Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 มกราคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 21 มกราคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ราคาทองคายังคงเคลื่อนตัวอยู่ในทิศทางกรอบแคบๆ ในทิศทาง Sideway up อย่างช้า ๆ ในรูปของเงินดอลลาร์ ทองคาจะมีแนวต้านสาคัญที่ระดับ 1,695 เหรียญ และมีแนวรับที่ระดับ 1,680 เหรียญ ยังวิเคราะห์ว่าราคาทองคาในวันนี้ น่าจะเคลื่อนตัวในกรอบแคบๆ เนื่องจากเป็นวันหยุดของสหรัฐในวัน Martin Luther King Jr. Day เนื่องจากการซื้อขายจะมี การซื้อขายถึงช่วงเวลาประมาณ 22.30 น. วันนี้ไม่มีการประกาศตัวเลขเศรษฐกิจใดๆ ทางสหรัฐและคาดว่าเงินบาทน่าจะ ทรงตัวใกล้เคียงกับระดับเดิมประมาณ 29.76 บาท/ดอลลาร์ โดยทั่วไปตลาดยังคงรอความชัดเจนของทิศทางข่าวในการ แก้ไขปัญหา Fiscal Cliff ซึ่งยังไม่ลงตัวระหว่างทั้งสองพรรคคือพรรครีพับลิกันและพรรคเดโมแครต ซึ่ง MTS Gold ยัง แนะนาให้นักลงทุนเล่นสั้นในลักษณะเก็งกาไรในทิศทางขาขึ้น

คำแนะนำการลงทุน

Daily

เก็งกาไรในภาวะการแกว่งตัวในกรอบ 1,680 – 1,695 เหรียญ ในขณะที่ถ้าราคาขึ้นไปชนแนวต้านแนะนาให้ขาย ทากาไรหรือเปิด Short แต่ถ้าลงมาที่บริเวณแนวรับ 1,680 เหรียญ แนะนาให้ซื้อเข้าเพื่อเล่นเก็งกาไรในระยะสั้น

Weekly

แนะนาให้ซื้อเก็บสะสม เพิ่ม Portfolio ประมาณ 10-15% เนื่องจากมองว่าเงิน บาทนั้นน่าจะเริ่มใกล้จุดต่าสุดที่ระดับ 29.60 บาท/ดอลลาร์ได้

Monthly

เช่นเดียวกันกับนักลงทุนระยะสั้นราย สัปดาห์

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,689 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures G13 เปิดที่ 23,920 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,750 - 23,850 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,690 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,687 – 1,695 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,687 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-เมื่อคืนวันศุกร์ราคาทองคาปรับตัวลดลง โดยทาจุดสูงสุดได้เพียงระดับ 1,694.90 เหรียญ หลังการแถลงของอีซีบีที่สร้างความสงสัยว่าอาจจะมีการเพิ่มอัตราดอกเบี้ยของยูโรโซนได้ในระยะสั้น แต่ความกังวลเกี่ยวกับวิกฤตหนี้ของยุโรปยังคงเป็นแรงหนุนตลาดต่อไป

-ค่าเงินยูโรอ่อนค่าลงไปทาจุดต่าสุดที่ระดับ 1.3289 ยูโรต่อดอลลาร์ หลังจากนายบีนอยต์ โคเออร์ (Benoit Coeure) สมาชิกของคณะกรรมการอีซีบี กล่าวว่า เขาไม่คาดว่า มาตรการปล่อยเงินกู้ระยะยาว (LTRO) จะมีผลกระทบต่ออัตราดอกเบี้ย Eonia (อีโอเนีย) (หรืออัตราดอกเบี้ยกู้ยืมสกุลเงินยูโรช่วงข้ามคืนระหว่างธนาคาร)

-ขณะที่ค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น จากการที่ค่าเงินดอลลาร์มีความดึงดูดมากกว่าโลหะมีค่า

-การปรับตัวเพิ่มขึ้นของทองคายังถูกจากัด เนื่องจากความกังวลว่า การเติบโตที่ดีขึ้นทั้งในเศรษฐกิจจีนและสหรัฐจะทาให้รัฐบาลลดมาตรการการกระตุ้นเศรษฐกิจ

-รายงานล่าสุดของ Commitment of Traders Report เผยว่ามีทั้งการเปิดสถานะ Long และ Short ผสมกันในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดย Long ทั้งหมดเพิ่มขึ้น 0.65 ล้านออนซ์ ส่วน Short ทั้งหมดลดลง 0.52 ล้านออนซ์ คิดเป็นสถานะ Long สุทธิเพิ่มขึ้น 1.17 ล้านออนซ์ สู่ระดับ 19.291 ล้านออนซ์

-เฮดฟันด์เพิ่มการเก็งกาไรในมุมมองขาขึ้นในสินค้าโภคภัณฑ์มากที่สุดตั้งแต่เดือน พ.ย. เนื่องจากตัวเลขการสร้างบ้านที่ออกมาดีขึ้น และการเติบโตของจีน โดยมีสถานะ Long เพิ่มขึ้นสุทธิ 18 สัญญา และสัญญา option เพิ่มขึ้น 4.3% สู่ระดับ 682,521 สัญญาในวันที่ 15 ม.ค.

-ในวันศุกร์ พรรครีพลับลิกันยอมเพิ่มระดับเพดานหนี้สาหรับอีก 3 เดือนข้างหน้า โดยจะลงมติในวันที่ 23 ม.ค. นี้ แต่นายโบห์นเนอร์ได้เสนอว่าหากสภาไม่สามารถตกลงกันเรื่องการตัดลดงบประมาณ ภายในวันที่ 15 เม.ย. จะไม่มีการให้งบประมาณแก่ทั้งสภา (no budget, no pay)

-ขณะที่นายโอบามาได้ตอบโต้ให้พรรครีพลับลิกันออกร่างเพิ่มระดับเพดานหนี้ ที่ปลอดจากการตัดลดงบประมาณ (“Clean” debt ceiling increases) ส่วนการเจรจาการตัดลดงบประมาณที่มีกาหนดการสิ้นสุดในวันที่ 27 มี.ค. จะตั้งอยู่บนหนทางแห่งความสมดุล

-ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคลดสหรัฐลงต่ากว่าที่คาดอย่างมาก ทาจุดต่าสุดในรอบกว่า 1 ปี สะท้อนว่า ตลาดยังคงรอการเจรจาเรื่องระดับเพดานหนี้ และการเพิ่มภาษีภาคแรงงาน ได้เพิ่มความเสี่ยงที่เศรษฐกิจสหรัฐจะชะลอตัวในปีนี้

-นักวิเคราะห์ต่างๆ กล่าวก่อนรายงานสัปดาห์นี้ว่า ยอดขายบ้านอาจจะเพิ่มขึ้นในเดือน ธ.ค. แตะระดับสูงสุดในรอบ 3 ปี เนื่องจากภาคอสังหาริมทรัพย์เริ่มฟื้นตัวเพิ่มขึ้นในปีนี้

-นายอากิระ อามาริ รัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจและการคลังของญี่ปุ่นเผยรัฐบาล และธนาคารกลางญี่ปุ่นใกล้บรรลุข้อตกลงในเรื่องเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% โดยจะเผยการประชุมในวันที่ 22 ม.ค.