Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 17 มกราคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 17 มกราคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – โดยภาพรวมราคาทองคาค่อนข้างเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ ในรูปของดอลลาร์ /ออนซ ์ โดยเคลื่อนตัวในกรอบ 1,675 – 1,681 เหรียญท่ามกลางการซื้อขายที่เริ่มเบาบางลง ตัวเลขทางเศรษฐกิจของสหรัฐที่ออกมาเมื่อวานก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีท่ามกลางตัวเลข CPI ที่ ออกมาค่อนข้างทรงตัว โดยที่เงินดอลลาร์เองเมื่อเทียบกับเงินยูโรเริ่มทรงตัวโดยมีการแข็งค่าขึ้นบ้างเล็กน้อยของสกุลเงินดอลลาร ์ ในขณะ ที่ค่าเงินยูโรดอลลาร์ตอนนี้อยู่ที่ระดับ 1.3300 ดอลลาร์/ยูโร ในขณะที่เงินบาทของไทยเองยังเป็นประเด็นที่กดดันราคาทองคาในรูปของ เงินบาทให้ตกลงอย่างต่อเนื่อง จากการแข็งค่าขึ้นอย่างรวดเร็วของค่าเงินบาท เมื่อหลุดระดับ 30.00 บาท/ดอลลาร์ลงมาก็แข็งค่าขึ้นวันละ 12 สตางค์ ณ ขณะนี้เงินบาทแข็งค่าขึ้น 10 สตางค์จากเมื่อวานมาอยู่ที่ระดับ 29.76 บาท/ดอลลาร์ ซึ่งค่าเงินบาทเองเป็นตัวกดดันราคา ทองคาในรูปของเงินบาทให้ปรับตัวลดลง ในเชิงเทคนิคจะเห็นได้ว่าราคาทองคาเริ่มเคลื่อนตัวในทิศทาง Sideways ในกรอบ 1,675 – 1,685 เหรียญ โดยมีแนวรับสาคัญอยู่ที่ระดับ 1,665 เหรียญและมีแนวต้านสาคัญอยู่ที่ระดับ 1,685 เหรียญ คาแนะนาเริ่มกลับมาเป็นการ ขายในลักษณะ Short Position เพื่อทากาไรในทิศทางขาลงเช่นเดิม กลับกับเมื่อวานที่แนะนาให้ซื้อ เนื่องจากราคาถูกดันจากกค่าเงินบาท จึงแนะนาให้ทา Short Position มากกว่า จึงแนะนาให้นักลงทุนพยายามลด Position เนื่องจากถูกกดันจากค่าเงินบาทอย่างมาก แนะนาว่า ควรลด Position หรือเล่นขา Short เป็นหลัก

คำแนะนำ

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,675 – 1,685 เหรียญ เมื่อวานทองคาในรูปของดอลลาร์ไม่เคลื่อนไหว มากนัก แต่เงินบาทปรับตัวลดลงจากการแข็งค่าของเงิน บาทจึงแนะนาให้เล่น Short และลด Position ในขา Long ลงไป เป้าหมายเงินบาทอยู่ที่ระดับ 29.60 บาท/ดอลลาร์

Weekly

ยังเป็นลักษณะ Wait and See อยู่นอกตลาด ก่อน ยังไม่เข้าซื้อเพิ่ม หรือแนะนาให้เปิด Short Position มากกว่า เพื่อทากาไรในทิศทางขาลง แนะนาให้ปิด Long Position ออกไป

Monthly

ยังเป็นลักษณะ Wait and See อยู่นอกตลาดก่อน ยัง ไม่เข้าซื้อเพิ่ม หรือแนะนาให้เปิด Short Position มากกว่า เพื่อทากาไรในทิศทางขาลง แนะนาให้ปิด Long Position ออกไปเช่นเดียวกับนักลงทุนราย สัปดาห์

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,683 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures G13 เปิดที่ 24,090 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,850 - 23,950 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,676 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,673 – 1,679 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,677 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาทรงตัว หลังจากตัวเลขด้านอัตราเงินเฟ้อของสหรัฐค่อนข้างทรงตัวในเดือน ธ.ค. หลังจากช่วงต้นของตลาดลอนดอน ได้มีแรงเทขายทากาไรของนักลงทุนหลังจากที่ราคาทองดีดตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดในรอบ 1 สัปดาห์ เนื่องจากความกังวลว่าความต้องการทองคาจะชะลอตัว จากการที่ธนาคารโลกได้ลดการคาดการณ์เศรษฐกิจโลกในปีนี้ ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์ได้มีการแข็งค่าขึ้นเล็กน้อย แต่ยังมีแนวโน้มขาลง

-ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงมาอยู่ที่ระดับ 1.3275 ดอลลาร์ต่อยูโร หลังจากนายยุงค์เกอร์ ผู้นากลุ่มรัฐมนตรีคลังยูโรกล่าวเตือนว่าค่าเงินยูโรได้แข็งค่ามากเกินไปในภาวะเสี่ยง

-ต้องจับตาที่กลุ่มสหภาพในแอฟริกาใต้ที่ต้องการประท้วงหยุดงาน และหากสิ่งนี้ลามไปทั่วภูมิภาคนั้น ก็จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อราคาโลหะทุกชนิดรวมถึงทองคา

-ในผลสารวจรายงานการประชุมเฟด เฟดได้เห็นถึงสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจสหรัฐอย่างมากในเดือนที่แล้ว จากยอดขายสินค้ายานยนต์และบ้าน แม้ว่าอัตราการวางงานจะลดลงเพียงเล็กน้อย และรายงานที่เตรียมไว้สาหรับการประชุม FOMC ครั้งถัดไปในวันที่ 29 – 30 ม.ค. อาจจะเพิ่มการแก้ปัญหาให้กับรัฐสภาด้วยการเข้าซื้อพันธบัตร 8.5 หมื่นล้านดอลลาร์ต่อเดือน จนกว่าตลาดแรงงานจะฟื้นตัวอย่างมาก

-เฟดเพิ่งออกมากล่าวว่า อัตราเงินเฟ้อมีเสถียรภาพ และวันนี้ตัวเลขที่ประกาศออกมาก็ได้สนับสนุนคากล่าวดังกล่าว ซึ่งปกติแล้วหากเงินเฟ้อสูงขึ้นจะเป็นผลดีต่อทองคา แต่ก็ไม่ใช่ข่าวที่ร้าย เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่ทรงตัว อาจจะทาให้นายเบอร์นันเก้ชะลอการหยุดใช้มาตรการ QE ให้ช้าลง

-ราคาผู้บริโภคสหรัฐเดือนธ.ค. 2555 ทรงตัว ซึ่งสอดคล้องกับการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์ หลังจากที่ร่วงลง 0.3% ในเดือนพ.ย.

-การผลิตภาคอุตสาหกรรมของสหรัฐในเดือนธ.ค. 2555 ขยายตัว 0.3%

-TIC long-term Puscahses เพิ่มขึ้นมากกว่าคาดการณ์สู่ระดับ 5.23 หมื่นล้านดอลลาร์ในเดือน พ.ย. จากเดิมที่ระดับ -1 พันล้านดอลลาร์ในเดือน ต.ค. เนื่องจากยอดค้างของความต้องการที่ได้สะสมไว้ก่อนช่วงเลือกตั้ง

-NAHB housing market index หรือดัชนีชี้นาเกี่ยวกับตลาดบ้านคงที่ที่ระดับ 47 รักษาแนวโน้มขาขึ้นในช่วง 10 เดือนได้ แต่ยังอยู่ต่ากว่าระดับ 50 ชี้ว่ามุมมองของตลาดอสังหาริมทรัพย์ยังอยู่ในเชิงลบ

-ตามทฤษฎีแห่งการกระทาร่วมกัน (Conspiracy theory) กล่าวว่า แหล่งเก็บทองคาที่มีรัฐบาลสหรัฐควบคุมอยู่ ได้ถูกถอนออกอย่างช้าๆ เพื่อควบคุมราคาสินค้าโภคภัณฑ์ทั่วโลก บางคนกล่าวว่า ทองคาในป้อม knox และ Kentucky ได้ถูกเปลี่ยนแป็นแท่งทังสเตนชุบด้วยทองคา

-ส่วน MKS Finance Commerzbank และ TD Securities กล่าวว่าจะไม่ส่งผลต่อตลาด เพราะจะเกิดขึ้นอย่างช้าๆ และทองคาได้ถูกกระจายไป ซึ่งจะไม่อยู่ในตลาดท้องถิ่น ไม่สามารถให้ยืมได้อย่างอิสระ แต่มีสิ่งที่ต้องจับตา คือ คาขอให้สหรัฐเปิดเผยการถือครองทองคาในป้อม knox ที่คาดว่าคาขอน่าจะถูกเพิกเฉยไป