สมบูรณ์ และโดยส่วนตัวเขาไม่เชื่อว่าการเข้าซื้อพันธบัตรจะเป็นการท าให้เกิดภาวะเงินเฟ้อ ตลาดแรงงานได้มีการฟื้นตัวในระดับปานกลาง แต่ยังคงมีคนที่มีความสามารถจ านวนมากที่ตกงาน และภาพรวมการฟื้นตัวยังมีความเปราะบาง จึงยังต้องมีการแก้ปัญหาต่อไป และรัฐสภายังคงมีประเด็นปัญหาระดับเพดานหนี้อย

-ประธานาธิบดีบารัค โอบามา กล่าวเมื่อคืนนี้ว่า เขามีความตั้งใจที่จะด าเนินการตามแคมเปญที่วางไว้ที่มีก าหนดแผนงานเกี่ยวกับการจ้างงานใหม่ และระบบประกันใหม่ส าหรับชนชั้นกลาง โดยเขาระบุว่าเราไม่สามารถลดระดับยอดขาดดุลโดยการตัดลดค่าใช้เพียงอย่างเดียวได

-นายโกรเวอร์ นอร์ควิส ผู้ให้การสนับสนุนด้านภาษี กล่าวต่อส านักข่าว  CNBC ว่า การใช้จ่ายของนายโอบามาที่มากเกินไปตลอดระยะเวลา 4 ปีควรจะต้องถูกหยุดยั้ง ซึ่งการต่อสู้กับภาระอันยิ่งใหญ่สองสิ่งก าลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ได้แก่ การปฏิรูปด้านภาษีที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 2 มีนาคม และการจัดการเรื่องเพดานหนี้ ซึ่งจะเกิดขึ้นในช่วงใกล้กลางเดือนมีนาคม

-การปรับเพิ่มภาษีเงินเดือน 2% ในปีนี้ของสภาคองเกรส จากระดับปี 2010 ที่ 6.2% จะส่งผลให้จีดีพีทั้งปีลดลงประมาณ 0.6% ทั้งนี้จะส่งผลกระทบอย่างหนักในไตรมาสแรกเนื่องจากผู้บริโภคจะเริ่มมี ปัญหาด้านการเงิน และมีการประมาณการณ์ว่าในไตรมาสแรกการเพิ่มภาษีเงินเดือนจะส่งผลให้จีดีพีไตรมาสแรกลดลงมากถึง 1.4%

-นายไกธ์เนอร์กล่าวเกี่ยวกับมาตรการพิเศษในการหลีกเลี่ยงปัญหาเพดานหนี้ โดยกล่าวเมื่อคืนว่ากระทรวงการคลังจะเตรียมกรอบระยะเวลาสั้นๆ เพิ่มเติม ซึ่งคาดว่าจะใช้ได้ถึงช่วงวันที่ 15 ก.พ. – 1 มี.ค. และหากไม่สามารถเพิ่มระดับเพดานหนี้ได้ ก็จะใช้การตัดลดงบประมาณส่วนภาครัฐ ประกันสังคม และเงินเดือนที่จ่ายให้แก่ทหารแทน

-ตลาดหุ้นยุโรปและสกุลเงินยูโรฟื้นตัวขึ้นเมื่อวานนี้ จากมุมมองที่วิกฤตหนี้สาธารณะยุโรปสามารถแก้ไขปัญหาได้มากขึ้น ซึ่งทาง OECD ฐานกรุงปารีสได้รายงานเมื่อวานนี้ว่า เศรษฐกิจยูโรโซนดูเหมือนจะเติบโตได้ดีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

-ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) จะมีมติผ่อนคลายนโยบายการเงินเพิ่มเติมอีกในการประชุมวันที่ 21-22 มกราคมนี้ เพื่อสนับสนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและแก้ปัญหาเงินฝืด