Home Product

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 24 มกราคม 2556

รวบรวมบทวิเคราะห์ทองจากบลจ.ต่างๆประจำวันที่ 24 มกราคม 2556

MTS

วิเคราะห์ทางเทคนิคช่วงเช้า

Gold – ภาพรวมราคาทองคาเริ่มปรับตัวลดลงหลังจากที่ไม่สามารถเคลื่อนผ่านแนวต้านสาคัญบริเวณ 1,695 เหรียญไปได้ โดยแหล่งข่าวอ้างว่าเป็นจากความผิดหวังในการที่สหรัฐสามารถลงมติขยายเพดานหนี้ไปอีก 3 เดือนและการเพิ่มภาษี นาเข้าอินเดียเป็น 6% ในเชิงเทคนิคเริ่มบ่งบอกสภาวะขาลงชัดเจนอีกครั้งของทองคา แนะนาให้นักลงทุนกลับทิศทางการ เล่นจากการซื้อเป้นขายทา Short Position ซึ่ง MTS Gold ย้าเน้นในการเล่นสั้น 3 – 5 วัน ยังมองว่าในการกลับทิศนัก ลงทุนควรจะพลิกกลับให้ได้ทันสาหรับการเปลี่ยนแปลงของตลาดที่เริ่มเปลี่ยนไป แนะนาให้เริ่มทาการ ลด Position จาก Long ให้ลดลงเหลือประมาณ 10-20% หรืออาจจะเป็น 0% โดยการพิจารณาที่จะทา Short Position เพื่อเล่นเก็งกาไรใน ทิศทางขาลงมากกว่า แนวรับของทองคาถัดไปจะอยู่ที่บริเวณ 1,675 เหรียญซึ่งเป็นแนวรับระยะสั้นในสัญญาณแบบราย ชั่วโมง และแนวต้านอยู่ที่ 1,690 เหรียญ แนะนาให้ขายก่อนและค่อยซื้อกลับ

คำแนะนำ

Daily

เก็งกาไรในทิศทางขาลง กรอบการเก็ง กาไรจะอยู่ที่ 1,677 – 1,690 เหรียญ

Weekly

ปรับกลยุทธ์ Portfolio เป็น 0% พิจารณา ทา Short Position 5%

Monthly

ปรับ Portfolio เป็น 0% หรือเพียง 5% เท่านั้น เพื่อป้องกันการติดดอยในระดับสูง พิจารณาขาย เมื่อราคาขึ้นมาบริเวณแนวต้าน เล่นยาวเป็น ลักษณะ Short Position

Gold Recap

Morning Recap

ราคาทองคาต่างประเทศเปิดที่ระดับ 1,692 เหรียญ/ออนซ์ Gold Futures G13 เปิดที่ 24,040 บาท สมาคมค้าทองแท่งเปิดที่ 23,800 - 23,900 บาท

Night Recap

ราคาทองคาเปิดตลาดช่วงค่าในประเทศไทยที่ระดับ 1,693 เหรียญ โดยราคาเคลื่อนตัวอยู่ระหว่าง 1,689 – 1,695 เหรียญ ก่อนกลับมาปิดตลาดที่ 1,690 เหรียญ ในเวลาประเทศไทย

ข่าวที่สำคัญ

-ราคาทองคาเมื่อคืนนี้ได้พยายามทดสอบแนวต้าน แต่ได้กลับตกลงมาจากราคาปิดก่อนหน้าเป็นครั้งแรก เนื่องจากค่าเงินดอลลาร์แข็งค่าขึ้น

-ราคาทองคาช่วงเช้ายังคงปรับตัวลดลง โดย Reuters กล่าวว่า การที่ราคาทองคาปรับตัวลงเนื่องจากมีความเชื่อมั่นของการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก โดยเฉพาะเอเชีย ที่ค่อยๆ มีอิทธิพลต่อทองคามากกว่าวิกฤตทางการเมืองและเศรษฐกิจในสหรัฐ ได้ลดความดึงดูดของทองคาซึ่งเป็นสินทรัพย์ปลอดภัย

-(-) ไอเอ็มเอฟได้ลดการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจโลก และคาดว่ายุโรปจะยังหดตัวเป็นปีที่ 2 จากความพยายามในการต่อสู้กับวิกฤตหนี้ ไม่ทาให้เศรษฐกิจเกิดการฟื้นตัว

-(-) ผู้ผลิตรายใหญ่ของสหรัฐดูเหมือนจะมีความมั่นใจมากขึ้น จากการที่คาดว่าในปี 2013 ความกังวลเกี่ยวกับ Fiscal Cliff จะค่อยๆหายไป

-(-)ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคของยูโรโซนอยู่ที่ -24 มากกว่าคาดที่ -26 แสดงถึงการฟื้นตัวของยุโรป ทาให้ความต้องการสินทรัพย์ปลอดภัยอย่างทองคาลดลง

-(-) ดัชนีราคาบ้าน (HPI) ของสหรัฐ อยู่ที่ 0.6% ในเดือน พ.ย. เพิ่มขึ้นจากเดิม 0.5% (แต่ได้มีการปรับทบทวนเป็น 0.6% แล้ว) แต่ต่ากว่าคาด 0.7% และยังมีแนวโน้มชะลอตัวต่อไป

-(+) ความต้องการทองคาแท่งยังคงแข็งแกร่งในเอเชียส่วนใหญ่

-(-) คาดว่าผู้ซื้อในอินเดียจะหยุดซื้อในอีก 2-3 วันข้างหน้า เพื่อรอรายละเอียดของการเพิ่มภาษีนาเข้าทองคาจากรัฐบาล

-(+) TD Securities กล่าวว่า ความต้องการ ETF ดูเหมือนจะคงที่ หลังจากมีการลดลงตลอดเดือน ม.ค. และเพิ่มขึ้นเล็กน้อยเมื่อคืนนี้

-(+/-) รอยเตอร์ส และ โซเชียท เจเนอรัล กล่าวว่า รายงานของการทา Hedging ด้วยทองคา ยังไม่ค่อยเปลี่ยนแปลงในไตรมาสที่ 3 ปีที่แล้ว และคาดว่า ในปี 2013 การเพิ่มและลด Hedging จะยังไม่มีผลต่อตลาด

-(+) ในการประชุม WEF รัฐมนตรีคลังของอังกฤษได้กล่าว กระตุ้นให้อังกฤษให้ยังอยู่ในอียูต่อไป เพื่อเศรษฐกิจที่ดีของอังกฤษเอง หลังนายกรัฐมนตรี นายคาเมรอนสัญญาว่าจะมีการลงประชามติประเด็นนี้ภายในปี 2017

-(+) เยอรมันและฝรั่งเศสปฏิเสธความพยายามของนายคาเมรอนที่จะแบ่งแยกสมาชิกออกจากยูโร และให้คามั่นว่าจะไม่ปล่อยให้อังกฤษออกจากยูโรโซน

-(-)Iamgold คาดการณ์เมื่อวานนี้ว่าจะเพิ่มวัตถุดิบในการผลิต 114% จากในรายงานก่อนหน้าเดือน ต.ค. และคาดว่าจะผลิตทองคาได้ 875,000 – 950,000 ออนซ์ในปี 2013

-(+) DJ Kingsgate มีผลผลิตทองคาในไตรมาสที่ 2 ลดลงเมื่อเทียบรายปี เนื่องจากโรงงานถูกรบกวนการผลิต